Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 06/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN LÃNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 06/2022/HS-ST NGÀY 15/03/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 15 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 03/2022/TLST-HS ngày 26 tháng 01 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2022/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 02 năm 2022 và Quyết định Hoãn phiên toà số 03/2022/QĐST-HS ngày 23 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Phạm Xuân Tr, sinh ngày 01/01/19xx tại Hải Phòng; nơi cư trú: Thôn Đ, xã T, huyện T, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Thanh C (đã chết), con bà Hoàng Thị H, có vợ là Lương Thị S, có 02 con, lớn sinh năm 20xx, nhỏ sinh năm 20xx; tiền án: Bản án số 45/2019/HS-ST ngày 31/5/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xử phạt bị cáo Phạm Xuân Tr 18 tháng tù về tội Che giấu tội phạm (chưa được xóa án tích), tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ từ ngày 19/10/2021, tạm giam từ ngày 22/10/2021 đến nay; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Hậu – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hải Phòng; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 19 giờ 45 phút ngày 19/10/2021, tổ công tác Công an huyện Tiên Lãng trong khi làm nhiệm vụ phát hiện Phạm Xuân Tr có biểu hiện cất giấu trái phép chất ma tuý tại chân cột cờ thành cầu Đen, khu 5 thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng nên đã tiến hành kiểm tra, bắt quả tang Tr đang cất giấu tại đây 01 khẩu trang y tế màu xanh bên trong có 01 gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng và 01 túi nilon chứa tinh thể màu trắng, Tr khai nhận là ma tuý. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Phạm Xuân Tr, nH không thu giữ được đồ vật, tài liệu liên quan đến vụ án.

Tại bản Kết luận giám định số 582/KLGĐ-MT ngày 21/10/2021 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: Chất bột màu trắng của mẫu số 01 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,09 gam, là loại Heroine. Tinh thể màu trắng của mẫu số 02 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,19 gam, là loại Methamphetamine.

Kết quả xét nghiệm của Cơ sở cai nghiện ma túy số 02 thành phố Hải Phòng kết luận: Phạm Xuân Tr dương tính với ma túy, loại Heroine và Methamphetamine.

Tại Cơ quan điều tra, Phạm Xuân Tr khai nhận: Do nghiện ma túy nên chiều ngày 19/10/2021, Tr tìm cách vào nội thành Hải Phòng mục đích để mua ma tuý sử dụng. Khi Tr bộ ra đến trục đường xã T, huyện Tiên Lãng thì gặp Ngô Duy T sinh năm 1976, trú ở thôn Đông Ninh, xã T, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đang đi xe máy, Tr hỏi T có ra nội thành Hải Phòng không thì cho Tr đi nhờ xe, T đã đồng ý. T chở Tr vào đến ngã tư An Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng thì Tr xuống xe và dặn T khi nào về thì cho Tr đi nhờ, còn T tiếp tục đi xe, nH Tr không biết T đi đâu. Tr một mình đi bộ vào một ngõ nhỏ ở khu vực ngã tư An Dương gặp và mua của một người phụ nữ không quen biết 200.000 đồng heroine và 200.000 đồng ma tuý đá (Tổng cộng là 400.000 đồng) thì được người phụ nữ này đưa cho Tr 01 gói giấy bạc chứa heroine và 01 túi nilon chứa ma tuý đá. Sau khi mua được ma túy, Tr xé lớp trong của khẩu trang đang đeo rồi cất giấu số ma túy vừa mua được vào trong khẩu trang và đeo khẩu trang lên. Tr đi bộ ra ngã tư An Dương đợi T đón chở về. Một lúc sau, T đi xe máy đến đón Tr, cả hai về đến Cầu Đen thuộc khu 5, thị trấn Tiên Lãng, Tr xuống xe còn T điều khiển xe đi theo hướng trục đường 212. Do sợ bị công an phát hiện hành vi cất giữ ma tuý, nên Tr đã tháo khẩu trang nhét vào chân cột cờ thành cầu Đen thì bị Công an huyện Tiên Lãng kiểm tra bắt quả tang. Thu giữ của Tr: 01 khẩu trang y tế màu xanh bên trong có 01 gói giấy bạc chứa heroine và 01 túi nilon bên trong chứa ma tuý đá. Tr không bàn bạc và cũng không cho T biết việc Tr đi nhờ xe vào nội thành để mua ma tuý, Tr cũng không biết T vào nội thành để làm gì.

Ngô Duy T khai: Chiều ngày 19/10/2021, T có gặp và cho Phạm Xuân Tr đi nhờ xe đến khu vực ngã tư An Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng thì Tr xuống xe đi đâu T không biết, còn T một mình vào khu vực đường tàu thuộc quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng để mua ma túy. Sau đó T quay về đến ngã tư An Dương thì thấy Tr đang đứng đợi nên cho Tr đi nhờ xe về đến cầu Đen, khu 5 thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng thì Tr xuống xe còn T đi xe máy về nhà mình. T không biết Tr đi nhờ xe vào nội thành Hải Phòng để mua ma túy, T cũng không cho Tr biết việc mình đi mua ma tuý.

Tại bản cáo trạng số 05/CT-VKS ngày 24/01/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng truy tố Phạm Xuân Tr về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà bị cáo Phạm Xuân Tr đã khai nhận hành vi phạm tội như đã khai tại cơ quan điều tra và nội dung Cáo trạng nêu.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Xuân Tr phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Phạm Xuân Tr mức án từ 18 đến 24 tháng tù. Đề nghị miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo, do bị cáo không có thu nhập, tài sản và thuộc hộ cận nghèo.

Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 khẩu trang y tế màu xanh, 01 phong bì niêm phong số 582MT/PC09 bên trong có 0,11 gam tinh thể của mẫu số 02 cùng toàn bộ vỏ bao gói của mẫu số 01 và mẫu số 02.

Về án phí: Đề nghị miễn án phí phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo do bị cáo thuộc hộ cận nghèo.

Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo: Không có ý kiến tranh luận về tội danh và điều luật áp dụng mà đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị đối với bị cáo, song đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hành vi cất giấu ma tuý của bị cáo đơn thuần chỉ để sử dụng, trọng lượng ma tuý không nhiều so với mức khởi điểm để truy tố. Mặt khác bị cáo có hoàn cảnh gia đình éo le, lại thuộc hộ cận nghèo. Do vậy đề nghị cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất, đồng thời không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền và miễn án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tiên Lãng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lãng và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định cùng các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ thể hiện: Bị cáo Phạm Xuân Tr đã có hành vi cất giữ trái phép 0,09 gam Heroine và 0,19 gam Methamphetamine (tổng trọng lượng của hai chất ma túy là 0,28 gam) mục đích để sử dụng bị bắt quả tang ngày 19/10/2021 tại khu vực cầu Đen, khu 5 thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, nên đủ cơ sở kết luận bị cáo Phạm Xuân Tr đã phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, vi phạm điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về chất gây nghiện, gây mất trật tự trị an xã hội.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo đã 01 lần bị kết án tại bản án số 45/2019/HS- ST ngày 31/5/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xử phạt bị cáo Phạm Xuân Tr 18 tháng tù về tội Che giấu tội phạm, bị cáo chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 13/03/2020, tính đến ngày phạm tội mới chưa được xóa án tích. Do vậy lần phạm tội này bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng tái phạm, quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên bị cáo đã thành khẩn khai báo, ngoài ra bị cáo còn có bố đã tham gia kháng chiến chống Mỹ, nên xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét bị cáo là người có đầy đủ năng nực trách nhiệm hình sự, phạm tội nghiêm trọng với lỗi cố ý trực tiếp, phạm tội thuộc Tr hợp tái phạm, bản thân bị cáo là người sử dụng ma túy. Do vậy cần xét xử bị cáo mức án nghiêm, cách ly một thời gian để có tác dụng cải tạo giáo dục riêng đối với bị cáo và để phòng ngừa chung, đồng thời để bị cáo cai nghiện ma túy.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là người sử dụng ma tuý, không có tài sản thu nhập và thuộc hộ cận nghèo, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với lượng ma tuý còn lại sau giám định cùng với vỏ bao gói đã được niêm phong trong phong bì niêm phong số 582MT/PC09 và 01 khẩu trang y tế màu xanh đã qua sử dụng. Xét đây là vật chứng của vụ án bị cấm tàng trữ, lưu hành và không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với người bán ma túy cho bị cáo Tr, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Lãng chưa xác định được tên, tuổi, địa chỉ nên tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

Đối với hành vi T dùng xe máy chở Tr đi mua ma tuý, T không biết việc Tr đi nhờ xe máy để mua ma tuý, nên không có cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự với T. Đối với hành vi T mua ma tuý, cất giữ sau đó bị phát hiện, không liên quan đến bị cáo Tr nên đã được giải quyết bằng một vụ án khác.

[7] Về án phí: Bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên miễn án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm Xuân Tr 21 (Hai mươi mốt) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ là ngày 19/10/2021.

Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy với lượng ma tuý còn lại sau giám định cùng với vỏ bao gói đã được niêm phong trong phong bì niêm phong số 582MT/PC09 và 01 khẩu trang y tế màu xanh đã qua sử dụng.

Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/01/2022 giữa Công an huyện Tiên Lãng và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Lãng.

Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Miễn án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Xuân Tr.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 06/2022/HS-ST

Số hiệu:06/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về