Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 05/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 05/2022/HSST NGÀY 13/01/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 13 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 271/2021/HSST ngày 14 tháng 12 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2022/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 01 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Tuấn H; Tên gọi khác: không; Giới tính: nam; Sinh ngày: 07/7/2002 tại huyện D, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm P, xã V, huyện D, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Họ tên cha: Phan Thanh H1, sinh năm 1977; Họ và tên mẹ: Trần Thị H2, sinh năm 1982; Anh chị em ruột: Gia đình có ba anh em; Bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/9/2021 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Anh Nguyễn Văn Q, sinh năm 2002 Trú tại: Xóm T, xã V, huyện D, tỉnh Nghệ An. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 18/8/2021, Phan Tuấn H nảy sinh ý định mua ma tuý về sử dụng nên đã gọi điện thoại cho Đ (người ở xã H, huyện D, tỉnh Nghệ An) và nói với DD “Có không lấy cho tau một triệu?”, hiểu ý của H là muốn mua 1.000.000đ (Một triệu đồng) tiền ma tuý hồng phiến nên Đ đồng ý và trả lời: “Có, lấy được”, H hỏi lại “Đưa tiền răng đây?” thì Đ nói: “Mua thẻ điện thoại rồi chuyển qua cho tau”. H đồng ý và đi mua 1.000.000đ (Một triệu đồng) tiền thẻ điện thoại rồi gửi qua cho Đ, sau khi nhận được Đ nói: “Tí nữa tau đi lấy được về thì tau gọi lên mà lấy”. Nhưng do bận không đi lấy được nên Huy đã hẹn với Đại để hôm sau lên lấy. Ngày hôm sau, địa bàn xã V, huyện D phải giãn cách theo chỉ thị 16 của Chính Phủ nên H cũng không đi lấy ma tuý được. Đến khoảng 10 giờ 20 phút ngày 13/9/2021, H gọi điện thoại cho Đ và nói: “Giờ tau lên lấy”, Đại hiểu ý là H lên lấy ma tuý thì đồng ý và nói lại với H “Đến chốt kiểm dịch rồi gọi điện thoại lại cho tau, tau đưa ra”. Sau đó, H gọi điện thoại cho Nguyễn Văn Q (sinh năm 2002, nơi cư trú tại xóm T, xã V, huyện D, tỉnh Nghệ An) là bạn của H và nhờ Q chở H đi đến chốt kiểm soát dịch bệnh giữa hai xã V và xã H thì Q đồng ý. Một lúc sau, Q đi xe máy đến chở H đến chốt kiểm soát dịch bệnh thuộc xóm B, xã V, huyện D, tỉnh Nghệ An. Khi đến nơi, Q đứng chờ ở bên xã V còn H trèo qua chốt rồi gọi điện thoại cho Đ thì Đ nói “Không đi ra nữa, qua nhà tau mà lấy”. H đồng ý và đi bộ qua đường đồng đến nhà của Đ. Khi đến nhà Đ, H gặp Đ đứng ở sân, Đ đưa cho H 01 (Một) gói nilon màu đen, bên trong có chứa ma tuý hồng phiến và nói với Đ “Có mười mấy con nhưng dùng bớt rồi, đây còn gần mười con nữa”. H hiểu ý Đ nói là trong gói nilon Đ đưa bên trong có chứa gần 10 (Mười) viên ma tuý hồng phiến. H cầm gói ma tuý Đ đưa bằng tay trái rồi đi bộ quay lại chỗ Q đang chờ. Đến 12 giờ 00 phút ngày 13/9/2021, khi Phan Tuấn Huy đi về đến đoạn đường trên đê thuộc xóm B, xã V, huyện D, tỉnh Nghệ An thì bị tổ công tác Công an xã V kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang. Thu giữ tại bàn tay trái của H đang cầm 01 (Một) gói nilon màu đen, bên trong có chứa các viên ma tuý hồng phiến đã bị vỡ. Tổ công tác đã niêm phong vật chứng thu giữ theo đúng quy định sau đó đưa Phan Tuấn H về trụ sở UBND xã Diễn V để lập biên bản và làm việc.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại của Cơ quan CSĐT Công an huyện D lập hồi 16 giờ 30 phút ngày 13/9/2021 và bản kết luận giám định số 1310/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 17/9/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

Mẫu các mảnh viên nén màu hồng thu giữ của Phan Tuấn H gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine). Các mảnh viên nén màu hồng thu giữ của Phan Tuấn H có tổng khối lượng là 01g (Một gam).

Về vật chứng thu giữ:

- 01 (một) phong bì thư bưu điện niêm phong theo đúng quy định, bên trong chứa vật chứng còn lại thu giữ của Phan Tuấn H. Số vật chứng này hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện D.

Cáo trạng số 03/CT-VKSDC, ngày 07/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện D đã truy tố bị cáo Phan Tuấn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện D vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như bản cáo và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Phan Tuấn H mức án từ 12 đến 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1, Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư được dán kín và niêm phong đúng quy định, bên trong có chứa 0,8 gam (Không phẩy tám gam) ma túy (Methamphetamine) còn lại sau khi đã lấy mẫu đi giám định thu giữ của Phan Tuấn H.

Bị cáo không tranh luận gì. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện D, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện D, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Phan Tuấn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra; phù hợp với các chứng cứ, tài liệu thu thập có tại hồ sơ vụ án: Vào khoảng 12 giờ 00 phút ngày 13/9/2021, tại khu vực đoạn đường trên đê thuộc xóm B, xã V, huyện D, tỉnh Nghệ An, tổ công tác Công an xã V bắt quả tang V có hành vi tàng trữ trái phép 01 gam (Một gam) Methamphetamine với mục đích để sử dụng. Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Phan Tuấn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c, khoản 1, Điều 249 của BLHS năm 2015. Viện kiểm sát nhân dân huyện D đã truy tố bị cáo về điều khoản và tội danh như trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất vụ án: Xét vụ án thuộc loại tội phạm nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy, gây mất trật tự trị an, ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Bị cáo là người nghiện ma túy, bất chấp sự nghiêm cấm của luật pháp để thực hiện hành vi phạm tội miễn sao có lợi và nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của mình. Do đó cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung, bảo đảm trật tự kỷ cương xã hội.

[4] Về việc đánh giá nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ: trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, bị cáo còn có thành tích cứu người đuối nước được UBND xã D xác nhận, như vậy cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định, không có tài sản riêng có giá trị lớn. Hội đồng xét xử xét miễn áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

[6] Đối với Nguyễn Văn Q, sinh năm 2002, nơi cư trú tại xóm H, xã V, huyện D, tỉnh Nghệ An là người chở Phan Tuấn H đi mua ma túy, tuy nhiên khi chở H đi thì Q không biết là H đi mua ma túy, do vậy hành vi của Q không cấu thành tội phạm.

Trong vụ án này còn có người đàn ông tên Đ người ở xã Diễn H, huyện D, tỉnh Nghệ An là người bán ma tuý cho H (Theo lời khai của H) nhưng quá trình rà soát, xác minh cũng như theo sơ đồ địa chỉ nhà mà H đã cung cấp tại địa bàn xã H, huyện D Cơ quan CSĐT không xác định được ai có lai lịch như lời khai của H nên không có căn cứ xác minh xử lý.

[7] Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư được dán kín và niêm phong đúng quy định, bên trong có chứa 0,8 gam (Không phẩy tám gam) ma túy (Methamphetamine) còn lại sau khi đã lấy mẫu đi giám định thu giữ của Phan Tuấn H. Vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện D theo phiếu nhập kho số NK 039 ngày 16/12/2021.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt:

Bị cáo Phan Tuấn H 12 (mười hai) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 13/9/2021.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư bên trong có chứa 0,8 gam (Không phẩy tám gam) ma túy (Methamphetamine) còn lại sau khi đã lấy mẫu đi giám định thu giữ của Phan Tuấn H. Vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện D theo phiếu nhập kho số NK 039 ngày 16/12/2021.

- Về án phí: Căn cứ vào điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14. Buộc bị cáo Phan Tuấn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày tòa án niêm yết hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 05/2022/HSST

Số hiệu:05/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về