Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 03/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 03/2023/HS-ST NGÀY 12/01/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 01 năm 2023, Tòa án nhân dân huyện S, tỉnh T mở phiên tòa trực tuyến tại 02 điểm cầu gồm: Điểm cầu trung tâm, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện S, tỉnh T; 01 điểm cầu thành phần, tại Trại tạm giam Công an tỉnh T để xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 33/2022/TLST- HS ngày 12 tháng 12 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2022/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 12 năm 2022 đối với Bị cáo:

- Họ và tên: Nguyễn Thanh L. Tên gọi khác: Không. Sinh năm 1963 tại huyện K, tỉnh T: Giới tính: Nam;

- Trú quán: Khu D, xã Thu C, huyện S, tỉnh T.

- Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;

- Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 05/10.

- Bố đẻ: Nguyễn Văn T, sinh năm: 1932.(Đã chết) - Mẹ đẻ: Vũ Thị K, sinh năm 1941.

Hiện đang sinh sống tại xã Đồng L, huyện Yên L, tỉnh T.

- Vợ: Phùng Thị T, sinh năm 1958.(Đã chết) - Con: Có 05 con (Con lớn sinh năm 1984, con nhỏ sinh năm 2003).

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 03/11/2022. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại trại giam Công an tỉnh Phú t ( Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

1. Về hành vi phạm tội của Bị cáo.

Hồi 13 giờ 20 phút ngày 02/11/2022, tại khu Trung T, xã Thu C, huyện S, tỉnh T. Công an huyện S phát hiện Nguyễn Thanh L, sinh năm 1963, trú quán: Khu D, xã Thu C, huyện S, tỉnh T, có biểu hiện Tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình kiểm tra phát hiện tại tay phải của Nguyễn Thanh L đang cầm 01 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, bên trong gói giấy có chứa chất bột cục màu trắng, Nguyễn Thanh L khai nhận chất bột cục màu trắng là ma túy (Hêrôin), do bản thân nghiện ma túy nên mua về để sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị Công an huyện S phát hiện, lập biên bản sự việc và niêm phong vật chứng đồng thời đưa Nguyễn Thanh L về trụ sở Công an huyện S để điều tra làm rõ.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện S, Nguyễn Thanh L đã khai nhận: Do có nhu cầu sử dụng ma túy, vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 02/11/2022, Nguyễn Thanh L đi bộ từ nhà ở tại Khu D, xã Thu C, huyện S đến Khu C, xã Thu C, huyện S mục đích mua ma tuý để sử dụng. Khi đến khu vực khu C, xã Thu C, huyện S L gặp một người đàn ông ở ven đường không rõ tên tuổi, địa chỉ Lĩnh hỏi “Có hàng không bán cho 200.000đ”. Người đàn ông này hiểu ý là mua ma túy nên cầm 200.000đ của L đồng thời đưa cho L 01 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, bên trong có chứa chất bột cục màu trắng là ma tuý (Hêrôin), L cầm gói ma tuý đi về, khi đi đến khu Trung T, xã Thu C, huyện S, Công an huyện S phát hiện kiểm tra và thu giữ tại tay phải của Nguyễn Thanh L 01 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, bên trong gói giấy có chứa chất bột cục màu trắng, Nguyễn Thanh L khai nhận gói giấy màu trắng có dòng kẻ chứa chất bột màu trắng là ma tuý (Hêrôin) mua về để sử dụng cho bản thân nhưng chưa kịp sử dụng thì bị phát hiện bắt giữ.

2. Các vấn đề khác:

Ngày 03/11/2022, Cơ quan CSĐT - Công an huyện S đã tiến hành trưng cầu giám định vật chứng thu giữ của Nguyễn Thanh L. Tại bản kết luận giám định số: 1514/KL-KTHS ngày 06/11/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh T xác định: Chất bột, cục màu trắng chứa bên trong 01 gói giấy gửi đến giám định là ma tuý, loại Heroin, có khối lượng là: 0,178 gam.

* Heroin (hay Heroine) là chất ma tuý nằm trong Danh mục I, số thứ tự 09, Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ).

Căn cứ vào hành vi phạm tội của Nguyễn Thanh L ngày 03/11/2022, Cơ quan CSĐT - CA huyện S Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thanh L về tội: "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

3. Về trích dẫn Cáo trạng của Viện kiểm sát:

Tại Bản cáo trạng số: 33/CT-VKS-TS ngày 12/12/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện S, tỉnh T đã truy tố Bị cáo Nguyễn Thanh L về tội“ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định.

Tại Phiên tòa hôm nay đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện S thực hành quyền công tố, tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị.

Về tội danh: Tuyên bố Bị cáo Nguyễn Thanh L phạm tội"Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Bị cáo Nguyễn Thanh L từ 30 đến 36 tháng tù. Thơi hạn tù tính từ ngày tạm giam là ngày 03/11/2022.

Không áp dụng hình phạt bổ sung với Bị cáo Nguyễn Thanh L

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự;

điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tịch thu, tiêu hủy 01 bì giấy bên ngoài có 05 hình dấu tròn màu đỏ và 0,136 gam chất bột cục màu trắng còn lại sau giám định và 01 que Test thử phát hiện nhanh chất ma túy bằng nước tiểu cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định số: 1514/KL - KTHS ngày 06/11/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thọ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật

4. Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho Bị cáo

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tính hợp pháp của của các hành vi, quyết định tố tụng:

Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Sơn, tỉnh Thọ, Điều tra viên, VKS nhân dân huyện Sơn, tỉnh Thọ, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Những chứng cứ xác định có tội:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay Bị cáo Nguyễn Thanh L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo thừa nhận bản cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, không oan sai, lời khai của Bị cáo phù hợp với chứng cứ thu được cùng toàn bộ các tài liệu, chứng cứ của vụ án.

Như vậy đã xác định được: Hồi 13 giờ 20 phút ngày 02/11/2022 tại khu Trung T, xã Thu C, huyện S tỉnh T cơ quan CSĐT Công an huyện S, tỉnh T đã kiểm tra, bắt quả tang Nguyễn Thanh L đang có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói ma túy (Heroine) có khối lượng là: 0,178 gam. Heroine là chất ma túy nằm trong Danh mục I, số thứ tự 09, Nghị định số 73/2018/NĐ- CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Từ những nhận định trên đã có đủ cơ sở xác định hành vi của Bị cáo Nguyễn Thanh L đã phạm tội"Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249.

Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hơp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)… c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine,Amphetamine, ADMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;” [3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của Bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến chế độ độc quyền về quản lý các chất ma túy của nhà nước, là khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ vì ma túy nó trực tiếp đầu độc hệ thần kinh của người sử dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe, giống nòi, gây ra các tệ nạn xã hội khác. Nhà nước đã nghiêm cấm tàng trữ trái phép chất ma túy thế nhưng Bị cáo Nguyễn Thanh L lại thực hiện một trong những hành vi được Bộ luật hình sự quy định là tội phạm và có hình phạt nghiêm khắc. Vì lẽ đó phải được xét xử nghiêm minh nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân của Bị cáo thấy rằng: Bị cáo tuổi đời đã cao, không làm gương cho thế hệ sau, vẫn ăn chơi đua đòi và coi thường pháp luật bỏ qua lời cảnh tỉnh của xã hội về tác hại của Ma túy mà tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Vì vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc là cách ly Bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện để Bị cáo cải tạo mình trở thành công dân có ích cho gia đình và cho xã hội.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào được quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Vì vậy cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho Bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

[3] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự thì Bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Xét thấy, qua xác minh tại địa phương thì Bị cáo hiện đang sống cùng gia đình, không có tài sản có giá trị lớn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

[4]. Đối với người đàn ông, L khai đã bán ma túy (Heroine) cho L ở khu C, xã Thu C, huyện S, tỉnh T mà L không biết tên, tuổi, địa chỉ. Theo lời khai của L, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện S đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được người đàn ông đó là ai. Do đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện S không có căn cứ đề cập xử lý trong vụ án này là phù hợp.

[5].Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tịch thu, tiêu hủy 01 bì giấy bên ngoài có 05 hình dấu tròn màu đỏ và 0,136 gam chất bột cục màu trắng còn lại sau giám định và 01 que Test thử phát hiện nhanh chất ma túy bằng nước tiểu, cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định số: 1514/KL - KTHS ngày 06/11/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thọ. Đây là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

[6].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7]. Bị cáo được quyền kháng cáo Bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ kết tội:

 - Áp dụng điểm c khỏan 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” 2. Trách nhiệm hình sự, hình phạt

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh L 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.Thời hạn tù tính từ ngày Bị cáo bị bắt tạm giam là ngày 03/11/2022.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Nguyễn Thanh L.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 0,136 gam Heroin còn lại sau giám định đựng trong 01 bì giấy ghi số 1514/KL - KTHS ngày 06/11/2022 và 01 que Test thử phát hiện nhanh chất ma túy bằng nước tiểu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh T cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định.

Vật chứng được bàn giao tại Chi cục thi hành án dân sự huyện S, tỉnh T ngày 12/12/2022

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Khoản 1 Điều 23 và danh mục án phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Buộc Bị cáo Nguyễn Thanh L phải nộp 200.000® (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 03/2023/HS-ST

Số hiệu:03/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Sơn - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về