Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 02/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN LẠC, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 02/2023/HS-ST NGÀY 20/02/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 02 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 03/2023/TLST-HS ngày 12 tháng 01 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2023/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo:

Bùi Văn K (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 01/4/1987 tại Tân Lạc - Hòa Bình; nơi cư trú: Xóm Đ, xã Gi, huyện T, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn B (Đã chết) và bà Bùi Thị Kh (Đã chết); có vợ là Bùi Thị Ch và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa có tiền án, tiền sự. Bị tạm giữ ngày 12/9/2022 và chuyển tạm giam từ ngày 21/9/2022 cho đến nay. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đàm Văn V là Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Bùi Thị Ch, sinh năm 1994; nơi cư trú: Xóm Đ, xã Gi, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt, không lý do.

Người chứng kiến: Anh Bùi Văn Nh, sinh năm 1983; nơi cư trú: Xóm G, xã Gi, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt, có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 03 giờ 00 phút ngày 12/9/2022, Bùi Văn K tự ý lấy chiếc xe mô tô biển kiểm soát 28E1-162.XX (Là xe mô tô của vợ K) đi lên khu vực xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La tìm mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Khi đi qua khu vực biển báo địa phận huyện Vân Hồ khoảng 02 - 03 Km, K dừng xe mô tô tại đoạn đường Quốc lộ 6 thuộc địa phận bản Co Chàm, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. K quan sát thấy một người đàn ông đứng ở lề đường bên phải (Hướng Hà Nội - Sơn La). Người đàn ông này có đặc điểm khoảng 40 tuổi, cao khoảng 1,65 mét, mặc quần dân tộc H’mông, áo phông trắng ngắn tay, có dáng vẻ bên ngoài giống với người nghiện ma túy. K đi đến chỗ người đàn ông bắt chuyện hỏi thăm. Khi biết người đàn ông đó bán ma túy, K nói “Em muốn mua 4.000.000 đồng trắng (Heroine)”. Người đàn ông đã đồng ý bán ma túy cho K và bảo K đứng đợi tại đó. Sau đó, người đàn ông đi bộ vào ngõ bên phải đường (Hướng Hà Nội - Sơn La). Khoảng 30 phút sau, người đàn ông trên quay lại đưa cho K một gói được quấn bằng nilon màu đen. K mở gói nilon màu đen ra kiểm tra và thấy bên trong là lớp giấy bạc, trong cùng là ma túy loại Heroine và 06 (Sáu) viên ma túy loại Hồng phiến. K hỏi người đàn ông vì sao chỉ mua Heroine mà lại có thêm Hồng phiến. Người đàn ông nói 06 (Sáu) viên Hồng phiến là ông ấy cho thêm. Sau đó, K trả cho người đàn ông số tiền 4.000.000 (Bốn triệu) đồng và cất gói ma túy vào túi áo bên trái đang mặc, rồi điều khiển xe mô tô đi về nhà. Đến khoảng 06 giờ 30 phút cùng ngày, khi K về đến đoạn đường tỉnh lộ ĐT436 thuộc địa phận xóm Đừng, xã Gia Mô, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình thì gặp tổ công tác của Công an đang làm nhiệm vụ ra tín hiệu dừng xe mô tô để kiểm tra. Quá trình kiểm tra, K đã khai nhận bản thân là người nghiện ma túy và đang tàng trữ trái phép chất ma túy trong người. Đồng thời, K tự giác giao nộp cho tổ công tác một gói ma túy mà K đang cất giấu trong túi áo bên trái của mình đang mặc. K khai nhận đây là toàn bộ số ma túy vừa mua được trên địa phận xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng theo quy định và đưa K cùng toàn bộ vật chứng về trụ sở để làm rõ sự việc.

Tại bản kết luận giám định số 243/KL-KTHS, ngày 20/9/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận:

- Chất bột dạng cục màu trắng ký hiệu G1 trong phong bì niêm phong một mặt có ghi “Vật chứng thu giữ vụ: Bùi Văn K, sinh năm 1987, nơi thường trú: Xóm Đ, xã Gi, huyện T, tỉnh Hòa Bình có hành vi phạm tội về ma túy - Phát hiện bắt quả tang tại đoạn đường tỉnh lộ ĐT436 thuộc địa phận xóm Đừng, xã Gia Mô, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình ngày 12/9/2022” gửi giám định có khối lượng 13,56g (Mười ba phẩy năm mươi sáu gam), là ma túy, loại Heroine.

- 06 viên nén màu hồng ký hiệu G2 trong phong bì niêm phong một mặt có ghi “Vật chứng thu giữ vụ: Bùi Văn K, sinh năm 1987, nơi thường trú: Xóm Đ, xã Gi, huyện T, tỉnh Hòa Bình có hành vi phạm tội về ma túy - Phát hiện bắt quả tang tại đoạn đường tỉnh lộ ĐT436 thuộc địa phận xóm Đừng, xã Gia Mô, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình ngày 12/9/2022” gửi giám định có tổng khối lượng 0,64g (Không phẩy sáu mươi tư gam), là ma túy, loại Methamphetamine.

Tại bản cáo trạng số 04/CT-VKS ngày 11/01/2023, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đã truy tố Bùi Văn K về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm n khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Văn K một lần nữa khai nhận toàn bộ hành vi của mình đã mua và tàng trữ trái phép chất ma túy như cáo trạng của Viện Kiểm sát đã truy tố. Bị cáo nhất trí với nội dung cáo trạng, không kêu oan.

* Đối với người chứng kiến là anh Bùi Văn Nh và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là chị Bùi Thị Ch vắng mặt tại phiên tòa. Lời khai của người chứng kiến và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có trong giai đoạn điều tra phù hợp với lời khai của bị cáo, các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và đã được xem xét công khai tại phiên toà.

* Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vẫn giữ nguyên quyết định truy tố về tội danh và điều luật áp dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ điểm n khoản 2 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Bùi Văn K phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy; xử phạt bị cáo từ 06 (Sáu) đến 07 (Bảy) năm tù.

- Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung tiền đối với bị cáo.

- Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

+ Tịch thu của bị cáo Bùi Văn K toàn bộ khối lượng Heroine và Methamphetamine còn lại sau khi giám định, đã được niêm phong trong một phong bì của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình để tiêu hủy.

+ Trả lại cho bị cáo Bùi Văn K một điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, đã qua sử dụng và một căn cước công dân mang tên Bùi Văn K.

+ Trả lại cho chị Bùi Thị Ch chiếc xe mô tô biển kiểm soát 28E1 - 162.XX cùng với giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 28E1 - 162.XX.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

* Các ý kiến tranh luận:

Người bào chữa trình bày lời bào chữa cho bị cáo Bùi Văn K: Nhất trí với Cáo trạng và luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đối với bị cáo Bùi Văn K về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm n khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Nhất trí với tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử lý vật chứng như đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Bị cáo Bùi Văn K nhất trí với lời bào chữa của người bào chữa. Không bổ sung ý kiến bào chữa.

* Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã mua và tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng cho bản thân là vi phạm pháp luật, bị cáo rất hối hận. Bị cáo xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất, để bị cáo sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa và các quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện Kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập là hợp pháp. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát và những người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2] Về chứng cứ kết tội bị cáo: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc thu thập hợp pháp gồm: Biên bản bắt người phạm tội quả tang ngày 12/9/2022; vật chứng thu được của bị cáo Bùi Văn K là một gói nilon màu đen, bên trong là lớp giấy bạc, trong cùng chứa các chất bột dạng cục màu trắng và 06 (Sáu) viên nén hình trụ tròn màu hồng mà bị cáo khai là ma túy, loại Heroine và Hồng phiến; Kết luận giám định số 243/KL- KTHS, ngày 20/9/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình; các biên bản ghi lời khai của những người tham gia tố tụng, biên bản hỏi cung bị can trong quá trình điều tra, truy tố và lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa.

Xét thấy lời khai của bị cáo Bùi Văn K trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang. Được chứng minh bằng vật chứng thu được, kết luận giám định chất ma túy cùng toàn bộ các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định: Vào khoảng 06 giờ 30 phút ngày 12/9/2022, tại địa phận xóm Đừng, xã Gia Mô, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Tổ công tác của Công an huyện Tân Lạc và Công an xã Gia Mô đang làm nhiệm vụ ra tín hiệu dừng xe mô tô biển kiểm soát 28E1-162.XX do bị cáo Bùi Văn K đang điều khiển để kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện và bắt quả tang bị cáo Bùi Văn K có hành vi tàng trữ trái phép 02 chất ma túy là Heroine và Methamphetamine có tổng khối lượng là 14,2g (Mười bốn phẩy hai gam). Trong đó, khối lượng Heroine là 13,56 gam, khối lượng Methamphetamine là 0,64 gam, nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân.

Bị cáo Bùi Văn K là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo tàng trữ trái phép chất ma tuý nêu trên là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách quản lý của Nhà nước đối với chất ma tuý, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy mà bị cáo đã thực hiện có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Bản cáo trạng và luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Các ý kiến bào chữa của người bào chữa cho bị cáo là có căn cứ, phù hợp quy định của pháp luật, được Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng. Bị cáo nhận thức rõ ma túy là hiểm họa của toàn thể nhân loại, là tệ nạn xã hội mà Đảng và Nhà nước ta đã và đang ra sức đấu tranh, cấm mua bán, tàng trữ, sử dụng, nhằm loại bỏ nó ra khỏi đời sống xã hội. Nhưng do nghiện ma túy, nên bị cáo vẫn cố tình mua và tàng trữ trái phép chất ma túy để nhằm mục đích sử dụng cho bản thân.

[4] Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải - Đó là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, nhân thân và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội với một thời gian tương xứng, đủ để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là người nghiện chất ma túy và là người dân tộc thiểu số, cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nên đại diện Viện Kiểm sát đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung tiền đối với bị cáo là có căn cứ.

[7] Đối với người đàn ông mà bị cáo khai đã bán ma túy cho bị cáo: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa không xác định được tên và địa chỉ của người này, nên không xem xét xử lý trong vụ án. Khi nào cơ quan điều tra làm rõ được sẽ xem xét, xử lý sau.

[8] Xử lý vật chứng của vụ án:

Đối với một phong bì được Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình niêm phong chất ma túy của bị cáo còn lại sau khi đã giám định. Xét đây là chất mà Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành, nên phải tịch thu để tiêu hủy.

Đối với căn cước công dân mang tên Bùi Văn K và một điện thoại di động nhãn hiệu Iphone của bị cáo. Xét căn cước công dân và điện thoại nêu trên không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, nên được trả lại cho bị cáo.

Đối xe mô tô biển kiểm soát 28E1 - 162.XX của chị Bùi Thị Ch. Xét thấy, chị Ch không có lỗi gì trong việc bị cáo đã sử dụng xe mô tô làm phương tiện đi mua ma túy, nên trả lại chiếc xe mô tô này cùng với giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô cho chị Ch.

[9] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án, nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt: Căn cứ điểm n khoản 2 Điều 249; Điều 38;

điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Bùi Văn K phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Bùi Văn K 06 (Sáu) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ (Ngày 12/9/2022).

2. Xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy toàn bộ khối lượng Heroine và Methamphetamine của bị cáo Bùi Văn K còn lại sau khi giám định, đã được niêm phong trong một phong bì của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình. Trên phong bì ghi “Mẫu vật còn lại sau khi giám định. Vụ Bùi Văn K, sinh năm 1987, có hành vi phạm tội về ma túy, xảy ra ngày 12/9/2022 tại xã Gia Mô, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình”. Mép dán có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong.

Trả lại cho bị cáo Bùi Văn K một điện thoại di động cảm ứng, nhãn hiệu Iphone, đã qua sử dụng và một căn cước công dân số 017087026420 mang tên Bùi Văn K, do Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cấp ngày 17/12/2021.

Trả lại cho chị Bùi Thị Ch chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA BLADE, biển kiểm soát 28E1 - 162.XX cùng với giấy đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 28E1 - 162.XX.

(Các tang vật nêu trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Lạc theo biên bản giao nhận vật chứng số 07/BB-THA, ngày 16/01/2023 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Lạc).

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Bùi Văn K phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình để xin xét xử phúc thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo cùng thời hạn, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

26
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 02/2023/HS-ST

Số hiệu:02/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Lạc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về