Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 01/2024/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 01/2024/HS-PT NGÀY 08/01/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 01 năm 2024 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 115/2023/TLPT-HS ngày 01 tháng 11 năm 2023, đối với bị cáo Đặng Thái C do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 45/2023/HS-ST ngày 26 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

- Bị cáo có kháng cáo:

Đặng Thái C, sinh ngày 29 tháng 7 năm 1987 tại xã Q, huyện T, tỉnh Quảng Bình; nơi đăng ký Nhân khẩu thường trú: thôn V, xã Q, huyện T, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không tôn giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Thái H và bà Phan Thị D; vợ Đinh Thị H; có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2010, con nhỏ nhất sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: ngày 12/3/2014, bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, đã chấp hành án xong ngày 02/3/2015. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/6/2023 đến ngày 03/8/2023 được thay thế biện pháp ngăn chặn bảo lĩnh. Hiện tại bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Theo giấy triệu tập, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người làm chứng nhưng không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án cấp phúc thẩm không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 15 phút ngày 21/6/2023, phát hiện Đặng Thái C đang điều khiển xe mô tô mang Biển kiểm soát 50N1 – X trên đường nội thôn thuộc thôn V, xã Q, huyện T, tỉnh Quảng Bình có biểu hiện nghi vấn, tổ tuần tra Công an huyện Quảng Trạch đã tiến hành yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Lúc này, Đặng Thái C đã thả 01 túi nilon có chứa ma túy xuống lề đường. Lực lượng công an đã kiểm tra người, phương tiện và phát hiện túi nilon mà Đặng Thái C đã thả xuống lề đường bên trong có 05 viên nén hình tròn, màu hồng. C khai nhận số viên nén trên là chất ma túy. Lực lượng công an đã lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật và tạm giữ đối tượng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Trạch tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đặng Thái C tại thôn V, xã Q, huyện T, tỉnh Quảng Bình. Kết quả: Đặng Thái C tự nguyện giao nộp 34 viên ma túy hồng phiến đã thu giấu trong nhà trước đó.

Quá trình điều tra, Đặng Thái C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 09 giờ ngày 20/6/2023, do có nhu cầu sử dụng ma túy Đặng Thái C đã mua 60 viên ma túy hồng phiến với giá 2.000.000 đồng của một nam thanh niên không quen biết tại khu vực Bến xe thị xã B. Đặng Thái C mang số ma túy trên về nhà sử dụng, còn lại 39 viên ma túy C đem cất giấu trong nhà. Đến khoảng 22 giờ 05 phút ngày 21/6/2023, sau khi ăn nhậu cùng Nguyễn Văn T tại nhà ở của Đặng Thái C, do trời đã tối nên Đặng Thái C điều khiển xe mô tô, biển kiểm soát 50N1-X dẫn đường cho Nguyễn Văn T về. Khi chuẩn bị di chuyển, Đặng Thái C đã vào nhà lấy 05 viên ma túy (trong tổng số 39 viên ma túy mà Đặng Thái C đã cất giấu trước đó) gói kín lại trong túi nilon và cầm ở tay với mục đích sau khi dẫn Nguyễn Văn T về nhà, Đặng Thái C sẽ tìm khu vực vắng người để sử dụng. Đến 22 giờ 15 phút cùng ngày, Đặng Thái C đang điều khiển xe mô tô di chuyển trên đường nội thôn thuộc địa phận thôn V, xã Q, huyện T, tỉnh Quảng Bình thì bị lực lượng Công an huyện Quảng Trạch phát hiện và bắt giữ.

Kết luận giám định số: 714/KL-KTHS ngày 28/6/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình xác định:

- Mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng: 0,478g.

- Mẫu ký hiệu A2 gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng: 3,237g.

Tổng khối lượng giám định mẫu chất thu được tại hiện trường và tại chỗ ở của Đặng Thái C là 3,715g. Methaphetamine nằm trong danh mục các chất ma túy, số thứ tự: 247, Danh mục IIC, Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ. Khối lượng còn lại sau khi giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình là 3,395g.

Về vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ:

+ 39 viên nén hình tròn, dạng thuốc tân dược, màu hồng là chất ma túy, loại Methaphetamine, khối lượng 3,715g. (Khối lượng còn lại sau khi giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình là 3,395g, được gói bằng túi nilon trong suốt, ngoài ghi chữ “A1”, “A2” và vỏ bao gói, được đựng trong một phong bì thư, dán kín, trên ghi nội dung “714/KL-KTHS”, niêm phong bằng các chữ ký của những người tham gia niêm phong, hình dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình, ngoài cùng dán băng dính trong suốt);

+ 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Super Dream, màu sơn trắng nâu; biển kiểm soát: 50N1-X và 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển kiểm soát: 50N1-X mang tên Lê Ngọc C.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 45/2023/HS-ST ngày 26 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã quyết định: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; các điểm s, t khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đặng Thái C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Đặng Thái C 36 (ba mươi sáu) tháng tù, được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/6/2023 đến ngày 03/8/2023. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án. Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 02/10/2023, bị cáo Đặng Thái C kháng cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch xin xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm: bị cáo Đặng Thái C vẫn giữ nguyên kháng cáo, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo sớm trở về để lao động nuôi sống gia đình.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình sau khi tóm tắt lại nội dung vụ án, phân tích về tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân, cũng như tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo Đặng Thái C thấy rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo 36 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tuy nhiên thấy rằng, tại cấp phúc thẩm bị cáo có cung cấp thêm cho Hội đồng xét xử 02 đơn trình bày có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã Q: năm 2017 có tham gia cứu trợ giúp các nạn nhân và gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt và năm 2020-2021 khi thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, bị cáo đã phối hợp với UBND xã và trạm y tế dùng xe ô tô của mình để chở nạn nhân đi cấp cứu và chở nhu yếu phẩm đi tiếp tế cho những vùng bị nặng; đơn trình bày năm 2020 bị cáo đã tham gia cứu trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại huyện T, bố bị cáo là quân nhân và có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình tham gia nhập ngũ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mới qua đời, mẹ già ốm đau không có ai chăm sóc, gia đình thuộc diện nghèo và hiện tại còn phải nuôi 03 con nhỏ, vợ ốm đau không có việc làm, gia đình còn nợ nần ngân hàng do mới vay tiền làm nhà. Bị cáo làm nghề lái xe có thu nhập không ổn định và là lao động chính trong gia đình. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, sửa bản án sơ thẩm giảm hình phạt cho bị cáo từ 03 đến 06 tháng tù; về phần vật chứng bản án sơ thẩm tuyên tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 50N1 - X và 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên Lê Ngọc C. Tuy nhiên xét thấy chiếc xe mô tô biển kiểm soát 50N1 - X bị cáo dùng để dẫn đường cho Nguyễn Văn T về không phải là công cụ, phương tiện phạm tội, vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả lại xe mô tô biển kiểm soát 50N1 - X và 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên chủ xe Lê Ngọc C cho bị cáo Đặng Thái C.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức: Đơn kháng cáo của các bị cáo nộp trong thời hạn luật định nên được xem xét và giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đặng Thái C đã thừa nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại phiên tòa sơ thẩm và các tài liệu, chứng cứ đã được Cơ quan cảnh sát điều tra thu thập. Căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, tại phiên tòa phúc thẩm và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận:

Do có nhu cầu sử dụng ma túy, ngày 20/6/2023 Đặng Thái C đã mua 60 viên ma túy hồng phiến về nhà để sử dụng, còn lại 39 viên ma túy C đem cất giấu trong nhà mình. Đến ngày 21/6/2023, sau khi ăn nhậu cùng Nguyễn Văn T tại nhà mình xong, C đã lấy 05 viên ma túy (trong tổng số 39 viên ma túy mà Đặng Thái C đã cất giấu trước đó) gói kín lại trong túi nilon và mang theo trên người rồi lái xe dẫn Nguyễn Văn T về nhà. Khi đang điều khiển xe mô tô di chuyển trên đường thì bị lực lượng Công an huyện Quảng Trạch phát hiện và bắt giữ. Quá trình tiến hành khám xét chỗ ở của Đặng Thái C, C đã tự nguyện giao nộp thêm cho Cơ quan điều tra 34 viên ma túy hồng phiến còn lại. Như vậy Đặng Thái C đã có hành vi tàng trữ 39 viên nén được xác định là Methamphetamine có trọng lượng là 3,715g, là chất nằm trong danh mục các chất ma túy, số thứ tự: 247, Danh mục IIC, Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ.

Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự an toàn xã hội. Hội đồng xét xử phúc thẩm khẳng định: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Đăng Thái C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, không oan sai.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đều đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, tại cấp phúc thẩm bị cáo có xuất trình thêm đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, đơn xác nhận của chính quyền địa phương đã có thành tích giúp đỡ người dân bị thiên tai, lũ lụt và dùng xe ô tô của cá nhân để chở bệnh nhân đi cấp cứu và vận chuyển lương thực để tiếp tế cho người dân trong đợt dịch Covid-19 bùng phát tại địa phương từ năm 2020 - 2021, bố bị cáo là quân nhân và có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình tham gia nhập ngũ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mới qua đời, mẹ già ốm đau không có ai chăm sóc, gia đình thuộc diện nghèo và hiện tại còn phải nuôi 03 con nhỏ, vợ ốm đau không có việc làm, hiện tại bị cáo là lao động chính trong gia đình. Bản thân bị cáo ngay từ khi bị bắt đã chủ động khai ra thêm lượng ma tuý 34 viên đang cất giấu tại nhà. Do đó Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng cần chấp nhận yêu cầu kháng cáo của các bị cáo để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Về vấn đề xử lý vật chứng của án sơ thẩm: Tòa án cấp sơ thẩm nhận định trong khi bị cáo đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 50N1 - X có tàng trữ 05 viên hồng phiến ma túy thì bị Công an huyện Quảng Trạch lập biên bản phạm tội quả tang, do đó xác định chiếc xe mô tô là phương tiện phạm tội nên phải tịch thu sung vào công quỹ nhà nước là không chính xác. Hội đồng xét thấy, xe mô tô nói trên không phải là công cụ, phương tiện trực tiếp để thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo trong vụ án này mà đây là chiếc xe bị cáo dùng để dẫn đường cho Nguyễn Văn T về sau khi cả hai ăn nhậu tại nhà bị cáo C. Vì vậy, cần chấp nhận nội dung đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa để trả lại 01 xe mô tô và 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe nói trên cho bị cáo. Từ những nhận định trên cần sửa án sơ thẩm về phần vật chứng.

Do yêu cầu kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Đặng Thái C không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 343; điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đặng Thái C. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 45/2023/HS-ST ngày 26 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tuyên bố bị cáo Đặng Thái C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; các điểm s, t khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Đặng Thái C 30 (Ba mươi) tháng tù, được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/6/2023 đến ngày 03/8/2023. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng vụ án: Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Trả lại cho bị cáo Đặng Thái C: 01 xe mô tô, nhãn hiệu Honda, loại Super Dream, biển kiểm soát: 50N1 – X và 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển kiểm soát: 50N1 – X, tên chủ xe Lê Ngọc C.

Tất cả số vật chứng trên hiện đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Trạch và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch lập ngày 07/9/2023.

3. Về án phí: Bị cáo Đặng Thái C không phải nộp tiền án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 08 tháng 01 năm 2024).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

68
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 01/2024/HS-PT

Số hiệu:01/2024/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về