Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (loại Heroine) số 61/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN LỮ, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 61/2023/HS-ST NGÀY 27/12/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 12 năm 2023, tại Nhà Văn hóa xã Dị Chế mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 57/2023/TLST-HS ngày 29 tháng 11 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 61/2023/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 12 năm 2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Thế A, sinh năm 1979 tại xã TT, huyện HH, tỉnh Thái Bình; Trú tại: Thôn LN, xã TT, huyện HH, tỉnh Thái Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 08/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; Con ông Nguyễn Văn T (đã chết) và bà Bùi Thị S; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị tạm giữ ngày 15/9/2023, bị tạm giam ngày 18/9/2023 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên “có mặt tại phiên tòa”

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Đức L - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hưng Yên “có mặt”

Người làm chứng:

- Bà Lương Thị B, sinh năm 1967; Địa chỉ: Thôn D, xã HĐ, huyện TL, tỉnh Hưng Yên “vắng mặt”

- Anh Vũ Nhật Th, sinh năm 1993; Địa chỉ: Khu HB, thị trấn V, huyện TL, tỉnh Hưng Yên“vắng mặt”

- Anh Phạm Văn Nh, sinh năm 1993; Địa chỉ: Thôn NL, xã AV, huyện TL, tỉnh Hưng Yên“vắng mặt” 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 15/9/2023, tại quán nước của bà Lương Thị B ở khu HB, thị trấn V, huyện TL, tổ công tác Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Lữ phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Thế A đang cầm trên tay phải 01 bao thuốc lá loại Vinataba, thấy bị kiểm tra bị cáo đã thả bao thuốc lá xuống đất cạnh vị trí ngồi. Tổ công tác yêu cầu bị cáo nhặt bao thuốc lá lên, kiểm tra phát hiện trong bao thuốc có 02 gói màu trắng được bọc bằng giấy bạc, bên trong có chất màu trắng dạng cục và bột được niêm phong ký hiệu M1. Tại chỗ bị cáo khai nhận chất bột màu trắng dạng cục và bột trong 02 gói giấy trên là ma túy, loại Heroine mà bị cáo và một người bạn tên Nguyện vừa mua về để sử dụng.

Tại Kết luận giám định số 515/LK-KTHS ngày 18/9/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong ký hiệu M1 có khối lượng 0,244g, là ma túy, loại Heroine.

Quá trình điều tra bị cáo khai nhận: Khoảng 14 giờ 30 ngày 15/9/2023, điều khiển xe môtô nhãn hiệu Thousand, màu đỏ - đen, biển số 12K9 - X đi từ nhà đến xã Nhật Quang, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên để gặp và rủ một người bạn tên Nguyện khoảng 25 tuổi, cao khoảng 1m60, da đen, người gầy, trú tại xã Nhật Quang, huyện Phù Cừ đi mua ma túy về cùng sử dụng. Sau khi gặp nhau, Nguyện điều khiển xe môtô trên chở bị cáo đến quán nước vỉa hè đối diện kho bạc nhà nước huyện Tiên Lữ của bà Lương Thị B ngồi uống nước. Tại đây, Nguyện đưa cho bị cáo 300.000đ và bảo“tý nữa có một người đàn ông đến đây thì đưa cho anh ta để lấy ma túy”. Một lúc sau thì có một người đàn ông không rõ tên, tuổi, địa chỉ điều khiển xe môtô đến gặp bị cáo và Nguyện, bị cáo đưa cho người đàn ông số tiền 300.000đ thì người đàn ông đưa cho bị cáo 01 vỏ bao thuốc lá Vinataba, bị cáo nhận thức được bên trong có ma túy nên cầm lấy. Sau đó người đàn ông này đứng dậy bỏ đi, Nguyện cũng đứng dậy nói đi có việc, còn một mình bị cáo ngồi lại. Một lúc sau lực lượng công an huyện Tiên Lữ đến kiểm tra vị trí bị cáo ngồi và thu giữ 01 vỏ bao thuốc lá Vinataba bên trong có 02 gói giấy chứa chất màu trắng dạng cục và bột là ma túy do trước đó bị cáo thả xuống nền vỉa hè nơi mình ngồi. Vật chứng thu giữ gồm: 01 bao thuốc loại Vinataba bên trong có 02 gói màu trắng được bọc bằng giấy bạc, bên trong có chất màu trắng dạng cục và bột được niêm phong ký hiệu M1; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105 màu đen - xanh, có số Seri 35767810316373; 01 xe môtô BKS 12K9 - X; 01 ví da màu đen, bên trong có số tiền 70.000đ.

Đối với người đàn ông tên Nguyện, bị cáo khai không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, Cơ quan điều tra đã xác minh tại xã Nhật Quang, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xác định không có người tên Nguyện có đặc điểm như bị cáo khai nên không có căn cứ để xác minh làm rõ.

Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình.

Bản cáo trạng số 54/CT-VKSTL ngày 28/11/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lữ đã truy tố bị cáo Nguyễn Thế A về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay: Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng truy tố, tỏ thái độ ăn năn hối cải.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lữ luận tội và tranh luận: Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được Hội đồng xét xử thẩm tra công khai tại phiên tòa có đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Do đó, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 09 tháng tù, thời hạn được tính từ ngày tạm giữ 15/9/2023. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điểm a, b Khoản 1 Điều 46; Điểm c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điểm a, c Khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu cho tiêu hủy 01 phong bì niêm phong hoàn mẫu vật sau giám định ghi số 515/KL-KTHS (MT) và 01 vỏ bao thuốc lá Vinataba màu vàng. Trả lại bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105 màu đen - xanh, có số Seri 35767810316373; 01 xe môtô BKS 12K9 - X; 01 ví da màu đen và số tiền 70.000đ. Miễn án phí cho bị cáo vì gia đình thuộc hộ nghèo.

Người bào chữa cho bị cáo nhất trí với tội danh, điều luật, mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát phát biểu luận tội. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; gia đình thuộc diện hộ nghèo nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, không áp dụng hình phạt bổ sung và miễn án phí cho bị cáo.

Bị cáo bào chữa bổ sung: Nhất trí với cáo trạng truy tố và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lữ xác định bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an huyện Tiên Lữ; Viện kiểm sát và Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lữ trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Kết luận giám định số 515/LK-KTHS ngày 18/9/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên; lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ được cùng các tài liệu thu thập khác có trong hồ sơ vụ án. Trên cơ sở đó có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 15/9/2023, tại khu HB, thị trấn V, huyện TL, tỉnh Hưng Yên bị cáo Nguyễn Thế A đang có hành vi tàng trữ 0,244g ma túy, loại Heroine, mục đích để sử dụng nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lữ truy tố bị cáo về tội danh và áp dụng điều luật như Cáo trạng đã viện dẫn là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không oan sai.

[3]. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4]. Về hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến các quy định của nhà nước về quản lý chất ma túy, xâm phạm đến trật tự xã hội, gây khó khăn cho Nhà nước trong việc đẩy lùi các loại tội phạm về ma túy, là nguyên nhân phát sinh một số loại tội phạm khác. Bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, bị cáo biết rất rõ tác hại của ma túy cũng như hậu quả và hệ lụy xấu của việc sử dụng chất ma túy để lại đối với sức khỏe, kinh tế của chính bản thân người nghiện, gia đình và xã hội nhưng vẫn cố tình tàng trữ ma túy để sử dụng. Vì vậy, cần xét xử vụ án nghiêm minh, dành cho bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện nhằm cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo làm nghề lao động tự do, thu nhập không ổn định, là đối tượng nghiện ma túy nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt, hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp và có căn cứ chấp nhận.

[5]. Về xử lý vật chứng: Đối với 01 mẫu vật hoàn lại số 515/KL-KTHS (MT) bên trong chứa 0,226g ma túy là vật thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ và 01 vỏ bao thuốc lá Vinataba màu vàng không còn giá trị sử dụng nên tịch thu cho tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105 màu đen - xanh, có số Seri 35767810316373; 01 xe môtô BKS 12K9 - X; 01 ví da màu đen và số tiền 70.000đ không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

[6]. Về án phí: Bị cáo thuộc hộ nghèo nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

[7]. Các vấn đề khác: Đối với người đàn ông tên Nguyện, bị cáo khai không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, Cơ quan điều tra đã xác minh tại xã Nhật Quang, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xác định không có người tên Nguyện có đặc điểm như bị cáo khai nên không có căn cứ để xác minh làm rõ.

[8]. Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát xử lý vật chứng, án phí đối với bị cáo là phù hợp và có căn cứ; lời bào chữa của người bào chữa cho bị cáo có căn cứ nên được HĐXX chấp nhận toàn bộ.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thế A phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thế A 01 năm 06 tháng tù (một năm sáu tháng tù), thời gian chấp hành hình phạt được tính từ ngày tạm giữ 15/9/2023.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điểm a, b Khoản 1 Điều 46; Điểm c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điểm a, c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu cho tiêu hủy 01 (một) mẫu vật hoàn lại sau giám định số 515/KL-KTHS (MT) được dán kín trong phong bì niêm phong có dấu giáp lai và chữ ký của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên và 01 vỏ bao thuốc lá Vinataba màu vàng.

Trả lại bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105 màu đen - xanh, số Imei 35767810316373, gắn thẻ sim Mobifone số thuê bao 0902070404, có 05 số cuối seri sim là 82335; 01 xe môtô có dán tem ghi Thousand 115 BKS 12K9 - X, xe bị mất phần mặt lạ phía trước đầu xe, yên xe bị rách, số máy VPJL 1P50FMH 106221, số khung RPJJCH3PJAA106241; 01 ví da màu đen mặt ngoài có ghi chữ VERSACEITALY và số tiền 70.000đ (Số lượng và đặc điểm của vật chứng theo Giấy nộp tiền vào tài khoản ngày 31/10/2023 và Phiếu nhập kho ngày 15/12/2023 giữa Công an và Chi cục THADS huyện Tiên Lữ)

Về án phí: Miễn án phí hình sự cho bị cáo vì gia đình thuộc hộ nghèo.

Án xử công khai có mặt bị cáo. Báo cho bị cáo biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án được quyền kháng cáo lên Tòa án tỉnh Hưng Yên để xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

16
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (loại Heroine) số 61/2023/HS-ST

Số hiệu:61/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Lữ - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về