Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (loại Heroine) số 21/2020/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN DƯƠNG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 21/2020/HS-ST NGÀY 23/12/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2020/TLST-HS, ngày 13 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2020/QĐXXST-HS, ngày 10 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Trần Ngọc G, sinh ngày 20 tháng 3 năm 1988 tại huyện S, tỉnh Tuyên Quang.

Nơi cư trú: Thôn K, xã N, huyện S, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Sán Dìu; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn H (đã chết) và bà Ngô Thị D, sinh năm 1957; Vợ: Đỗ Thị M, sinh năm 1988 (đã ly hôn); con: Có 02 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2014; tiền sự: Không;

Tiền án:

+ Ngày 25/7/2012, Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt Trần Ngọc G 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản (Trị giá 3.000.000 đồng). Ngày 28/12/2012 chấp hành xong toàn bộ bản án. Bản án số 90/2012/HSST.

+ Ngày 19/3/2015, Tòa án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xử phạt Trần Ngọc G 15 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản (Trị giá 7.075.000 đồng). Ngày 30/3/2016 chấp hành xong toàn bộ bản án. Bản án số 28/2015/HSST.

+ Ngày 24/01/2018, Tòa án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xử phạt Trần Ngọc G 08 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản (Trị giá 800.000 đồng). Ngày 01/8/2018 chấp hành xong toàn bộ bản án. Bản án số 06/2018/HSST.

+ Ngày 26/11/2019, Tòa án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xử phạt Trần Ngọc G 10 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản (Trị giá 2.460.000 đồng);

đã áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Ngày 24/8/2020 Trần Ngọc G đã chấp hành xong toàn bộ bản án. Bản án số 134/2019/HSST.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/10/2020 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Sơn Dương (có mặt).

- Người làm chứng: Anh Diệp Văn C, sinh năm 1992; Nơi cư trú: Thôn A, xã N, huyện S, tỉnh Tuyên Quang (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 14 giờ 30 phút ngày 21/10/2020, Tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an huyện Sơn Dương phát hiện Trần Ngọc G đi bộ tại đoạn đường ĐT185 thuộc thôn Ninh Thuận, xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang nghi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã yêu cầu G về UBND xã Ninh Lai để làm việc. Tại UBND xã Ninh Lai, Trần Ngọc G đã tự giác giao nộp 01 gói nhỏ bằng giấy bạc màu vàng bên trong có chứa chất bột vón cục màu trắng ngà từ túi quần bên phải G đang mặc. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Trần Ngọc G, thu giữ tang vật là 01 gói nhỏ gói bằng giấy bạc màu vàng do G giao nộp.

Ngày 21/10/2020, tiến hành xét nghiệm tìm chất ma túy trong cơ thể Trần Ngọc G, kết quả: (+) dương tính (Có chất ma tuý trong cơ thể).

Kết luận giám định số 804/GĐKTHS ngày 23/10/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận: Mẫu vật gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine (Hêrôin), khối lượng 0,229g (không phẩy hai hai chín gam).

Quá trình điều tra, bị cáo Trần Ngọc G khai nhận: Bản thân g là người nghiện ma túy. Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 21/10/2020, Diệp Văn C là bạn của G, điều khiển xe mô tô Honda Wave Alpha màu trắng (không nhớ biển số) đến rủ G góp tiền mua ma túy (Heroine) về sử dụng, G đồng ý. Do không có tiền, G hỏi vay C 300.000 đồng. C cho G vay 300.000 đồng và góp 200.000 đồng rồi đưa cho G 01 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng để cùng đi mua ma túy về sử dụng. C điều khiển xe mô tô chở G đi đến khu vực giáp ranh giữa xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang và xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Khi đó, C ngồi đợi cách G khoảng 50m, G trực tiếp gặp hỏi mua của một người nam giới không quen biết 01 gói Heroine gói bằng giấy bạc màu vàng rồi cất vào túi quần bên phải đang mặc để đi về. Khi đến khu vực đường ĐT185 thuộc thôn Ninh Thuận, xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang (chợ xã Ninh Lai) thì C bị rơi mũ (loại mũ kiểu lưỡi trai) nên G xuống xe nhặt mũ cho C thì bị Tổ công tác của Công an huyện Sơn Dương yêu cầu về UBND xã Ninh Lai để làm việc, C thấy vậy thì đi về nhà.

Tại Cáo trạng số 117/CT-VKSSD, ngày 11/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Dương đã truy tố Trần Ngọc G về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị:

- Tuyên bố: Bị cáo Trần Ngọc G phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Áp dụng: điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: Bị cáo Trần Ngọc G từ 05 (năm) năm đến 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam (21/10/2020).

Ngoài ra, Kiểm sát viên còn đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo, xử lý vật chứng, buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và tuyên quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nội dung khai báo của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, không có tình tiết mới. Bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận định giám định, bị cáo nhất trí với luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Dương, không có ý kiến tranh luận và cũng không có ý kiến gì để bào chữa cho hành vi phạm tội của mình.

Kết thúc phần tranh tụng, bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, tỏ thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về việc xem xét hành vi của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi phạm tội của bị cáo còn được thể hiện qua biên bản bắt người phạm tội quả tang; kết luận giám định; vật chứng của vụ án và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hồi 14 giờ 30 phút ngày 21/10/2020, tại đoạn đường ĐT185 thuộc thôn Ninh Thuận, xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Trần Ngọc G đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,229g Heroine (Hêrôin) mục đích để sử dụng.

Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Dương truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[2] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo tuy đã có tiền án chưa được xóa án tích nhưng bản án đó được xác định là tình tiết định khung hình phạt. Vì vậy, không áp dụng tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm đối với bị cáo. Do đó, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[3] Về mức án đối với bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma tuý, gây mất trật tự trị an tại địa phương và là một trong những nguyên nhân thường gây ra các tội phạm, tệ nạn xã hội khác. Bị cáo nhận thức rõ tác hại của ma túy nhưng vẫn tàng trữ để sử dụng. Bản thân bị cáo đã 04 lần bị Tòa án xét xử chưa được xóa án tích nhưng không lấy đó làm bài học cải tạo bản thân trở thành người có ích cho xã hội mà còn tiếp tục phạm tội. Vì vậy, cần xử bị cáo phải chịu hình phạt tù giam mới cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về hình phạt bổ sung: Quá trình điều tra xác định bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, không có tài sản riêng có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng: Qúa trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Dương đã thu giữ 01 phong bì đã niêm phong bên trong có chứa Hêrôine, bên ngoài phong bì có dấu của cơ quan giám định và chữ ký của bị cáo là tang vật của vụ án không có giá trị sử dụng, thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về việc xem xét tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Quá trình điều tra và truy tố, xét xử, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan. Khởi tố, điều tra, thu thập chứng cứ, truy tố đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

[7] Về án phí,quyền kháng cáo và các vấn đề khác:

Đối với người đàn ông bán Heroine cho Trần Ngọc G tại khu vực giáp gianh giữa xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc và xã Ninh Lai huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, quá trình điều tra không xác định được họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ điều tra, xử lý. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với Diệp Văn C, bị cáo G khai C góp tiền và điều khiển xe mô tô Honda Wave Alpha màu trắng, chở G đi mua ma túy. Quá trình điều tra, C không thừa nhận hành vi góp tiền và điều khiển xe mô tô chở G đi mua ma túy, Cơ quan điều tra đã tiến hành các hoạt động điều tra. Kết quả không đủ căn cứ chứng minh Diệp Văn C góp tiền và điều khiển xe mô tô chở G đi mua ma túy nên không có căn cứ xử lý đối với Diệp Văn C. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Trần Ngọc G vào ngày 21/10/2020 tại khu vực xã Ninh Lai huyện Sơn Dương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Dương xử lý hành chính bằng hình thức phạt tiền. Do vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ vào: Điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

* Tuyên bố: Bị cáo Trần Ngọc G phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

*Xử phạt: Bị cáo Trần Ngọc G 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam (21/10/2020).

* Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì đã niêm phong bên trong có chứa ma túy loại Heroine còn lại sau giám định, bên ngoài phong bì có dấu của cơ quan giám định và chữ ký của bị cáo Trần Ngọc G.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng giữa Công an huyện Sơn Dương và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sơn Dương ngày 16/11/2020).

* Về án phí : Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016:

Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

41
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (loại Heroine) số 21/2020/HS-ST

Số hiệu:21/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Dương - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về