Bản án về tội tàng trữ sử dụng trái phép súng săn số 07/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 07/2024/HS-ST NGÀY 12/03/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ SỬ DỤNG TRÁI PHÉP SÚNG SĂN

Ngày 12/3/2024, tại hội trường xét xử A, Tòa án nhân dân huyện Cư Kuin mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 07/2024/TLST-HS ngày 23 tháng 02 năm 2024 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Trọng H, sinh ngày: 01/01/1977, tại tỉnh Hà Tĩnh;

Nơi cư trú: Thôn 1, xã C, huyện C, tỉnh Đ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Công giáo; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 3/12; con ông Nguyễn Trọng T và bà Nguyễn Thị T (đều đã chết); Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1977 (đã chết) và có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2000 và con nhỏ nhất sinh năm 2008; Tiền sự: 02 tiền sự (Ngày 26/3/2022 có hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác và hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân; bị Công an huyện C xử phạt hành chính số 1139 ngày 29/5/2022 bằng hình thức phạt tiền 8.000.000 đồng (Chưa chấp hành đóng phạt tiền theo Quyết định); Ngày 07/4/2022 bị Công an huyện C xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ súng săn mức phạt tiền 10.000.000 đồng (chưa được xoá tiền sự); Tiền án: Không; Tạm giữ, tạm giam: Không; bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

Nhân thân: Ngày 27/9/1999 phạm tội gây rối trật tự công cộng, bị Toà án nhân dân tỉnh Đ xử phạt 18 tháng tù giam theo Bản án số 82/HSPT ngày 31/5/2000 (Đã xoá án tích).

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Hoàng Văn C, là trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đ Địa chỉ: Số 39 Lý Thường Kiệt, thành phố B, tỉnh Đ (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Trọng H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện C truy tố về hành vi phạm tội tóm tắt như sau:

Vào lúc 15 giờ 00 phút ngày 18/10/2023 tại nhà ở của Nguyễn Trọng H, Công an xã C, huyện C phát hiện H đang tàng trữ trái phép một khẩu súng bằng kim loại màu đen, hai bơm cao áp, ba hộp nhựa màu vàng đường kính hộp là 6cm trong đó có một hộp chứa hai viên đạn bằng kim loại, loại đạn có chiều dài 0,7cm, hai hộp còn lại không chứa đạn. Công an xã C đã tiến hành lập biên bản thu giữ vật chứng và chuyển toàn bộ hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C để điều tra theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra Nguyễn Trọng H khai nhận: Trước đó đã bị Công an huyện C ra Quyết định xử phạt hành chính số 163 ngày 07/4/2022 về hành vi tàng trữ súng săn; nhưng đến tháng 01 năm 2023 H sử dụng mạng xã hội Facebook cá nhân tên “Nguyễn H” liên hệ đặt mua một khẩu súng bằng kim loại màu đen dài 110,5cm, ốp lót tay và tay cầm bằng nhựa màu đen, trên thân súng có gắn ống ngắm, bộ phận chứa hơi nén (bình chứa hơi, van điều áp, đồng hồ đo áp suất) và có các chữ, số Airfoce airguns S2305 Made in USA với giá 5.000.000 đồng và một bơm hơi cao áp có chiều dài 64cm, trên thân có gắn một đồng hồ báo áp suất, dây dẫn hơi dài 49cm, đầu dây có một khớp nối với giá 900.000 đồng; bốn hộp nhựa màu vàng, đường kính 6cm có chứa đạn bằng kim loại, có chiều dài 0,7cm (không xác định được số lượng đạn) với giá 400.000 đồng. Khoảng một tuần sau (không nhớ ngày) thì có một người đàn ông (không rõ nhân thân, lý lịch) đến nhà giao cho H khẩu súng có đặc điểm nêu trên, H nhận súng và đưa số tiền 5.000.000 đồng cho người giao hàng; cách khoảng một tuần sau (không nhớ ngày) có một người đàn ông đến tiếp tục giao cho H một bơm và bốn hộp nhựa chứa đạn có đặc điểm nêu trên, H nhận hàng và đưa số tiền 1.300.000 đồng cho người giao hàng; sau đó H lắp hoàn chỉnh súng và đạn với nhau và sử dụng đi bắn chim, sóc ở trên đồi gần nhà. Đến ngày 18/10/2023 thì bị Công an xã C, huyện C phát hiện và tiến hành thu giữ vật chứng có liên quan.

Tại bản kết luận giám định số 2305/KL-HTHS ngày 07/12/2023 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đ đã kết luận:

“Khẩu súng có đặc điểm nêu trên gửi giám định là súng hơi, hiện tại khẩu súng sử dụng bắn được và thuộc súng săn.

Hai viên đạn có đặc điểm nêu trên gửi giám định là đạn súng hơi (đạn chì) cỡ 5,5mm, hiện tại sử dụng được và thuộc súng săn.

Xác định ký tự đóng chìm trên khẩu súng là “Air C372577 TP45 WP30 TS LF 20y W0.90 V0.45 S5.8 22.03 TS2210L82 GB/T11640”; cổ bình chứa hơi là “H200 013” (đít bình chứa hơi). Không phát hiện thấy dấu vết đục phá, sữa chữa các ký tự nêu trên.” Tại phiên toà, lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Trọng H khai phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập lưu trong hồ sơ vụ án.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C phát biểu lời luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như cáo trạng số: 08/CT-VKS-HS ngày 22/02/2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện C là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Qua phân tích, đánh giá tính chất, mức độ, vai trò do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra; đồng thời đề cập các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trọng H phạm tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn” Áp dụng khoản 1 Điều 306; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS Xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng H mức án từ 09 tháng đến 01 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày vào chấp hành án.

* Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015

-Tịch thu tiêu hủy 01 khẩu súng có đặc điểm: Màu đen, tổng chiều dài 110,5 cm, tay cầm, ốp lót tay bằng chất liệu nhựa màu đen, thân súng có chữ “AIRFORCE S2305 Made in USA” có 01 ống ngắm chiều dài 39,5 cm màu đen, nòng súng bằng kim loại, hình ống tròn có đường kính 1,5 cm; kết nối với súng có 01 bình kim loại nén khí màu đen, hình trụ tròn, đường kính 6 cm có in dòng chữ H200-013, trên thân bình có gắn 02 đồng hồ đo áp suất được đóng gói niêm phong, có ký tên của ông Phạm Kim H – Giám định viên và ông Võ Phi L – Điều tra viên, có dấu tròn đỏ của Phân viện khoa học hình sự tại Đ;

- 02 bơm cao áp trong đó: 01 bơm có chiều dài 64 cm, thân bơm màu trắng, đế bơm và tay màu đen, trên thân có gắn 01 đồng ho báo áp suất, dây dẫn hơi dài 49 cm đầu dây có 01 khớp nối và 01 bơm có chiều dài 60 cm, trên thân bơm có gắn 01 đồng hồ báo áp suất, không có dây dẫn hơi cao áp đã được niêm phong có chữ ký của “H” (có dấu đỏ của Công an xã C);

- 03 hộp nhựa tròn màu vàng, đường kính 6cm.

Ông Hoàng Văn C có ý kiến bào chữa:

Quá trình tham gia tố tụng bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, về tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát đã truy tố về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn” là đúng. Tuy nhiên mức hình phạt mà Viện kiểm sát đã đề nghị áp dụng cho bị cáo là có phần nghiêm khắc đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại.

Bị cáo có trình độ học vấn thấp (3/12) nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế, thuộc hộ cận nghèo, vợ bị cáo đã chết, bản thân còn phải nuôi con nhỏ nên đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt thấp hơn Kiểm sát viên đề nghị, tạo điều kiện cho bị cáo chấp hành án và sớm hòa nhập cộng đồng.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của Viện kiểm sát, người bào chữa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện C, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện C, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về hành vi, các quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội và điều luật áp dụng:

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Trọng H khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào lúc 15 giờ 00 phút ngày 18/10/2023 tại nhà ở của Nguyễn Trọng H, Công an xã C, huyện Cư Kuin phát hiện H đang tàng trữ trái phép một khẩu súng săn bằng kim loại màu đen, hai bơm cao áp, ba hộp nhựa màu vàng đường kính hộp là 6cm trong đó có một hộp chứa hai viên đạn bằng kim loại, loại đạn có chiều dài 0,7cm, hai hộp còn lại không chứa đạn đã lập biên bản thu giữ. Hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ sử dụng trái phép súng săn” được quy định theo khoản 1 Điều 306 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Điều 306 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định:

“1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm”.

Hội đồng xét xử cần căn cứ vào điều luật nêu trên của Bộ luật hình sự để xét xử đối với hành vi phạm tội của bị cáo, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội:

Xét tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền quản lý của Nhà nước về quản lý vũ khí, súng, súng săn các loại. Bị cáo có đủ khả năng nhận thức được súng săn thuộc quyền quản lý cuả Nhà nước và là vũ khí quá trình sử dụng nếu sơ suất sẽ có khả năng cao gây thương vong hoặc tính mạng của người khác. Trong thực tế tại địa phương đã xảy ra nhiều trường hợp sử dụng súng săn bắn chim nhưng lạc đạn đã gây thương vong cho người đi đường đã bị pháp luật xử lý. Bị cáo nhận thức được mọi hành vi sử dụng trái phép súng săn đều bị pháp luật xử lý một cách thích đáng. Nhưng vì động cơ ham muốn cá nhân mong muốn có súng săn để đi săn thú, bắn 4 chim mà bị cáo đã mua súng trên mạng xã hội để sử dụng nên phải bị xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo:

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân không tốt, ngoài lần phạm tội này trước đây vào năm 1999 bị cáo phạm tội gây rối trật tự công cộng, bị xử phạt hành chính nhiều lần, trong đó có 01 lần chưa nộp tiền phạt vi phạm hành chính.

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo là hộ cận nghèo nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, koản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt thể hiện chính sách khoan hồng nhân đạo của pháp luật nhà nước.

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

- Về hình phạt: Xét thấy tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, qua những phân tích các tình tiết nêu trên của vụ án, Hội đồng xét xử cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thì mới có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm chung trong toàn xã hội. Quá trình giáo dục, cải tạo, bị cáo nhận thức được lỗi lầm của mình mà tự sửa chữa, khi tái hòa nhập với cuộc sống cộng đồng trở thành người công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Nhận thấy mức hình phạt mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng cho bị cáo có phần nghiêm khắc nên HĐXX cần áp dụng mức hình phạt thấp hơn.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Không có.

[6] Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự;

Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015

- Tịch thu tiêu hủy 01 khẩu súng có đặc điểm: Màu đen, tổng chiều dài 110,5 cm, tay cầm, ốp lót tay bằng chất liệu nhựa màu đen, thân súng có chữ “AIRFORCE S2305 Made in USA” có 01 ống ngắm chiều dài 39,5 cm màu đen, nòng súng bằng kim loại, hình ống tròn có đường kính 1,5 cm; kết nối với súng có 01 bình kim loại nén khí màu đen, hình trụ tròn, đường kính 6 cm có in dòng chữ H200-013, trên thân bình có gắn 02 đồng hồ đo áp suất được đóng gói niêm phong, có ký tên của ông Phạm Kim H – Giám định viên và ông Võ Phi L – Điều tra viên, có dấu tròn đỏ của Phân viện khoa học hình sự tại Đ;

- 02 bơm cao áp trong đó: 01 bơm có chiều dài 64 cm, thân bơm màu trắng, đế bơm và tay màu đen, trên thân có gắn 01 đồng ho báo áp suất, dây dẫn hơi dài 49 cm đầu dây có 01 khớp nối và 01 bơm có chiều dài 60 cm, trên thân bơm có gắn 01 đồng hồ báo áp suất, không có dây dẫn hơi cao áp đã được niêm phong có chữ ký của “H” (có dấu đỏ của Công an xã C);

- 03 hộp nhựa tròn màu vàng, đường kính 6cm.

Trong vụ án có người đàn ông bán súng săn chưa xác định được nhân thân lai lịch nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cư Kuin đang tiếp tục điều tra nên tách ra giải quyết bằng vụ án khác là đúng.

* Về án phí: Bị cáo là hộ cận nghèo nên không phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trọng H phạm tội: “Tàng trữ sử dụng trái phép súng săn”

- Căn cứ khoản 1 Điều 306; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng H 06 tháng tù. Thời hạn chấp hành tính từ ngày bắt thi hành án.

* Về trách nhiệm dân sự: Không có.

* Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự;

điểm a, b,c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 - Tịch thu tiêu hủy 01 khẩu súng có đặc điểm: Màu đen, tổng chiều dài 110,5 cm, tay cầm, ốp lót tay bằng chất liệu nhựa màu đen, thân súng có chữ “AIRFORCE S2305 Made in USA” có 01 ống ngắm chiều dài 39,5 cm màu đen, nòng súng bằng kim loại, hình ống tròn có đường kính 1,5 cm; kết nối với súng có 01 bình kim loại nén khí màu đen, hình trụ tròn, đường kính 6 cm có in dòng chữ H200-013, trên thân bình có gắn 02 đồng hồ đo áp suất được đóng gói niêm phong, có ký tên của ông Phạm Kim H – Giám định viên và ông Võ Phi L – Điều tra viên, có dấu tròn đỏ của Phân viện khoa học hình sự tại Đ;

- 02 bơm cao áp trong đó: 01 bơm có chiều dài 64 cm, thân bơm màu trắng, đế bơm và tay màu đen, trên thân có gắn 01 đồng ho báo áp suất, dây dẫn hơi dài 49 cm đầu dây có 01 khớp nối và 01 bơm có chiều dài 60 cm, trên thân bơm có gắn 01 đồng hồ báo áp suất, không có dây dẫn hơi cao áp đã được niêm phong có chữ ký của “H” (có dấu đỏ của Công an xã C);

- 03 hộp nhựa tròn màu vàng, đường kính 6cm.

(Các vật chứng nêu trên có đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/3/2024 giữa Công an huyện Cư Kuin và Chi cục Thi hành án dân sự huyện C)

* Về án phí: Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ khi tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

54
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ sử dụng trái phép súng săn số 07/2024/HS-ST

Số hiệu:07/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cư Kuin - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Ngày 12/3/2024, Tòa án nhân dân huyện Cư Kuin mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Trọng H về tội "Tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn". Bị cáo Nguyễn Trọng H được xác định có hành vi tàng trữ và sử dụng một khẩu súng săn bằng kim loại màu đen, hai bơm cao áp và một số viên đạn.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận đã mua súng săn và đạn từ một người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch trên mạng xã hội với giá 6,3 triệu đồng. Kết luận giám định khẩu súng và đạn là súng hơi, súng săn và có thể sử dụng được.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo từ 9 tháng đến 1 năm tù giam về tội "Tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn". Người bào chữa cho bị cáo đề nghị giảm nhẹ hình phạt do bị cáo có hoàn cảnh khó khăn.

Tòa án nhân định hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền quản lý của Nhà nước về vũ khí, súng săn. Tuy nhiên, do bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và gia đình hoàn cảnh khó khăn nên Tòa tuyên phạt bị cáo 6 tháng tù giam, tịch thu tiêu hủy súng săn và các vật chứng liên quan.