Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 62/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN - TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 62/2022/HS-ST NGÀY 13/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Trong ngày 13 tháng 5 năm 2022 tại Hội trường xét xử TAND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 52/2022/HSST ngày 27/4/2022. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2022/QĐXXST- HS, ngày 27/4/2022 đối với bị cáo:

1. NGUYỄN VĂN L – Sinh năm: 1995; Nơi sinh và nơi ở hiện nay: thôn TDP Bắc H, phường Hải Th, thị xã Nghi S, Thanh H; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp:Công nhân; Trình độ học vấn: 7/12; Con ông: Nguyễn Văn Tr và con bà Lê Thị Kh – Đều đã chết; Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Ngày 17/12/2013, bị TAND huyện Tĩnh Gia nay là TAND thị xã Nghi Sơn, xử phạt 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Ngày 27/11/2013 bị Công an huyện Tĩnh Gia nay là Công an thị xã Nghi Sơn xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 18/01/2022 cho đến ngày 27/01/2022 áp dụng biện pháp tạm giam cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng: Chị Cao Thị V – sinh năm 1999 – Có mặt Địa chỉ: TDP Thanh Đ, phường Hải Th, thị xã Nghi S, Thanh H

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14h30’ ngày 16/01/2022, Tổ công tác Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa tuần tra làm nhiệm vụ tại khu vực TDP Bắc H, phường Hải Th, thị xã Nghi S, Thanh H đã tiến hành kiểm tra hành chính nhà ở của Nguyễn Văn L tại TDP Bắc Hải, phường Hải Thượng, TX. Nghi Sơn, Thanh Hóa. Khi thấy lực lượng công an vào nhà, L đã có hành vi bỏ chạy ra hướng cửa saunhà để trốn. Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện tại phòng ngủ của L có các đồ vật nghi là pháo nổ nên đã lập biên bản sự việc, thu giữ tang vật gồm:

- 16 hộp giấy đồng dạng có bọc giấy màu xanh, có chữ nước ngoài có ký hiệu KS4-3611L, kích thước (14,5x14,5x10,5)cm; mở một hộp bên trong có 36 ống giấy hình trụ tròn có đường kính khoảng 2,5cm.

- 10 túi ni lông đồng dạng, bên trong mỗi túi có một tờ giấy trắng bên trên có hình con gà, chữ nước ngoài màu xanh, đỏ và các vật hình cầu nhiều màu sắc đan xen có đường kính 2,5cm, được gắn đoạn dây màu xanh.

- 01 thẻ bảo hiểm mang tên Nguyễn Văn L và 01 ảnh chân dung được xác định là của Nguyễn Văn L.

- 02 mẫu đầu lọc thuốc lá, 01 cuộn băng dính màu trắng, 01 vỏ chai không nắp nhãn hiệu C2, các thùng cát tông đựng các vật nghi là pháo hoa nổ và pháo nổ nêu trên.

Tại kết luận giám định số 504/PC09 ngày 20/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- 16 khối hộp dạng hình chữ nhật, mỗi khối có kích thước (15x15x10)cm, bên ngoài bọc giấy nhiều màu sắc có in chữ nước ngoài và chữ, số “KS4-3611L”, bên trong có 36 vật hình trụ tròn được liên kết với nhau, mỗi vật dài 10cm, đường kính 2,4cm, tất cả được niêm phong trong thùng xốp (ký hiệu M1) của vụ trên gửi đến giám định đều là pháo hoa nổ (thuộc pháo nổ). Tổng khối lượng 16 khối hộp pháo trên là 20,72kg.

- Các vật hình cầu, vỏ bằng nhựa có các màu xanh-vàng-đỏ, mỗi vật có đường kính 2,7cm, đầu vật có gắn đoạn dây màu xanh trong 10 túi nilon màu trắng của hộp xốp niêm phong (ký hiệu M2) gửi đến giám định đều là pháo nổ. Tổng khối lượng số pháo nổ trên là 4,6kg.

Ngày 17/01/2022, Nguyễn Văn L đến CQĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đầu thú và khai nhận như sau;

Vào khoảng tháng 12/2021, Nguyễn Văn L đặt mua trên mạng xã hội Facebook 16 giàn pháo nổ loại 36 quả với giá 900.000đ/ giàn và 19.900.000đ để về sử dụng.. Khoảng 03h ngày 16/01/2022, L đến khu vực Cầu Hổ thuộc địa phận phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn để nhận số pháo hoa đã đặt như trên từ một xe ô tô khách chạy trên tuyến QL1A đồng thời thanh toán cho nhận viên xe khách số tiền 19.900.000đ. Nhận được pháo, L đưa hai thùng bìa cát tông đựng pháo đem về nhà ở TDP Bắc Hải, phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa cất giấu. Khoảng 14h30’ cùng ngày, L lấy hai thùng bìa cát tông trên mang ra phòng khách để kiểm tra thì thấy bên trong một thùng có 16 giàn pháo nổ loại 36 quả và một thùng bên trong có 10 túi pháo nổ dạng bi. Khi L đang chia nhỏ số pháo nổ trên vào các thùng bìa cát tông thì thấy lực lượng công an đi vào nhà mình nên L đã bê các thùng chứa pháo vào phòng ngủ rồi bỏ trốn.

Đối với đối tượng bán pháo cho L, nhà xe và người vận chuyển pháo, trong quá trình điều tra không xác định danh tính người bán, người vận chuyển là ai nên không có cơ sở để mở rộng điều tra.

Đối với Cao thị vân quá trình điều tra xác định Vân không biết L mua và tàng trữ pháo hoa nổ đồng thời cũng không có hành vi giúp sức cho L nên không cấu thành tội phạm.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo nhận tội và không có ý kiến gì về nội dung bản cáo trạng mà VKS ND thị xã Nghi Sơn truy tố bị cáo.

Bản cáo trạng số 68/CT-VKSNS - HS ngày 27/4/2022 của VKSND thị xã Nghi Sơn đã truy tố Nguyễn Văn L về tội: “Tàng trữ hàng cấm''.

Tại phiên tòa Đại diện VKS vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 191; điểm s khoản 1, 2Điều 51 và Điều 38 BLHS và đề nghị mức hình phạt từ 07 đến 10 tháng tù.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ số pháo hoa nổ và pháo nổ còn lại sau giám định.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Phân tích tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Phân tích những chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Biên bản tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú, bản kết luận giám định, lời khai của bị cáo, người làm chứng có trong hồ sơ cũng như tại phiên tòa đã khai nhận rõ: Khoảng 03h ngày 16/01/2022, Nguyễn Văn L đã có hành vi tàng trữ 25,32kg pháo hoa nổ và pháo nổ tại nhà ở của mình ở TDP Bắc H, phường Hải Th, thị xã Nghi S, Thanh H nhằm mục đích sử dụng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội và cần xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại phiên toà giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội: “Tàng trữ hàng cấm'' theo điểm c khoản 1 Điều 191 BLHS.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với tang vật cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ, phù hợp với lời kết luận của đại diện VKS. Do vậy có đủ cơ sở kết luận: Hành vi phạm tội của bị cáo có đủ các dấu hiệu cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm'' theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của BLHS.

[3]. Xét tính chất hành vi phạm tội và vai trò của bị cáo thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh một số loại hàng cấm. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hành vi dân sự, nhận thức được việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vì mục đích cá nhân mà vẫn cố ý thực hiện, nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

[4]. Xét về nhân thân và trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội thành khẩn khai báo, đầu thú tại Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa nên khi lượng hình bị cáo được áp dụng điểm s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS làm tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo có nhân thân xấu đã từng bị xét xử về tội trộm cắp tài sản, không thay đổi bản thân lại tiếp tục phạm tội mới nên nghĩ cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục bị cáo cũng như phòng ngừa chung.

[5]. Xét về vật chứng gồm: Cần tịch thu tiêu hủy số pháo hoa nổ và pháo nổ còn lại sau giám định hiện đang được lưu giữ tại kho chi cục thi hành án dân sự thị xã Nghi Sơn.

Đối với các đồ vật gồm 01 thẻ bảo hiểm y tế mang tên Nguyễn Văn L, 01 anh chân dung kích thước (4x6)cm, CQĐT xác định không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên đã trả lại cho bị cáo là phù hợp và đúng quy định nên HĐXX không xem xét.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 191; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự 2015.

- Tuyên bố: Nguyễn Văn L phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”

- Xử phạt: Nguyễn Văn L 09 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt của bị cáo tính từ ngày 18/01/2022. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

- Về vật chứng: Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy một thùng xốp trắng có kích thước (58x44x40)cm được dán kín bên trong đựng 16 khối hộp dạng hình hộp chữ nhật, mỗi khối hộp có kích thước 15x15x10cm bên trong có 34 vật hình trụ tròn được liên kết với nhau, mỗi vật dài 10cm, đường kính 2,4cm. Tổng khối lượng 16 khối hộp còn lại sau giám định là 19,58kg theo kết luận giám định là pháo hoa nổ; Một thùng xốp trắng có kích thước (53x38x25)cm, được dán kín, niêm phong bên trong đựng 10 túi ni lông màu trắng, bên trong mỗi túi có chứa các vật hình cầu có các màu xanh-vàng- đỏ, mỗi vật có đường kính 2,7cm có gắn sợi day màu xanh. Tổng khối lượng 10 túi nilông trên là 4,5kg theo kết luận giám định là pháo nổ; Một thùng bìa các tông, niêm phong bằng “Giấy niêm phong” có các hình dấu tròn, màu đỏ, nội dung “CÔNG AN TỈNH THANH HÓA 15A, Hạc Thành, phường Ba Đình, TP. Thanh Hóa” bên trong có đựng 16 vỏ hộp giấy màu xanh có chữ nước ngoài, ký hiệu KS4-3611L, 10 thùng bìa cát tông, bên ngoài có các lớp băng dính trong, 02 mẫu đầu lọc thuốc lá, 01 cuộn băng dính màu trắng, 01 vỏ chai nhãn hiệu C2 không có nắp. Toàn bộ số vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại kho của Chi cục THADS thị xã Nghi Sơn theo phiếu NK2022/70 ngày 27/4/2022 của Chi cục THADS thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa.

- Án phí : Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án và điểm 1 mục I bản danh mục án phí, lệ phí tòa án.

- Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

- Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 và 333 BL TTHS. Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận THA, quyền yêu cầu THA, tự nguyện THA hoặc bị cưỡng chế THA theo quy định tại Điều 6, 7, 7a và 9 Luật THA dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật THA dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

292
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 62/2022/HS-ST

Số hiệu:62/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về