Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 21/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

 BẢN ÁN 21/2023/HS-ST NGÀY 18/04/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Vào hồi 7 giờ 30 phút ngày 18 tháng 4 năm 2023 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 21/2023/TLST-HS ngày 21/3/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2023/QĐXXST-HS ngày 06/4/2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Ngọc H; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 05/6/1990 tại phường H, thị xã Ng, tỉnh Th. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Tổ dân phố P 1, phường N, thị xã Ng, tỉnh Th. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe. Con ông Lê Ngọc T, sinh năm 1962. Con bà Mai Thị X, sinh năm 1964. Anh chị em ruột có 03 người, bị cáo là con thứ ba. Vợ: Hồ Thị H, sinh năm 1995. Các con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2016, con nhỏ sinh năm 2019. Hiện bố mẹ, vợ con bị cáo đang sinh sống tại phường N, thị xã Ng, tỉnh Th.

Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 11/01/2023, đến ngày 17/01/2023 được thay thế bằng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang trú tại phường N, thị xã Ng, tỉnh Th.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Luyện Tiến V, sinh năm 1982. Nghề nghiệp: Lái xe. Trú tại: Thôn Đ, xã Tr, huyện Y, tỉnh H. Có mặt

Người làm chứng: Anh Lê V L, sinh năm 1976. Trú tại: Thôn T, xã C, huyện N, tỉnh Th. Có mặt

Người chứng kiến:

+ Ông Lê Đình P – Chủ tịch UBND phường N, thị xã Ng, tỉnh Th.

Vắng mặt mặt + Ông Đỗ Anh T – Trưởng Công an phường N, thị xã Ng, tỉnh Th. Vắng + Ông Lê Đức T, sinh năm 1962. Địa chỉ: Tổ dân phố P 1, phường N, thị xã Ng, tỉnh Th. Vắng mặt

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Ngọc H và anh Lê V L, sinh năm 1976, trú tại thôn Tuy Yên, xã Công Liêm, huyện Nông Cống, tỉnh Th là lái xe thuê cho anh Luyện Tiến V, sinh năm 1982, trú tại thôn Đạo Khê, xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên và được anh V giao cho điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 89C - 167.xx chở hàng hoá theo hướng Bắc – Nam và ngược lại. Trong quá trình lái xe thì anh L và H đổi lái cho nhau để có thời gian ngủ, nghỉ.

Do có nhu cầu mua pháo về sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nên khoảng 8 giờ ngày 11/01/2023, trong quá trình điều khiển xe đến địa phận thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, H dừng xe tại khu vực có nhiều cửa hàng bán hàng tạp hóa ở bên đường Quốc lộ 1A (H không nhớ rõ địa chỉ). H xuống xe đi bộ đến một cửa hàng (H không nhớ tên) gặp một người phụ nữ (không xác định danh tính) hỏi và mua 04 hộp pháo loại 49 quả/01 hộp đựng trong 02 túi ni lông màu đen với giá 2.200.000 đồng, rồi H tiếp tục điều khiển xe ô tô hướng ra Bắc. (Quá trình H mua pháo thì anh L ngủ trên xe nên hoàn toàn không biết).

Khoảng 14 giờ cùng ngày, H xách 02 túi ni lông màu đen chứa 04 hộp pháo để một bên giường phía sau lưng ghế lái và gọi anh L dậy ăn cơm. Sau khi ăn xong, anh L điều khiển xe ô tô 89C - 167.xx tiếp tục hành trình, còn H ra phía sau nằm ngủ.

Khoảng 17 giờ 15 phút cùng ngày, anh L điều khiển xe ô tô 89C - 167.xx đến địa phận thôn Gia Ngãi 1, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Lúc này, Tổ tuần tra, kiểm soát phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh đang làm nhiệm vụ thì phát hiện xe ô tô tải 89C - 167.xx có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng P tiện để kiểm tra và phát hiện trên xe ô tô 89C - 167.xx có 04 hộp pháo loại 49 quả/1 hộp, phía ngoài mỗi hộp có in chữ nước ngoài và có hoa V nhiều màu sắc được để trong hai túi ni lông màu đen; H thừa nhận số pháo trên là của H mua về sử dụng. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đưa Lê Ngọc H cùng với tang vật có liên quan đến bàn giao cho CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà. CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã lập biên bản tiếp nhận người bị bắt trong trường hợp phạm tội quả tang và biên bản tạm giữ, niêm phong đối với số pháo nói trên. Tại Cơ quan điều tra, Lê Ngọc H đã khai nhận đầy đủ hành vi vi phạm của mình.

Tại Bản kết luận giám định số 167/KLGĐ ngày 17/01/2023, phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận: 04 (bốn) khối hộp hình chữ nhật, mối khối hộp có kích thước (17,5 x 17,5 x 10) cm, bên ngoài mỗi khối hộp đều bọc giấy có in hoa V nhiều màu sắc và in chữ nước ngoài (ký hiệu M1) gửi đến giám định là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), có khối lượng là: 7,6kg.

Ngày 13/01/2023, CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lê Ngọc H tại tổ dân phố P 1, phường N, thị xã Ng, tỉnh Th nhưng không phát hiện, thu giữ tang vật gì có liên quan.

* Vật chứng của vụ án: 04 khối hộp hình chữ nhật, mỗi khối hộp có kích thước (17,5 x 17,5 x 10) cm, bên ngoài mỗi khối hộp đều bọc giấy có in hoa V nhiều màu sắc và in chữ nước ngoài, sau khi lấy mẫu giám định khối lượng còn lại là 7,45kg, được niêm phong trong 01 một tH giấy cát tông; 02 túi ni lông màu đen, đã qua sử dụng; 01 xe ô tô tải biển kiểm soát 89C - 167.xx, đã qua sử dụng (kèm bản sao Giấy chứng nhận đăng ký xe và các giấy tờ liên quan).

Ngày 19/01/2023, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã trả lại xe ô tô 89C - 167.xx (cùng giấy tờ xe) cho chủ sở hữu là anh Luyện Tiến V, sinh năm 1982, trú tại thôn Đạo Khê, xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Các vật chứng còn lại hiện đang được quản lý theo quy định tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Thạch Hà.

Với hành vi trên, tại cáo trạng số 21/CT-VKS-TH, ngày 20 tháng 3 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Lê Ngọc H về tội Tàng trữ hàng cấm, theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191, điểm i, s, khoản 1, 2 điều 51, điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt Lê Ngọc H từ 08 tháng đến 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tàng trữ hàng cấm”. Thời gian thử thách từ 16 tháng đến 20 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân phường N, thị xã Ng, tỉnh Th giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tiêu hủy số lượng pháo nổ thu giữ và hai bao ny lông màu đen là tang vật của vụ án. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng truy tố và không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng, bị cáo đã biết lỗi, rất hối hận về hành vi của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được cải tạo tại địa P để có điều kiện chăm sóc gia đình,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của những người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Những căn cứ xác định tội danh:

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lê Ngọc H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, kết luận giám định, vật chứng thu được và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở kết luận: Vào lúc 17 giờ 15 phút ngày 11/01/2023, tại Km0+100 đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh thuộc địa phận thôn Gia Ngãi 1, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, tổ tuần tra kiểm soát của phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh tiến hành dừng xe ô tô tải biển kiểm soát 89C - 167.xx kiểm tra, phát hiện Lê Ngọc H có hành vi tàng trữ 04 hộp pháo hoa nổ có khối lượng 7,6kg nhằm mục đích sử dụng trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Hành vi của Lê Ngọc H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự. Vì vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, không oan sai.

[3] Về các tình tiết tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng: Không Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s, khoản 1, điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ thường xuyên đau ốm, vợ không có việc làm có xác nhận của chính quyền địa P nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự [4] Về hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với một số mặt hàng cấm kinh doanh, cấm sử dụng và lưu hành tại Việt Nam. Vì vậy, cần được xử lý nghiêm bằng chế tài hình sự để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Tuy nhiên, quá trình lượng hình cũng cần xem xét cho bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, số lượng pháo tàng trữ không lớn (gần mức khởi điểm truy cứu trách nhiệm hình sự)… để từ đó giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật. Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, hoàn cảnh gia đình khó khăn (có xác nhận của chính quyền địa P) nên chưa cần thiết cách ly ra khỏi xã hội mà cho hưởng án treo, cải tạo, giáo dục tại địa P như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa cũng đủ nghiêm.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp thu nhập ổn định, việc tàng trữ pháo nổ chỉ nhằm mục đích sử dụng. Vì vậy, Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 xe ô tô tải biển kiểm soát 89C - 167.xx, đã qua sử dụng (kèm bản sao Giấy chứng nhận đăng ký xe và các giấy tờ liên quan) thuộc sở hữu của anh Luyện Tiến V, sinh năm 1982, trú tại thôn Đạo Khê, xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Quá trình điều tra xác định được việc bị cáo sử dụng xe để tàng trữ pháo nổ anh V không biết nên cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Luyện Tiến V là phù hợp.

Đối với số lượng pháo nổ và túi ny lông màu đen (không còn giá trị sử dụng) đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án huyện Thạch Hà theo biên bản giao nhận vật chứng được lập ngày 21/3/2023 giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Hà và Chi cục Thi hành án huyện Thạch Hà cần áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS tịch thu, tiêu hủy là phù hợp.

[8] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Các vấn đề khác:

- Trong vụ án này có anh Lê V L, sinh năm 1976, trú tại thôn Tuy Yên, xã Công Liêm, huyện Nông Cống, tỉnh Th là người đi cùng xe ô tô 89C - 167.xx với Lê Ngọc H. Tuy nhiên, anh L hoàn toàn không biết việc H mua, cất dấu số pháo nói trên trên xe ô tô, không được hưởng lợi gì. Vì vậy, CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà không có căn cứ xử lý đối với anh L.

- Lê Ngọc H khai nhận đã giao dịch mua 04 hộp pháo nói trên từ một người đàn ông và một người phụ nữ tại một cửa hàng ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, H không biết danh tính, địa chỉ của 02 người đã bán pháo cho H, cũng như thông tin, địa chỉ chính xác cửa hàng mà H đã mua pháo. Vì vậy, Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh, xử lý với các đối tượng nêu trên.

- Đối với anh Luyện Tiến V, sinh năm 1982, trú tại thôn Đạo Khê, xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, là chủ sở hữu xe ô tô biển kiểm soát 89C - 167.xx mà Lê Ngọc H sử dụng làm P tiện tàng trữ, vận chuyển pháo nổ. Tuy nhiên anh V không biết việc H sử dụng xe ô tô này để thực hiện hành vi nói trên, anh V cũng không được hưởng lợi gì nên CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà không có căn cứ để xử lý trách nhiệm của anh V và việc trả lại xe ô tô này cho anh V là có căn cứ, đúng quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c, khoản 1 Điều 191 BLHS, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51;

Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Ngọc H phạm tội “Tàng trữ hàng cấm” .

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lê Ngọc H 08 (tám) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 16 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (18/4/2023).

Giao bị cáo Lê Ngọc H cho Uỷ ban nhân dân phường N, thị xã Ng, tỉnh Th giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa P trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Nếu người được hưởng án treo thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

3. Về xử lý vật chứng:

Tịch thu, tiêu hủy 04 khối hộp hình chữ nhật, mỗi khối hộp có kích thước (17,5 x 17,5 x 10) cm, bên ngoài mỗi khối hộp đều bọc giấy có in hoa V nhiều màu sắc và in chữ nước ngoài, có tổng khối lượng là 7,45kg, được niêm phong trong 01 một tH giấy cát tông; 02 túi ni lông màu đen, đã qua sử dụng (Tình trạng, số lượng, đặc điểm các vật chứng thể hiện tại Biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 21/3/2023 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà và Chi cục thi hành án dân sự huyện Thạch Hà).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Lê Ngọc H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

47
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 21/2023/HS-ST

Số hiệu:21/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về