Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 19/2024/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TỨ KỲ, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 19/2024/HS-ST NGÀY 21/02/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 21 tháng 02 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh H xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục rút gọn vụ án hình sự thụ lý số 14/2024/HSST ngày 06 tháng 02 năm 2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 14/2024/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 02 năm 2024 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1960. Tên gọi khác: Không. Nơi cư trú: thôn Mỗ Đ, xã Đại S, huyện Tứ K, tỉnh H. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 7/10; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không. Con ông Nguyễn Văn Tvà bà Nguyễn Thị N(đều đã chết). Có vợ là Đoàn Thị T và 03 con, lớn sinh năm 1982, nhỏ sinh năm 1990; Tiền án, tiền sự: không;

Nhân thân: Bản án số 110 ngày 16/11/1993 của Toà án nhân dân huyện Tứ Lộc, xử phạt Nguyễn Văn H 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội Cưỡng đoạt tài sản của công dân và chịu 50.000 đồng án phí HSST. Hạn nộp tiền án phí ngày 28/12/1993.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 11/01/2024 tại Nhà tạm giữ Công an huyện T đến ngày 13/01/2024 được áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú.

- Người làm chng:

1. Bà Đoàn Thị T, sinh năm 1960

2. Anh Nguyễn Trường G, sinh năm 1979 (Tại phiên tòa có mặt bị cáo H. Vắng mặt người làm chứng là bà T, anh G)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 09/01/2024, Nguyễn Văn H ở nhà tại thôn Mỗ Đ, xã Đại S, huyện Tứ K, tỉnh H thì có 01 người đàn ông lạ mặt, khoảng 40 tuổi (không xác định được tên, tuổi và địa chỉ) đến nhà H rao bán pháo nổ và pháo hoa nổ. Do có nhu cầu đốt pháo trong dịp tết Nguyên Đán 2024 nên H mua 10 giàn pháo hoa nổ loại 36 quả/01 giàn, có khối lượng là 13,47kg và 01 bánh pháo nổ được kết những quả hình trụ tròn lại với nhau tạo thành 01 tràng dài có kích thước khoảng (2,5x0,1x0,025)m, có khối lượng là 0,70kg với giá dùng số tiền 1.500.000 đồng. Sau đó H cất giấu số pháo vừa mua được ở nhà kho trong nhà, mục đích để đốt trong dịp tết. Khoảng 11 giờ ngày 11/01/2024, H ở nhà thì có bạn là anh Nguyễn Trường G, sinh năm 1979, trú quán thôn Quán Đào, xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc, tỉnh H đi cùng một người đàn ông lạ mặt khoảng 35 tuổi (không xác định được tên, tuổi và địa chỉ) đến nhà chơi, xem cây cảnh. Quá trình ngồi chơi tại phòng khách nói cho người đàn ông đi cùng anh G biết H có pháo hoa nổ và pháo nổ thì người đàn ông bảo H mang pháo ra phòng khách cho người này xem. Nghe vậy H vào kho trong nhà cầm 01 giàn pháo hoa nổ và 01 tràng pháo nổ ra để cho G và người đàn ông không quen biết xem thì bị tổ công tác của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh H kiểm tra phát hiện, lập biên bản bắt quả tang H có hành vi Tàng trữ pháo nổ, thu giữ vật chứng, gồm: 10 giàn pháo hoa nổ có khối lượng 13,47kg và 01 bánh pháo nổ có khối lượng 0,70kg tại nhà H. Trong lúc tổ công tác vừa đến nhà H thì người đàn ông không quen biết bỏ đi khỏi nhà H. Lực lượng Công an tiến hành lập biên bản và niêm phong tang vật theo quy định. Cùng ngày, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh H chuyển vụ việc cùng đối tượng và vật chứng đến Cơ quan CSĐT Công an huyện T để điều tra theo thẩm quyền.

Bản kết luận giám định số 97 ngày 12 tháng 01 năm 2024 của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hải Phòng kết luận: 10 khối hình hộp có đặc điểm chung giống nhau, kích thước mỗi khối (15x15x13)cm, bên ngoài mỗi khối được bọc bởi lớp giấy có in hoa văn và chữ nước ngoài, bên trong có 36 ống được liên kết với nhau lại thành khối của mẫu gửi giám định là pháo hoa nổ; khi đốt hoặc khi kích thích pháo trong các khối bay lên cao liên tiếp, gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng sắc mầu trong không gian; Nguồn gốc do Trung Quốc sản xuất; Tổng khối lượng pháo: 13,47kg. Các vật hình trụ tròn, vỏ bằng giấy mầu đỏ, được bịt kín hai đầu, một đầu có gắn một sợi dây, được liên kết thành 01 tràng của mẫu gửi giám định là pháo nổ; khi đốt hoặc khi kích thích pháo gây tiếng nổ liên tiếp; Nguồn gốc do Trung Quốc sản xuất; Tổng khối lượng 0,70kg. Tổng khối lượng pháo nổ, pháo hoa nổ thu giữ của Nguyễn Văn H ngày 11/01/2024 là 14,17kg (Mười bốn phẩy mười bẩy kilôgam).

Tại Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 21/QĐ-VKSTK, ngày 05 tháng 02 năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố bị cáo Nguyễn Văn H ra trước Tòa án để xét xử về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện VKSND huyện T giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng điểm c khoản 1 của Điều 191; điểm s, x khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của BLHS. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”, xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã Đại Sơn, huyện T giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; Ngoài ra đại diện VKS còn đề nghị về hình phạt bổ sung, xử lý vật chứng, án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Tòa án nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại quá trình điều tra, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận: Ngày 09/01/2024, bị cáo Nguyễn Văn H mua của một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ 13,47 kg pháo hoa nổ và 0,70 kg pháo nổ mục đích để sử dụng. Ngày 11/01/2024 khi bị cáo đang cất giấu số pháo mua được tại nhà ở thôn Mỗ Đ, xã Đại S, huyện Tứ K, tỉnh H thì bị phát hiện bắt quả tang và thu giữ vật chứng.

[3] Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ được hành vi Tàng trữ hàng cấm là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Số lượng hàng cấm bị cáo tàng trữ là 14,17kg gồm pháo nổ và pháo hoa nổ nên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của BLHS. Do đó, Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến sự quản lý của nhà nước đối với những loại hàng hóa mà nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, cấm sử dụng, chưa được phép sử dụng, chưa được phép lưu hành tại Việt Nam mà còn là nguyên nhân gây ra những thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người dân, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an. Vì vậy, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

[5] Xét tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, điều kiện nhân thân của bị cáo, thì thấy: Bị cáo không phải chịu trình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, bị cáo được nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng ba và có bổ đẻ là ông Nguyễn Văn Tòngg được nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương kháng chiến hạng nhất, nhì, ba nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, x khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS. Xét thấy, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo mua pháo mục đích để sử dụng nhưng đã bị phát hiện ngăn chặn kịp thời nên không cần thiết phải buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian mà áp dụng hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo tại địa phương cũng đủ sức răn đe đối với bị cáo cũng như có tác dụng phòng ngừa chung.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo hiện nay làm lao động tự do, thu nhập không ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với 10,75 kg pháo hoa nổ và 0,52 kg pháo nổ hoàn lại sau giám định. Ngày 13/01/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã tiêu hủy theo quy định nên không đặt ra xem xét giải quyết.

[8] Đối với người đàn ông bán pháo nổ cho bị cáo, do không xác định được lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh, làm rõ, sau này có căn cứ sẽ được giải quyết trong vụ án khác. Đối với bà Đoàn Thị T không biết bị cáo cất giấu pháo nổ tại nhà nên không đặt ra xử lý.

[9] Về án phí: Bị cáo phạm tội phải chịu án phí hình sự sơ thâm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên bị cáo là người cao tuổi thuộc trường hợp được miễn án phí nên miễn án phí HSST cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191; điểm s, x khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 của BLTTHS; điểm đ, khỏa 1, Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Toà án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 09 (chín) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 21/02/2024.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho UBND xã Đại Sơn, huyện T, tỉnh H giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68 và khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

2. Về án phí: Miễn án phí Hình sự sơ thẩm cho bị cáo Nguyễn Văn H.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

4
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 19/2024/HS-ST

Số hiệu:19/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tứ Kỳ - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/02/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về