Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 17/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM BẢNG, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 17/2023/HS-ST NGÀY 03/03/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 03 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 05/2023/TLST- HS ngày 19 tháng 01 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2023/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 02 năm 2023 đối với:

Bị cáo Bùi Văn H, sinh năm 2004, tại Hòa Bình; nơi ĐKHKTT: Đội 5, xã Â, huyện L, tỉnh Hòa Bình; chỗ ở: Tổ dân phố N, phường B, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa; 12/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn S và bà Nguyễn Thị H; vợ, con: Chưa có; tiền sự, tiền án: Không; tạm giữ ngày 03/12/2022, tạm giam ngày 12/12/2022. Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Bảo lĩnh” ngày 16/01/2023; có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1977; trú tại: Đội 5, xã Â, huyện L, tỉnh Hòa Bình; có mặt.

- Người làm chứng: Chị Kiều Thị H, sinh năm 1983; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 02/12/2022, Bùi Văn H, sinh năm 2004; chỗ ở: Tổ dân phố N, phường B, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, đặt mua qua mạng internet của một người không quen biết 05 hộp pháo hoa nổ, loại dàn 36 quả/01 hộp với giá 900.000đồng và hẹn nhau tối ngày 03/12/2022 giao dịch mua bán pháo tại khu vực xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Khoảng 20 giờ ngày 03/12/2022, H điều khiển xe môtô nhãn hiệu Honda, loại xe Wave, màu sơn: Đen - bạc, không biển kiểm soát đi đến khu vực cầu Khả Phong gặp một nam thanh niên đi xe môtô Airblade màu đen, không xác định được biển kiểm soát. Khi gặp nhau nam thanh niên dẫn H đến khu vực bãi đất thuộc thôn Đoài, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng chỉ cho H 01 thùng carton và bảo trong đó là 05 hộp pháo hoa nổ. H đưa cho nam thanh niên đó số tiền 900.000đồng và đi đến mở thùng carton ra kiểm tra, xác nhận đúng bên trong có 05 hộp pháo hoa nổ. Sau đó nam thanh niên điều khiển xe đi đâu không rõ, H bê thùng carton đựng 05 hộp pháo hoa nổ đi ra xe môtô thì bị Công an huyện Kim Bảng tuần tra phát hiện, bắt quả tang, thu giữ của Bùi Văn H thùng catton KT (46 x 32 x 23)cm, bên trong có 05 hộp pháo hình vuông có KT (15 x 14 x 12)cm niêm phong ký hiệu M1 và 01 xe mô tô Honda Wave.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Bùi Văn H không thu giữ được đồ vật, tài liệu gì.

Tại bản kết luận giám định số 813/KL-KTHS ngày 06/12/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nam Định kết luận: Mẫu ký hiệu M1 gửi giám định là pháo nổ (loại pháo hoa nổ), tổng khối lượng là 6,833kg.

Về nguồn gốc số pháo nổ: Bùi Văn H khai nhận mua của nam thanh niên không quen biết trên mạng internet. Do H không biết họ tên, tuổi, địa chỉ, không nhớ đặc điểm nhận dạng của nam thanh niên nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Bảng không có căn cứ làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật được.

Cáo trạng số 10/CT-VKS ngày 17/01/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã truy tố Bùi Văn H về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Bùi Văn H phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191; Điều 50; điểm i điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Bùi Văn H từ 12 tháng đến 15 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 thang đến 30 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 05 giàn pháo hoa nổ hình khối hộp cùng loại, mỗi giàn có kích thước (15 x 14 x 12)cm gồm 36 ống hình trụ liên kết với nhau, đựng trong thùng catton ký hiệu M1. Bị cáo nhất trí với cáo trạng, luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo không tranh luận gì. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

[2] Về tội danh: Tại phiên bị cáo H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp lời khai nhận tội tại Cơ quan điều tra, biên bắt người phạm tội quả tang, biên bản thu giữ niêm phong vật chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, bản kết luận giám định về thời gian, địa điểm cùng toàn bộ các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án được đưa ra xem xét tại phiên tòa. Tòa án có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ, ngày 03/12/2022 tại thôn Đoài, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Bảng bắt quả tang Bùi Văn H đang cất giấu 6,833kg pháo nổ trong thùng catton, mục đích để sử dụng chơi tết. Hành vi đó của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”. Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất kinh doanh một số loại hàng cấm, gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội. Bị cáo thực hiện do lỗi cố ý, nhận thức rõ hành vi cất giữ 6,833kg pháo nổ của mình, mục đích để sử dụng nhưng không có giấy phép hợp lệ là trái pháp luật vì pháo nổ là một trong các loại hàng hóa Nhà nước không cho phép lưu thông trên thị trường mà vẫn thực hiện.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo là người dân tộc mường và có ông nội được tặng kỷ niệm chương thanh niên xung phong nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định của Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt:

Hình phạt chính: Khi quyết định hình phạt Toà án cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng do đó không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mà cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách thể hiện tính nhân đạo của pháp luật như đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo làm nghề tự do, không có thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về nguồn gốc số pháo nổ: Bị cáo khai nhận mua của một nam thanh niên không quen biết trên mạng Internet nhưng bị cáo không biết họ tên, tuổi, địa chỉ, đặc điểm nhận dạng nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh làm rõ được.

[6] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda loại Wave S màu đen BKS 90B2-836.39 quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của bà Nguyễn Thị H, Cơ quan điều tra Công an huyện Kim Bảng đã trả lại cho bà H nên không đặt ra xem xét, giải quyết. Đối với 6,833kg pháo nổ được niêm phong trong hộp catton, bên trong có 05 giàn pháo hoa nổ hình khối hộp cùng loại, mỗi giàn có kích thước (15 x 14 x 12)cm gồm 36 ống hình trụ liên kết với nhau (đã trích lại giám định mỗi giàn 01 quả), ký hiệu M1 là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên tịch thu tiêu hủy theo quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định tại các Điều 331; Điều 332; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Về hình sự: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191; Điều 47; Điều 50; điểm i điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự; khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106; Điều 135; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Bùi Văn H phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Xử phạt bị cáo Bùi Văn H 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Bùi Văn H cho Ủy ban nhân dân xã Â, huyện L, tỉnh Hòa Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

2. Xử lý vật chứng: Tịch thu và tiêu hủy 01 hộp catton, bên trong có 05 giàn pháo hoa nổ hình khối hộp cùng loại, mỗi giàn có kích thước (15 x 14 x 12)cm gồm 36 ống hình trụ liên kết với nhau (đã trích lại giám định mỗi giàn 01 quả), ký hiệu M1. (Tình trạng, số lượng vật chứng như biên bản bàn giao giữa cơ quan điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kim Bảng ngày 18/01/2023).

3. Án phí: Bị cáo Bùi Văn Hùng phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

15
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 17/2023/HS-ST

Số hiệu:17/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Bảng - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về