Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 115/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 115/2022/HS-ST NGÀY 23/12/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 23 tháng 12 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 123/2022/TLST-HS ngày 07/12/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 162/2022/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 12 năm 2022 đối với bị cáo: Hoàng Ngọc T; Giới tính Nam; Tên gọi khác: không; sinh ngày 20/9/1988. Nơi ĐKHKTT: xóm 8, xã P, huyện N, tỉnh Nghệ An. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hoá: 12/12; Con ông Hoàng Ngọc Q và bà Trần Thị T. Họ tên vợ: Trần Thị Tr và có 02 con. Tiền sự, tiền án: không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 02/10/2022 đến ngày 07/10/2022 và thay đổi biện pháp ngăn chặn, áp dụng biện pháp ngăn chặn: "Cấm đi khỏi nơi cư trú" và "Tạm hoãn xuất cảnh " đến ngày 08/12/2022. Có mặt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

+ Trần Thị Tr; sinh năm 1994, trú tại xóm 8, xã P, huyện N. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do có nhu cầu mua pháo để sử dụng vào dịp lễ nên Hoàng Ngọc T đã sử dụng điện thoại di động liên lạc qua mạng xã hội Facebook đặt mua của một người không quen biết có tài khoản Facebook là “T” 02 khối pháo loại 36 quả và 08 khối pháo loại 49 quả với giá 10.600.000 đồng và thống nhất khi nhận được pháo mới thanh toán tiền. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 02/10/2022, T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu sơn đỏ, biển kiểm soát 37H7-07xx (mượn của vợ là Trần Thị Tr) đi đến khu vực Trường Cao đẳng sư phạm N thuộc xã Hưng Lộc, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An để giao dịch, mua bán pháo. Tại đây, T gặp và đưa cho một người đàn ông không quen biết số tiền 10.600.000 đồng và nhận từ người này 01 bì xác rắn màu trắng, bên trong có 10 khối pháo như đã đặt mua. T bỏ số pháo vừa mua được lên giá để hàng phía trước của xe để đi về nhà. Đến 20 giờ 10 phút cùng ngày, khi T đang trên đường chở số pháo đi về đến đường liên xã thuộc xóm 8, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc thì bị Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, lập biên bản sự việc, thu giữ: 08 (tám) khối hình hộp chữ nhật có hình dạng kích thước giống nhau loại 49 quả/khối, 02 (hai) khối hình hộp chữ nhật có hình dạng kích thước giống nhau loại 36 quả/khối, 01 (một) xe mô tô sau đó chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An để điều tra theo thẩm quyền.

Ngày 03/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc đã thành lập Hội đồng mở niêm phong, xác định khối lượng và lấy mẫu giám định đối với số vật chứng là pháo thu được của Hoàng Ngọc T; Kết quả: 08 (tám) khối hình hộp chữ nhật có kích thước giống nhau, bên ngoài các khối có dán giấy nhiều màu sắc, có ghi chữ nước ngoài, có ghi ký hiệu “KS4-4911”; 02 (hai) khối hình hộp chữ nhật có kích thước giống nhau, bên ngoài các khối có dán giấy nhiều màu sắc, có ghi chữ nước ngoài “CHONGKOL C0836”. 10 (mười) khối hình hộp chữ nhật nêu trên có tổng khối lượng là 14,8 kg (mười bốn phẩy tám kilôgam). Lấy ngẫu nhiên 01 (một) khối hình hộp chữ nhật ký hiệu “KS4-4911” có khối lượng 1,5 kg (một phẩy năm kilôgam) (Ký hiệu M1) và 01 (một) khối hình hộp chữ nhật có ghi chữ nước ngoài “CHONGKOL C0836” có khối lượng 1,4 kg (một phẩy bốn kilôgam) (Ký hiệu M2) gửi đi giám định. Số vật chứng còn lại gồm 07 (bảy) khối hình hộp chữ nhật có kích thước giống nhau, bên ngoài các khối có dán giấy nhiều màu sắc, có ghi chữ nước ngoài có tổng khối lượng 10,5 kg (mười phẩy năm kilôgam) và 01 (một) khối hình hộp chữ nhật có kích thước giống nhau, bên ngoài có dán giấy nhiều màu sắc, có ghi chữ nước ngoài “CHONGKOL C0836” có khối lượng 1,4 kg (một phẩy bốn kilôgam) được niêm phong, nhập Kho vật chứng theo quy định.

Tại bản Kết luận giám định số 274/KL-KTHS(Đ2-CN) ngày 07/10/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:"Các mẫu vật ký hiệu M1, M2 gửi giám định đều là pháo, đều là pháo nổ" Theo Cáo trạng số 01/CT-VKS-NL ngày 06/12/2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc thì Hoàng Ngọc T bị truy tố về tội: “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự; Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố như trên. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố và áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 để xử phạt Hoàng Ngọc T từ 08 tháng tù đến 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 16 tháng đến 20 tháng tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương và gia đình giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Về vật chứng: Đối với số hộp pháo còn lại sau khi giám định hiện đang được tạm giữ tại kho vật chứng của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo nói lời sau cùng, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng của cơ quan điều tra công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự. Việc xác minh, thu thập vật chứng đúng trình tự, khách quan; Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, khẳng định các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng pháp luật.

[2] Về tội danh, khung hình phạt:

Tại phiên tòa hôm nay, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ: Khoảng 20 giờ 10 phút ngày 02/10/2022, tại đường liên xã thuộc xóm 8, xã P, huyện N, tỉnh Nghệ An, Hoàng Ngọc T đang có hành vi tàng trữ trái phép 10 (mười) khối pháo nổ có tổng khối lượng là 14,8 kg (mười bốn phẩy tám kilôgam) nhằm mục đích để sử dụng thì bị Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, lập biên bản sự việc và thu giữ.

Tài liệu giám định đã kết luận: "Các mẫu vật gửi tới giám định là pháo, thuộc loại pháo nổ”.

Hành vi mua pháo nổ để sử dụng của Hoàng Ngọc T đủ dấu hiệu phạm vào tội "Tàng trữ hàng cấm" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc truy tố, đề nghị xét xử như Cáo trạng là phù hợp.

[3] Về hình phạt chính : Đây là vụ án có tính chất ít nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo tuy đơn giản nhưng nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế trong việc sản xuất, vận chuyển, sử dụng những mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, Nhà nước đang có chủ trương cấm sử dụng các loại pháo nổ nhưng bị cáo không chấp hành mà lại ngang nhiên vi phạm pháp luật. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm.

Xét nhân thân của bị cáo: bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 51 bộ luật Hình sự năm 2015 là: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải (điểm s khoản 1); Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng (điểm i khoản 1). Với những tình tiết như trên, nghĩ chưa cần cách ly xã hội đối mà cần xem xét cho cải tạo tại địa phương cũng là thỏa đáng.

[4] Về hình phạt bổ sung: tại khoản 4 Điều 191 của Bộ luật Hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng”, do đó bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên bị cáo là lao động tự do, thu nhập không ổn định- xét không áp dụng hình phạt bổ sung.

[5] Về các nội dung khác: Đối với số vật chứng thu được trong vụ án là số pháo còn lại sau khi giám định hiện đang được tạm giữ tại kho vật chứng của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cần tịch thu tiêu hủy; 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu sơn đỏ, biển kiểm soát 37H7-07xx thuộc sở hữu của chị Trần Thị Tr. Chị Tr không biết việc T mượn xe để sử dụng vào việc phạm tội nên Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho chị Tr là đúng quy định.

- Đối với chiếc điện thoại di động Hoàng Ngọc T khai nhận sử dụng để truy cập vào mạng xã hội Facebook để liên lạc mua bán pháo, sau đó đã làm mất. Cơ quan điều tra đã truy tìm vật chứng nhưng không có kết quả, không thu hồi được nên không xử lý.

Đối với đối tượng bán pháo có nik Facebook Trang Nguyên, kết quả điều tra chưa xác định được nhân thân, lý lịch cụ thể nên chưa có căn cứ xử lý.

[6] Bị cáo phải chịu án phí và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hoàng Ngọc T phạm tội "Tàng trữ hàng cấm".

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; các điểm i, s khoản 1 Điều 51;

Điều 65 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt Hoàng Ngọc T 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã P, huyện N, tỉnh Nghệ An và gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì áp dụng điều 100 Luật Thi hành án Hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo 02 lần vi phạm luật Thi hành án Hình sự thì theo đề nghị của cơ quan Công an, hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo có thể sẽ bị chuyển sang hình phạt giam.

Tha miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 bộ luật Hình sự năm 2015; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 tuyên bố: Tịch thu tiêu hủy số pháo hiện đang tạm giữ tại kho vật chứng thuộc Công an huyện Nghi Lộc theo phiếu nhập kho vật chứng số 87 PNK ngày 10/10/2022.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015;

Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 về Lệ phí, án phí Tòa án: buộc bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí Hình sự sơ thẩm;

5. Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 115/2022/HS-ST

Số hiệu:115/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về