Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 11/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÂM THAO, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 11/2022/HS-ST NGÀY 21/01/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 21 tháng 01 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2021/TLST- HS ngày 10 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2021/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ tên: Nguyễn Đức C; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 06 tháng 9 năm 1999; Nơi sinh: Huyện L, tỉnh Phú Thọ; Nơi cư trú: Khu 14, xã C, huyện L, tỉnh Phú Thọ; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Công giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Bố đẻ: Nguyễn Anh T, sinh năm 1972; Mẹ đẻ: Khổng Thị Q, sinh năm 1977; Anh, chị em ruột: Có 03 người, bị cáo là con thứ nhất; Vợ: Nguyễn Thị Thu T, sinh năm 2000; Con: Bị cáo có 01 con, sinh năm 2021. Hiện bố, mẹ, vợ, con bị cáo ở khu 14, xã C, huyện L, tỉnh Phú Thọ; Tiền án, tiền sự: Không.

- Nhân thân: Năm 2016, tại Bản án hình sự phúc thẩm số 29/2016/HSPT ngày 04/8/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xử phạt Nguyễn Đức C 06 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngoài ra C phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. C đã thi hành xong hình phạt chính ngày 02/3/2017, nộp xong án phí hình sự sơ thẩm ngày 15/9/2016.

Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam. Hiện đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã C, huyện L, tỉnh Phú Thọ.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 18 giờ 00 phút ngày 18/11/2021, Tổ công tác của Công an huyện Lâm Thao làm nhiệm vụ tại khu 3 xã C, huyện L, tỉnh Phú Thọ tiến hành kiểm tra hành chính đối với Nguyễn Đức C, sinh năm 1999, trú tại khu 14, xã C, huyện L, tỉnh Phú Thọ, qua kiểm tra đã tạm giữ của Nguyễn Đức C 01 thùng cát tông màu trắng xanh, có chữ “AQUAFINA” C đang cầm trên tay, bên trong có 08 khối hộp hình chữ nhật, kích thước 16,5 x 16,5 x 10 cm, trong đó: 06 khối hộp có một mặt dán giấy màu đỏ, một mặt dán giấy màu nâu, xung quanh dán giấy nhiều màu, nhiều hoa văn, họa tiết và có in chữ nước ngoài; 02 khối hộp một mặt được dán giấy màu nâu, các mặt còn lại dán giấy màu xanh, có nhiều hoa văn, họa tiết và có in chữ nước ngoài. Bên trong mỗi khối hộp đều có 49 vật hình trụ tròn, có vỏ bằng giấy màu nâu; mỗi vật hình trụ tròn có đường kính ngoài 2,2 cm, được liên kết với nhau bằng dây dẫn màu xanh. Tiến hành cân xác định khối lượng 08 khối hộp là 12 kg. C khai nhận 08 khối hộp trên là pháo hoa nổ, loại pháo giàn, C tàng trữ để đốt trong dịp Tết Nguyên đán. Tổ công tác đã lập biên bản đối với Nguyễn Đức C về hành vi tàng trữ hàng cấm, thu giữ, niêm phong tang vật có đặc điểm trên theo quy định.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lâm Thao đã trưng cầu giám định pháo nổ đối với tang vật thu giữ của Nguyễn Đức C. Tại Kết luận giám định số 1331/KLGĐ ngày 25/11/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ kết luận: 08 khối hộp, bên trong mỗi khối hộp đều có 49 vật hình trụ tròn có vỏ bằng giấy gửi đến giám định là pháo hoa nổ (có chứa thuốc pháo; khi đốt gây ra tiếng rít, tiếng nổ và tạo ra hiệu ứng sắc màu trong không gian), có tổng khối lượng là 12 kg. Sau giám định, hoàn trả lại 7,4 kg pháo hoa nổ cùng toàn bộ bao gói gửi giám định.

Ngày 28/11/2021, Công an huyện Lâm Thao ra Quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lâm Thao để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lâm Thao, Nguyễn Đức C khai nhận nguồn gốc số pháo hoa nổ đã thu giữ như sau: Khoảng 15 giờ ngày 18/11/2021, C một mình đi xe khách (C không xác định được biển kiểm soát xe) đến khu vực gần cầu V thuộc thành phố V, tỉnh Phú Thọ để tìm mua pháo hoa nổ về sử dụng. Tại đây, C gặp và hỏi mua được của một người đàn ông không rõ tên, tuổi, địa chỉ 08 hộp pháo hoa nổ, loại pháo hoa dàn 49 quả/hộp, được đựng trong một thùng bìa cát tông với giá 8.000.000 đồng. Sau đó, C bắt xe ô tô khách tuyến H - L để về nhà. Khi xe ô tô khách về đến địa phận Khu 3 xã C, huyện L, tỉnh Phú Thọ thì C xuống xe, mang số pháo hoa nổ vừa mua được về nhà để cất giấu. Khi C đang mang số pháo hoa nổ đi bộ về nhà thì C bị tổ công tác của Công an huyện Lâm Thao kiểm tra, phát hiện, lập biên bản và niêm phong vật chứng như đã nêu trên.

Đối với người đàn ông bán pháo cho C, do không xác định được đặc điểm, tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

Tại bản Cáo trạng số 03/CT-VKSLT ngày 11/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Thao truy tố bị cáo Nguyễn Đức C về tội Tàng trữ hàng cấm theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ Điểm c khoản 1 Điều 191; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 35 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức C phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Xử phạt Nguyễn Đức C số tiền từ 70.000.000đ đến 80.000.000đ.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Nguyễn Đức C.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 7,4kg pháo hoa nổ cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định được niêm phong dán kín trong 01 hộp cát tông, bên ngoài hộp cát tông có dán 04 giấy niêm phong, trên mỗi giấy niêm phong đều có 01 hình dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ và các chữ ký của các thành phần liên quan.

(Vật chứng hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lâm Thao theo biên bản bàn giao ngày 13/01/2022).

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Đức C phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi đúng như cáo trạng truy tố, bị cáo không tranh luận gì. Bị cáo nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử, xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lâm Thao, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Thao, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về những chứng cứ xác định có tội hoặc không có tội:

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó có đủ cơ sở khẳng định: Hồi 18 giờ 00 phút ngày 18/11/2021 tại khu 3, xã C, huyện L, tỉnh Phú Thọ, Nguyễn Đức C đã có hành vi tàng trữ trái phép 12 kg pháo hoa nổ với mục đích để sử dụng (đốt). Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Đức C đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Hành vi phạm tội tàng trữ hàng cấm của bị cáo xâm phạm đến chế độ quản lý nhà nước, gây mất trật tự trị an xã hội trên địa bàn, thuộc loại tội phạm ít nghiêm trọng.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Đức C không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Đức C thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Đức C là người có nhân thân xấu, tại Bản án hình sự phúc thẩm số 29/2016/HSPT ngày 04/8/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xử phạt Nguyễn Đức C 06 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản”. Mặc dù lần phạm tội này bị cáo đã được xóa án tích nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà lần này bị cáo tiếp tục phạm tội.

Sau khi xem xét nhân thân, tích chất mức độ thực hiện hành vi phạm tội cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy chỉ cần xử phạt bị cáo Nguyễn Đức C hình phạt tiền nhất định trong khung hình phạt để bị cáo có cơ hội cải tạo trở thành người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật nhà nước ta.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 4 điều 191 Bộ luật Hình sự thì bị cáo có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Bị cáo Nguyễn Đức C không có tài sản riêng, thu nhập thấp và do đã áp dụng hình phạt chính là hình phạt tiền nên cần miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo là phù hợp.

[7] Về vật chứng:

Đối với: 7,4kg pháo hoa nổ cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định được niêm phong dán kín trong 01 hộp cát tông, bên ngoài hộp cát tông có dán 04 giấy niêm phong, trên mỗi giấy niêm phong đều có 01 hình dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ và các chữ ký của các thành phần liên quan. Đây là vật thuộc loại nhà nước cấm tàng trữ nên cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

[8] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đức C phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

[9] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Thao đề nghị về hình phạt đối với bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy là phù hợp nên cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ Điểm c khoản 1 Điều 191; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 35 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức C phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Xử phạt Nguyễn Đức C số tiền 70.000.000đ (Bảy mươi triệu đồng).

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Nguyễn Đức C.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 7,4kg pháo hoa nổ cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định được niêm phong dán kín trong 01 hộp cát tông, bên ngoài hộp cát tông có dán 04 giấy niêm phong, trên mỗi giấy niêm phong đều có 01 hình dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ và các chữ ký của các thành phần liên quan.

(Vật chứng hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lâm Thao theo biên bản về việc giao nhận vật chứng ngày 13/01/2022).

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Đức C phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có mặt có quyền kháng cáo.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

314
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 11/2022/HS-ST

Số hiệu:11/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lâm Thao - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về