Bản án về tội tàng trữ hàng cấm (pháo nổ) số 179/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 179/2022/HS-PT NGÀY 15/08/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 15 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 181/2022/TLPT-HS ngày 12/7/2022 đối với bị cáo Đồng Văn P, do có kháng cáo của bị cáo Đồng Văn P đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2022/HS-ST, ngày 31/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện KA, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Đồng Văn P, sinh ngày: 28/01/1998; tại tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Thôn B, xã Buôn C, huyện K, tỉnh Đắk Nông; trình độ học vấn: 10/12; nghề nghiệp: Làm nông; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đồng Văn L (đã chết) và bà Nguyễn Thị D; bị cáo chưa có vợ, con. Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại bản án số 54/2015/HSPT ngày 20/5/2015, bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm, xử phạt 01 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03 năm về tội “Cố ý gây thương tích”, ngày 20/5/2018 chấp hành xong hình phạt.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đinh Xuân T – Luật sư thuộc Văn phòng luật sư AVL, Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk; địa chỉ: 278A LTK, thành phố B1, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào đầu tháng 01/2022, Đồng Văn P sử dụng điện thoại Iphone 8 Plus, màu đen của Đồng Văn P để đăng nhập Facebook tên “Văn P” rồi kết bạn và nhắn tin với một tài khoản Facebook (không xác định được tài khoản Facebook) xưng là L (không xác định được nhân thân, lai lịch), đang làm rẫy tại xã EN, huyện KA, tỉnh Đắk Lắk. Quá trình trò chuyện với nhau P có hẹn với L có dịp sẽ sang xã EN, huyện KA chơi. Khoảng 16 giờ ngày 27/01/2022, Đồng Văn P đi từ xã Buôn C, huyện K, tỉnh Đăk Nông đến nhà bà nội của Đồng Văn P là bà Lưu Thị Hường, trú tại thôn Quỳnh Ngọc 1, xã EN, huyện KA, tỉnh Đắk Lắk. Sau đó, Đồng Văn P mượn xe mô tô hiệu HONDA WAVE RSX, biển kiểm soát 81P1-271.35 của chú ruột là Đồng Văn Đại, trú tại thôn Quỳnh Ngọc 1, xã EN, huyện KA, tỉnh Đắk Lắk để đi chơi. Khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, Đồng Văn P nhắn tin qua Facebook cho L với nội dung: “Em đang ở Quỳnh Ngọc chạy xuống!”. L chỉ dẫn Đồng Văn P tới chòi rẫy thuộc thôn Tân Tiến, xã EN, huyện KA, tỉnh Đắk Lắk. Khi tới nơi, Đồng Văn P thấy L đang ngồi nhậu với một số người khác (không xác định được nhân thân, lai lịch) nên Đồng Văn P ngồi xuống nhậu cùng. Lúc này, Đồng Văn P nảy sinh ý định mua pháo nổ về sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 nên nói L chỉ cho Đồng Văn P chỗ mua pháo nổ về chơi Tết, thì L đồng ý. Sau đó, L nói: “Muốn lấy pháo thì ra chỗ nhà yến ngay đoạn đường thuộc buôn Tơ Lơ để lấy, có thằng em chờ rồi!”. Đồng Văn P hỏi: “Giá bao nhiêu anh?”, L trả lời: “Bệ 49 giá 1.300.000 đồng (Một triệu ba trăm nghìn đồng), pháo bi giá 600.000 đồng (Sáu trăm nghìn đồng)!", thì Đồng Văn P nói: “Anh nói họ lấy cho em 07 (bảy) bệ loại 49 viên và 01 (một) bịch pháo bi!”, L nói: “Để anh nói thằng kia!”. Lúc này, Đồng Văn P đưa L số tiền 9.700.000 đồng (Chín triệu bảy trăm nghìn đồng) để L đưa cho người bán pháo. Khoảng 10 phút sau, L nói đã có pháo, lúc này Đồng Văn P điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 81P1-271.35 chạy ra nhà yến thuộc Buôn TL, xã EN, huyện KA, tỉnh Đắk Lắk theo sự chỉ dẫn của L thì gặp một người đàn ông (không xác định được nhân thân, lai lịch) đứng chờ sẵn. Tại đây, người đàn ông trên đưa cho Đồng Văn P 01 (một) bao xác rắn màu xanh lá cây, bên trong chứa 07 (bảy) hộp nghi pháo nổ, 01 (một) bịch nylon màu đen có 80 (tám mươi) viên nghi là pháo nổ hình cầu. Sau đó, Đồng Văn P chở số pháo nói trên về nhà tại xã Buôn C, huyện K, tỉnh Đắk Nông. Vào lúc 19 giờ 10 phút ngày 27/01/2022, khi Đồng Văn P điều khiển xe mô tô đi tới đường liên thôn thuộc Buôn Tơ Lơ, xã EN, huyện KA, tỉnh Đắk Lắk thì bị lực lượng Công an huyện KA kiểm tra hành chính, phát hiện lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện theo thủ tục hành chính.

Tại bản Kết luận giám định số 64/KLGĐ ngày 11/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai, kết luận:

- 07 (bảy) hộp giấy, gồm: 03 (ba) hộp giấy kín, bên ngoài dán giấy màu in chữ nước ngoài và chữ "BILLION TIME - KS4 4911 - 49 SHOTS"; 02 (hai) hộp giấy kín, bên ngoài dán giấy màu in chữ nước ngoài và chữ "4049"; 01 (một) hộp, bên trong mỗi hộp đều có 49 (bốn mươi chín) vật hình trụ có dây nối liên kết với nhau và 01 (một) hộp, bên trong hộp có 36 (ba mươi sáu) vật hình trụ có dây nối liên kết với nhau đựng trong thùng giấy các tông chuyển đến giám định là pháo hoa nổ, khối lượng 10,6 kg.

- 80 (tám mươi) vật hình cầu bằng nhựa đều có gắn đoạn dây màu xanh đựng trong thùng giấy các tông chuyển đến giám định là pháo nổ, khối lượng 0,43 kg.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2022/HS-ST, ngày 31 tháng 5 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện KA, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố: Bị cáo Đồng Văn P phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”. Xử phạt bị cáo Đồng Văn P 01( Một) năm tù.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí, kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 14/6/2022 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo hoặc được áp dụng hình phạt khác nhẹ hơn.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đồng Văn P vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và đã khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung vụ án đã được tóm tắt nêu trên.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đồng Văn P về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Mức hình phạt 01 năm tù mà bản án sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, bản án sơ thẩm đã áp dụng đúng và đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, mặc dù bị cáo có cung cấp thêm tài liệu là ông ngoại bị cáo có công cách mạng, tuy nhiên xét mức hình phạt mà cấp sơ thẩm đã áp dụng là phù hợp. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo, nên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đồng Văn P, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo xuất phát từ việc mua pháo để chơi vào dịp Tết nguyên đán, không có mục đích buôn bán, số lượng bị cáo mua không nhiều, sau khi bị cơ quan công an bắt giữ bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi nông nổi của mình, gia đình bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Tại cấp phúc thẩm bị cáo cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới là ông ngoại có công cách mạng và bị cáo đã tự nguyện nộp án phí theo Bản án sơ thẩm đã tuyên. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Đại diện viện kiểm sát phát biểu ý kiến đối đáp với Luật sư và vẫn giữ nguyên quan điểm.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì thêm và chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo tự cải tạo ngoài xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 19 giờ 10 ngày 27/01/2022, tại đoạn đường liên thôn thuộc buôn Tơ Lơ, xã EN, huyện KA, tỉnh Đắk Lắk, Đồng Văn P có hành vi tàng trữ 11,03kg pháo nổ nhằm mục để sử dụng trong dịp tết Nguyên Đán năm 2022 thì bị Công an huyện KA tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập biên bản. Do đó, bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đồng Văn P về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp lý, đảm bảo đúng người, đúng tội.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo Đồng Văn P, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm các quy định của Nhà nước về quản lý các chất nổ, chất cháy nguy hiểm mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi, biết rõ pháp luật nghiêm cấm việc tàng trữ, sử dụng trái phép hàng cấm là pháo nổ. Nhưng do ý thức coi thường pháp luật nên bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi Tàng trữ hàng cấm loại pháo nổ. Bị cáo đã từng bị kết án phạt về tội “Cố ý gây thương tích”, không lấy đó làm bài học cho bản thân mà còn tiếp tục phạm tội. Do đó, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thì mới có tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo. Vì vậy, kháng cáo xin hưởng án treo hoặc hình phạt khác nhẹ hơn của bị cáo là không có căn cứ để chấp nhận.

Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo cung cấp thêm tài liệu chứng minh ông ngoại bị cáo có công cách mạng và bị cáo đã tự nguyện nộp án phí theo Bản án sơ thẩm đã tuyên, nên cần áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự cho bị cáo. Xét mức hình phạt 01 năm tù mà bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là có phần nghiêm khắc và tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới nên cần chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo để giảm nhẹ hình phạt tù cho bị cáo là phù hợp.

Từ phân tích nhận định trên, Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và sửa án sơ thẩm về phần hình phạt.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[3] Về án phí: Do được chấp nhận một phần kháng cáo nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đồng Văn P – Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2022/HS-ST, ngày 31 tháng 5 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện KA, tỉnh Đắk Lắk về hình phạt.

Tuyên bố bị cáo Đồng Văn P phạm tội “Tàng trữ hàng cấm” Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đồng Văn P 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi thi hành án.

[2] Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Đồng Văn P không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm (pháo nổ) số 179/2022/HS-PT

Số hiệu:179/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về