Bản án về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức số 76/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 76/2023/HS-ST NGÀY 14/11/2023 VỀ TỘI SỬ DỤNG TÀI LIỆU GIẢ CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC

Ngày 14 tháng 11 năm 2023, tại Tòa án nhân dân huyện E, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 77/2023/TLST-HS ngày 24 tháng 10 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 73/2023/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn Đ, sinh năm 1988, tại tỉnh Cao Bằng; nơi cư trú: Thôn Đắk H, xã Nam X, huyện Krông N, tỉnh Đắk Nông; Chỗ ở hiện nay: Số nhà 24, đường Nguyễn T, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: kinh doanh (Buôn bán); trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn G, sinh năm 1961 và bà Đàm Thị V, sinh năm 1962; Bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giam từ ngày 02 đến ngày 19 tháng 9 năm 2023. Hiện bị cáo tại ngoại, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng tháng 7 năm 2022, Hoàng Văn Đ bị mất giấy phép lái xe mô tô hạng A2 và do căn cước công dân sai năm sinh nên Đ chưa thi sát hạch lại được. Qua tìm hiểu trên mạng, Đ thấy có người quảng cáo làm giấy phép lái xe mô tô hạng A2 giả do đó Đ kết nối zalo để đặt làm. Đến khoảng đầu tháng 8 năm 2022, thì Đ nhận được giấy phép lái xe và sử dụng để đi lại. Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 23 tháng 3 năm 2023, Đ đang điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường thuộc địa phận tổ dân phố 2, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk, thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra và đo nồng độ cồn. Kết quả Hoàng Văn Đ có nồng độ cồn 0,2629mg/l khí thở cho nên Hoàng Văn Đ bị lập biên bản vi phạm hành chính, thu giữ xe, chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe. Do nghi vấn giấy phép lái xe giả nên Công an tiến hành trưng cầu giám định.

Tại Bản kết luận giám định số 387/KL - KTHS ngày 27 tháng 3 năm 2023 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Giấy phép lái xe hạng A2 số 6602248X1 mang tên Hoàng Văn Đ (Ký hiệu A1) là giả.

Bản cáo trạng số 71/CT – VKS – HS ngày 23 tháng 10 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện E, tỉnh Đắk Lắk truy tố bị cáo về tội: “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức’’ theo khoản 1 Điều 341 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung của bản Kết luận điều tra và bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 341; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn Đ từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Áp dụng Điều 46 và Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy Giấy phép lái xe hạng A2 số 6602248X1 mang tên Hoàng Văn Đ (Ký hiệu A1). Chấp nhận Cơ quan CSĐT – Công an huyện E, tỉnh Đắk Lắk đã trả lại cho bị cáo chiếc xe mô tô mang BKS 48 C1 – 076.83.

Bị cáo không tranh luận gì mà chỉ xin Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức án thấp nhất và cho bị cáo hưởng án treo để sớm trở thành công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện E, tỉnh Đắk Lắk, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện E, tỉnh Đắk Lắk, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận rằng vào khoảng 21 giờ ngày 23/3/2023, tại tuyến đường thuộc tổ dân phố 2, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk, Hoàng Văn Đ điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 48C1 – 076.83 có sử dụng rượu, bia (vi phạm nồng độ cồn) thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện E yêu cầu kiểm tra hành chính. Tại đây, Đ đã xuất trình Giấy phép lái xe hạng A2 giả nhằm lừa dối cơ quan chức năng. Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội: “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tội phạm, hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 341 của Bộ luật hình sự.

Tại Điều 341 Bộ luật Hình sự, quy định:

“1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.” [3] Xét thấy hành vi của bị cáo không những xâm hại đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước, tổ chức về quản lý trật tự hành chính mà còn xâm phạm đến trật tự trị an trong xã hội. Mặc dù bị cáo là người có đầy đủ năng lực để nhận thức được việc sử dụng tài liệu, giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức là trái với quy định của pháp luật. Song xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật, nên ngày 23 tháng 3 năm 2023, bị cáo sử dụng giấy phép lái xe mô tô hạng A2 giả để đối phó với cơ quan chức năng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vì vậy đòi hỏi pháp luật phải có biện pháp trừng trị thích đáng đối với bị cáo, có như vậy mới đủ tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo biết ăn năn, hối hận, thành khẩn khai báo đối với hành vi phạm tội của mình. Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị cáo là người dân tộc thiểu số nên nhận thức về pháp luật và xã hội có phần hạn chế. Do đó Hội đồng xét xử áp dụng để giảm cho bị cáo một phần hình phạt nhằm thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta.

[5] Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là ít nghiêm trọng. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng và là người có nhân thân tốt thể hiện việc bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội nên Hội đồng xét xử chấp nhận quan điểm của Viện kiểm sát cho bị cáo tự cải tạo ngoài đời sống xã hội dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương cũng đủ để giáo dục các bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo phạm tội không vì mục đích lợi nhuận. Bị cáo là người dân tộc thiểu số và có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[7] Về vật chứng:

Đối với xe mô tô mang BKS 48C1 – 076.83 là tài sản của bị cáo, không sử dụng vào việc phạm tội, Cơ quan CSĐT trả lại cho bị cáo là phù hợp nên chấp nhận.

Đối với giấy phép lái xe hạng A2 số 6602248X1 mang tên Hoàng Văn Đ (Ký hiệu A1) là giả và là tang vật vụ án nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với điện thoại mà bị cáo sử dụng để liên lạc đặt mua giấy phép lái xe giả do không thu giữ được nên không xem xét.

[8] Các vấn đề khác:

Đối với người đã cung cấp giấy phép lái xe và người giao giấy phép lái xe giả cho bị cáo, hiện nay chưa xác minh được nhân thân lai lịch do đó không có căn cứ để xử lý.

Đối với hành vi của bị cáo điều khiển xe mô tô khi đã sử dụng rượu, bia (có nồng độ cồn), thì Cơ quan CSĐT đã giao hồ sơ cho Đội giao thông xử lý theo thẩm quyền.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 341; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 và Khoản 5 Điều 65; Điều 46, 47 của Bộ luật hình sự.

- Áp dụng các Điều 106; 331; 333; 337 của Bộ luật tố tụng hình sự;

- Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

+ Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn Đ phạm tội: “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

+ Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Hoàng Văn Đ 09 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 18 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự hai lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới, thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

+ Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

+ Về xử lý vật chứng: Chấp nhận Cơ quan CSĐT – Công an huyện E đã trả cho bị cáo chiếc xe mô tô mang BKS 48C1 – 076.83. Tịch thu, tiêu hủy Giấy phép lái xe hạng A2 số 6602248X1 mang tên Hoàng Văn Đ (Ký hiệu A1).

(Vật chứng có đặc điểm như trong biên bản giao nhận lưu hồ sơ vụ án).

+ Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

+ Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

33
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức số 76/2023/HS-ST

Số hiệu:76/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea H'leo - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về