Bản án về tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức số 39/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 39/2022/HS-ST NGÀY 28/07/2022 VỀ TỘI SỬ DỤNG CON DẤU HOẶC TÀI LIỆU GIẢ CỦA CƠ QUAN TỔ CHỨC

Ngày 28 tháng 7 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 31/2022/TLST-ST ngày 30 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2022/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Hải T; sinh ngày 19 tháng 9 năm 1992 tại huyện L, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: Tổ X, phường Y, thành phố Z, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh T và bà Nguyễn Thị H; vợ: Nguyễn Thu T và 02 con; tiền sự: Không; tiền án: Không; nhân thân: Ngày 05/11/2021 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình xử phạt vi phạm hành chính số tiền 15.000.000 đồng về hành vi “Tàng trữ vũ khí thô sơ mà không có giấy phép”; Ngày 06/01/2022, bị Tòa án nhân dân huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình xử phạt 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo bản án số 02/2022/HSST; hiện bị cáo đang chấp hành hình phạt tù tại Trại giam Đồng Sơn - Bộ Công an; có mặt theo lệnh trích xuất.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Nguyễn Thanh T, sinh năm 1964; địa chỉ: Tổ X, phường Y, thành phố Z, tỉnh Quảng Bình; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào cuối năm 2020, Nguyễn Hải T thấy trên mạng xã hội Facebook có người tên “Lê Phương Nam” đang rao bán 01 xe ô tô nhãn hiệu Honda Civic màu trắng, đã qua sử dụng với giá 350.000.000 đồng nên T nhắn tin hỏi mua. Sau khi liên lạc, T đến Thành phố Hà Nội gặp người này để tiến hành việc mua bán xe với giá 350.000.000 đồng và người này giao cho T 01 xe ô tô nhãn hiệu Honda Civic, màu sơn trắng, mang biển số 30E-933.28; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 517542 mang tên Phạm Thị Minh T do Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội cấp ngày 27/4/2017; 01 giấy chứng nhận kiểm định số 0461996 do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 26/10/2019; 01 bộ hồ sơ bằng tiếng Lào và 02 biển số xe màu trắng có các ký tự nước người và dãy số 6789. Tại thời điểm mua bán xe, T vẫn biết các giấy tờ trên là giả và nhận thấy chủ tài khoản “Lê Phương Nam” có khả năng làm được giấy tờ giả, nên đã gửi thông tin và ảnh của mình cho người này làm 01 giấy phép lái xe hạng B2 giả mang tên Nguyễn Hải T với giá 3.000.000 đồng và mang về sử dụng. Đến ngày 17/4/2021, khi T đang điều khiển xe ô tô trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch thì vi phạm tốc độ nên bị lực lượng Cảnh sát giao thông dừng phương tiện để kiểm tra và T xuất trình các giấy tờ giả nói trên. Quá trình kiểm tra, Tổ công tác đã phát hiện các giấy tờ trên là giả nên tạm giữ phương tiện cùng các giấy tờ liên quan để chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Theo kết luận giám định số 619/GĐ-PC09 ngày 26 tháng 4 năm 2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình xác định: Dãy ký tự được đóng trên khung và dãy ký tự đóng trên thân máy xe ô tô gửi giám định là các dãy số, ký tự nguyên thủy của nhà sản xuất. Các kết luận giám định số 620, 621,622 ngày 27/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình xác định: Giấy phép lái xe B2 mang tên Nguyễn Hải T cấp ngày 28/10/2019 là tài liệu giả; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lập ngày 26/10/2019 là tài liệu giả; Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 517542 mang tên Phạm Thị Minh T là tài liệu giả.

Quá trình điều tra đã thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vật chứng như sau: Hiện đang tạm giữ 01 xe ô tô nhãn hiệu Honda Civic, màu trắng mang BKS 30E-933.28 để xác minh, xử lý theo quy định pháp luật và 02 biển số nền màu trắng, viền đen hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Bố Trạch. Các tài liệu giả được lưu trữ kèm theo hồ sơ vụ án gồm: 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên Phạm Thị Minh T; 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; 01 Giấy phép lái xe B2 mang tên Nguyễn Hải T; 01 bộ hồ sơ bằng tiếng Lào và tiếng Việt (bản dịch) liên quan đến xe ô tô Honda Civic; 02 sổ bằng tiếng Lào, có nội dung liên quan đến xe ô tô Honda Civic; 01 hồ sơ học lái xe của Nguyễn Hải T và 01 chứng chỉ sơ cấp nghề do Trung tâm dạy nghề Nam Triệu, Hải Phòng cấp cho Nguyễn Hải T.

Cáo trạng số: 32/CT-VKSBT ngày 26/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình truy tố bị cáo về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 341; điểm s, t khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 56 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án từ 06 tháng tù đến 09 tháng tù; tổng hợp hình phạt buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung của hai bản án từ 30 tháng tù đến 33 tháng tù; buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và xử lý các vật chứng trong vụ án theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội đã thực hiện như bản cáo trạng đã truy tố nên không tranh luận gì và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt nhẹ nhất để bị cáo có cơ hội sớm trở về gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội, tội danh: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận các hành vi đã thực hiện giống như cáo trạng đã truy tố và đồng nhất với các lời khai tại giai đoạn điều tra. Sau khi xem xét lời khai của bị cáo và các vật chứng được thu giữ, các kết luận giám định cũng như các tài liệu, chứng cứ khác được thụ thập có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Xuất phát từ động cơ hám lợi và ý thức xem thường pháp luật, Nguyễn Hải T đã có hành vi mua xe ô tô con nhãn hiệu Honda Civic không rõ nguồn gốc của một đối tượng không quen biết và sử dụng các tài liệu giả gồm:

01 giấy phép lái xe, 01 giấy đăng ký xe, 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; nhằm mục đích sử dụng xe ô tô để đi lại cá nhân thì bị phát hiện.

Với hành vi đã thực hiện như trên của bị cáo với lỗi cố ý đã trực tiếp xâm phạm đến công tác quản lý hành chính của các cơ quan Nhà nước và thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội “Sử dụng con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức” theo quy định khoản 1 Điều 341 Bộ luật hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát và bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa đề nghị truy tố và xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người trưởng thành, có đủ nhận thức về pháp luật và am hiểu đời sống xã hội và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Mặc dù, tại thời điểm xét xử vụ án này, bị cáo đang chấp hành án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và đã bị xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ vụ khí thô sơ, nhưng các hành vi này bị cáo đều thực hiện sau thời điểm thực hiện hành vi phạm tội đang bị xét xử, nên tại bản án này bị cáo được xác định là không có tiền án, tiền sự.

Trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo có thái độ thành khẩn trong khai báo, tỏ rõ ăn năn hối cải; ngày 19/11/2021, bị cáo được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Bình có văn bản xác nhận sự việc đã tích cực hợp tác với Cơ quan Cảnh sát điều tra trong việc phát hiện, xử lý tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh (BL:154). Ngoài ra, năm 2020 bị cáo còn tích cực giúp đỡ nhân dân trong mưa lũ nên được Ủy ban nhân dân xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy xác nhận (BL:155). Vì vậy, bị báo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm s, t khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt: Căn cứ vào nhân thân, tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng, Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ; phạm tội ít nghiêm trọng, cho nên mức hình phạt mà đại diện Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo là phù hợp, đủ tác dụng giáo dục, răn đe đối với bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 4 Điều 341 Bộ luật hình sự thì bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đang chấp hình phạt tù, nên Hội đồng xét xử quyết định miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Quá trình điều tra hiện đang tạm giữ 01 xe ô tô nhãn hiệu Honda Civic, màu trắng mang BKS 30E-933.28, có số khung LVHFC1662H6054890, số máy l15b82054870, nhưng chưa xác định được thông tin về nguồn gốc và chủ sở hữu phương tiện. Vì vậy, cần giao cho Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình để xác minh, tìm kiếm thông tin chủ sở hữu để làm căn cứ xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

- Đối với 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên Phạm Thị Minh T; 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; 01 Giấy phép lái xe B2 mang tên Nguyễn Hải T; 01 bộ hồ sơ bằng tiếng Lào và tiếng Việt (bản dịch) và 02 sổ bằng tiếng Lào, có nội dung liên quan đến xe ô tô Honda Civic đều là những tài liệu có giá trị chứng minh tội phạm nên cần tiếp tục lưu giữ theo hồ sơ vụ án.

- Đối 01 hồ sơ học lái xe và 01 chứng chỉ sơ cấp nghề do Trung tâm dạy nghề Nam Triệu, thành phố Hải Phòng cấp cho Nguyễn Hải T là giấy tờ cá nhân, không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

- Đối với 02 biển số xe ô tô có dãy ký tự tiếng nước ngoài và có 6789 nhưng không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[9] Liên quan đến vụ án còn có đối tượng Lê Phương N là người đã bán xe ô tô, kèm các giấy tờ xe giả, giấy phép lái xe giả cho bị cáo Thanh, nhưng quá trình điều tra không xác định tên tuổi, địa chỉ cụ thể và xe ô tô hiện chưa xác định được nguồn gốc và chủ sở hữu hợp pháp. Vì vậy, đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình tiếp tục xác minh đối tượng Lê Phương Nam và làm rõ nguồn gốc xe ô tô, chủ sở hữu hợp pháp phương tiện để làm căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự của đối tượng Nam và những người có liên quan trong việc mua bán xe ô tô nhằm tránh trường hợp bỏ lọt tội phạm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 341; điểm s, t khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 56; Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

tuyên xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hải T phạm tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Hải T 09 (chín) tháng tù. Tổng hợp hình phạt 24 (Hai mươi bốn) tháng tù tại Bản án số: 02/2021/HSST ngày 06/01/2022 của Tòa án nhân dân huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 33 (Ba mươi ba) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 07/05/2021.

- Miễn áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo

3. Về xử lý vật chứng:

- Giao cho Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình 01 xe ô tô nhãn hiệu Honda Civic, màu trắng mang BKS 30E-933.28, số khung LVHFC1662H6054890, số máy l15b82054870 để xác minh, tìm kiếm thông tin chủ sở hữu làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. (Vật chứng này có đặc điểm, số lượng được nêu cụ thể tại Quyết định chuyển vật chứng số:18/QĐ- VKSBT ngày 25/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

- Lưu giữ theo hồ sơ vụ án 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên Phạm Thị Minh T; 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; 01 Giấy phép lái xe B2 mang tên Nguyễn Hải T; 01 bộ hồ sơ bằng tiếng Lào và tiếng Việt (bản dịch) và 02 sổ bằng tiếng Lào, có nội dung liên quan đến xe ô tô Honda Civic.

- Tịch thu, tiêu hủy 02 biển số xe ô tô giả có số lượng, đặc điểm được mô tả chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 10/6/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Hải T 01 bộ hồ sơ học lái xe và 01 chứng chỉ sơ cấp nghề do Trung tâm dạy nghề Nam Triệu, thành phố Hải Phòng cấp cho Nguyễn Hải T (Tài liệu này đã được trả tại phiên tòa cho bị cáo do ông Nguyễn Thanh T bố đẻ bị cáo nhận thay).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Hải T phải chịu nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức số 39/2022/HS-ST

Số hiệu:39/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bố Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về