Bản án về tội sản xuất hàng cấm (tự chế pháo nổ) số 07/2024/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYÊN THANH SƠN, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 07/2024/HS-ST NGÀY 06/02/2024 VỀ TỘI SẢN XUẤT HÀNG CẤM

Ngày 06 tháng 02 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 03/2024/HS-ST ngày 24 tháng 01 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2024/QĐXXST- HS ngày 26 tháng 01 năm 2024 đối với bị cáo:

Trần Minh V, sinh ngày 13/12/2007 tại huyện Thanh S, tỉnh Phú Thọ. Nơi cư trú: Khu Thanh Hà, xã Võ M, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn D, sinh năm 1976 và bà V Thị Th, sinh năm 1978; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo tại ngoại; (có mặt).

- Người đại diện hợp pháp cho bị cáo: Bà V Thị Th, sinh năm 1978; Địa chỉ: Khu Thanh Hà, xã Võ M, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ; (có mặt).

-Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đinh Thị H; Trợ giúp viên thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Thọ; (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng tháng 12/2023, V có xem video hướng dẫn chế tạo pháo nổ trên mạng nên có nảy sinh ý định sẽ mua các nguyên liệu để về tự chế pháo nổ nhằm mục đích sử dụng trong dịp Tết nguyên đán 2024. Sau đó, V sử dụng điện thoại của mẹ bị cáo và lên ứng dụng Lazada để đặt mua các thanh tre có tẩm thuốc pháo với giá 370.000đ. Sau khi nhận được hàng qua đường chuyển phát, V sử dụng giấy cuốn thành nhiều lớp để tạo thành một hình trụ, ở giữa hình trụ có tạo một lỗ rỗng để đút các thanh tre có tẩm thuốc pháo đã mua vào và sử dụng băng dính đen để bọc bên ngoài lớp giấy cho chắc chắn. Đến ngày 15/12/2023, V đã tự chế được tổng số 53 quả pháo và cất giữ tại gian buồng ngủ của V. Đến khoảng 00 giờ 20 phút ngày 17/12/2023, V lấy 10 quả pháo do V tự chế đi sử dụng thử; khi đi đến khu vực đường liên xóm Thanh Hà thuộc khu Thanh Hà, xã Võ M, huyện Thanh Sơn thì bị Cơ quan Công an kiểm tra, phát hiện. Thu giữ của Trần Minh V 10 vật hình trụ tròn có đặc điểm bên ngoài được bọc bằng nhiều lớp giấy và băng dính màu đen. Một đầu hình trụ có gắn nhiều thanh gỗ màu đỏ, đầu còn lại có gắn một thanh gỗ được tẩm chất bột màu xám. V khai nhận, 10 vật hình trụ tròn trên đều là pháo nổ do V tự chế với mục đích để sử dụng trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Quá trình làm việc, V còn tự giác giao nộp cho Cơ quan Công an thêm 43 vật hình trụ tròn khác có đặc điểm giống như 10 vật hình trụ tròn nêu trên (được để tại nhà ở của gia đình V). Cơ quan Công an đã tiến hành lập biên bản sự việc, niêm phong số vật chứng thu giữ để làm căn cứ giải quyết tiếp theo.

Thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở của Trần Minh V, Cơ quan Công an thu giữ: 01 chiếc kéo kim loại dài 20cm, có cán bọc nhựa màu xanh đã cũ; 03 cuộn băng dính màu đen bản rộng 1,2cm, đã qua sử dụng.

Về nguồn gốc những thanh tre có tẩm thuốc pháo mà V dùng để tạo thành những quả pháo nổ, V khai do V đặt hàng qua ứng dụng Lazada và được chuyển phát về tận nhà. V không biết ai là người đã bán những thanh tre đó cho V và cũng không nhớ tên đơn vị vận chuyển. Ngoài lời khai của V thì không có chứng cứ khác, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn không có căn cứ xác minh, làm rõ để xử lý.

Ngày 17/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ giám định 53 vật hình trụ nghi là pháo tự chế mà Cơ quan Công an đã thu giữ của Trần Minh V có phải là pháo nổ hay pháo hoa nổ hay không và có khổi lượng là bao nhiêu? Tại bản Kết luận giám định số 1606 ngày 20/12/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ thể hiện “53 (năm mươi ba) vật hình trụ tròn cuốn bằng giấy, bên ngoài được bọc bằng băng dính màu đen…đều là pháo nổ (có chứa thuốc pháo, khi đốt gay ra tiếng nổ), có tổng khối lượng là: 6,45kg…” * Pháo nổ, pháo hoa nổ được quy định trong Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Hoàn trả 5,95kg mẫu vật là pháo nổ cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định được niêm phong trong 01 hộp cát tông, bên ngoài có dán 04 giấy niêm phong, trên mỗi giấy niêm phong đều có 02 hình dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ. Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Sơn đã nhập kho Vũ khí, trang bị kỹ thuật thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ để bảo quản, quản lý theo quy định Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 21/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị 2 can đối với Trần Minh V về tội Sản xuất hàng cấm quy định tại Khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự.

Bản cáo trạng số:09/CT-VKSThS ngày 23 tháng 01 năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân huyên Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo Trần Minh V về tội “Sản xuất hàng cấm” theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay Kiểm sát viên - Viện kiểm sát nhân dân huyên Thanh Sơn vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Minh V phạm tội "Sản xuất hàng cấm”.

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 190; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1, khoản 6 Điều 91; Khoản 1 Điều 101; Điều 65 Bộ luật hình sự.

* Xử phạt bị cáo: Trần Minh V tư 12 đến 15 tháng tu cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

* Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Trần Minh V.

* Xử lý vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy:Toàn bộ số pháo nổ tự chế đã được đóng kín trong 01 hộp có kích thước (58x42x39) cm. Bên ngoài có dán 04 giấy niêm phong trên mỗi giấy niêm phong đều có 02 hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ và chữ ký của các thành phần có liên quan. Tổng trọng lượng 5,95kg. (Hiện đang được bảo quản tại kho K98, Phòng kỹ thuật, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ theo biên bản giao nhận vật chứng vụ án ngày 05/01/2024); 01 chiếc kéo bằng kim loại dài 20cm có cán bọc nhựa màu xanh; 03 cuộn băng dính màu đen đường kính 4,5cm, bản rộng 1,2cm đều đã qua sử dụng. (Hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng vụ án ngày 26/01/2024.) Tại phiên toà, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã truy tố, thể hiện thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa: Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên bị cáo là người chưa thành niên, sự phát triển về thể chất và tâm sinh lý chưa đầy đủ. Nguyên nhân phạm tội là do bột phát, nhất thời phạm tội. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo mức thấp nhất và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với kiểm sát viên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà,bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu, thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Lời khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra và lời khai tại phiên toà hôm nay đều thống nhất với nhau, phù hợp với vật chứng đã thu giữ, bản kết luận giám định cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận:

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 12/2023 đến ngày 15/12/2023, tại khu Thanh Hà, xã Võ M, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, Trần Minh V đã có hành vi sử dụng ứng dụng Lazada đặt mua nhiều thanh tre có tẩm thuốc pháo, sau đó tự chế tạo thành 53 quả pháo nổ, có tổng trọng lượng là 6,45kg. Khi V đang mang 10 quả pháo do bản thân tự chế đi đốt thử thì bị Công an huyện Thanh Sơn phát hiện, thu giữ. Pháo nổ là mặt hàng bị cấm kinh doanh, sản xuất, lưu hành và sử dụng tại Việt Nam, nên hành vi tự chế tạo pháo nổ của Trần Minh V đã phạm tội “Sản xuất hàng cấm” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các Điều 232, 234, 244, 246, 248, 251, 253, 254, 304, 305, 306, 309 và 311 của Luật này thì bị phạt tiền từ 100.000.000đ đến 1.000.000.000đ hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

… c) Sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 06 kilôgam đến dưới 40 kilôgam;…”.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, là khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ. Việc tự chế tạo pháo nổ của bị cáo có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ của con người hoặc những thiệt hại về tài sản cho xã hội và những thiệt hại khác về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh trật tự tại địa phương, nhất là vào dịp sắp đón tết nguyên đán, tình hình buôn bán, xản xuất, tàng chữ hàng cấm diễn ra rất phức tạp, nhất là đối với pháo nổ và các loại pháo khác. Do vậy cần phải xử phạt nghiêm đối với bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Trước khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo thấy rằng:

Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự do đó bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Ngày 10/12/2023 bị cáo đã tự nguyện ủng hộ quỹ vì người nghèo tại xã Võ M, huyện Thanh Sơn với số tiền là 2.000.000đồng. Như vậy bị cáo được được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo V mới 16 tuổi 04 ngày, do đó Hội đồng xét xử áp dụng Nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo quy định tại Điều 91 của Bộ luật hình sự.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật xét thấy cần áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo cũng đủ điều kiện để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt.

[2] Về hình phạt bổ sung: Khi phạm tội bị cáo dưới 18 tuổi nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[3] Về xử lý vật chứng:

- Pháo nổ đã được đóng kín trong 01 hộp có kích thước (58x42x39) cm. Bên ngoài có dán 04 giấy niêm phong trên mỗi giấy niêm phong đều có 02 hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ và chữ ký của các thành phần có liên quan hoàn trả sau giám định. Tổng trọng lượng 5,95kg. Là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 chiếc kéo bằng kim loại dài 20cm có cán bọc nhựa màu xanh; 03 cuộn băng dính màu đen đường kính 4,5cm, bản rộng 1,2cm đều đã qua sử dụng. Là các vật dụng bị cáo V sử dụng để tự chế tạo pháo nổ nên cần tịch thu tiêu hủy.

[4] Đối với chiếc điện thoại di động mà Trần Minh V sử dụng để đặt những thanh tre có tẩm thuốc pháo trên Lazada, sau đó sử dụng để chế tạo thành pháo nổ, Kết quả điều tra xác định, đó là điện thoại của bà V Thị Th (mẹ đẻ V) và khi V sử dụng chiếc điện thoại trên để đặt mua những thanh tre trên thì bà Th hoàn toàn không biết, do đó Cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với bà Th và chiếc điện thoại trên là phù hợp.

[5] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo, người bào chữa cho bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[6] Các quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố là hợp pháp. Đề nghị của Kiểm sát viên VKSND huyện Thanh Sơn và quan điểm của người bào chữa cho bị cáo tại phiên toà hôm nay là có căn cứ và đúng pháp luật nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 190; Điểm s khoản 1,khoản 2 Điều 51; Khoản 1, khoản 6 Điều 91; Khoản 1 Điều 101; Khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

* Tuyên bố: Bị cáo Trần Minh V phạm tội “Sản xuất hàng cấm”.

* Xử phạt: Bị cáo Trần Minh V 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (Hai bốn) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo V cho UBND xã Võ M, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp bị cáo V thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Trần Minh V.

* Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự; Khoản 2, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy gồm: 5,95kg pháo nổ tự chế đã được đóng kín trong 01 hộp có kích thước (58x42x39) cm. Bên ngoài có dán 04 giấy niêm phong trên mỗi giấy niêm phong đều có 02 hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ và chữ ký của các thành phần có liên quan; 01 chiếc kéo bằng kim loại dài 20cm có cán bọc nhựa màu xanh; 03 cuộn băng dính màu đen đường kính 4,5cm, bản rộng 1,2cm đều đã qua sử dụng. Vật chứng đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ theo biên bản giao nhận vật chứng vụ án ngày 26/01/2024.

* Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Trần Minh V phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

*Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo, người bào chữa cho bị cáo được quyền kháng cáo Bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

29
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội sản xuất hàng cấm (tự chế pháo nổ) số 07/2024/HS-ST

Số hiệu:07/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Sơn - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/02/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Trần Minh V, sinh năm 2007, đã tự chế tạo 53 quả pháo nổ từ các thanh tre có tẩm thuốc pháo được mua trên Lazada. Ngày 17/12/2023, V bị công an phát hiện khi đang mang 10 quả pháo đi đốt thử. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với V về tội "Sản xuất hàng cấm" theo Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và thể hiện thái độ ăn năn hối cải. Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo. Người bào chữa đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tòa án nhận định hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, do bị cáo dưới 18 tuổi, thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, nên chỉ tuyên phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng.