Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 87/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ SƠN TÂY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 87/2022/HS-ST NGÀY 29/09/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 29 tháng 09 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 78/2022/TLST-HS ngày 12 tháng 09 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 76/2022/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 09 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn M, sinh năm 1974 tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội; Nơi cư trú: xã C, Sơn Tây, Hà Nội; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 01/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Thanh Quang, sinh năm 1946 và bà Đặng Thị N, sinh năm 1947; Vợ chị Nguyễn Thị P, sinh năm 1985 (đã ly hôn); Con có 02 con, lớn sinh năm 2004, nhỏ sinh năm 2009; Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân:

1. Ngày 27/12/2001, bị Tòa án nhân dân thị xã Sơn Tây - Hà Nội xử phạt 18 tháng tù về tội: Trộm cắp tài sản.

2. Ngày 14/4/2016, bị Tòa án nhân dân thị xã Sơn Tây - Hà Nội xử phạt 15 tháng tù về tội: Trộm cắp tài sản. Ngày 09/3/2017 chấp hành xong hình phạt, (đã được xóa án tích).

3. Ngày 03/4/2018, bị Tòa án nhân dân thị xã Sơn Tây - Hà Nội áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc. Ngày 03/10/2019 chấp hành xong biện pháp hành chính. Đã hết thời hiệu.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/6/2022 đến nay. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại giam số 1 Công an thành phố Hà Nội. “Có mặt”

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Thanh T, sinh năm 1993; Địa chỉ: Thôn Đ, xã Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Nội. “Vắng mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn M là đối tượng nghiện ma túy và có quen một người đàn ông khoảng 40 tuổi tên là Quân, nhà ở Hà Nội. Ngày 19/6/2022, Quân đến nhà gặp và cho M 06 gói ma túy; M cầm cất vào trong tủ quần áo nhằm để bán cho người khác lấy tiền chi tiêu cá nhân. Hồi 18 giờ 22 phút ngày 20/6/2022, Nguyễn Thanh Tùng (là người quen của M cũng nghiện ma túy) dùng điện thoại di động OPPO lắp sim số 0924.933.456 gọi đến điện thoại di động Iphone lắp sim số 0938.715.144 của M hỏi mua 500.000đ tiền ma tuý. M đồng ý và bảo Tùng đi đến trước cửa nhà M để mua bán ma túy. Sau đó, Tùng đi ra ngã 3 gần trụ sở Ủy ban xã Sơn Đông thuê anh Giang Hải Phong - Sinh năm: 1989, ở Cam Lâm - Đường Lâm - Thị xã Sơn Tây chở đến nhà M. Khi đến cửa nhà M thì Tùng xuống xe, gọi điện thoại cho M thì M mở tủ lấy 01 gói ma tuý gói vào trong tờ giấy ăn màu trắng cầm trong tay phải mang ra đưa cho Tùng. Kiểm tra xong, Tùng cầm gói ma túy trong tay phải rồi lấy 500.000đ trong người ra đưa cho M thì bị Công an xã Cổ Đông phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thị xã Sơn Tây đi tuần tra đến phát hiện bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ: - Thu trên tay phải của Tùng một mẩu giấy ăn bên trong có 01(một) gói nilon trong suốt kích thước 1,5x1,5cm viền mép màu đỏ đựng tinh thể màu trắng (Tùng khai là ma túy vừa mua của M. Mẫu ký hiệu M1) - 01(một) chiếc điện thoại di động OPPO, màu đen.

- Thu tại mặt đường ngay chân M đứng 500.000đ tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam, với nhiều tờ tiền có mệnh giá khác nhau (M khai đây là tiền của Tùng trả để mua ma túy, khi thấy công an thì M thả xuống đường) Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của M và thu giữ:

01(một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, màu bạc. 05(năm) gói nilon màu trắng kích thước 1,5x1,5cm viền màu đỏ bên trong chứa tinh thể màu trắng (M khai đó là ma túy. Mẫu ký hiệu M2).

Tại bản kết luận giám định số: 4510/KLGĐ-PC09 ngày 28/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội đã kết luận:

1. Niêm phong ký hiệu mẫu M1 có: Tinh thể màu trắng bên trong 01 gói nilông là ma tuý loại Methamphetamine, khối lượng: 0,020gam.

2. Niêm phong ký hiệu mẫu M2 có: Tinh thể màu trắng bên trong 05 gói nilông đều là ma tuý loại Methamphetamine, tổng khối lượng: 1,612gam.

Do M không biết rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của Quân ở đâu nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra làm rõ và xử lý đối với Quân được.

Đối với Nguyễn Thanh Tùng là người đã mua 0,020 gam ma tuý Methamphetamine của M để sử dụng. Tuy nhiên Tùng chưa có tiền án, tiền sự gì liên quan đến các hành vi vi phạm về ma túy còn thời hiệu và khối lượng ma tuý không đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy Công an thị xã Sơn Tây đã xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với Tùng về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Đối với Giang Hải Phong là người lái xe ôm chở Tùng đến nhà M nhưng Phong không biết Tùng đi mua ma tuý nên không có căn cứ để xử lý.

Trong quá trrình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận giám định.

Tại bản cáo trạng số 82/CT – VKS ngày 12/09/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Nguyễn Văn M về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn M phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn M từ 24-30 tháng tù. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy ma túy sau giám định; Tịch thu sung công 500.000 đồng và 02 điện thoại di động dùng vào việc mua bán ma túy.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Kiểm sát viên, những người tham gia tố tụng không có ý kiến gì khác về quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Sơn Tây, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản hỏi cung bị can, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định cùng những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ 00 ngày 20/6/2022, tại khu vực trước nhà M ở thôn Đoàn Kết, xã Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội, Nguyễn Văn M đang có hành vi bán trái phép cho Nguyễn Thanh Tùng 0,020 gam ma túy Methamphetamine thì bị Công an xã Cổ Đông phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thị xã Sơn Tây phát hiện, bắt quả tang. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của M, còn thu giữ trong trong nhà M 05(năm) gói ma túy Methamphetamine có tổng khối lượng 1,612 gam do M cất giấu với mục đích có người hỏi mua thì bán. Hành vi của bị cáo thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Do vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người đúng tội.

[3] Xét hành vi phạm tội mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bởi lẽ, hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến chính sách quản lý của Nhà nước về chất ma túy mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Bị cáo có nhân thân xấu nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện bản thân để trở thành người công dân có ích cho xã hội mà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do đó, cần có mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện. Cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, đồng thời nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

[4] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đó là tình giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có [6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có tài sản riêng, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Ma túy trong 02 phong bì dán kín của phòng Kỹ thuật hình sự- Công an thành phố Hà Nội là vật nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 02 điện thoại di động xét đây là phương tiện để liên lạc mua bán ma túy nên cần tịch thu, phát mại nộp ngân sách Nhà nước. Số tiền 500.000 đồng là tiền phạm tội mà có nên cần tịch thu nộp ngân sách Nhà nước.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

1.Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn M phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn M 27 ( hai mươi bảy) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 20/06/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ ma túy trong 02 phong bì niêm phong dán kín của phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Hà Nội có chữ ký của Lê Khắc Nam, Nguyễn Đức Công, Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Văn M. Tịch thu, phát mại nộp ngân sách Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động OPPO, màu đen và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu bạc. Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền 500.000 đồng.

(Theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 12/09/2022 giữa Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Sơn Tây và Công an thị xã Sơn Tây và Giấy Ủy nhiệm chi ngày 14/09/2022 giữa Kho bạc Nhà nước Sơn Tây và Công an thị xã Sơn Tây) 3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Văn M phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bị cáo Nguyễn Văn M được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

92
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 87/2022/HS-ST

Số hiệu:87/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Sơn Tây - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về