Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 87/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 87/2021/HS-ST NGÀY 28/04/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 71/2021/TLST-HS ngày 03 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 95/2021/HSST-QĐ ngày 15 tháng 3 năm 2021, đối với các bị cáo:

1. Võ Thanh C - Sinh năm: 1997 tại Khánh Hòa;

Nơi cư trú: thôn X, xã V, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Thanh S (chết) và bà Nguyễn Thị T (chết); tiền án: Không; tiền sự: Ngày 21/3/2019, bị Công an xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa xử phạt hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản” và Ngày 22/7/2020, bị Công an xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Bị cáo chưa chấp hành các quyết định xử phạt này.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam từ ngày 07/10/2020 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

2. Nguyễn Tấn B - Sinh năm 1999 tại tỉnh Khánh Hòa Nơi cư trú: thôn X, xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Xuân H (sinh năm 1966) và bà Trần Thị Ngọc H (sinh năm 1965); tiền án: Không; tiền sự: Ngày 03/3/2020, bị Công an xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Bị cáo chưa chấp hành quyết định xử phạt này.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam từ ngày 07/10/2020 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Bà Trần Thị Ngọc H; Sinh năm 1966 Địa chỉ: Thôn X, xã V, huyện V, Khánh Hòa. Có mặt.

- Người làm chứng:

1/ Ông Võ Nh; Sinh năm 1960 Địa chỉ: Tổ , phường V, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

2/ Anh Nguyễn Ngọc H; Sinh năm 2001 Địa chỉ: Thôn X, xã V, huyện V, Khánh Hòa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 05 phút ngày 07/10/2020, lực lượng tuần tra của Đồn biên phòng C phối hợp với Công an phường V tiến hành tuần tra trên địa bàn phường V. Khi đến khu vực Làng trẻ SOS ở số 229, đường 2, phường V, thành phố N, Tổ công tác phát hiện Nguyễn Tấn B đang điều khiển xe máy RSX biển kiểm soát 79V1 – 205.71 chở Võ Thanh C có biểu hiện nghi vấn về ma túy nên đã yêu cầu kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra, C đã tự lấy từ trong túi quần bên phải phía trước ra 132 đoạn ống hút nước bằng nhựa bên trong chứa chất bột màu trắng có tổng khối lượng là 5,1084 gam và 8 gói nylon bên trong chứa chất tinh thể rắn, màu trắng có tổng khối lượng là 0,2849 gam, giao nộp cho tổ công tác.

Quá trình điều tra đã xác định được khoảng 7 giờ 45 phút ngày 07/10/2020, C gọi điện cho B đến nhà để chở C đi vào thành phố N. B điều khiển xe máy Wave RSX biển kiểm soát 79V1 - 205.71 chở C đi từ huyện V đến khu vực ngã ba Trường Phúc, phường V, thành phố N thì dừng lại. B đứng ngoài đợi, còn C đi bộ vào một con hẻm gặp một người phụ nữ (chưa xác định lại lịch) hỏi mua 5.000.000 đồng tiền ma túy. Người phụ nữ đã bán cho C 132 tép ma túy “Heroin” và 08 gói ma túy “Đá”. Sau khi có được ma túy, C và B đi về lại huyện V. Khi đến khu vực Làng trẻ SOS ở số 229, đường 2, phường V, thành phố N thì bị Tổ công tác của Đồn biên phòng C phối hợp với Công an phường V bắt quả tang. C khai nhận số ma túy bị thu giữ là C mua về để sử dụng cho bản thân và bán lại cho những người nghiện kiếm lời. C đã nhiều lần bán ma túy cho cho những người nghiện như Nguyễn Ngọc H, Phùng Ngọc T, Lê Thành Quang H và đối tượng tên V (chưa xác định lại lịch). Đối với B, đã nhiều lần chở C đi mua ma túy về bán lại cho những người nghiện và được C trả công 06 tép ma túy trên 1 lần chở đi.

Tại Bản kết luận giám định số 621 ngày 9/10/2020, của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận: Mẫu ký hiệu A gửi giám định gồm:

- Chất bột nén màu trắng trong 132 đoạn ống hút nhựa là ma túy, có tổng khối lượng 5,1084g, là (loại) Heroin.

- Tinh thể màu trắng trong 08 gói nylon là ma túy, có tổng khối lượng 0,2849g, là (loại) Methamphetamine.

Bản Cáo trạng số 19/CT-VKSNT, ngày 07/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Nha Trang đã truy tố bị cáo Võ Thanh C, Nguyễn Tấn B về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm b, i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015; xử phạt bị cáo C từ 08 đến 09 năm tù; xử phạt bị cáo B từ 07 năm đến 08 năm tù. Phạt bổ sung mỗi bị cáo 10.000.000 đồng.

- Về xử lý vật chứng: 01 xe máy Wave RSX biển kiểm 79V1 – 205.71, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu nên không xét; 01 điện thoại Oppo sử dụng thuê bao số 0373306494 thu giữ của Võ Thanh C là công cụ, phương tiện phạm tội nên đề nghị tịch thu sung quỹ nhà nước; 01 phong bì giấy đựng mẫu vật còn lại sau giám định, ký hiệu A, một mặt ghi “Vụ 621/GĐTP/2020”, không có giá trị sử dụng nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

* Tại phiên tòa, các bị cáo Võ Thanh C, Nguyễn Tấn B khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung truy tố của bản cáo trạng. Ngoài ra, tại phiên tòa ngày 02/3/2021 và tại phiên tòa ngày 28/4/2021, các bị cáo C và B còn khai: Trước đây, đã nhiều lần C, B mua ma túy của đối tượng tên L (nhà ở thôn T, xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa), và của đối tượng tên Th (nhà ở thôn X, xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. Đối tượng Th sống cùng cha mẹ, nhà ở ngay gần nhà bị cáo B), sau khi mua ma túy của Th thì Th cho bơm kim tiêm để sử dụng luôn tại chỗ. Các bị cáo đều xác định đã nhiều lần mua ma túy của Th và L tại nhà của các đối tượng này, các bị cáo nhớ rõ địa chỉ, nhà của L và Th. Và bị cáo C khai ngoài Nguyễn Tấn B đã nhiều lần chở C đi mua ma túy tại khu vực Lầu 7, còn có đối tượng khác tên Nguyễn Ngọc Y, sinh năm 1995, nhà ở xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa, hai lần chở C đến khu vực lầu 7 để mua ma túy.

Các bị cáo không tranh luận, các bị cáo tỏ ra ăn năn hối hận, xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an thành phố Nha Trang và Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang đúng trình tự, thủ tục và đúng thẩm quyền theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa không có lí do. Xét thấy việc vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc xét xử vụ án, căn cứ các điều 292, 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, Hội đồng xét xử quyết định tiến hành xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[3] Về trách nhiệm hình sự: Lời khai nhận tội của bị cáo Võ Thanh C, Nguyễn Tấn B tại phiên tòa phù hợp với nội dung Biên bản bắt người phạm tội quả tang, bản Kết luận giám định, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi mua trái phép ma túy vào ngày 07/10/2020 nhằm mục đích bán lại để kiếm lời của Thanh C đã đủ yếu tố cấu thành tội mua bán trái phép chất ma túy. Chất ma túy mà C đã mua có tổng khối lượng là 5,1084g Heroin và 0,2849g Methamphetamine (theo Biên bản bắt người phạm tội quả tang, Biên bản niêm phong đồ vật tài liệu và Bản Kết luận giám định). Ngoài ra, trước đó C đã nhiều lần bán ma túy cho Nguyễn Ngọc H và các con nghiện khác. Nguyễn Ngọc H khai nhận đã nhiều lần mua ma túy của C. Nguyễn Tấn B nhiều lần chở C đi mua ma túy, mỗi lần chở đi đều biết rõ việc C mua ma túy để về bán lại kiếm lời và đều được trả công bằng 06 tép ma túy. Vì vậy có đủ căn cứ xác định Võ Thanh C, Nguyễn Tấn B phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý độc quyền các chất ma túy của nhà nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nên cần xử phạt các bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cách ly các bị cáo khỏi xã hội một thời gian và áp dụng bổ sung phạt tiền đối các bị cáo để răn đe, giáo dục và ngăn ngừa chung cho xã hội.

Bị cáo C là kẻ chủ mưu, là người trực tiếp liên hệ mua ma túy và bán lại cho các con nghiện, C có 02 (hai) tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và hành vi trộm cắp tài sản. Còn bị cáo B với vai trò là đồng phạm giúp sức, có 01 (một) tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, nhưng không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện bản thân, khi nghe C gọi điện thoại nói chở đi mua ma túy thì đồng ý và tích cực cùng C nhiều lần thực hiện hành vi phạm tội, mặc dù mỗi lần chở C đi mua ma túy, B đều biết rõ C mua ma túy để về bán lại cho các con nghiện ở huyện V, tỉnh Khánh Hòa. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo C mức hình phạt cao hơn bị cáo B mới phù hợp với vai trò, mức độ phạm tội, nhân thân của từng bị cáo.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo.

[5] Đối với người phụ nữ đã bán ma túy cho C, đến nay vẫn chưa xác định được nhân thân lai lịch nên chưa có căn cứ để khởi tố, truy tố, xét xử. Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha Trang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

[6] Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa đối với các đối tượng: Nguyễn Ngọc Y, sinh năm 1995 (nhà ở xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa), có dấu hiệu đồng phạm của tội mua bán trái phép chất ma túy; đối tượng tên L (nhà ở thôn T, xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa), và đối tượng tên Th (nhà ở thôn X, xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa), có dấu hiệu của tội mua bán trái phép chất ma túy. Hội đồng xét xử đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tại văn bản số 24/CV-VKSNT, ngày 03/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang xác định thẩm quyền xác minh, điều tra thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V, tỉnh Khánh Hòa. Vì vậy, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án không có yêu cầu về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về vật chứng vụ án:

- Đối với 01 xe máy Wave RSX biển kiểm soát 79V1 – 205.71 Cơ quan điều tra Công an thành phố Nha Trang đã trả lại cho chủ sở hữu.

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Oppo sử dụng thuê bao số 0373306494 thu giữ của Võ Thanh C, là công cụ phương tiện phạm tội nên tịch thu, nộp ngân sách nhà nước.

- Đối với 01 phong bì giấy đựng mẫu vật còn lại sau giám định, ký hiệu A, một mặt ghi “Vụ 621/GĐTP/2020”, không sử dụng được nên tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí: Các bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng các điểm b, i khoản 2, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015 đối với các bị cáo Võ Thanh C, Phạm Tấn B;

1.1. Xử phạt bị cáo Võ Thanh C 08 (tám) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam (ngày 07/10/2020).

1.2. Xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn B 07 (bảy) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam (ngày 07/10/2020).

1.3. Phạt bổ sung đối với các bị cáo: Võ Thanh C, Nguyễn Tấn B, mỗi bị cáo phải nộp 10.000.000đ (Mười triệu đồng) tiền phạt.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015;

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì giấy đựng mẫu vật còn lại sau giám định, ký hiệu A, một mặt ghi “Vụ 621/GĐTP/2020”.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước: 01 điện thoại di động hiệu Oppo sử dụng thuê bao số 0373306494.

Theo Quyết định chuyển vật chứng số 14/QĐ-VKSNT, ngày 07/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang và Biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/3/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha Trang và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Nha Trang.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí và lệ phí tòa án;

Buộc các bị cáo Võ Thanh C, Nguyễn Tấn B, mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

112
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 87/2021/HS-ST

Số hiệu:87/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về