Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 86/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 86/2022/HS-ST NGÀY 29/07/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 7 năm 2022, tại Trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn Đ, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm lưu động, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 72 /2022/TLST-HS ngày 07 tháng 7 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 78/2022/QĐXXST - HS ngày 15 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T, sinh ngày 04 tháng 01 năm 1999, tại Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Thôn Đồng N, xã Q, huyện S, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T1 và bà Đỗ Thị L; vợ là Phạm Thị Huyền V, (Đã ly hôn); tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân:

-Ngày 04 tháng 7 năm 2018, Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng có Quyết định số 06/QĐ- TA áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lâm Đồng; đến ngày 22 tháng 4 năm 2019 chấp hành xong biện pháp xử lý hành chính, (đã được xóa).

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 31 tháng 3 năm 2022 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc, “có mặt”.

Người tham gia tố tụng khác: Người làm chứng:

-Anh Nguyễn Huy T2, sinh năm 1968, “vắng mặt”.

-Ông Nguyễn Văn T3, sinh năm 1984, “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bản thân là người nghiện ma túy và muốn mua bán ma túy để kiếm lợi nhuận, nên vào hồi 09 giờ 30 phút, ngày 31 tháng 3 năm 2022, T gặp bạn nghiện tự khai tên là Lưu Văn T4, sinh năm 1993, ở thôn N 1, xã T, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc tại ven đường Quốc lộ 2, lối rẽ vào nhà nghỉ Kim Quy, thuộc thôn Phổ, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đây, T4 hỏi mua của T 01 gói ma tuý đá với giá 800.000 đồng, thì T đồng ý bán. Tuy nhiên, do không có sẵn ma tuý nên T bảo T4 đưa tiền cho T đi mua ma tuý. T4 đồng ý rồi đưa cho T 600.000 đồng và hẹn T4 khi nào có ma tuý sẽ mang đến nhà nghỉ Kim Quy giao cho T4, T4 sẽ trả nốt số tiền 200.000 đồng. T cầm 600.000 đồng rồi một mình đi đến khu vực chung cư Bảo Quân, thuộc phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tìm và mua được của một nam giới tên Sơn khoảng 30 tuổi một gói ma tuý “đá” với giá 600.000 đồng rồi T cất giấu gói ma tuý ở túi áo đang mặc trên người thì lúc này T4 gọi điện thoại bảo T mang ma tuý đến nhà nghỉ cho T4. Sau đó, T bắt xe taxi ở ven đường đi đến cổng nhà nghỉ Kim Quy, xuống xe và gặp T4. Tại đây, T4 đưa cho T số tiền còn lại là 200.000 đồng, T cầm tiền nhưng chưa kịp đưa gói ma tuý cho T4 thì bị cơ quan Cảnh sát điều tra -Công an huyện Bình Xuyên bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 túi nilon dạng túi zip kích thước 2,5cm x 2,5cm bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng lẫn các hạt tinh thể màu hồng thu giữ tại túi áo ngoài phía trước bên trái đang mặc trên người của Nguyễn Văn T được niêm phong trong phong bì ký hiệu A; thu giữ 01 mẫu nước tiểu của T đựng trong chai nhựa niêm phong ký hiệu A1; 01 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng thu trong túi áo khoác bên phải của T (T khai nhận là tiền T4 đưa cho T để mua ma túy); ngoài ra còn thu giữ 01 điện thoại di độngNokia màu xanh của T; 01 điện thoại Masstel của Lưu Văn T4.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của bị cáo; kết quả: Không thu giữ tài liệu đồ vật gì liên quan đến ma túy.

Công an huyện Bình Xuyên có Quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định chất ma túy, trọng lượng có trong mẫu A, mẫu nước tiểu của bị cáo được niêm phong trong chai nhựa ký hiệu A1. Tại Kết luận giám định số 800/ KL - KTHS, ngày 04 tháng 04 năm 2022 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc có kết luận: “Tinh thể dạng đá màu trắng lẫn cục bột màu hồng của mẫu ký hiệu A gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,4401gam (Không phảy bốn bốn không một gam, không kể bao bì)” loại Methamphetamine.

Kết luận giám định số 925/KL -KTHS, ngày 13 tháng 4 năm 2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có kết luận về giám định mẫu nước tiểu của bị cáo, kết luận“tìm thấy Methamphetamine trong mẫu chất lỏng màu vàng nhạt ghi là nước tiểu của Nguyễn Văn T…”.

Hoàn trả đối tượng sau giám định gồm: A= 0,3911gam mẫu ma túy cùng bao gói; hoàn trả mẫu vật sau giám định nước tiểu của bị cáo.

Quá trình điều tra Nguyễn Văn T đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Tại Cáo trạng số 80/CT – VKSBX, ngày 06 tháng 7 năm 2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tạikhoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát trình bày lời luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như Cáo trạng, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt Nguyễn Văn T từ 02 năm 09 tháng đến 03 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam, ngày 31 tháng 3 năm 2022; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo và đề nghị xử lý vật chứng của vụ án.

Ý kiến của những người tham gia tố tụng:

Người làm chứng là ông Nguyễn Huy T2 và ông Nguyễn Văn T3 vắng mặt tại phiên tòa xong tại Cơ quan cảnh sát điều tra đã có lời khai đầy đủ, phù hợp với lời khai của bị cáo và tài liệu chứng cứ đã thu thập được.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Xuyên của Điều tra viên và của Viện kiểm sát nhân dândân huyện Bình Xuyên, của Kiểm sát viêntrong quá trình điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện đầy đủ, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan, người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định, hành vi của cơ quan, người tiến hành tố tụng trong vụ án là hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn T đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên. Bị cáo khai nhận: Với mục đích mua bán để kiếm lợi nhuận nên vào hồi 09 giờ 30 phút, ngày 31 tháng 03 năm tại cổng nhà nghỉ Kim Quy, ở thôn Phổ, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, bị cáo đã có hành vi bán trái phép chất ma túy cho đối tượng tự khai là Lưu Văn T4, khi đang giao dịch, mXuyeen thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Bình Xuyên bắt quả tang, cơ quan Công an đã thu giữ toàn bộ tang vật vụ án và niêm phong theo đúng quy định của pháp luật; qua giám định thì loại ma túy của bị cáo bị thu giữ khi mua bán với Lưu Văn T4 có khối lượng là 0,4401gam (Không phảy bốn bốn không một gam)là loạiMethamphetamine.

[3] Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ như Biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc và vật chứng vụ án thu giữ được. Vì vậy có đủ cơ sở để kết luận hành vi bán ma túy có khối lượng là 0,4401gam của Nguyễn Văn T đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; tội danh được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

[4] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính coi thường pháp luật, gây mất trật tự trị an tại địa phương, xâm phạm đến tính chất độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất gây nghiện; ma túy là nguyên nhân phát sinh của nhiều loại tội phạm khác, trong giai đoạn hiện nay tội phạm về ma túy đang có chiều hướng gia tăng, để nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm minh bị cáo trước pháp luật mới có tác dụng đấu tranh phòng chống tội phạm.

[5] Xét nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng: Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự đó là thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, là căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo; tuy nhiên bị cáo có nhân thân xấu, đã 01 lần bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xong không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục lao vào con đường phạm tội về ma túy, nên cần phải xử lý nghiêm minh đối với bị cáo, để bị cáo cải tạo, làm công dân có ích cho gia đình và xã hội, sớm từ bỏ được việc sử dụng ma túy. Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát về tội danh và mức hình phạt đối với bị cáo tại phiên tòa là phù hợp nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Đối với đối tượng tự khai tên Lưu Văn T4 là người mua ma túy của T mục đích để sử dụng. Quá trình trao đổi mua bán ma túy với T thì T4 chưa kịp nhận gói ma túy, đã bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt quả tang. Sau khi làm việc tại Cơ quan điều tra, xác định T4 không có hành vi phạm tội nên đã cho T4 về nhà. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra - Công an huyện Bình Xuyên tiến hành xác minh nhưng không xác định được danh tính như T4 khai báo nên không có căn cứ để xử lý, do đó Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Đối với đối tượng nam giới tên Sơn khoảng 30 tuổi mà bị cáo khai vào ngày 31 tháng 03 năm 2022 đã bán ma túy cho bị cáo tại khu vực chung cư Bảo Quân, thuộc phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc để bị cáo bán lại.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra đã điều tra, xác minh đối tượng trên xong không xác định được danh tính, do đó cũng không có cơ sở để Hội đồng xét xử xem xét.

[7] Về hình phạt bổ sung: Quá trình điều tra và tại phiên tòa xác minh, làm rõ bị cáo là người nghiện ma túy, không có nghề nghiệp, không có tài sản gì nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Xử lý vật chứng:

Đối 0,4401 gam mẫu và toàn bộ bao gói, 01 mẫu trả nước tiểu sau giám định do Cơ quan giám định hoàn không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 200.000 đồng thu giữ của Nguyễn Văn T là tiền T4 trả cho T để mua ma túy do vậy, cần tịch thu số tiền này sung quỹ Nhà nước.

Đối với 01 điện thoại di động Nokia màu xanh của Nguyễn Văn T; 01 điện thoại di động Masstel của Lưu Văn T4 quá trình điều tra xác định là điện thoại di động T và T4 sử dụng để liên lạc mua bán trái phép ma túy nên cần tịch thu, bán phát mại sung quỹ Nhà nước.

[9] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 03 (Ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam, ngày 31 tháng 3 năm 2021.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ mẫu vật do cơ quan giám định hoàn lại là0, 3911gam ma túy mẫu và toàn bộ bao gói; 01 mẫu trả nước tiểu cùng toàn bộ bao gói.

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng); 01 điện thoại di động Nokia màu xanh của Nguyễn Văn T; 01 điện thoại di động Masstel của Lưu Văn T4.(Vật chứng nêu trên có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 07 tháng 7 năm 2022 giữa Công an huyện Bình Xuyên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Xuyên).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

73
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 86/2022/HS-ST

Số hiệu:86/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về