Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 86/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 86/2022/HS-ST NGÀY 14/09/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 14 tháng 9 năm 2022, tại phòng xét xử trực tuyến của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, Toà án nhân dân huyện Đan Phượng xét xử bằng hình thức trực tuyến vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 80/2022/HSST ngày 17 tháng 8 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 83/20022/QĐXX ngày 31/8/2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn T, sinh năm 1999; Giới tính: Nam; ĐKHKTT và ở: Thôn H, xã B, huyện Y, tỉnh Q; Nghề nghiệp: lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Nguyễn Văn P, sinh năm 1966; Con bà: Vũ Thị H, sinh năm 1971; Vợ là: Lò Thị Mỹ N, sinh năm 2001;

Có 01 con là Nguyễn Hà L, sinh năm 2020.

Tiền án: Không Tiền sự: Ngày 04/10/2021 bị Công an huyện Y, tỉnh T xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trồng cây cần sa.

Danh chỉ bản số 203 lập ngày 10/6/2022 tại Công an huyện Đan Phượng .

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/6/2022 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 – Công an thành phố Hà Nội. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11h ngày 4/6/2022, Nguyễn Văn T, sinh năm 1999 ở thôn Hoà Bình, xã Đội Bình, huyện Y, tỉnh T đang ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội thì nhận được điện thoại qua mạng xã hội facebook của bạn xã hội tên Nhật có nick name “Nhật Nhật Trịnh”, qua nói chuyện Nhật hỏi mua của T 1.000.000 đồng tiền ma tuý cần sa, do đang có sẵn ma tuý cần sa mà T mua được trước đó vào chiều ngày 3/6/2022 nên T đồng ý bán cho Nhật. Nhật hẹn T mang ma tuý đến nhà nghỉ Anh Đào thuộc địa phận xã Song Phượng, huyện Đan Phương, thành phố Hà Nội để bán và nhận tiền. Sau đó, T cầm theo 01 túi ma tuý cần sa bên trong lòng bàn tay phải rồi đi xe taxi từ xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội đến nhà nghỉ Anh Đào; Khi đến nhà nghỉ Anh Đào, T xuống xe taxi và cầm túi cần sa trong lòng bàn tay phải và đi bộ đến trước cửa nhà nghỉ Anh Đào nhưng chưa kịp giao ma tuý và nhận tiền thì bị công án bắt quả tang và thu giữ túi ma tuý trên cùng 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu xanh đen, có thuê bao 0777 853 023.

Tại Bản kết luận giám định số 3738 ngày 11/6/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội, kết luận: thảo mộc khô (dạng thân, lá, cành) bên trong 01 túi nilong là ma tuý cần sa, khối lượng 2,895, gam.

Tại Cơ quan điều tra: Nguyễn Văn T khai mua ma tuý của một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ và bán cho người tên nick “Nhật Nhật Trịnh”. Cơ quan điều tra đã xác minh nhưng ngoài lời khai của T không có tài liệu nào khác không làm rõ được đối tượng nên không đề cập xử lý.

Về việc thu giữ và xử lý vật chứng: Ngày 4/6/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đan Phượng đã thu giữ 01 túi ma tuý, 01 điện thoại di động có thuê bao 0777 853 023. Toàn bộ vật chứng trên được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Đan Phượng để giải quyết trong giai đoạn xét xử.

Tại Bản cáo trạng số 79/CT-VKS ngày 15/8/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như trên và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng, TP Hà Nội sau khi tóm tắt nội dung vụ án, đánh giá các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa, lời khai của những người làm chứng, nhân thân của bị cáo cùng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Khoản 1 Điều 251, Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Thuỷ mức án từ 27 đến 30 tháng tù; Vật chứng: Đề nghị tuyên theo quy định của pháp luật; Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Văn T tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, vật chứng đã thu giữ, bản kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12h40’ ngày 4/6/2022, tại khu vực nhà nghỉ Anh Đào thuộc xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội; Nguyễn Văn T cầm trong tay 01 túi ma tuý cần sa, có khối lượng 2,895 gam mang đi bán với giá 1.000.000 đồng nhưng chưa kịp giao ma tuý và nhận tiền thì bị Công an huyện Đan Phượng bắt quả tang thu giữ cùng toàn bộ vật chứng.

Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 điều 251 Bộ luật Hình sự. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ độc quyền về quản lý các chất ma túy của Nhà nước, tiếp tay cho các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, là nguồn gốc phát sinh ra các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an xã hội, gây hoang mang lo lắng, bất bình trong nhân dân. Do vậy cần áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo để cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 52 Bộ luật hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, lần đầu bị đưa ra xét xử, bị cáo là lao động chính trong gia đình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Xét bị cáo là lao động tự do không có thu nhập ổn định vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Đối với người hỏi mua và bán ma tuý cho T, Cơ quan điều tra đã xác minh nhưng ngoài lời khai của T không có tài liệu nào khác để làm rõ nhân thân của các đối tượng trên nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý là có căn cứ.

[7] Xử lý vật chứng: 01 bao gói ma túy sau giám định được niêm phong theo quy định cần tịch thu tiêu hủy; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone số thuê bao 0777 853 023 của bị cáo dùng để giao dịch mua bán ma túy cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”;

- Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s Khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự :

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 04/6/2022.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 Bao gói ma tuý sau giám định của phòng PC09-CATP Hà Nội được niêm phong theo đúng quy định của pháp luật, còn nguyên niêm phong.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu xanh đen, bên trong lắp một sim đã qua sửa dụng, hiện tại không kiểm tra được tình trạng hoạt động của máy.

(Vật chứng hiện lưu giữ tại Chi cục Thi hành án huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 29/8/2022 giữa Công an huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội với Chi cục Thi hành án huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135; Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

139
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 86/2022/HS-ST

Số hiệu:86/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đan Phượng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về