Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 859/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 859/2022/HS-PT NGÀY 24/11/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 657/2022/TLPT-HS ngày 19 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Trung Q do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trung Q đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 36/2022/HS-ST ngày 18 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

- Bị cáo có kháng cáo, không bị kháng cáo, không bị kháng nghị: Nguyễn Trung Q, sinh năm 1972, tại tỉnh Tây Ninh; nơi cư trú: Khu phố 3, phường x, thành phố T, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; Q tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1946 (chết) và bà Nguyễn Thị Q, sinh năm 1947 (chết); vợ con: chưa có; anh, chị, em ruột: có 04 người; tiền án, tiền sự: không;

Nhân thân: Tháng 5 năm 2000, Nguyễn Trung Q được đưa vào cơ sở cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện ma túy tỉnh Tây Ninh (K48) do có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; đến ngày 26/02/2001 chấp hành xong. Ngày 13/8/2002, Q bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, chấp hành án phạt tù 07 năm tại Trại giam Cây Cầy, thuộc ấp Thạnh H, xã Thạnh B, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh; đến ngày 23/01/2009 chấp hành xong, đã được xóa án tích. Tháng 3 năm 2011, Q bị đưa đi cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh Đức Hạnh thuộc huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước do sử dụng trái phép chất ma túy, thời gian cai nghiện 24 tháng. Tháng 8 năm 2012 được điều chuyển sang Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội Phước Bình để học nghề. Sau đó trở về địa phương sinh sống cho đến ngày phạm tội.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 23/10/2021 đến ngày 26/10/2021 chuyển tạm giam cho đến nay.

- Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: Ông Đoàn Trọng Ng là Luật sư của Văn phòng Luật sư Đoàn Trọng Ng thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 19 giờ 10 phút ngày 22/10/2021, tại căn phòng của Nguyễn Trung Q, ở phía sau nhà số 2, hẻm số 7, đường C, khu phố 3, phường x, thành phố T, Công an bắt quả tang Nguyễn Trung Q đang thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy cho Lê Tấn Nh. Kiểm tra phòng của Q phát hiện thu giữ 03 bịch nylon để trên kệ có chứa tinh thể rắn trong suốt nghi là ma túy; phía sau vách tường phòng của Q thu giữ thêm 01 bịch nylon chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy và một số đồ vật khác có liên quan. Q khai nhận những bịch nylon thu giữ là ma túy của Q mua để sử dụng, để bán lại cho Lê Tấn Nh và một số người khác để có tiền tiêu xài cá nhân.

Tại Kết luận giám định số 1360/KL-KTHS ngày 25/10/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận các mẫu gửi đến giám định là ma túy gồm: loại Methamphetamine có khối lượng 22,3926 gam; loại Heroin khối lượng 52,9793 gam.

Quá trình điều tra, Nguyễn Trung Q khai nhận bắt đầu sử dụng ma túy từ năm 2000, loại ma túy thường sử dụng là Heroin và Methamphetamine (còn gọi là ma túy đá). Để có tiền tiêu xài và có ma túy sử dụng, Q mua ma túy của người khác sau đó đem về chia nhỏ bán kiếm lời. Khoảng 11 giờ ngày 22/10/2021, Q mượn xe mô tô của người bạn tên L (không rõ họ tên, địa chỉ) nói đi công việc cá nhân nên L đồng ý. Sau đó, Q một mình điều khiển xe đến khu vực ngã ba thuộc huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh gặp người tên G (không rõ họ tên, địa chỉ) mua 32.000.000 đồng ma túy loại Heroin và mua 6.700.000 đồng ma túy loại ma túy đá. Q đưa cho G 38.700.000 đồng và nhận từ G 01 bịch heroin và 03 bịch ma túy đá. Sau khi nhận được ma túy, Q cất vào túi quần bên trái rồi điều khiển xe mô tô đi về Tây Ninh trả xe cho L và đi bộ về nhà cất giấu 03 bịch ma túy đá trên kệ 03 tầng và 01 bịch heroin cất giấu sau vách tường phòng ở của Q.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Lê Tấn Nh nhờ Nguyễn Văn Ng dùng xe mô tô chở Nh đến nhà Q để mua ma túy sử dụng. Khi đến nơi, Nh nói Ng đứng ở ngoài chờ, Nh vào nhà gặp hỏi mua thiếu của Q 200.000 đồng ma túy loại Heroin, Q đồng ý và kêu Nh chờ Q phân ma túy ra bán cho Nh. Trong lúc Nh đang chờ nhận ma túy thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Ngoài ra, Q khai nhận vào ngày 20 và 21/10/2021, Q đã 02 lần bán ma túy cho Nh, loại Heroin với số tiền mỗi lần là 200.000 đồng.

Quá trình điều tra, ban đầu Nguyễn Trung Q thừa nhận hành vi phạm tội nhưng sau đó bị cáo thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội.

Việc tạm giữ tài liệu, đồ vật: Có bảng thống kê kèm theo.

Kê biên tài sản: Nguyễn Trung Q không có tài sản riêng có giá trị nên không kê biên.

Tại Bản Cáo trạng số 05/CT-VKSTN-P1 ngày 13 tháng 7 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Trung Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 3 Điều 251 của Bộ luật Hình sự Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 36/2022/HS-ST ngày 18 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh đã áp dụng: Điểm h khoản 3 Điều 251; điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự;

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trung Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trung Q 19 (mười chín) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/10/2021.

2. Buộc bị cáo Nguyễn Trung Q nộp lại 400.000 (bốn trăm nghìn) đồng tiền thu lợi bất chính sung quỹ nhà nước.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn giải quyết các vấn đề liên quan án phí, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 23 tháng 8 năm 2022, bị cáo Nguyễn Trung Q làm đơn kháng cáo, nêu lý do: Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo 19 năm tù giam là quá nặng, xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo cho rằng, bị cáo không phạm tội, bị cáo sợ quá nên tự đặt ra câu chuyện mua ma túy để khai nhận theo như ban đầu.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị sửa lại nhân thân cho bị cáo cho phù hợp. Tại phiên tòa bị cáo cho rằng bị cáo không mua bán ma túy kết hợp các chứng cứ trong hồ sơ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về tội danh cho bị cáo. Về tình tiết giảm nhẹ, do bị cáo kêu oan nên luật sư không đặt vấn đề về tình tiết giảm nhẹ.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm:

Về thủ tục tố tụng: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án, Tòa án cấp phúc thẩm đã thực hiện đầy đủ theo qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017), những người tham gia phiên tòa cũng đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình theo luật định.

Về nội dung: Xét thấy kháng cáo kêu oan của bị cáo không có cơ sở. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ Luật tố tụng Hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục kháng cáo: Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 23 tháng 8 năm 2022, bị cáo Nguyễn Trung Q có làm đơn kháng cáo. Xét đơn kháng cáo của bị cáo làm và nộp trong thời hạn luật định nên được xét xử theo thủ tục phúc thẩm theo quy định tại các Điều 331, Điều 332, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

[2] Về nội dung giải quyết yêu cầu kháng cáo:

[2.1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thay đổi kháng cáo cho rằng bị oan, không phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, cho rằng đối tượng Kh Mèo và Lê Tấn Nh có mâu thuẫn với bị cáo nên đem ma túy vào nhà và mua bán ma túy để hại bị cáo.

[2.2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, lời kêu oan của bị cáo Hội đồng xét xử xét thấy:

Tại Biên bản bắt người phạm tội quả tang được lập lúc 19 giờ 20 phút ngày 22/10/2021, bị cáo Nguyễn Trung Q trình bày: “Vào lúc 19 giờ 10 phút ngày 22/10/2021 tôi đang ở tại phòng ngủ của tôi tại địa chỉ trên thì có lực lượng công an đến kiểm tra phát hiện tôi đang cất giấu ma túy nên tiến hành bắt quả tang tôi … Tất cả số ma túy mà cơ quan công an thu giữ là chất ma túy của tôi mua đem về cất giữ sử dụng và bán lại cho người khác để kiếm lời tiêu xài cá nhân”; Lời khai của Lê Tấn Nh: “do có nhu cầu sử dụng ma túy nên tôi nhờ anh Ng chở đến nhà anh Nguyễn Trung Q để mua ma túy sử dụng”; Lời khai của người làm chứng Mang Văn L trình bày: “Tôi nghe Q khai nhận số tinh thể rắn trong suốt, chất bột màu trắng mà cơ quan công an thu giữ đều là chất ma túy của Q cất giữ sử dụng và bán lại cho người khác kiếm lời tiêu xài cá nhân”; Lời khai của người làm chứng Trần Kim L trình bày: “Tôi nghe Q khai nhận với cơ quan công an số tinh thể rắn trong suốt, chất bột màu trắng đều là ma túy của Q cất giữ sử dụng và bán lại cho người khác kiếm lời tiêu xài cá nhân” (Bút lục 01).

Trong hồ sơ thể hiện có 04 bản tự khai của bị cáo Nguyễn Trung Q (Bút lục 54 – 57) đều tự khai nhận mua ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh bằng xe mô tô mượn của người tên L. Sau đó, đem về nhà cất giữ và nhiều lần bán cho Lê Tấn Nh là đối tượng nghiện ma túy.

Tại các Biên bản lấy lời khai (Bút lục 58 – 63) bị cáo Q đều khai nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết, trong biên bản bị cáo đều ghi rõ tự khai nhận, không ai bắt buộc, ép buộc bị cáo phải nhận tội.

Tại biên bản bắt người phạm tội quả tang được lập có sự chứng kiến của người làm chứng, người mua ma túy (Lê Tấn Nh), lời khai nhận tội của bị cáo ban đầu như đã nêu là tự nguyện, không có sự ép buộc từ phía cơ quan điều tra. Các tài liệu chứng cứ này đều được thu thập khách quan, đúng trình tự, thủ tục của Bộ Luật tố tụng Hình sự nên việc bị cáo khai rằng do lo sợ mà tự đặt ra câu chuyện mua bán ma túy, cũng như do mâu thuẫn với Kh Mèo, Lê Tấn Nh để trả thù bị cáo là không có căn cứ.

[2.3] Xét thấy lời khai ban đầu của bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, ký tên vào biên bản phạm tội quả tang, những bản tự khai đều thừa nhận hành vi phạm tội. Lời khai này phù hợp với vật chứng thu giữ và lời khai của những người làm chứng. Việc bị cáo cho rằng tự nghĩ ra câu chuyện mua bán ma túy để nhận tội là không có cơ sở chứng minh. Từ đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 19 giờ 20 ngày 22/10/2021, Nguyễn Trung Q đang bán trái phép ma túy cho Lê Tấn Nh với số tiền là 200.000 đồng thì bị bắt quả tang. Qua kiểm tra thu giữ tổng khối lượng 75,3719 gam ma túy, bao gồm: 22,3926 gam ma túy loại Methamphetamine và 52,9793 gam ma túy loại Heroin được bị cáo Q cất giấu tại nơi ở để bán cho người khác lấy lời tiêu xài cá nhân.

Ngoài ra, bị cáo Q còn khai nhận vào ngày 20 và 21/10/2021, bị cáo đã 02 lần bán ma túy cho Nh, loại Heroin với số tiền mỗi lần là 200.000 đồng.

[2.4] Đối chiếu với trường hợp phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Hành vi của bị cáo Nguyễn Trung Q đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt quy định tại Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Trung Q theo điểm h khoản 3 Điều 251 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Trung Q là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, không những gây mất trật tự trị an, sức khỏe con người, làm lây lan tệ nạn nghiện ngập trong xã hội mà còn gây khó khăn trong việc phòng chống tội phạm về ma túy và các tội phạm, tệ nạn xã hội khác.

[2.5] Xét kháng cáo của bị cáo Q, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Q với mức án 19 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là phù hợp với quy định của pháp luật như đã viện dẫn, trong đó bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ và có một tình tiết tăng nặng được pháp luật quy định tại các điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo còn có nhân thân xấu nên cần thiết phải xử phạt bị cáo một mức hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Xét thấy đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[3] Về án phí Hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận, nên bị cáo Q phải chịu án phí theo luật định

[4] Các phần nội dung khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật thi hành.

Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trung Q về việc kêu oan không phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Giữ nguyên Bản án Hình sự sơ thẩm số 36/2022/HS-ST ngày 18 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Tuyên xử:

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trung Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”;

Áp dụng điểm h khoản 3 Điều 251; điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trung Q 19 (mười chín) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/10/2021.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng các Điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Trung Q phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng.

3. Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 859/2022/HS-PT

Số hiệu:859/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về