Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 84/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 84/2021/HSST NGÀY 09/07/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 09 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện QV, tỉnh BN mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 90/2021/HSST ngày 20 tháng 5 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 94/2021/QĐXXST - HS ngày 25 tháng 6 năm 2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn I1, sinh năm 1997; HKTT: Làng Gà 2, xã TY, huyện BS, tỉnh LS; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 10/12; Con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1972 và con bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1973; Gia đình có 03 chị em, bị cáo là thứ ba; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/3/2021 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh BN. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 20 giờ 30 phút, ngày 03/3/2021, tại khu vực thôn Giang Liễu, xã PL, huyện QV, tỉnh BN, Công an xã PL, huyện QV phối hợp với quần chúng nhân dân bắt quả tang Nguyễn Văn I1 có hành vi bán trái phép chất ma túy cho người thanh niên tự khai là Nguyễn Văn P1, sinh năm 1989, HKTT: Thôn MD, xã PM, huyện QV, tỉnh BN.

Vật chứng thu giữ:

Thu tại lòng bàn tay phải của Nguyễn Văn P1 01 gói giấy bạc màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng được niêm phong trong phong bì thưu theo quy định.

Thu giữ tại lòng bàn tay phải của Nguyễn Văn I1 200.000đ (gốm 01 tờ tiền polime mệnh giá 200.000đ).

Tạm giữ của Nguyễn Văn I1: 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu xanh đen và 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius màu trắng đen; BKS 12S1 – 086.00, số máy 5C6K308864, số khung 6KC0GY308852, đã qua sử dụng.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện QV, Nguyễn Văn I1 đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau:

Khoảng cuối tháng 02/2021, I1 đến thuê phòng trọ của gia đình bà Nguyễn Thị Khởi, sinh năm 1950 ở thôn Giang Liễu, xã PL để xin việc làm. Trong thời gian chờ xin việc, I1 có quen biết người đàn ông tên Huy khoảng 30 tuổi. Do Huy biết I1 sử dụng ma túy nên bảo I1 nếu bán ma túy cho Huy, Huy sẽ cho I1 ma túy để sử dụng, I1 đồng ý.

Khoảng 9 giờ ngày 03/3/2021, I1 đi chơi tại thôn Giang Liễu thì gặp Huy, Huy đưa cho I1 01 gói giấy bạc màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng và nói “cầm lấy, khi nào có khách mua thì bán”, I1 đồng ý cầm lấy và đút vào túi áo khoác phía trước bên trái I1 đang mặc. Khoảng 20 giờ cùng ngày 03/3/2021, I1 đang ở phòng trọ thì Huy gọi điện nói “ra cửa đình Giang Liễu bán lấy hai trăm”, ý nói I1 mang gói ma túy Huy đưa trước đó ra cổng Đình bán lấy 200.000đ. I1 đồng ý rồi đi xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius màu trắng đen, BKS 12 S1 – 086.00 một mình ra khu vực cổng Đình thôn Giang Liễu. Lát sau, I1 gặp P1, Tô Văn Lập và Nguyễn Văn Điệp. I1 hỏi P1 “Lấy đồ à?”, P1 trả lời “ừ”, I1 nói “Thế thì đi ra đây”. Nói xong, I1 điều khiển xe mô tô đi về phía trước khoảng 30m thì dừng lại. Khoảng 05 phút sau, Điệp đi xe mô tô chở P1 và Lập đến chỗ I1 đang đứng, P1 xuống xe cầm đưa cho I1 số tiền 200.000đ, I1 cầm tiền đồng thời đưa cho P1 01 gói giấy bạc màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng thì bị Công an xã PL phối hợp với quần chúng nhân dân bắt quả tang, thu giữ vật chứng và niêm phong theo quy định.

Ngày 04/3/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện QV đã trưng cầu giám định đối với Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh BN đối với vật chứng nghi là ma túy thu giữ của Nguyễn Văn P1.

Tại kết luận giám định số 245/KLGĐMT-PC09 ngày 05/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh BN kết luận: “Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy bạc màu trắng gửi đến giám định có khối lượng là 0,0306 gam; Là ma túy: Loại ma túy: Heroine.” Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 58/CT-VKSQV ngày 20/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện QV truy tố bị cáo Nguyễn Văn I1 về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện QV thực hành quyền công tố tại phiên toà công bố bản luận tội. Sau khi phân tI1, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn I1 phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Nguyễn Văn I1 từ 24 năm đến 30 tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 04/3/2021 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định; Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 200.000đồng.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhận tội không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Hồi 20 giờ 30 phút ngày 03/3/2021, tại khu vực đình làng thôn Giang Liễu, xã PL, huyện QV, tỉnh BN, Công an xã PL phối hợp với quần chúng nhân dân bắt quả tang Nguyễn Văn I1, sinh năm 1997, HKTT: Làng Gà 2, xã TY, huyện BS, tỉnh LS có hành vi bán trái phép 0,0306 gam ma túy, chất heroine cho người đàn ông tự khai là Nguyễn Văn P1, sinh năm 1989; HKTT: Thôn MD, xã PM, huyện QV, tỉnh BN lấy số tiền 200.000đ.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với thời gian, địa điểm, vật chứng thu được tại hiện trường, biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận hành vi của Nguyễn Văn I1 đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, tội phạm được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự, như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy. Bởi lẽ chất ma túy không chỉ đơn thuần là chất gây nghiện mà còn là nguyên nhân làm gia tăng các loại tội phạm khác, làm mất trật tự trị an địa phương, phá vỡ hạnh P1 gia đình và làm thiệt hại đến kinh tế và sức khỏe bản thân, làm băng hoại đạo đức con người, suy giảm giống nòi.

Trong khi Đảng và Nhà nước ta đang ra sức bài trừ tệ nạn ma túy thông qua các chương trình, mục tiêu quốc gia phòng chống các tội phạm về ma túy thì bị cáo lại cố ý thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước được tác hại của hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng vẫn thực hiện nhằm mục đI1 thu lợi bất chính. Do vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có I1 cho xã hội.

Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu; tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Do đó, khi lượng hình hội đồng xét xử cũng cần xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Ngoài hình phạt chính điều luật còn quy định có thể áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo. Song xét thấy, bị cáo là người nghiện ma tuý, tuổi còn trẻ, chưa lập gia đình, không có công việc ổn định nên Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Đối với người đàn ông đã đưa ma túy cho Nguyễn Văn I1 để I1 bán cho P1, I1 khai chỉ nghe giới thiệu tên Huy còn không biết họ, tên đệm và địa chỉ cụ thể ở đâu. Cơ quan CSĐT Công an huyện QV tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ được sẽ đề nghị xử lý sau.

Đối với Nguyễn Văn P1 là người mua ma túy của Nguyễn Văn I1. Trong qúa trình lấy lời khai tại Công an xã PL đã lợi dụng sơ hở và bỏ trốn. Cơ quan CSĐT công an huyện QV đã tiến hành xác minh trên địa bàn xã PM, huyện QV không có ai tên, tuổi và lý lịch như P1 khai. Cơ quan CSĐT Công an huyện QV tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ được sẽ đề nghị xử lý sau.

Đối với Nguyễn Văn Điệp và Tô Văn Lập là người đi cùng P1 đi mua ma túy. Anh Điệp và anh Lập không biết việc P1 bảo đi cùng là để mua ma túy. Do đó, cơ quan CSĐT Công an huyện QV không xử lý là phù hợp.

Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280 màu xanh của Nguyễn Văn P1 và chiếc điện thoại Nokia màu xanh đen của Nguyễn Văn I1 dùng để liên lạc với nhau về việc mua ma túy. I1 và P1 khai quá trình bắt giữ đã làm rơi mất. Cơ quan CSĐT Công an huyện QV đã thông báo truy tìm nhưng chưa thu hồi được.

Vật chứng vụ án:

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius màu trắng đen, BKS 12 S1 – 086.00 và chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu xanh đen đã qua sử dụng thu giữ của Nguyễn Văn I1. Quá trình điều tra xác định là tài sản của chị Triệu Thúy Ngân là bạn của I1. Chị Ngân không biết việc I1 mượn điện thoại và xe mô tô để đi bán ma túy. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện QV đã trả lại cho chị Ngân quản lý và sử dụng. Chị Ngân nhận lại tài sản và không có ý kiến gì.

Đối với số ma túy được niêm phong trong phong bì thư có dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh BN hoàn lại sau giám định là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

Số tiền 200.000đồng là tiền I1 bán ma túy cho P1 cần tịch thu sung ngân sách nhà nước.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn I1 phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý.

- Áp dụng: khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn I1 24 (Hai mươi tư) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 04/3/2021 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định được đựng trong phong bì có dấu niêm phong của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh BN.

Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 200.000đ.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/5/2021 giữa Công an huyện QV với Chi cục Thi hành án dân sự huyện QV, tỉnh BN).

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Nguyễn Văn I1 phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

212
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 84/2021/HSST

Số hiệu:84/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về