Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 80/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 80/2021/HS-PT NGÀY 15/03/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 845/2020/TLPT-HS ngày 09 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Giàng Chứ T bị xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 57/2020/HS-ST ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên.

* Bị cáo có kháng cáo:

Giàng Chứ T, sinh năm 1976; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và cư trú tại: Bản TS, xã KL, huyện ĐBĐ, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Làm nương; trình độ văn hóa: Lớp 02/12; dân tộc: Mông; tôn giáo: Không; con ông Giàng Chá T1 và bà Mùa Thị M; bị cáo có vợ nhưng đã chết và có 04 con, con lớn nhất sinh năm 1993, nhỏ nhất sinh năm 2001; tiền sự: Không. Tiền án:

Ngày 15/9/2006, bị cáo bị Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên xử phạt 15 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, ngày 31/8/2015 được đặc xá tha tù. Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/5/2020 cho đến nay (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Thị P - Trợ giúp pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, nội dung vụ án tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 45 phút ngày 07/5/2020, tại khu vực bản PN 1, xã NN, huyện ĐB, tỉnh Điện Biên, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên phát hiện và thu giữ của Giàng Chứ T 04 bánh chất bột nén màu trắng có khối lượng 1.408,9 gam, Giàng Chứ T khai nhận là Hêrôin đang trên đường mang đi bán cho đối tượng tên là Lý A H.

Về nguồn gốc số ma túy: Giàng Chứ T khai nhận do trước đó T có quen một đối tượng tên là Sùng A P nhà ở huyện MN, tỉnh Điện Biên và được P đặt vấn đề mua bán ma túy; đến tháng 4/2020, thông qua giới thiệu của P thì T quen biết với một đối tượng tên Lý A H và H cho biết đang cần mua 04 bánh Hêrôin với giá 130 triệu đồng/01 bánh. Sau khi biết việc H cần mua 04 bánh Hêrôin thì T đặt vấn đề với Vàng A C là người cùng bản để tìm mua 04 bánh Hêrôin và thống nhất khi bán xong lãi sẽ chia đôi. Ngày 05/5/2020, C thông báo với H là đã mua nợ được 04 bánh Hêrôin với giá 115 triệu đồng/01 bánh và hẹn giao dịch mua bán vào ngày 07/5/2020 tại khu vực xã NN, huyện ĐB; sáng cùng ngày, T đi xe máy đến gặp H và xem tiền, sau khi xem tiền xong, T gọi điện thoại để C mang 04 bánh Hêrôin đến nhưng C không đến mà hẹn T đến ngã ba đường đi bản HH và bản TL, xã NN, huyện ĐB để giao ma túy. Sau khi gặp và nhận được ma túy C giao, T mang đi bán cho đối tượng tên là H và người đàn ông đi cùng H thì bị bắt giữ cùng toàn bộ vật chứng vụ án, đối tượng tên là H và người đàn ông đi cùng H bỏ chạy thoát.

Tại Kết luận giám định số 403/GĐ-PC09 ngày 14/5/2020, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận:

- 04 (bốn) mẫu chất bột màu trắng trích ra từ vật chứng thu giữ khi bị bắt quả tang Giàng Chứ T là chất ma túy: Loại Hêrôin.

- Khối lượng vật chứng thu giữ của Giàng Chứ T: 1.408,9 gam.

- Hêrôin nằm trong danh mục các chất ma túy, STT: 9, Mục IA, danh mục I, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 Tại Cáo trạng số 51/CT-VKS-P1 ngày 03/8/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã truy tố Giàng Chứ T để xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 57/2020/HS-ST ngày 01-9-2020, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã tuyên xử:

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 40 Bộ luật hình sự; khoản 4 Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Giàng Chứ T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Giàng Chứ T Tử hình.

Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

- Ngày 08/9/2020, bị cáo Giàng Chứ T kháng cáo xin giảm hình pHt.

* Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm hình phạt và khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản án sơ thẩm quy kết. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành bắt các đối tượng Sùng A P, Lý A H và Vàng A C vì trong quá trình bị cáo bị cơ quan điều tra bắt thì các đối tượng này vẫn đứng cùng với lực lượng Công an và không hề có hành vi bỏ chạy như đã nêu.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị xem xét đến điều kiện sinh sống, điều kiện phạm tội của bị cáo; gia đình bị cáo sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, bản thân bị cáo được học đến lớp 2/12 nên trình độ văn hóa rất thấp, am hiểu pháp luật rất nhiều hạn chế, vợ bị cáo đã chết, bị cáo phải nuôi 4 con nhỏ, quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội và tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra nhanh chóng kết thúc vụ án. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, xử phạt bị cáo mức án tù cũng đủ cải tạo giáo dục bị cáo, đề nghị miễn hình phạt bổ sung và miễn án phí hình sự cho bị cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội sau khi tóm tắt nội dung vụ án, quyết định của bản án sơ thẩm, đánh giá các tình tiết có trong hồ sơ vụ án cũng như hành vi phạm tội của bị cáo như khối lượng ma túy bị cáo thực hiện hành vi mua bán là rất lớn 1.408,9 gam, bị cáo vừa chấp hành xong bản án 15 năm 06 tháng tù về tội phạm ma túy và phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm; đồng thời, cũng đánh giá nội dung kháng cáo của bị cáo Giàng Chứ T và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Giàng Chứ T, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 57/2020/HS-ST ngày 01-9-2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ được thẩm tra công khai tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, Luật sư và của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa, bị cáo Giàng Chứ T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã quy kết. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo thấy phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra được chứng minh bằng biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, biên bản xác định khối lượng vật chứng vụ án và hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để xác định:

Bản thân Giàng Chứ T đã từng bị kết án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” nên biết việc mua bán trái phép chất ma túy sẽ thu được nhiều lợi nhuận và do Giàng Chứ T có mối quan hệ với một đối tượng tên là Sùng A P ở huyện MN, tỉnh Điện Biên và được P đặt vấn đề mua bán ma túy. Tháng 4/2020, T được P giới thiệu làm quen với đối tượng tên là Lý A H, qua nói chuyện với H thì T biết H đang cần tìm mua 04 bánh Hêrôin với giá 130 triệu đồng/01 bánh. Sau khi biết H cần mua ma túy, T đã đặt vấn đề với Vàng A C là người cùng bản để tìm mua 04 bánh Hêrôin với mục đích bán cho H kiếm lời, T - C thống nhất lãi sẽ chia đôi. Ngày 05/5/2020, C thông báo đã mua nợ được 04 bánh Hêrôin với giá 115 triệu/01bánh và hẹn giao dịch mua bán vào ngày 07/5/2020 tại khu vực xã NN, huyện ĐB, tỉnh Điện Biên, trong buổi sáng cùng ngày, T đi xe máy đến gặp H và xem tiền, sau khi xem tiền xong, T gọi điện thoại nói C mang 04 bánh Hêrôin đến ngã ba đường đi bản HH và bản TL xã NN, huyện ĐB, tỉnh Điện Biên. Sau khi nhận được ma túy, T mang đi bán cho đối tượng tên là H và người đàn ông đi cùng H thì bị bắt giữ cùng toàn bộ vật chứng gồm 04 bánh Hêrôin có tổng khối lượng là 1.408,9 gam. Đối tượng tên là H và người đàn ông đi cùng H bỏ chạy thoát, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ, khi bắt được sẽ xử lý theo quy định.

Do có hành vi như đã nêu trên và căn cứ khối lượng chất ma túy bắt giữ được của bị cáo Giàng Chứ T, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử Giàng Chứ T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự là đúng pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo không những đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách quản lý các chất ma túy của Nhà nước mà còn gây mất trật tự trị an tại khu dân cư nên cần phải xét xử cũng như áp dụng mức hình phạt nhất định đối với bị cáo là hoàn toàn cần thiết.

Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy:

Quá trình xét xử sơ thẩm, Tòa án cấp sơ thẩm đã có sự phân tích, đánh giá về các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, tính chất nguy hiểm của hành vi, vai trò, nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và quyết định mức hình phạt đối với bị cáo Giàng Chứ T là phù hợp, lời bào chữa của Luật sư cho bị cáo và ý kiến bổ sung của bị cáo đều là các tình tiết đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết mới làm thay đổi cơ bản bản chất của vụ án, quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại phiên tòa là có căn cứ chấp nhận nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Đối với các đối tượng theo lời khai của T có tên là Sùng A P, Lý A H và Vàng A C thì cơ quan điều tra cũng đã, đang tiếp tục tiến hành áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để xác minh làm rõ các đối tượng này.

Tổng hợp những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị sẽ có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị. Mặc dù kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận, nhưng do bị cáo sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn nên Hội đồng xét xử miễn án phí hình sự phúc thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, căn cứ Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Giàng Chứ T. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

1. Tuyên bố bị cáo Giàng Chứ T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 40 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Giàng Chứ T tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

2. Miễn án phí hình sự phúc thẩm cho bị cáo Giàng Chứ T.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo Giàng Chứ T được quyền làm đơn gửi Chủ tịch nước để xin ân giảm hình phạt tử hình.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

100
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 80/2021/HS-PT

Số hiệu:80/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về