Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 579/2023/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 579/2023/HSPT NGÀY 26/07/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 7 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 572/2023/TLPT-HS ngày 29 tháng 05 năm 2023 đối với bị cáo Vũ Hoàng H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 45/2023/HS-ST ngày 18 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

* Bị cáo có kháng cáo:

Vũ Hoàng H, sinh ngày 14/5/1979 tại thành phố Hải Phòng; nơi thường trú: thôn 8, xã Tam H1, huyện Thủy Ng, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Đ (đã chết) và bà Vũ Thị B; vợ là Đỗ Thị D (đã ly hôn) và có 01 con, sinh năm 2008; tiền án, tiền sự: Chưa có; bị cáo bị bắt theo Lệnh truy nã ngày 19/11/2022, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh; có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo do Toà án chỉ định: Luật sư Đào Bá Y - Văn phòng Luật sư Ánh A, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh; có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Năm 2016, Vũ Hoàng H và Lê Thị H2 chung sống với nhau như vợ chồng tại nhà trọ ở tổ 3, khu 7, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Từ đầu tháng 7/2016, H2 mua ma túy của các đối tượng tên là Trọng, Huy và A Ba (đều không rõ lai lịch, địa chỉ) mang về nhà trọ cất giấu để bán cho Phạm Văn L (sinh năm 1994, trú tại tổ 12, khu 2, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và nhiều người để kiếm lời. Trong việc H2 bán ma túy cho Phạm Văn L, Vũ Hoàng H là người nhiều lần (khoảng 10 lần) giúp H2 mang ma túy giao L, trong đó có các lần H đã giúp sức cho H2 bán ma túy cho L và tàng trữ ma túy để bán, cụ thể như sau:

Khoảng cuối tháng 9/2016, Phạm Văn L gọi điện thoại cho Lê Thị H2 đặt mua 50 viên ma túy (thuốc lắc) với giá 16.000.000 đồng. H2 đồng ý và bảo L đến phòng trọ của H2 ở tổ 3, khu 7, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh gặp Vũ Hoàng H để nhận ma túy và giao tiền cho H, đồng thời H2 gọi điện thoại bảo H là khi L đến, H lấy ma túy mà H2 cất giấu trong tủ lạnh giao cho L và nhận tiền. Sau đó, L đã đi xe taxi đến cổng khu vực phòng trọ của H2 rồi gọi điện thoại cho H, H lấy lọ ma túy H2 cất giấu trong tủ lạnh mang ra xe taxi giao cho L và nhận tiền mua ma túy của L mang về đưa lại cho H2.

Cũng trong khoảng thời gian nêu trên, Vũ Hoàng H rủ Lê Thị H2 cùng về thành phố Hải Phòng để thăm bố đẻ của H bị ốm. Trước khi đi, H2 bảo H cùng H2 mang ma túy đi gửi Lê Thị H2 là chị gái của H2. H đồng ý thì H2 lấy ma túy cho vào túi xách rồi treo lên xe mô tô. Sau đó, H điều khiển xe mô tô chở H2 mang ma túy đến nơi ở của H2 ở tổ 3, khu 5, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, H lấy túi chứa ma túy treo trên xe mô tô đưa cho H2, H2 mang vào trong phòng ở của H2 cất giấu.

Ngày 10/10/2016, sau khi bắt quả tang Lê Thị H2 về hành vi tàng trữ ma túy trái phép để bán, Cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi ở của Lê Thị H2, Lê Thị H2 nêu trên, thu giữ nhiều chất ma túy. Trong đó, thu của Lê Thị H2 01 túi xách đựng ma túy mà H2 và H gửi H2 cất giấu khi về quê thăm bố của H nêu trên, bên trong có 12 túi nylon đựng tổng cộng 370,67 gam ma túy Ketamine (Kết luận giám định số 889 và 890 ngày 16/10/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh).

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, thấy Lê Thị H2 và Lê Thị H2 bị bắt, Vũ Hoàng H đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 19/11/2022, H bị bắt theo Lệnh truy nã. Tại Cơ quan điều tra, H chỉ khai biết H2 và H2 mua bán ma túy, nhưng không thừa nhận hành vi giúp sức cho H2 bán ma túy và không tham gia cùng H2 gửi H2 cất giấu ma túy như nêu trên. Tuy nhiên, căn cứ tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án xác định lời khai của H là không có căn cứ.

Cáo trạng số 30/CT-VKSQN-P1 ngày 14/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh truy tố Vũ Hoàng H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm e khoản 4 Điều 194 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm 45/2023/HS-ST ngày 18/4/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã quyết định: Căn cứ Điều 260 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tuyên bố: bị cáo Vũ Hoàng H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm e khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999, điểm g khoản 1 Điều 52, Điều 17, Điều 58 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Vũ Hoàng H 18 (mươi tám) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 19/11/2022.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/4/2023, bị cáo Vũ Hoàng H có đơn kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Vũ Hoàng H thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang xin giảm hình phạt, bị cáo thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội với vai trò giúp sức như bản án sơ thẩm quy kết và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại số lượng ma túy và giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Vũ Hoàng H đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo chỉ có vai trò giúp sức, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về khối lượng ma tuý và giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo H.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội phát biểu quan điểm: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Vũ Hoàng H đã thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đã giúp sức cho bị cáo H2, do vậy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự cho bị cáo và xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, do vậy là hợp pháp.

Kháng cáo của bị cáo Vũ Hoàng H trong hạn luật định đủ điều kiện xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Vũ Hoàng H thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang xin giảm hình phạt, bị cáo thành khẩn khai báo và thừa nhận thực hiện giúp Lê Thị H2 bán ma túy cho Phạm Văn L và cùng H2 gửi ma túy tại nhà Lê Thị H2 với mục đích để bán. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của Lê Thị H2, Lê Thị H2, Phạm Văn L (là các bị cáo đã bị xét xử, đồng thời là người làm chứng), phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở xác định: Khoảng cuối tháng 9/2016, Vũ Hoàng H nhiều lần có hành vi giúp sức cho Lê Thị H2 bán trái phép ma túy cho Phạm Văn L và cất giấu 370,67 gam ma túy Ketamine tại nơi ở của Lê Thị H2 ở tổ 3, khu 5, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với mục đích để bán, thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long phát hiện, thu giữ cùng vật chứng.

Do có hành vi nêu trên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã truy tố, xét xử bị cáo Vũ Hoàng H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm e khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, là nguyên nhân gây ra các tội phạm khác trong xã hội, bị cáo có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nhưng do hám lợi, bị cáo vẫn cố ý phạm tội. Tại cấp sơ thẩm bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo phạm tội nhiều lần nên phải chịu tình tiết tăng nặng phạm tội nhiều lần quy định tại điểm g khoản 2 Điều 52 Bộ luật hình sự. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ xử phạt bị cáo mức án 18 năm tù là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đây là tình tiết giảm nhẹ mới cần áp dụng cho bị cáo. Xét thấy có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Hoàng H, giảm một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng nhân đạo của pháp luật đối với người phạm tội nhận thức được hành vi phạm tội, ăn năn hối cải.

[3] Ý kiến của luật sư bào chữa cho bị cáo và quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[4] Về án phí: Bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí tòa án.

QUYẾT ĐỊNH

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Hoàng H;

Sửa quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm 45/2023/HS-ST ngày 18 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh, cụ thể như sau:

Căn cứ Điều 260 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Hoàng H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm e khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52, Điều 17, Điều 58 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Vũ Hoàng H 17 (mươi bảy) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt 19/11/2022.

2. Về án phí: Bị cáo Vũ Hoàng H không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 579/2023/HSPT

Số hiệu:579/2023/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về