Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 57/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

 BẢN ÁN 57/2021/HSST NGÀY 13/08/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 8 năm 2021. Tại: Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Xét xử sở thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 52/2021/HSST, ngày 29 tháng 7 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 76/2021/HSST-QĐ, ngày 30/7/2021, đối với:

1. Bị cáo: Lương VĐ sinh năm 1995. Nơi cư trú: Bản TL, xã NL, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Thái; con ông: Lương Văn T và bà Nguyễn Thị M; vợ: Lê Thị L, sinh năm 1995; con: có 01 con, sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/6/2021 cho đến nay, có mặt tại phiên toà.

2. Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư; Lê Đăng T, sinh năm 1945. Địa chỉ: Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 16/6/2021 Lương VĐ đang ở nhà thuộc bản Tân Lâm, xã NL, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An thì có Lô VM ( sinh năm 19978) và Lim Văn T ( sinh năm 1994) đều trú ở bản Tân Lâm, xã NL đến hỏi mua ma túy. Lô VM đi vào gian nhà chính gặp Lương VĐ, còn Lim Văn Tuân đứng ở thềm cách Mão và Đứng khoảng 2 – 3m. Lô VM hỏi Lương VĐ “ Có hàng không, bán cho anh ít ? ”( ý hỏi có ma túy không, bán cho Mão một ít).

Lương VĐ trả lời “ Có vài cái để sử dụng” ( ý nói có ma túy nhưng để sử dụng). Lô VM lấy tiền đưa cho Lương VĐ 200.000 đồng và nói “ để cho anh ít” ( ý nói là bán cho Lô VM hai trăm nghìn đồng tiền ma túy). Lương VĐ đồng ý bán heroine cho Lô VM. Lương VĐ cầm tiền cất vào túi quần bên trái, rồi đi vào phòng ngủ lấy 02 gói Heroine được gói bằng giấy kẻ ô ly học sinh, đưa cho Lô VM. Lô VM cầm 02 gói Heroine bỏ vào gói thuốc lá và bỏ vào túi quần bên phải của mình, rồi cùng Lim Văn T chuẩn bị ra về thì bị lực lượng Công an xã NL và Bộ đội Biên phòng Đồn Biên phòng Ngọc Lâm phát hiện bắt quả tang. Thu giữ trong túi quần bên phải của Lô VM 02 gói Heroine, thu giữ của Lương VĐ số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) do Lương VĐ vừa bán ma túy ( Heroine) cho Mão mà có. Lương VĐ tự nguyện giao nộp cho Cơ quan điều tra 03 gói Heroine có khối lượng 0,045 gam tàng trữ, mục đích để sử dụng. Về nguồn gốc số ma túy nói trên, Lương VĐ khai: Ngày 15/6/ 2021 Đứng đã gặp và mua của một nam thanh niên lạ mặt không rõ tên, tuổi, địa chỉ ở tại khu vực xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương 06 gói Heroine với giá 500.000 đồng. Sau đó Lương VĐ đã sử dụng 01 gói, bán cho Lô VM 02 gói, còn lại 03 gói thì bị Công an xã NL và Đồn Biên phòng Ngọc Lâm bắt quả tang.

Tại Kết luận giám định số 1010/KL-PC09 ngày 21/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

- 02 mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Lô VM gửi tới giám định là ma túy (Heroine), có khối lượng 0,02g (không phẩy không hai gam).

- 03 mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Lương VĐ gửi tới giám định đều là ma túy (Heroine) có tổng khối lượng 0,045g (không phẩy không bốn mươi lăm gam).

Tại bản Cáo trạng số 54 ngày 26/7/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đã truy tố Lương VĐ, về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy ” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lương VĐ, từ 24 - 30 tháng tù. Điều 106; 136 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 01 vỏ bao ni lông và phong bì niêm phong ban đầu, miễn tiền án phí cho bị cáo.

Tại phiên tòa Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ đến mức thấp nhất mà Viện kiểm sát đã đề nghị đối bị cáo, vì bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình; miễn tiền án phí cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau :

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Chương, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lương VĐ, đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người làm chứng; phù hợp với vật chứng đã thu được; phù hợp với kết luận giám định.

Xét về chứng cứ đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 16/6/2021, tại bản Tân Lâm, xã NL, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, Lương VĐ có hành vi bán trái phép 0,02 gam heroine cho Lô VM (Sinh năm 1978, nơi cư trú: Bản Tân Lâm, xã NL, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) với giá 200.000 đồng thì bị phát hiện bắt quả tang. Đứng tự nguyện giao nộp cho cơ quan Điều tra 03 gói Heroine có khối lượng 0,045 gam tàng trữ mục đích để sử dụng.

Như vậy đã có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Lương VĐ, phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy ”, như Viện kiểm sát truy tố là đúng.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, ảnh hưởng đến an ninh trật xã hôị; hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý của nhà nước về các chất ma túy. Cho nên cần xét xử nghiêm, mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung và cần cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo.

Tuy nhiên xét thấy quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình; bị cáo có bố là người có thành tích đã được tặng Kỷ niệm chương cựu chiến binh Việt Nam và UBND huyện Tương Dương tặng Giấy khen; các tình tiết này được quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Cho nên cũng cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo, để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

[4] Đối với nguồn gốc số ma túy bán cho Lô VM, Lương VĐ mua của người không biết họ tên, địa chỉ cụ thể nên không có cơ sở xác minh làm rõ.

Đối với Lô VM có hành vi tàng trữ trái phép 02 gói Heroine có khối lượng 0,02 gam và Lương VĐ có hành vi tàng trữ trái phép 03 gói Heroin có khối lượng 0,045 gam để sử dụng. Hành vi của Lô VM và Lương VĐ chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an huyện Thanh Chương đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng quy định.

Đối với Lim Văn T là người được Lô VM rủ đi chơi, cùng đến nhà Lương VĐ tuy nhiên Tuân không biết việc Mão rủ đi mua ma túy nên không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi này.

[5] Về vật chứng: Trong quá trình điều tra đã thu giữ 02 gói Heroine có khối lượng 0,02 gam thu giữ của Lô VM và 03 gói Heroine có khối lượng 0,045 gam thu giữ của Lương VĐ tự nguyện giao nộp khi bắt quả tang, đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Đối với vỏ giấy kẻ ô ly học sinh, vỏ bao thuốc lá, vỏ ni lông màu trắng và phong bì niêm phong ban đầu, cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền: 200.000 đồng do Lương VĐ bán Heroine mà có. Cần tịch thu nộp ngân sách Nhà nước.

[6] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống tại khu vực khó khăn và là hộ nghèo, nên miễn tiền án phí cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Điều 106; 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, xử:

1. Tuyên bố: Bị cáo Lương VĐ, phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy ”.

2. Xử phạt bị cáo: Lương VĐ, 28 ( Hai tám ) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 16/6/2021.

3. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy phong bì thư niêm phong ban đầu, vỏ ni lông; vỏ giấy màu trắng.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền: 200.000 đồng ( Hai trăm ngàn đồng ) ( Chi tiết các vật chứng có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/7/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An; Biên bản giao nhận tài sản ngày 25/6/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Kho bạc nhà nước Thanh Chương; Phiếu nhập kho ngày 25/6/2021 Kho bạc nhà nước Thanh Chương, tỉnh Nghệ An ).

4. Về án phí: Miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

5. Bị cáo, có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 57/2021/HSST

Số hiệu:57/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về