Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 55/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 55/2021/HS-ST NGÀY 23/12/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 45/2021/TLHS-ST ngày 19/10/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 50/QĐXXST-HS ngày 08/11/2021. Quyết định hoãn phiên tòa số 27/2021/ HSST- QĐ ngày 23/11/2021.

Bị cáo: Trần Đức H, sinh ngày 20/10/1979, tại tỉnh Thanh Hóa. ĐKNKTT và chỗ ở: Thôn V, xã Đ, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; trình độ văn hóa: 7/12; Con ông: Trần Đức Đ (đã chết); Con bà: Trần Thị Q, sinh năm 1954; bị cáo có vợ là Đỗ Thị G, sinh năm 1979, có 02 con, Trần Thị L, sinh năm 1999 và Trần Đức N, sinh năm 2001.Tiền án, tiền sự: Không

Về nhân thân của bị cáo: Bản án số:16/2016/HSST ngày 16/8/2016 của Tòa án nhân dân huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 48 tháng tù về tội Tàng trữ, Mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 01/02/2019 bị cáo chấp hành xong, đã được xóa án tích.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/6/2021 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình, được trích xuất có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Văn D – Văn phòng luật sư Lỗ Hữu Thạch thuộc Đoàn luật sư tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Người có quyền và nghĩa vụ liên quan: anh Thiều Văn T, sinh năm 1979.

Trú tại: Thôn V, xã Đ, Đông Sơn, Thanh Hóa. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Trần Đức H, sinh năm 1979, trú tại Thôn V, xã Đ, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa là đối tượng nghiện ma túy. Do có nhu cầu muốn mua ma túy để sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời nên ngày 06/6/2021 H gọi điện cho người tên S ở thành phố Thanh Hóa là bạn thường sử dụng ma túy cùng H và hỏi S “có quen biết ai bán ma túy không”, S trả lời là “có quen một người bán ma túy ở khu vực xã Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình” nếu muốn mua ma túy thì S sẽ cho số điện thoại, H đồng ý và xin số điện thoại. Khoảng 18 giờ cùng ngày H gọi vào số điện thoại S cho thì có một người đàn ông nghe máy, H nói có 27.000.000 đồng muốn mua ma túy đá và hồng phiến bán được cho H bao nhiêu thì bán. Người đàn ông đồng ý và nói với H lên Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình gặp anh ta, anh sẽ bán ma túy cho. H hẹn 05 giờ sáng ngày 07/6/2021 H sẽ lên tới Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình để mua ma túy.

Khoảng 01 giờ sáng ngày 07/6/2021 H gọi điện cho Thiều Văn T, sinh năm 1979, trú tại Văn Bắc, Đông Văn, Đông Sơn, Thanh Hóa là lái xe taxi, thuê anh T chở H đi Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình. Trên đường đi H nhắn tin hỏi địa điểm mua ma túy, người đàn ông bán ma túy nhắn tin bảo H cứ đi qua cây xăng Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình khoảng 02 km thì sẽ nhìn thấy anh ta đang đứng một mình ở lề đường. Khoảng 05 giờ sáng cùng ngày H và T đi đến địa phận xã Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình, khi đi qua cây xăng Hang Kia khoảng 2km thì H nhìn thấy người đàn ông đang đứng một mình cạnh chiếc xe máy ở bên lề đường. H bảo T dừng và quay đầu xe, còn H xuống xe đi bộ đến gặp người đàn ông bán ma túy hỏi “có phải người H vừa nhắn tin để mua ma túy không?”, anh ta gật đầu, H đưa cho anh ta 27.000.000 đồng (hai mươi bảy triệu đồng) để mua ma túy như đã thỏa thuận trừ trước, người đàn ông đưa cho H 01 túi nilon màu đen bên trong có chứa ma túy. H kẹp túi nilon chứa ma túy vào nách phải rồi lên xe ô tô ngồi ở ghế phụ và bảo T lái xe về, khi đi được 20m thì H bỏ túi ma túy xuống sàn xe ô tô cạnh chỗ chân ngồi để cất giấu. Toàn bộ quá trình mua bán và cất giấu ma túy H giấu không cho T biết. Khi đi đến địa phận thuộc xóm Pà Cò 1, xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình thì bị cơ quan Công an kiểm tra phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Tại bản kết luận giám định số 172/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 09 tháng 8 năm 2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Chất dạng tinh thể màu trắng trong 02 túi ký hiệu M1, M2 trong hộp niêm phong một mặt ghi “Vật chứng thu giữ của Trần Đức H, sinh năm 1979, trú tại Xóm Bắc, xã Đ, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi mua bán trái phép chất ma túy xảy ra ngày 07/6/2021 tại xóm Pà Cò 1, xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình” gửi giám định có tổng khối lượng 398,66 g là ma túy loại Methamphetamine.

Chất dạng các viên nén màu hồng và màu xanh trong 07 gói ký hiệu từ M3 đến M9 trong hộp niêm phong một mặt ghi “Vật chứng thu giữ của Trần Đức H, sinh năm 1979, trú tại Xóm Bắc, xã Đ, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Hành vi mua bán trái phép chất ma túy xảy ra ngày 07/6/2021 tại xóm Pà Cò 1, xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình” gửi giám định có tổng khối lượng 127,70g là ma túy, loại Methamphetamine.

Cáo trạng số: 65/CT-VKS-P1 ngày 15/10/2021 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Trần Đức H về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa Đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như Cáo trạng đã đề cập và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự tuyên phạt Trần Đức H: 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về vật chứng của vụ án đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với người đàn ông dân tộc Mông bán ma túy cho bị cáo tại khu vực cây xăng Hang Kia và người đàn ông tên Sơn ở thành phố Thanh Hóa là người chỉ chỗ cho bị cáo mua ma túy. Không xác định được nhân thân lai lịch, nên không đề nghị xem xét giải quyết trong vụ án này.

Luật sư Nguyễn Văn D trình bày quan điểm bào chữa: đồng ý với Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo Trần Đức H về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Luật sư đề nghị: sau khi bị bắt bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn còn mẹ già và hai con còn nhỏ trong đó có 01 con bị khuyết tật, gia đình bị cáo có bố đẻ là người có công với Cách mạng, đã tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được tặng thưởng nhiều huân chương.

Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng mức án thấp hơn mức đề nghị của Viện kiểm sát, để bị cáo có cơ hội cải tạo, làm lại cuộc đời.

Bị cáo Trần Đức H không bổ sung nội dung gì, đồng ý với quan điểm bào chữa của người bào chữa. Lời nói sau cùng, bị cáo biết rõ hành vi của mình là phạm tội, mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng mức án thấp để sớm được về nuôi hai con nhỏ và phụng dưỡng mẹ già.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố Cơ quan Công an, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm. Bị cáo Trần Đức H một lần nữa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cụ thể: do nghiện ma túy nên cần có ma túy để về sử dụng cho bản thân và để bán kiếm lời nên khoảng 1 giờ sáng ngày 07/6/2021 H đã mang theo 27.000.000 đồng thuê xe ô tô của anh Thiều Văn T lên Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình mua được một gói ma túy và mang về. Khi đến địa phận xã Pà Cò, huyện Mai Châu thì bị bắt quả tang cùng tang vật, số ma túy thu giữ của bị cáo là Methamphetamine có tổng trọng lượng là 526,36 gam.

Tại bản Kết luận giám định số: 172/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 09 tháng 8 năm 2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Chất dạng tinh thể màu trắng, các viên nén màu hồng và màu xanh thu giữ của Trần Đức Hoàng là ma túy, loại methamphetamine có tổng trọng lượng là 526,36 gam. “.

Tại Cơ quan Công an và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo khai nhận mục đích bị cáo mua ma túy về để sử dụng cho bản thân và nếu có người mua thì bán để lấy tiền. Như vậy lời khai của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác mà cơ quan điều tra đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, có đủ cơ sở kết luận Trần Đức H phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố.

Hành vi Mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất gây nghiện. Gây mất trật tự an toàn xã hội, ma túy là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, đã một lần bị cáo bị Tòa án xét xử cũng về tội phạm ma túy, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học, hám lợi bất chính mà ngày càng lao sâu vào con đường phạm tội. Hội đồng xét xử xét thấy cần phải có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo nhằm trừng trị bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Trong quá trình nghị án Hội đồng xét xử cũng xem xét trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn, hối cải; hoàn cảnh của bị cáo còn mẹ già và hai con còn nhỏ cần chăm sóc trong đó có một con bị khuyết tật, UBND huyện Đông Sơn phải trợ cấp hàng tháng; bố bị cáo có tham gia kháng chiến chống Mỹ có nhiều thành tích được thưởng hai huân chương và bằng khen. Do vậy, Hội đồng xét xử vận dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để áp dụng cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo mua ma túy nhưng chưa được bán và chưa được hưởng lời. Do đó, vận dụng, xem xét và không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[3] Về các vấn đề khác: Đối với người đàn ông dân tộc Mông bán ma túy cho bị cáo và đối tượng bị cáo khai tên là “Sơn” giới thiệu chỗ bán ma túy cho bị cáo, tên tuổi và địa chỉ không rõ ràng. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh không giải quyết trong vụ án này.

Đối với anh Thiều Văn T, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã làm rõ, anh Thắng không tham gia và không biết gì về hành vi phạm tội của bị cáo, do vậy, không có cơ sở để quy kết trách nhiệm hình sự đối với anh Thắng. Anh Thắng đã được nhận lại xe ô tô và không có yêu cầu gì khác do vậy Tòa không xét.

[4] Về vật chứng của vụ án: số ma túy thu giữ của bị cáo trong vụ án. Sau khi trích mẫu vật đi giám định (toàn bộ mẫu vật đã được hoàn lại) đây là vật Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy;

Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen và 02 sim điện thoại Viettel đã cũ, đây là phương tiện bị cáo sử dụng liên lạc để đi mua bán trái phép chất ma túy, cần tịch thu phát mại, xung quỹ Nhà nước.

[5] Về án phí: Bị cáo Trần Đức H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Trần Đức H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Trần Đức H 20 (hai mươi ) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 07/6/2021.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

-Tịch thu toàn bộ số ma túy thu giữ của bị cáo bao gồm ma túy còn lại sau trích mẫu và mẫu vật được hoàn trả sau giám định gồm 1 hộp đã được niêm phong ghi:” Mẫu vật còn lại sau khi giám định. Vụ: Trần Đức Hoàng...09 mẫu ma túy loại Methamphetamine (M1: 293,40g; M2: 88,05g; M316,77g; M4: 15,49g; M5: 15,63 g; M6: 16,75 g; M7: 17,57 g; M8: 14,07 g; M9: 16,30 g”, để xuất hủy.

- Tịch thu chiếc điện thoại di động Nokia màu đen bên trong có hai sim Viettel, đã cũ thu giữ của bị cáo phát mại, xung công quỹ Nhà nước.

(Chi tiết vận chứng nêu trên được ghi cụ thể tại biên bản giao nhận vật chứng số:05/BB-GNVC ngày 27/10/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hòa Bình)

Án phí: Bị cáo Trần Đức H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

96
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 55/2021/HS-ST

Số hiệu:55/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về