Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 54/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 54/2022/HSST NGÀY 25/02/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 25/02/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 36/2022/TLST-HS, ngày 26 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 59/2022/QĐXXST-HS, ngày 11 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vũ Văn Y - Sinh năm 1998, tại tỉnh Đắk Lắk.

Nơi ĐKHKTT: số 558/36 đường N, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. Chỗ ở: 342B đường L, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 11/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Tiền án: Không; Tiền sự: Không. Con ông: Vũ Văn T, sinh năm: 1965; Con bà: Nguyễn Thị T, sinh năm: 1980. Bị cáo chưa có vợ con.

Bị cáo hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an thành phố Buôn Ma Thuột từ ngày 01/12/2021 cho đến nay. (có mặt tại phiên tòa).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Nguyễn Thị T (H) – Sinh năm: 1980 ( có mặt)

Địa chỉ: số 558/36 đường N, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

- Người chứng kiến:

1. Ông Nguyễn Thanh L – Sinh năm: 1955 ( vắng mặt)

Địa chỉ: 38/10 đường H, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

2. Ông Nguyễn Đào B – Sinh năm: 1996 (vắng mặt)

Địa chỉ: T5, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

3. Ông Phan Thanh T – Sinh năm: 1988 (vắng mặt)

Địa chỉ: T6, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

4. Ông Đinh Hoàng Hữu H – Sinh năm: 1991 (vắng mặt)

Địa chỉ: Buôn K, xã E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Văn Y là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy đá (Methamphetamine). Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 30 tháng 11 năm 2021, tại nhà nghỉ L ở địa chỉ 342B đường L, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk, Y gặp và hỏi nam thanh niên tên T (không rõ nhân thân lai lịch) quen biết ngoài xã hội có biết chỗ nào bán ma túy đá không thì T biết và điều khiển xe mô tô của T (không nhớ hãng xe nào và biển số xe) chở Y đến khu vực xã H, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk gặp một nam thanh niên (không rõ nhân thân, lai lịch) mua 2.000.000 (hai triệu) đồng ma túy đá, nam thanh niên này bán cho Y một gói nylon chứa chất rắn dạng tinh thể. Sau khi mua được ma túy, Y mang về phòng số 01, tầng một của nhà nghỉ L phân thành hai gói nhỏ rồi cất giấu để bán lại cho người khác kiếm lời. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, có người bạn ngoài xã hội tên Q (không rõ nhân thân, lai lịch) liên lạc với Y qua messenger mạng xã hội facebook được cài đặt trên điện thoại di động hiệu FPT màu đỏ đen gắn sim số 0943.387.969 nói có khách muốn mua 1.000.000 đồng ma túy đá, hẹn gặp ở 122 đường Y, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk, Y đồng ý và lấy một gói nylon chứa ma túy đá rồi đặt xe taxi trên ứng dụng Grab đến điểm hẹn. Khi Y đến trước số nhà 120 đường Y, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk thì bị đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Buôn Ma Thuột kiểm tra. Lúc này, Y tự giác giao nộp một gói nylon chứa chất rắn dạng tinh thể từ lòng bàn tay phải và khai nhận là ma túy đá mang đi bán nhưng chưa kịp bán thì bị bắt quả tang. Lực lượng Công an niêm phong theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào lời khai của Y, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Y, nhà nghỉ L tại số nhà 342B đường L, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk, thu giữ một gói nylon chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng được cất giấu trong túi áo khoác bên trái treo trong phòng số 01, tầng một của căn nhà.

Tại bản kết luận giám định số: 1148/GĐMT-PC09 ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận.

Phong bì “QT”: Chất rắn dạng tinh thể màu trắng bên trong một gói nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,6754 gam, loại: Methamphetamine. Chất rắn dạng tinh thể màu trắng còn lại sau giám định có khối lượng 0,6052 gam và toàn bộ bao gói đựng mẫu vật gửi giám định ban đầu.

Phong bì “KX”: Chất rắn dạng tinh thể màu trắng bên trong một gói nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 1,5622 gam, loại: Methamphetamine. Chất rắn dạng tinh thể màu trắng còn lại sau giám định có khối lượng 1,4650 gam và toàn bộ bao gói đựng mẫu vật gửi giám định ban đầu.

Tại bản cáo trạng số: 60/CT-VKSTP.BMT ngày 25/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã truy tố bị cáo Vũ Văn Y về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã phân tích, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo và giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Vũ Văn Y về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự như nội dung bản Cáo trạng số:

60/CT-VKSTP.BMT ngày 25/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Văn Y phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Văn Y mức án từ 03 năm đến 03 năm 6 tháng tù */ Các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Về phần xử lý vật chứng:

Đề nghị tịch thu tiêu hủy 0,6052 gam Methamphetamine trong phong bì “QT” và 1,4650 gam Methamphetamine trong phong bì “KX” còn lại sau giám định trong gói niêm phong số: 1148/GĐMT-PC09 ngày 09 tháng 12 năm 2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk là vật chứng của vụ án.

Đề nghị tịch thu sung Ngân sách Nhà nước một điện thoại di động hiệu FPT màu đỏ đen, số Imei 1: 980019005238153, số Imei 2: 980019005238161 gắn sim số 0943.387.969 là công cụ bị cáo Y sử dụng phạm tội.

Bị cáo không tham gia tranh luận gì thêm chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không xuất trình thêm chứng cứ tài liệu gì, bị cáo cũng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Vũ Văn Y đã khai nhận là người nghiện ma túy, loại Methamphetmine, để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, nên nảy sinh ý định đi mua ma túy về bán lại cho các con nghiện để kiếm lời nên vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 30/11/2021, trước số nhà 120 đường Y, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Buôn Ma Thuột phát hiện, bắt quả tang Vũ Văn Y có hành vi cất giấu 0,6052 gam Methamphetamine với mục đích bán kiếm lời.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Y tại nhà nghỉ L, số nhà 342B đường L, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk, thu giữ một gói nylon chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng được cất giấu trong túi áo khoác bên trái treo trong phòng số 01, tầng một của căn nhà thu giữ 1,5622 gam, ma túy loại Methamphetamine, bị cáo khai nhận là ma túy bị cáo cất giấu nhằm bán lại cho các con nghiện kiếm lời thì bị Cơ quan CSĐT Công an thành phố Buôn Ma Thuột phát hiện, bắt quả tang.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản phạm tội quả tang và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà.

Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma thuột tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Vũ Văn Y phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Như vậy có đủ cơ sở pháp lý kết luận: Bị cáo Vũ Văn Y đã có hành vi phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Điều 251. Tội mua bán trái phép chất ma túy 1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm sự thống nhất quản lý ma túy của Nhà nước, đồng thời còn xâm phạm đến trật tự trị an trong xã hội. Bị cáo nhận thức được Methamphetamine là chất ma túy gây nghiện nặng làm hủy hoại sức khỏe con người, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội... Hiện nay, loại tội phạm về ma túy đang diễn ra phức tạp, nhất là đối với tầng lớp thanh, thiếu niên, tệ nạn này vẫn đang là mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội. Một trong những biện pháp nhằm đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy là việc xử lý các hành vi phạm tội về ma túy thật nghiêm khắc. Do ý thức coi thường pháp luật nên bị cáo đã có hành vi mua bán chất Methamphetamine, có tổng trọng lượng 2,2376 gam. Vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi phạm tội của mình gây ra.

[3] Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét về nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo thể hiện tính nhân đạo khoan hồng của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

Xét tính chất mức độ hành vi của bị cáo đã gây ra cùng nhân thân của bị cáo, xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho gia đình và xã hội về sau.

Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Xét mức hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị xử phạt đối với bị cáo là phù hợp nên cần chấp nhận.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của bị cáo Vũ Văn Y Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo theo khoản 1 điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013.

Đối với nam thanh niên tên T (không rõ nhân thân, lai lịch) liên hệ mua ma túy giúp Y. Quá trình điều tra vẫn chưa xác minh được nhân thân, lai lịch nên tách ra khỏi vụ án để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý sau là phù hợp nên cần chấp nhận.

Đối với nguồn ma túy, bị cáo Y khai nhận mua của nam thanh niên (không rõ nhân thân, lai lịch) ở khu vực xã H, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. Quá trình điều tra vẫn chưa xác minh được nhân thân, lai lịch nên tách ra khỏi vụ án để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý sau là phù hợp nên cần chấp nhận.

Đối với anh Đinh Hoàng Hữu H, sinh năm 1991 là tài xế xe taxi Grab biển số 47A-196.49 không biết việc chở bị cáo Y đi bán ma túy vào tối ngày 30 tháng 11 năm 2021. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố không đề cập xử lý là phù hợp nên cần chấp nhận.

Đối với Q liên lạc với Y có khách mua ma túy vào tối ngày 30 tháng 11 năm 2021. Quá trình điều tra vẫn chưa xác minh được nhân thân, lai lịch nên tách ra khỏi vụ án để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý sau là phù hợp nên cần chấp nhận.

Đối với bà Nguyễn Thị T, trú tại: 558/36 đường N, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk là chủ nhà nghỉ L ở địa chỉ 342B đường L, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk và là mẹ của bị cáo Y không biết việc bị cáo Y cất giấu ma túy trong nhà nghỉ. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố không đề cập xử lý là phù hợp nên cần chấp nhận.

[4] Các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Về phần xử lý vật chứng:

Cần tịch thu tiêu hủy 0,6052 gam Methamphetamine trong phong bì “QT” và 1,4650 gam Methamphetamine trong phong bì “KX” còn lại sau giám định trong gói niêm phong số: 1148/GĐMT-PC09 ngày 09 tháng 12 năm 2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk là vật chứng của vụ án.

Cần tịch thu sung Ngân sách Nhà nước một điện thoại di động hiệu FPT màu đỏ đen, số Imei 1: 980019005238153, số Imei 2: 980019005238161 gắn sim số 0943.387.969 là công cụ bị cáo Y sử dụng phạm tội.

[5] Về án phí: Bị cáo Vũ Văn Y phải chịu 200.000 đồng, án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Văn Y phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Văn Y 03 (ba) năm 03 (ba) tháng tù.

Thời gian chấp hành hình phạt tù kể từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 01/12/2021.

*/ Các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Về phần xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 0,6052 gam Methamphetamine trong phong bì “QT” và 1,4650 gam Methamphetamine trong phong bì “KX” còn lại sau giám định trong gói niêm phong số: 1148/GĐMT-PC09 ngày 09 tháng 12 năm 2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk là vật chứng của vụ án.

Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước một điện thoại di động hiệu FPT màu đỏ đen, số Imei 1: 980019005238153, số Imei 2: 980019005238161 gắn sim số 0943.387.969 là công cụ bị cáo Y sử dụng phạm tội.

(Về vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 09/02/2022, tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Buôn Ma Thuột).

* Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23, Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Vũ Văn Y phải chịu 200.000 ( Hai trăm ngàn ) đồng, án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đương sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 54/2022/HSST

Số hiệu:54/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về