Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 47/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 47/2021/HSST NGÀY 30/09/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 30 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 42/2021/TLST- HS, ngày 31 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 49 /2021/QĐXXST- HS ngày 15/9/2021 đối với bị cáo:

Tẩn Phù M; tên gọi khác: Không.

Sinh ngày 25 tháng 7 năm 1980 tại huyện B, tỉnh Lào Cai. Trú tại: Thôn T, xã D, huyện B, tỉnh Lào Cai.

Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hoá: Không biết chữ; Dân tộc: Dao; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt nam; Con ông Tẩn Sài P (đã chết) và bà Tẩn Sì M (đã chết) Vợ: Tẩn Tả M, sinh năm 1980; Trú tại thôn T, xã D, huyện B, tỉnh Lào Cai.(Hiện đang chấp hành hình phạt tù tại trại giam Tân Lập, tỉnh Phú Thọ).

Bị cáo có 02 con, lớn sinh năm 1999, nhỏ sinh năm 2001.

Tiền sự: Không; Tiền án: Không. Nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/8/2021. Hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo Tẩn Phù M là bà Trần Thị C - Trợ giúp viên trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án như sau: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 02/8/2021. Công an huyện B phát hiện bắt quả tang Tẩn Phù M cất giấu tại tay cầm điều khiển bên phải xe mô tô WIN, biển kiểm soát 24B2 - 214.17, 05 (năm) gói được bọc bên ngoài lớp nilon màu xanh và buộc nối tiếp nhau bằng sáu nút buộc, bên trong các gói này đều chứa chất bột khô màu trắng, vón cục, Tẩn Phù M khai nhận là Hê rô in. Qua điều tra đã xác định được, khoảng 11 giờ 00 ngày 02/8/2021 Tẩn Phù M đang ở nhà tại thôn T, xã D, huyện B thì có một người đàn ông không quen biết gọi điện cho Tẩn Phù M để hỏi mua ma túy với giá 10.000.000 (mười triệu đồng), Tẩn Phù M đồng ý và hẹn mang ma túy đến khu vực thủy điện thuộc thôn T, xã D, huyện B để giao. Sau đó, Tẩn Phù M điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 24B2 - 214.17 đi đến khu vực thôn T, xã D gặp và mua của một người đàn ông không quen biết đang đứng ở ven đường 05 (năm) gói ma túy được gói bằng nilon màu xanh và được buộc nối tiếp nhau bằng sáu nút buộc với giá 8.000.000 đ (tám triệu đồng). Sau đó Tẩn Phù M dùng tua vít tháo 02 (hai) con ốc của tay ga điều khiển bên phải để giấu 05 (năm) gói ma túy vào trong tay cầm, rồi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 24B - 214.17 đi theo đường mòn đến khu vực thủy điện thuộc thôn T, xã D, huyện B thì bị lực lượng Công an huyện B bắt quả tang thu toàn bộ số ma túy đã mua và 01 (một) xe mô tô WIN, nhãn hiệu DETECH, màu đen, biển kiểm soát 24B2 –214.17 và 01 (một) chiếc tua vít có cán nhựa màu đen. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tẩn Phù M nhưng không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Ngày 02/8/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã ra quyết định trưng cầu giám định về ma túy là vật chứng đã thu giữ của Tẩn Phù M ngày 02/8/2021.

Biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng 05 (năm) gói được gói bằng nilon màu xanh, bên trong mỗi gói đều chứa chất bột khô màu trắng, hình chữ nhật thu giữ của Tẩn Phù M ngày 02/8/2021 có tổng khối lượng 19,71 (mười chín phẩy bảy mươi mốt) gam. Trích mẫu 0,55 (không phẩy năm mươi năm) gam tiến hành giám định, còn lại 19,16 (mười chín phẩy mười sáu) gam hoàn trả cơ quan trưng cầu.

Kết luận giám định ma túy số 216/GĐMT ngày 05/8/2021 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: 19,71 (mười chín phẩy bảy mươi mốt) gam chất bột khô màu trắng, vón cục thu của Tẩn Phù M là loại chất ma túy Heroine (Hêrôin).

Cáo trạng số 41/CT-VKS ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai, truy tố bị cáo Tẩn Phù M về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

- Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị hội đồng xét xử:

+ Tuyên bố bị cáo Tẩn Phù M phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

+ Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Tẩn Phù M từ 10 năm 06 tháng đến 11 năm 06 tháng tù.

+ Về hình phạt bổ sung: Không cần áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

+ Về vật chứng: Áp dung điểm a,c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a,c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ 19,16 (mười chín phẩy mười sáu) gam Hê rô in còn lại sau trích mẫu giám định cùng các mảnh nilon màu xanh, bì niêm phong ban đầu gửi giám đinh, được tái niêm phong trong bì thư và 01 tua vít cán nhựa màu đen đã qua sử dụng. Tịch thu nộp ngân sách nhà nước 01 (một) xe mô tô WIN, nhãn hiệu DETECH, màu đen, biển kiểm soát 24B2 - 214.17 cùng giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô.

+ Về án phí: Buộc bị cáo Tẩn Phù M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

- Ý kiến của người bào chữa: Sau khi tóm tắt nội dung vụ án, đánh giá chứng cứ cho rằng: Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện B truy tố bị cáo Tẩn Phù M về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Xong cũng cần xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo, vì bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế, sống ở vùng đặc biệt khó khăn, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo và nhận tội. Nên đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Tẩn Phù M mức hình phạt là 10 năm tù.

+ Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tội danh và hình phạt: Tại phiên toà hôm nay bị cáo Tẩn Phù M khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện B đã truy tố. lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và các tài liệu chứng cứ khác đã có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã đủ căn cứ khẳng định bị cáo Tẩn Phù M là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự mua 19,71 Hê rôin mục đích để bán kiếm lời, đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo Tẩn Phù M thực hiện là rất nghiêm trọng, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy. Gây mất trật tự, trị an ở địa phương, làm lan tràn tệ nạn nghiện ma túy, ảnh hưởng đến sức khỏe, suy thoái giống nòi. Để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, góp phần đẩy lùi và loại bỏ ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Cần phải đưa bị cáo ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật và quyết định mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, mới đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo M không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, vì trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đều thành khẩn khai báo.

Về mức hình phạt: Bị cáo M mua bán lượng 19,71 gam Hê rô in, được hưởng 01 tình tiết giản nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Nên mức hình phạt đối với bị cáo như đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp với quy định của pháp luật. Còn mức hình phạt như người bào chữa cho bị cáo đề nghị là nhẹ chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện. Nên không được chấp nhận.

[2] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo M bán ma túy chưa thu được lợi nhuận, không có việc làm và thu nhập ổn định, nên không cần phải áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 điều 251 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[3] Về vật chứng gồm: 19,16 gam Hê rô in còn lại sau trích mẫu giám định là vật cấm tàng trữ lưu hành cùng các mảnh nilon màu xanh, bì niêm phong ban đầu gửi giám đinh, được tái niêm phong trong bì thư và 01 tua vít cán nhựa màu đen không có giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy. 01 (một) xe mô tô WIN, nhãn hiệu DETECH, màu đen, biển kiểm soát 24B2 - 214.17 là tài sản thuộc quyền sở hữu của bị cáo, bị cáo đã sử dụng để cất dấu ma túy, cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

[4] về các vấn đề liên quan trong vụ án:

- Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Tẩn Phù M ngày 02/8/2021 tại thôn T, xã D, huyện B và người đàn ông đã hẹn mua ma túy của Tẩn Phù M. Qua điều tra, xác minh không xá định được tên tuổi, địa chỉ, nên không xử lý được.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung, màu đen bị cáo khai đã sử dụng để liên hệ mua bán ma túy với người đàn ông vào ngày 02/8/2021 và đã bị rơi trên đường khi mang ma túy đi bán. Cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không thu giữ được.

[5] Về hành vi và quyết định tố tụng của Điều tra viên, cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện B, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và bị cáo, người bào chữa không có khiếu nại gì. Do đó các hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[6] Về án phí: Bị cáo Tẩn Phù M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51; điểm a,c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự. điểm a,c khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Tẩn Phù M phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

2. Về mức hình phạt: Xử phạt bị cáo Tẩn Phù M 10 (mười) năm 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo 02/8/2021.

3. Xử lý vật chứng :

- Tịch thu tiêu hủy: 19,16 (mười chín phẩy mười sau) gam Hê rô in còn lại sau trích mẫu giám định cùng các mảnh ni lon màu xanh, bì niêm phong ban đầu gửi giám đinh, được tái niêm phong trong bì thư. Tại mép dán của bì niêm phong có chữ ký ghi họ tên: Đặng Minh Đổng, Trần Xuân Hiệu, Nguyễn Văn Cường, Tẩn Phù M; 02 hình dấu tròn của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai. Trên một mặt bì niêm phong có ghi: “vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu giữ khi bắt quả tang Tẩn Phù M ngày 02/8/2021 tại thôn T, xã D, huyện B, tỉnh Lào Cai” và 01 chiếc tua vít bốn cạnh có cán nhựa màu đen dài 11,5 cm.

- Tịch thu nộp ngân sách nhà nước 01 (một) xe mô tô WIN, nhãn hiệu DETECH, màu đen, biển kiểm soát 24B2 - 214.17, kèm theo 01 giấy đăng ký xe mô tô số 083312 mang tên Tẩn Phù M, biển số đăng ký 24B2 – 214.17.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Tẩn Phù M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

5. Quyền kháng cáo đối với bản án: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

6. Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

605
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 47/2021/HSST

Số hiệu:47/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bát Xát - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về