Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 42/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO LÂM, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 42/2022/HS-ST NGÀY 29/09/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 29 tháng 9 năm 2022, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 41/2022/TLST-HS ngày 19/9/2022 về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2022/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

* Đối với bị cáo: Triệu Văn C, sinh ngày 20 tháng 5 năm 1978 tại: Bảo Lâm, Cao Bằng; nơi Đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng; Nơi tạm trú: Khu 4, thị trấn P, huyện B, tỉnh Cao Bằng; nghề nghiệp: Trồng trọt; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Tày; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: Mù chữ; con ông: Triệu Văn T (Đã chết); con bà: Nguyễn Thị V (Đã chết); bị cáo có 05 (Năm) anh em, bị cáo là con thứ năm trong gia đình; vợ: Nguyễn Thị N, sinh năm 1977; nơi cư trú: Xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng; bị cáo có 02 (Hai) con, con lớn sinh năm 1996, con nhỏ sinh năm 1997; tiền án: 01 (Một) về tội “Trộm cắp tài sản” ngày 06/5/2021 Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng xử phạt 06 (Sáu) tháng tù theo bản án số: 17/2021/HS-ST; tiền sự: Không; nhân thân: Xấu.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/6/2022 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng (Có mặt).

*Người bào chữa cho bị cáo Triệu Văn C: Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo; Nơi công tác: Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cao Bằng - Chi nhánh huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng (Có mặt).

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Văn L, sinh năm 2004; Nơi cư trú: xóm T, xã Q, huyện B, tỉnh Cao Bằng (Vắng mặt).

2. Dương Văn V, sinh năm 1990; Nơi cư trú: xóm T, xã Q, huyện B, tỉnh Cao Bằng (Vắng mặt).

*Những người làm chứng:

1. Chung Văn M, sinh năm 1979; Nơi cư trú: Khu 4, thị trấn P, huyện B, tỉnh Cao Bằng (Vắng mặt).

2. Diệp Văn H, sinh năm 1986; Nơi cư trú: Xóm N, xã L, huyện B, tỉnh Cao Bằng (Vắng mặt).

3. Nông Văn Ng, sinh năm 1970; Nơi cư trú: Khu 5, thị trấn B, huyện B1, tỉnh Cao Bằng (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 18 giờ 00' ngày 08/6/2022, Tổ công tác Công an huyện Bảo Lâm phối hợp với Công an thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm làm nhiệm vụ tại Khu 4, thị trấn Pác Miầu phát hiện một đối tượng có biểu hiện nghi vẫn hoạt động phạm tội về ma túy. Tổ công tác tiến hành kiểm tra đối tượng có họ tên: Triệu Văn C, trú tại: xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng (tạm trú: Khu 4, thị trấn P, huyện B). Khi phát hiện tổ công tác đến kiểm tra, C đã vứt 08 (Tám) gói nhỏ từ tay trái xuống nền đất, cách vị trí C đứng khoảng 0,1m. Qua kiểm tra phát hiện 08 (Tám) gói nhỏ được gói bằng giấy bạc màu vàng, bên trong đều có chứa chất bột màu trắng (nghi là Heroine). Kiểm tra trên người Triệu Văn C phát hiện, thu giữ: Tại túi quần trước bên phải quần ngoài C đang mặc có 01(Một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng đã qua sử dụng, màn hình cảm ứng.

Kiểm tra xe máy YAMAHA SIRIUS màu vàng- đen, biển kiểm soát 11F8 -8713 là xe máy của Triệu Văn C: Không phát hiện, thu giữ đồ vật, tài liệu gì. Kiểm tra xong công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đưa người và tang vật về trụ sở Công an huyện Bảo Lâm để tiếp tục điều tra làm rõ.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở (Nơi tạm trú) của Triệu Văn C tại Khu 4, thị trấn P, huyện B. Trước khi tiến hành khám xét, Triệu Văn C tự giác giao nộp: 04 (Bốn) gói nhỏ được gói bằng giấy màu trắng, bên trong đều có chứa chất bột màu trắng (nghi là Heroine) tại đui đèn điện bên trong nhà vệ sinh phòng trọ thứ hai từ ngoài đi vào, thuộc dãy phòng trọ của ông Diệp Văn H tại Khu 4, thị trấn P, huyện B.

Quá trình khám xét phát hiện: Tại đầu giường ngủ bên phải cửa ra vào phòng trọ của C: 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu REALME màu xanh đen đã qua sử dụng, loại điện thoại màn hình cảm ứng; 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đỏ đã qua sử dụng, loại màn hình cảm ứng; 01 (Một) ví giả da màu trắng xám, bên ngoài có in nhiều chữ nước ngoài, bên trong có:

tiền Việt Nam đồng, số tiền 900.000 đồng, (Chín trăm nghìn đồng). Tại đối diện cửa ra vào phòng trọ của C: 01 (Một) xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE Alpha màu xanh đen, biển kiểm soát 23B1- 435.21. Ngoài ra không phát hiện, thu giữ đồ vật, tài liệu gì khác.

Ngày 08/6/2022, Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng tiến hành mở niêm phong và cân khối lượng toàn bộ số chất bột màu trắng (nghi là Heroine) khi bắt quả tang Triệu Văn C có khối lượng là 0,27g (Không phảy hai mươi bảy gam);

số chất bột màu trắng (nghi là Heroine) khi khám xét chỗ ở (nơi tạm trú) của Triệu Văn C có khối lượng 1,19g (Một phầy mười chín gam). Tại Kết luận giám định số: 155/KL-KTHS ngày 01/7/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: 02 (hai) mẫu chất bột màu trắng bên trong những phong bì niêm phong gửi giám định đều là ma túy, loại: Heroine.

Tại cơ quan điều tra Triệu Văn C khai nhận toàn bộ số chất bột màu trắng thu giữ khi bắt quả tang và khám xét chỗ ở là Heroine, số ma túy này là của C mua với một người đàn ông dân tộc Mông – không rõ họ tên, địa chỉ tại khu vực chợ Nông sản thuộc khu 3, thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm. Mục đích C mua số ma túy trên là để bản thân sử dụng và bán lại kiếm lời nếu có người hỏi mua.

Cụ thể:

Khoảng 11 giờ 00' ngày 08/6/2022, C một mình đi xe máy YAMAHA SIRIUS màu vàng đen, biển kiểm soát 11F8-8713 đi từ phòng trọ tại Khu 4, thị trấn P, huyện B đến chợ Nông sản tại Khu 3, thị trấn P, huyện B, tỉnh Cao Bằng.

Tại đây C gặp một người đàn ông dân tộc Mông (C không quen biết) người đàn ông này đến hỏi C “Mày có lấy thuốc trắng không?” (ý là có mua Heroine không). Do bản thân có nhu cầu sử dụng Heroine nên C trả lời “có". Qua nói chuyện C được biết 01 (Một) phân Heroine (cân tiểu ly) có giá 600.000 đồng;

Sau đó, C bảo về phòng trọ của C để trao đổi mua bán thì người đàn ông này đồng ý. C lấy xe máy chở người đàn ông này về phòng trọ của mình, tại đây C bảo để C sử dụng một ít trước, nếu tốt sẽ mua thì người đàn ông này đưa cho C một ít Heroine để sử dụng. C sử dụng ma túy ngay trong phòng trọ, hình thức sử dụng là chích. Sử dụng ma túy xong, C nói với người đàn ông này “lấy cho tao 2.000.000 đồng, " Ý là mua Heroine với số tiền 2.000.000 đồng” và đưa tiền cho người đàn ông này. Người đàn ông cầm tiền và lấy từ trong người ra đưa cho Chuyển 01 (Một) gói Heroine được gói trong túi nilon màu trắng (không rõ trọng lượng). Địa điểm trao đổi mua bán ma túy ở trong phòng trọ của C, khi trao đổi mua bán chỉ có C và người đàn ông này biết.

Sau khi mua được Heroine, C để số ma túy này ở trên giường trong phòng trọ và lấy xe máy đưa người đàn ông này đến Chợ nông sản, sau đó người đàn ông này đi đâu không rõ. Còn C quay lại phòng trọ lấy số Heroine vừa mua chia ra được 04 (Bốn) gói nhỏ, bên trong mỗi gói nhỏ được gói bằng giấy màu trắng; sau đó, C đem cất giấu ở trong đui bóng đèn điện trong nhà vệ sinh và 10 (Mười) gói nhỏ Heroine gói trong giấy bạc để mang theo người. Mục đích để bản thân sử dụng và bán lại cho người khác kiếm lời nếu có người hỏi mua. Chia xong Heroine C cầm theo 10 (Mười) gói nhỏ Heroine đi đến quán Bi-a Hoàn Hảo tại Khu 3, thị trấn P, huyện B, tỉnh Cao Bằng. Tại dây C gặp Chung Văn M, trú tại Khu 4, thị trấn P, huyện B. M có đến hỏi C có bán Heroine không, bớt cho một ít. Nói xong M đưa cho C số tiền 400.000 đồng, để mua ma túy. C đồng ý nhận tiền và bảo M đợi ở đây, còn C đi ra ngoài, lấy từ trong người ra 02 (Hai) gói Heroine rồi đi vào trong quán Bi-a đưa cho M. Địa điểm trao đổi mua bán Heroine ở trong quán Bi-a, khi trao đổi mua bán chỉ có C và M biết. Mua được Heroine M đi đầu không rõ, còn C chơi tại đây một lúc thì quay về phòng trọ thì bị tổ công tác điều tra Công an huyện Bảo Lâm kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang.

Quá trình điều tra, Triệu Văn C thành khẩn khai báo về hành vi của bản thân, lời khai phù hợp với các tài liệu chứng cử khác có trong hồ sơ vụ án.

Các vật chứng, tài sản đã tạm giữ được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng để đảm bảo việc thi hành án.

* Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo Triệu Văn C:

Về tội danh người bào chữa nhất trí với quan điểm của Kiểm sát viên truy tố bị cáo Triệu Văn C về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số, không được đi học nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Khi bị phát hiện bị cáo đã tự nguyện giao nộp 04 (Bốn) gói nhỏ Heroine, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do đó, về hình phạt người bào chữa đề nghị áp dụng khoản 1, Điều 251; Điều 38; Điểm s, khoản 1, Điều 51 đề nghị cho bị cáo Triệu Văn C được hưởng mức hình phạt thấp nhất của khung là 02 (Hai) năm tù.

* Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo về tội: "Mua bán trái phép chất ma túy".

- Áp dụng khoản 1, Điều 251; Điều 38; Điểm s, khoản 1, Điều 51; Điểm h, khoản 1, Điều 52 của Bộ luật Hình sự:

Đề nghị xử phạt các bị cáo Triệu Văn C từ 03 (Ba) đến 04 (Bốn) năm tù.

- Về xử lý vật chứng: Xử lý theo quy định của pháp luật.

- Về án phí: Xử lý theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau.

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Lâm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Hành vi phạm tội của bị cáo:

Hồi 18 giờ 00' ngày 08/6/2022, tại vỉa hè trước dãy phòng trọ của gia đình ông Diệp Văn H thuộc Khu 4, thị trấn P, huyện B, tỉnh Cao Bằng. Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm bắt quả tang Triệu Văn C thực hiện hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy (Heroine) có khối lượng là 0,27 gam. Quá trình khám xét khẩn cấp chỗ ở của C tại khu 4, thị trấn P, huyện B, tỉnh Cao Bằng đối tượng C tự giác giao nộp số Heroine có khối lượng 1,19 gam, (Một phảy mười hcín gam). Số Heroine trên C mua với một người đàn ông không quen biết với số tiền 2.000.000 đồng. Mục đích C mua Heroine về để bản thân sử dụng và bản lại kiếm lời. Ngày 08/6/2022, C bán cho đối tượng Chung Văn M 01 (Một) lần với số lượng 02 (Hai) gói Heroine với giá 400.000 đồng. Địa điểm trao đổi mua bán tại quán Bi- a tại chợ Nông Sản thuộc khu 4, trị trấn P, huyện B, khi mua bán chỉ có C và Minh biết. Tổng số tiền C bán Heroine mà có là 400.000 đồng, số Heroine còn lại chưa kịp tiêu thụ bị bắt quả tang, thu giữ có tổng khối lượng 1,46 gam, (Một phảy bốn mươi sáu gam) Heroine.

Tại phiên tòa, bị cáo C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với tài liệu chứng cứ được thu thập có trong hồ sơ, đã được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với tang vật vụ án. Hành vi phạm tội của bị cáo trực tiếp xâm phạm đến quyền quản lý độc quyền của Nhà nước đối với chất ma túy, ảnh hưởng xấu đến tự trị an ở địa phương, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân, bị xã hội lên án và pháp luật nghiêm cấm. Hành vi trên đã cấu thành tội "Mua bán trái phép chất ma túy" được quy định tại khoản 1, Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Bản Cáo trạng số:

40/CT-VKSBL, ngày 19/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người đúng tội.

[3]. Nhân thân người phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo từ nhỏ sống cùng gia đình tại xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng. Từ nhỏ không được đi học nên không biết chữ, trong đời sống hàng ngày chỉ biết viết tên bản thân mình. Tại địa phương bị cáo chủ yếu sinh sống bằng nghề lao động, trồng trọt, quá trình sinh sống tại địa phương bị cáo không chịu khó tăng gia lao động sản xuất để có thu nhập cho gia đình, thường xuyên có mỗi quan hệ qua lại với các đối tượng xấu, năm 2002 bị cáo C đã nghiện ma túy, loại ma túy thường xuyên sử dụng là Heroine, hình thức sử dụng là chích hoặc hít. Bị cáo Triệu Văn C đã có 01 (Một) tiền án bị Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng xử phạt 06 (Sáu) tháng tù về tội ‘‘Trộm cắp tài sản” theo bản án số: 17/HS-ST ngày 06/5/2021. Bị cáo nhận thức được tác hại của các chất ma túy đối với sức khỏe con người, là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đạt độ tuổi theo luật định, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, hành vi mua bán trái phép các chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời nhằm tuyên truyền giáo dục cho mọi công dân về tác hại của các chất ma túy.

- Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ: Người phạm tội thành khẩn khai báo (điểm s, khoản 1, Điều 51 của Bộ luật hình sự).

- Tình tiết tăng nặng: Tái phạm (điểm h, khoản 1, Điều 52 của Bộ luật hình sự).

Trong vụ án này: Đối với người đàn ông dân tộc Mông bán Heroine cho C vào ngày 08/6/2022 theo lời khai của bị cáo. Qua điều tra không xác định được tên tuổi địa chỉ cụ thể của người này. Chỉ căn cứ vào lời khai duy nhất của bị cáo nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm không có đủ căn cứ để điều tra làm rõ. Khi có đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với Chung Văn M là người mua Heroine với C về sử dụng hết, không xác định được khối lượng. Hành vi của Minh không cấu thành tội phạm. Nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự là có căn cứ.

Đối với Diệp Văn H là chủ Phòng trọ nơi C thuê trọ, C đến thuê trọ từ tháng 5/2022 với mục đích ở thị trấn để đi làm thuê, quá trình C sử dụng phòng trọ, H không biết việc C trao đổi mua bán Heroine trong phòng, do vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm không truy cứu trách nhiệm hình sự là có căn cứ.

[4]. Về xử lý vật chứng:

- 01 (Một) phong bì niêm phong, mặt trước ghi "Vật chứng bắt quả tang Triệu Văn C - Mua bán trái phép chất ma túy ngày 08/6/2022 tại Khu 4, thị trấn Pác Miầu, Bảo Lâm, Cao Băng”. Mặt sau phong bì có chữ ký của những người tham gia niêm phong, chữ ký của Triệu Văn C và đóng dấu giáp lai của Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Lâm, Cao Bằng. Đây là vật chứng của vụ án không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy là có căn cứ.

- 01 (Một) phong bì niêm phong, mặt trước ghi “Vật chứng khám xét chỗ ở Triệu Văn C- mua bán trái phép chất ma túy ngày 08/6/2022 tại Khu 4, thị trấn P, B, Cao Bằng". Mặt sau phong bì có chữ ký của những người tham gia niêm phong, chữ ký của Triệu Văn C và đóng dấu giáp lai của Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Lâm, Cao Bằng. Là vật chứng của vụ án không có giá trị sử dụng do vậy cần tịch thu tiêu hủy theo luật định.

- 01 (Một) phong bì thư mặt trước ghi “Số 155/KL-KTHS. Hoàn mẫu sau giám định vụ Triệu Văn C - Mua bán trái phép chất ma tuy", mặt sau phong bị có chữ ký của thành phần tham gia niêm phong và đóng 04 dấu giáp lai của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng đây là vật chứng của vụ án; do vậy, cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 (Một) phong, mặt trước ghi “Tiền vật chứng vụ mua bán trái phép chất ma túy ngày 08/6/2022 tại Khu 4, thị trấn Pác Miầu, Bảo Lâm, Cao Bằng.

Số tiền: 900.000 đồng (Chín trăm nghìn đồng)". Mặt sau phong bì có chữ ký của những người tham gia niêm phong và đóng dấu giáp lai của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Bảo Lâm, Cao Bằng. Qua điều tra xét hỏi tại phiên tòa xác định trong số tiền bị thu giữ trên có: 400.000 đồng, (bằng chữ: Bốn trăm nghìn đồng) là tiền C bán ma túy cho Chung Văn Minh có được cần tịch thu để nộp vào ngân sách Nhà nước, còn lại 500.000 đồng, (bằng chữ: Năm trăm nghìn đồng) là tiền có nguồn gốc do lao động có được nên cần hoàn trả lại cho bị cáo C là có cơ sở. Tuy nhiên, cần tiếp tục tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

- 01 (Một) ví giả da màu trắng xám, bên ngoài in nhiều chữ nước ngoài.

Xác định đây là ví của bị cáo C, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên cần hoàn trả lại bị cáo.

- 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng, đã qua sử dụng, màn hình cảm ứng, số IMEI 1: 865266035741694, số IMEI2: 865266035741686. Quá trình điều tra và xét hỏi tại phiên tòa xác định điện thoại này do C mua từ khoảng tháng 4/2022 với số tiền 300.000 đồng, (Ba trăm nghìn đồng). Mục đích C mua chiếc điện thoại này là để liên lạc với gia đình, không sử dụng vào việc thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, cần hoàn trả lại bị cáo là có căn cứ.

- 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đỏ, đã qua sử dụng, loại màn hình cảm ứng, số IMEI 1: 864097048522792, số IMEI 2: 864097048522784. điện thoại do bị cáo nhặt được khi đi nhặt rác, điện thoại này đã hỏng từ lâu không còn sử dụng được. Không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, trả lại bị cáo C điện thoại trên.

- 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu REALME màu xanh đen đã qua sử dụng; loại điện thoại màn hình cảm ứng, số IMEI 1: 861599040770934, số IMEI 2:861599040770926. Là điện thoại mà C nhặt được khi đi nhặt rác, điện thoại này đã hỏng từ lâu không còn sử dụng được. Không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, trả lại bị cáo C điện thoại trên.

- 01 (Một) xe máy nhãn hiệu YAMAHA SIRIUS màu vàng đen, biển kiểm soát 11F8- 8713, số khung: RLCS5C6207Y055212, số máy: 5C62- 055212. Đây là xe máy của C mua lại với Tẩn Văn S, sinh năm 1989, trú tại: xóm V, xã T, huyện B, tỉnh Cao Bằng vào khoảng tháng 02/2022 (âm lịch) với số tiền 3.200.000 đồng (ba triệu hai trăm nghìn đồng). Khi mua bán chỉ trao đổi mua bán bằng miệng, không làm giấy tờ mua bán xe. Mục đích C mua xe máy này để làm phương tiện đi lại cho bản thân. Xe máy này C sử dụng làm phương tiện để chở người đàn ông dân tộc Mông về phòng trọ trao đổi mua bán Heroine và chở người đàn ông dân tộc Mông đến chợ Nông Sản sau khi mua được Heroine. Liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, nên cần tịch thu phát mại Nộp vào Ngân sách Nhà nước là có căn cứ.

- 01 (Một) xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE Alpha màu xanh đen, biển kiểm soát 23B1- 435.21, số khung: RLHJA3903HY553423, số máy: JA39E- 0528569. Qua điều tra xác định đây là xe máy của Anh Văn L, sinh năm 2004, trú tại: xóm T, xã Q, huyện B, tỉnh Cao Bằng. Ngày 05/6/2022 L cùng Dương Văn V, sinh năm 1990, trú tại: xóm T, xã Q, huyện B, tỉnh Cao Bằng đến gặp C để mượn số tiền 1.000.000 đồng, (Một triệu đồng) và để lại xe máy cho C làm tin nên C đã đồng ý. Sau khi cho Luân mượn tiền, C nhờ V mang xe máy này về phòng trọ của mình tại: khu 4, thị trấn P, huyện B, tỉnh Cao Bằng và để xe ở trong phòng, không sử dụng. Do đó, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên trả lại xe máy trên cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Anh Văn L là có căn cứ.

[5]. Về án phí: Bị cáo Triệu Văn C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định, để nộp vào Ngân sách Nhà nước.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

túy" 1. Tuyên bố: Bị cáo Triệu Văn C phạm tội "Mua bán trái phép chất ma

2. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1, Điều 251; Điều 38; Điểm s, khoản 1, Điều 51; Điểm h, khoản 1, Điều 52 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Triệu Văn C 03 (Ba) năm tù, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 08/6/2022.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng các Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy:

+ 01 (Một) phong bì niêm phong, mặt trước ghi "Vật chứng bắt quả tang Triệu Văn C - Mua bán trái phép chất ma túy ngày 08/6/2022 tại Khu 4, thị trấn P, B, Cao Băng”. Mặt sau phong bì có chữ ký của những người tham gia niêm phong, chữ ký của Triệu Văn C và đóng dấu giáp lai của Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Lâm, Cao Bằng.

+ 01 (Một) phong bì niêm phong, mặt trước ghi “Vật chứng khám xét chỗ ở Triệu Văn C- Mua bán trái phép chất ma túy ngày 08/6/2022 tại Khu 4, thị trấn P, B, Cao Bằng". Mặt sau phong bì có chữ ký của những người tham gia niêm phong, chữ ký của Triệu Văn C và đóng dấu giáp lai của Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Lâm, Cao Bằng.

+ 01 (Một) phong bì thư mặt trước ghi “Số 155/KL-KTHS. Hoàn mẫu sau giám định vụ Triệu Văn C - Mua bán trái phép chất ma tuy", mặt sau phong bị có chữ ký của thành phần tham gia niêm phong và đóng 04 dấu giáp lai của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng;

-Tịch thu phát mại nộp vào Ngân sách Nhà nước: 01 (Một) xe máy nhãn hiệu YAMAHA SIRIUS màu vàng đen, biển kiểm soát 11F8- 8713, số khung: RLCS5C6207Y055212, số máy: 5C62-055212 - Trả lại bị cáo Triệu Văn C:

+ 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng, đã qua sử dụng, màn hình cảm ứng, số IMEI 1: 865266035741694, số IMEI2:

865266035741686;

+ 01 (Một) ví giả da màu trắng xám, bên ngoài in nhiều chữ nước ngoài;

+ 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đỏ, đã qua sử dụng, loại màn hình cảm ứng, số IMEI 1: 864097048522792, số IMEI 2:

864097048522784.

+ 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu REALME màu xanh đen đã qua sử dụng; loại điện thoại màn hình cảm ứng, số IMEI 1: 861599040770934, số IMEI 2: 861599040770926.

- Trả lại bị cáo Triệu Văn C: 500.000 đồng (Bằng chữ: Năm trăm nghìn đồng). Tuy nhiên cần tiếp tục tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

- Tịch thu để nộp vào Ngân sách Nhà Nước: 400.000 đồng (Bằng chữ:

Bốn trăm nghìn đồng).

- Trả lại người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Anh Văn L: 01 (Một) xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE Alpha màu xanh đen, biển kiểm soát 23B1- 435.21, số khung: RLHJA3903HY553423, số máy: JA39E-0528569.

(Xác nhận tình trạng vật chứng hiện đã được giao, nhận bảo quản tại kho vật chứng tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng số 45 ngày 19/9/2022).

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016. Bị cáo Triệu Văn C phải chịu 200.000 đồng, (bằng chữ: Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm để nộp vào Ngân sách Nhà Nước.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Án xử sơ thẩm công khai bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, ngày niêm yết công khai bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

150
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 42/2022/HS-ST

Số hiệu:42/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Lâm - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về