Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 36/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÁT XÁT, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 36/2022/HS-ST NGÀY 29/09/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 29 tháng 9 năm 2022, tại điểm cầu trung tâm Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và điểm cầu thành phần, Phòng xét xử trực tuyến Nhà tạm giữ Công an huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai xét xử trực tuyến công khai vụ án Hình sự sơ thẩm thụ lý số 37/2022/HSST ngày 31 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2022/HSST ngày 05 tháng 9 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 11/2022/HSST – QĐ ngày 15/9/2022 và Thông báo mở lại phiên tòa số 05/TB-TA ngày 16/9/2022 đối với bị cáo:

Họ tên: Sùng A Ch (tên gọi khác: không); Giới tính: Nam. Sinh năm 1980 (không xác định được ngày tháng sinh), nơi sinh: tại huyện B, tỉnh Lào Cai. Nơi đăng ký hộ khẩu và chỗ ở: thôn Ph, xã Y, huyện B, tỉnh Lào Cai; Dân tộc: H’Mông. Quốc tịch: Việt Nam. Tôn giáo: không. Trình độ học vấn: không biết chữ; Nghề nghiệp: tự do. Tiền án: không; Tiền sự: không. Con ông: Sùng A Chí (đã chết) và bà Vàng Thị Sinh (đã chết).

Bị cáo sống chung như vợ chồng với Sùng Thị M (không xác định được ngày tháng năm sinh) từ năm 2013, con có 01 (một) con, sinh năm 2014. Về nhân thân bị cáo là người nghiện chất ma túy.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 17/6/2022, tạm giam ngày 23/6/20222. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: bà Phạm Thị Thương – Trợ giúp viên Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

Người làm chứng: anh Phùng Sin Ch.

Địa chỉ: thôn T, xã A, huyện B, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

Người chứng kiến: anh Hầu A Thắng, Địa chỉ: Thôn Ph, xã Y, huyện B, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 16/6/2022, Sùng A Ch đang ở nhà thì nảy sinh ý định đi mua ma tuý về để sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Chứ mang theo 300.000 (ba trăm nghìn) đồng và điều khiển xe mô tô loại xe Wave, màu đỏ (Chứ không rõ biển kiểm soát) đi xuống xã M, huyện Bát Xát để tìm mua ma tuý. Khoảng 15 giờ cùng ngày, khi đến khu vực rừng già thuộc xã Dền Sáng, Sùng A Ch gặp một người phụ nữ người dân tộc Dao, khoảng 50 tuổi, mặc quần áo màu đen đang đứng ở gần đường bên phải. Chứ dừng xe và hỏi người phụ nữ này có ma túy bán không, người phụ nữ nói có và hỏi Chứ mua bao nhiêu. Chứ nói mua 300.000 (ba trăm nghìn) đồng rồi lấy 300.000 (ba trăm nghìn) đồng đưa cho người phụ nữ này. Người phụ nữ nhận tiền rồi đi vào trong rừng cách chỗ Chứ dừng xe khoảng 05 (năm) mét, lấy từ trong bụi cây ra một gói ma túy được gói bằng nilon màu xanh mang ra đưa cho Chứ. Sùng A Ch nhận lấy gói ma túy cầm ở tay phải, nhìn qua lớp nilon màu xanh thấy bên trong có chứa ma túy hêrôin. Sau đó, Chứ điều khiển xe mô tô đi về nhà. Đi được khoảng 1km, Chứ dừng lại dựng xe ở ven đường rồi đi vào trong rừng cách chỗ dựng xe khoảng 15m, mở gói ma túy vừa mua được lấy một ít ra sử dụng bằng hình thức hít. Số hêrôin còn lại Chứ gói lại cầm ở tay trái rồi điều khiển xe đi về nhà và cất gói ma túy mua được ở dưới gối đầu giường ngủ. Khoảng 21 giờ cùng ngày, Sùng A Ch lấy một ít ma túy trong gói ma túy mua được ra để sử dụng (hít), sau đó Chứ tiếp tục cất giấu gói ma túy dưới gối đầu giường ngủ. Đến khoảng 05 giờ 10 phút ngày 17/6/2022, Ch đang ngủ thì có Phùng Sin Ch đến gõ cửa hỏi mua 100.000 (một trăm nghìn) đồng tiền ma túy. Sùng A Ch nhận 100.000 (một trăm nghìn) đồng của Phùng Sin Ch mang vào nhà cất dưới gối. Sau đó, Chứ lấy gói ma túy dưới gối ra, dùng tay cấu một ít ma túy, đồng thời xé mảnh nilon màu xanh gói ma túy ban đầu ra để gói số ma túy vừa cấu được và mang ra đưa cho Phùng Sin Chỉn. Số ma túy còn lại Chứ gói vào và để lại dưới gối. Khi Sùng A Ch vừa đưa gói ma túy cho Phùng Sin Ch, Phùng Sin Ch nhận gói ma túy đang cầm trên tay thì bị tổ công tác ập vào phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật.

Cùng ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bát Xát đã tiến hành khám xét chỗ ở của Sùng A Ch nhưng không phát hiện thu giữ gì.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, trích mẫu, tái niêm phong và giao nhận đối tượng giám định ngày 17/6/2022 giữa Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bát Xát đã xác định:

- Mẫu M1: 01 (một) gói nilon màu xanh, bên trong chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục thu giữ của Sùng A Ch có khối lượng 0,54 (không phẩy năm mươi bốn) gam, trích mẫu 0,09 (không phẩy không chín) gam để tiến hành giám định, còn lại 0,45 (không phẩy bốn mươi lăm) gam hoàn trả cơ quan trưng cầu.

- Mẫu M2: 01 (một) gói nilon màu xanh, bên trong có chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục thu giữ của Phùng Sin Chỉn có khối lượng 0,0020 (không phẩy không nghìn không trăm hai mươi) gam, trích mẫu toàn bộ để tiến hành giám định.

Kết luận giám định về ma túy số 157/GĐMT ngày 21/6/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã kết luận: Mẫu M1: 0,54 (Không phẩy năm mươi tư) gam và mẫu M2: 0,0020 (Không phẩy không nghìn không trăm hai mươi) gam chất bột khô màu trắng, vón cục gửi giám định đều là loại chất ma túy Heroine (Hêrôin).

Bản cáo trạng số 31/CT - VKS ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Sùng A Ch về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như bản Cáo trạng. Đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo từ 2 (hai) năm đến 2 (hai) năm 6 (sáu) tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Tuyên án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 0,45 (không phẩy bốn mươi năm) gam Heroine còn lại sau giám định và tịch thu nộp ngân sách nhà nước 100.000 (một trăm nghìn) đồng thu giữ của bị cáo;

Người bào chữa cho bị cáo bà Phạm Thị Thương đề nghị:

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo 2 (hai) năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo Sùng A Ch thành khẩn khai báo, bị cáo hối hận về hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử, xử mức án nhẹ nhất để sớm về đoàn tụ gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu khác đã có trong hồ sơ.

Do nghiện chất ma túy và hám lời, Sùng A Ch mua của một người phụ nữ không quen biết 01 gói Hêrôin với giá 300.000 (ba trăm nghìn) đồng mục đích về sử dụng và bán kiếm lời. Sau khi mua được ma túy, Sùng A Ch lấy ra sử dụng một ít số còn lại để dưới gối đầu gường ngủ, đến 05 giờ 10 phút ngày 17/6/2022 thì Sùng A Ch bán cho Phùng Sin Chỉn 01 gói ma túy với giá 100.000 (một trăm nghìn) đồng thì bị tổ công tác của Công an huyện Bát Xát phát hiện, bắt quả tang.

Như vậy bị cáo đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và khung hình phạt được qui định tại Điều 251 Bộ luật hình sự. Tổng khối lượng ma túy thu giữ của bị cáo là 0,542 (không phẩy năm trăm bốn mươi hai) gam Heroine. Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý nhà nước về chất ma tuý, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, bản thân bị cáo là đối tượng nghiện chất ma túy.

Tại phiên toà hôm nay cũng như tại cơ quan điều tra bị cáo thành khẩn khai báo. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[5] Đối với Phùng Sin Chỉn là người đã mua ma túy của Sùng A Ch ngày 17/6/2022 về để sử dụng, do trọng lượng ma túy thu giữ của Phùng Sin Chỉn chưa đủ để xử lý hình sự (khối lượng 0,0020 gam),nên ngày 26/8/2022 Công an huyện Bát Xát đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phùng Sin Chỉn về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là đúng quy định của pháp luật.

Đối với người phụ nữ đã bán ma túy cho Sùng A Ch, do Sùng A Ch không biết nhân thân, lai lịch của người này nên Cơ quan điều tra chưa điều tra làm rõ được để xử lý.

Đối với chiếc xe mô tô, loại xe Wave, màu đỏ (không rõ biển kiểm soát) Sùng A Ch sử dụng đi mua ma túy ngày 16/6/2022, Chứ khai là xe mô tô của em trai là Sùng A Lử, Chứ không nói với Lử việc sử dụng chiếc xe này để đi mua ma túy. Quá trình điều tra, Sùng A Lử không có mặt tại nơi cư trú, hiện không xác định được Sùng A Lử đang ở đâu. Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Đối với hành vi sau khi mua được ma túy, Sùng A Ch đã sử dụng hai lần, việc sử dụng ma túy của bị cáo không ai biết. Do chỉ có duy nhất lời khai của bị cáo, ngoài ra không có tài liệu chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

[6] Về quan điểm của Viện kiểm sát đưa ra tại phiên tòa, xét thấy là phù hợp.

Đối với quan điểm của người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử, xử bị cáo mức án là 02 năm tù, xét thấy không phù hợp vì bản thân bị cáo là đối tượng nghiện chất ma túy, mục đích của bị cáo mua ma túy về bán kiếm lời, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

[7] Về vật chứng:

Cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo 0,542 gam Heroine, đã trích mẫu giám định 0,092 gam, còn lại 0,45 (không phẩy bốn mươi lăm) gam Hêrôin còn lại sau trích mẫu giám định và số tiền 100.000 (một trăm nghìn) đồng tạm giữ của Sùng A Ch khi bắt quả tang là tiền do phạm tội mà có, đây là vật chứng của vụ án.

Căn cứ điểm b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm a, b khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 0,45 (không phẩy bốn mươi năm) gam Heroine còn lại sau giám định và tịch thu nộp ngân sách nhà nước 100.000 (một trăm nghìn) đồng;

[8] Về hình phạt bổ sung: cần phạt bị cáo một khoản tiền, căn cứ khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự phạt bị cáo 5.000.000 (năm triệu) đồng.

[9] Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Sùng A Ch phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Căn cứ điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án ngày 30/12/2016.

1. Xử phạt bị cáo Sùng A Ch 2 (hai) năm 3 (ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giữ ngày 17 tháng 6 năm 2022.

2. Về hình phạt bổ sung: Căn cứ khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự phạt bị cáo 5.000.000 (năm triệu) đồng.

3. Về vật chứng:

Căn cứ điểm b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm a, b khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 0,45 (không phẩy bốn mươi năm) gam Heroine còn lại sau giám định được đựng trong 01 bì thư niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai cùng mảnh nilon màu xanh và bì niêm phong gửi giám định. Trên mặt bì niêm phong có ghi “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu giữ khi bắt quả tang Sùng A Ch ngày 17/6/2022 tại thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai” và tịch thu nộp ngân sách nhà nước 100.000 (một trăm nghìn) đồng thu giữ của bị cáo được đựng trong phong bì niêm phong gửi tại Kho bạc Nhà nước huyện Bát Xát, trên mặt trước của bì niêm phong ghi “Vật chứng tiền ngân hàng nhà nước Việt Nam 100.000 đồng thu giữ của Sùng A Ch SN 1980, Trú tại thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai”.

4. Án phí: Bị cáo Sùng A Ch phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

119
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 36/2022/HS-ST

Số hiệu:36/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bát Xát - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về