Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 35/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TL, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 35/2022/HS-ST NGÀY 26/05/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện TL, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 28/2022/TLST- HS ngày 28 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2022/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 5 năm 2022, đối với bị cáo:

- Đinh Xuân T - sinh năm 1998; nơi cư trú: thôn KL, xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn V và bà Lương TT; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 17/01/2022 đến ngày 23/01/2022 chuyển tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam - Công an tỉnh Hà Nam; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: anh Nguyễn Văn Đ - sinh năm 1988; nơi cư trú: Khu 6, thị trấn YD, huyện HH, tỉnh Nam Định; có đơn xin xét xử vắng mặt.

* Người làm chứng:

1. Bà Nguyễn Thị N; vắng mặt.

2. Anh Lê TA; vắng mặt.

3. Ông Đỗ Văn B; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ 30 phút ngày 17/01/2022, khi Đinh Xuân T đang ở phòng trọ của bạn T là anh Lê TA thuê ở nhà nghỉ Hải Yến thuộc thôn K1, xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam, thì nhận cuộc gọi qua Messenger của người bạn mới quen, T chỉ biết người này tên là L1, còn không biết tên, tuổi, địa chỉ và đặc điểm cụ thể. Quá trình liên lạc, L1 bảo T: “mày lấy hộ tao hai chỉ ke và bốn V kẹo”, hiểu ý L1 muốn mua ma túy dạng kẹo và ke, nên T đồng ý và bảo: “để tao hỏi bạn tao”. Sau đó, T tiếp tục sử dụng tài khoản Facebook nick “Xuân T” gọi qua mạng Messenger cho một người thanh niên T không biết tên, tuổi, địa chỉ, chỉ biết người này có biệt danh là “Cu” còn nick Facebook có tên nước ngoài nên T không nhớ là chữ gì, T bảo Cu: “anh để cho em hai chỉ ke và bốn V kẹo”, Cu nói tổng tiền là 5.500.000 đồng, T đồng ý và bảo Cu mang ma túy xuống khu vực cầu BL thuộc địa phận xã TN, huyện TL để giao cho T. Sau khi liên lạc, trao đổi với nam thanh niên có biệt danh “Cu”, T sử dụng Messenger gọi điện cho L1, báo giá tiền 2 chỉ ke và 04 V kẹo là 6.700.000 đồng, L1 đồng ý rồi hẹn gặp T ở khu vực ngã tư XT thuộc địa phận thôn PG, xã TN để giao dịch. T hỏi mượn xe mô tô của anh TA, song anh TA không cho mượn do xe hết xăng, sau đó T mượn xe mô tô BKS 29Y2-7497 của anh Nguyễn Văn Đ đang thuê trọ tại nhà nghỉ Hải Yến, rồi một mình điều khiển xe mô tô đi đến khu vực ngã tư XT. Đến nơi, T đã thấy L1 đang đứng bên cạnh xe mô tô kiểu dáng Wave (T không để ý biển kiểm soát xe mô tô) đợi sẵn ở đó, gặp nhau L1 đưa cho T 6.700.000 đồng, T cầm và bảo khi nào có ma túy sẽ liên lạc lại, song L1 bảo sẽ tiếp tục chờ T mang ma túy đến ở khu vực này. T cầm tiền rồi điều khiển xe mô tô đi đến khu vực cầu BLđể gặp người tên “Cu” lấy ma túy. Đợi khoảng 10 phút thì thấy Cu đi xe taxi đến (T không để ý biển kiểm soát xe), sau đó xuống xe, đi đến chỗ T. T lấy ra 5.500.000 đồng đưa cho Cu, Cu cầm tiền rồi đưa lại cho T một vỏ bao thuốc lá Thăng Long. T cầm kiểm tra thấy bên trong có một gói được gói bằng giấy vệ sinh, trong có 02 túi nilon màu trắng, mép viền màu xanh, bên trong đều chứa ma túy dạng ke và 04 V ma túy dạng kẹo để bên ngoài. Biết là ma túy cần mua, nên T cuộn lại như cũ rồi cho vào vỏ bao thuốc lá Thăng Long, sau đó cất vào túi áo khoác ngoài bên trái T đang mặc, còn Cu bảo T đưa máy điện thoại của T cho Cu. Cu xóa toàn bộ lịch sử cuộc gọi và xóa danh sách bạn bè với T trên Facebook, rồi đưa lại điện thoại cho T, sau đó lên xe taxi đi, còn T điều khiển xe mô tô đi ra khu vực ngã tư XT để giao ma túy cho L1. Trên đường đi T cũng xóa lịch sử cuộc gọi và xóa danh sách bạn bè của T, L1 trên điện thoại. Đến khoảng 02 giờ 00 phút cùng ngày, khi T đang điều khiển xe mô tô đi trên đường 495B thuộc địa phận thôn K1, xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam, thì bị tổ tuần tra kiểm soát của Phòng Cảnh sát Cơ động - Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Công an xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam phát hiện, kiểm tra bắt quả tang.

* Tài sản, vật chứng thu giữ khi bắt quả tang gồm: thu giữ trong túi áo khoác ngoài bên trái Đinh Xuân T đang mặc 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long, bên trong có 01 gói được gói bằng giấy (dạng giấy vệ sinh), bên trong gói này có 02 túi nilon màu trắng mép viền màu xanh có kích thước (2 x 2,5)cm, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng (nghi là ma túy Ketamine), được niêm phong ký hiệu QT01 và 04 V nén không rõ hình màu hồng được cho vào 01 túi nilon màu trắng có mép kẹp viền màu xanh kích thước (3 x 3)cm, niêm phong ký hiệu QT02. Ngoài ra, còn thu giữ của T 01 xe mô tô BKS 29Y2-7497; 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, niêm phong ký hiệu QT03; số tiền 1.200.000 đồng, niêm phong ký hiệu QT04; 01 Căn cước công dân mang tên Đinh Xuân T.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đinh Xuân T, Cơ quan điều tra không phát hiện, thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan đến vụ án.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định mẫu vật đã thu giữ, được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01, QT02. Tại bản Kết L1 giám định số 21/PC09-MT ngày 21/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam kết L1:

“- Mẫu tinh thể màu trắng trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám định là ma túy có khối lượng 1,742g (một phẩy bảy trăm bốn mươi hai gam) loại: Ketamine.

- Mẫu V nén trong phong bì ký hiệu QT02 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 1,822g (một phẩy tám trăm hai mươi hai gam) loại: MDMA”.

Tại bản Cáo trạng số 32/CT-VKSTL ngày 28/4/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện TL đã truy tố Đinh Xuân T về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện TL giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bố bị cáo Đinh Xuân T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 38 của Bộ luật Hình sự - xử phạt Đinh Xuân T từ 33 đến 39 tháng tù; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Xử lý vật chứng: tịch thu, tiêu hủy số ma túy hoàn trả sau giám định, 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long và 01 mảnh giấy loại giấy vệ sinh; tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO và số tiền 1.200.000 đồng; trả lại cho bị cáo 01 Căn cước công dân mang tên Đinh Xuân T và trả lại cho anh Nguyễn Văn Đ 01 xe mô tô BKS 29Y-7497.

- Bị cáo Đinh Xuân T đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra V, Kiểm sát V trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: tại phiên toà cũng như tại Cơ quan điều tra, Đinh Xuân T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như trong nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ, bản kết L1 giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết L1: khoảng 02 giờ 00 phút ngày 17/01/2022, tại khu vực đường 495B thuộc địa phận thôn K1, xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam, lực lượng tổ tuần tra kiểm soát Phòng Cảnh sát Cơ động - Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Công an xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam kiểm tra, phát hiện bắt quả tang Đinh Xuân T đang tàng trữ 1,742g ma túy loại Ketamine và 1,822g ma túy loại MDMA, mục đích mang đi bán cho người nam giới tên L1 để kiếm lời.

Hành vi nêu trên của Đinh Xuân T là rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách của Nhà nước về độc quyền quản lý các chất ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử kết L1: Đinh Xuân T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự; Viện kiểm sát nhân dân huyện TL truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội.

[3] Về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về nhân thân: bị cáo có nhân thân tốt.

- Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào theo quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: bị cáo đã “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo từng phục vụ trong quân đội và đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có ông nội được tặng thưởng Huân chương kháng chiến và Huân chương chiến sĩ vẻ vang; nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[4] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

- Về hình phạt bổ sung: xét thấy, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với số ma túy hoàn trả sau giám định là chất cấm tàng trữ, lưu hành;

01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long và 01 mảnh giấy loại giấy vệ sinh không có giá trị sử dụng: nay sẽ căn cứ vào Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự để tịch thu, tiêu huỷ.

- Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO Đinh Xuân T sử dụng để trao đổi, liên lạc bán ma túy; số tiền 1.200.000 đồng là tiền T có được từ việc bán trái phép chất ma túy: cần tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước.

- Đối với 01 Căn cước công dân mang tên Đinh Xuân T: đây là giấy tờ hợp pháp của bị cáo, không liên quan đến tội phạm, nên cần trả lại cho bị cáo.

- Đối với xe mô tô BKS 29Y-7497: quá trình điều tra xác định chiếc xe này là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Văn Đ; khi cho T mượn xe, anh Đ không biết T sử dụng xe để đi mua bán ma túy; nên cần trả lại cho anh Đ chiếc xe này.

[6] Về các vấn đề khác:

- Về nguồn gốc số ma túy đã thu giữ, người đã bán ma túy cho T cũng như người đặt mua ma túy của T: căn cứ lời khai của T, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện TL đã tập trung đấu tranh, song ngoài lời khai của T thì không có tài liệu, chứng cứ nào khác, nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh làm rõ nguồn gốc số ma túy đã thu giữ, người đã bán ma túy cho T cũng như người đặt mua ma túy của T.

[7] Về án phí: bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: căn cứ vào khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 38 và Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 và Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tuyên bố: bị cáo Đinh Xuân T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt bị cáo Đinh Xuân T 33 (ba mươi ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ (17/01/2022).

2. Xử lý vật chứng: tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số ma tuý hoàn trả sau giám định trong 02 (hai) phong bì niêm phong số 21/PC09-MT, 01 (một) vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng và 01 mảnh giấy loại giấy vệ sinh; tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng đã cũ và số tiền 1.200.000 đồng; trả lại cho Đinh Xuân T 01 (một) Căn cước công dân mang tên Đinh Xuân T và trả lại cho anh Nguyễn Văn Đ 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Wave màu đỏ-đen-bạc có BKS 29Y-7497 (chi tiết vật chứng như trong Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 29/4/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện TL với Chi cục Thi hành án Dân sự huyện TL; số tiền theo ủy nhiệm chi số 28 lập ngày 04/5/2022 tại Kho bạc Nhà nước huyện TL).

3. Án phí: bị cáo Đinh Xuân T phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: bị cáo có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

5. Quyền yêu cầu thi hành án, nghĩa vụ thi hành án, thời hiệu yêu cầu thi hành án: T hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

109
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 35/2022/HS-ST

Số hiệu:35/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về