Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 34/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC THUỶ, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 34/2023/HS-ST NGÀY 21/11/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 21 tháng 11 năm 2023, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 34/2023/TLST-HS, ngày 18 tháng 10 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2023/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 11 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: QTT, sinh ngày: 25/9/2001. Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Nơi Sinh: Lạc Thủy, Hòa Bình; Hộ khẩu thường trú (HKTT): thôn SB, xã YB, huyện LT, tỉnh Hòa Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Bố đẻ: QVT, sinh năm 1973; Mẹ đẻ: T, sinh năm 1974; Vợ con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày: 06/6/2023 đến nay. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Anh VXB, sinh năm 1999, vắng mặt.

Địa chỉ: Thôn ĐN, xã ĐT, huyện LT, tỉnh Hòa Bình.

- Anh NPT, sinh năm 1993, vắng mặt.

Địa chỉ: Khu B, thị trấn CN, huyện LT, tỉnh Hòa Bình.

* Người chứng kiến:

- Anh HTC, sinh năm 1976, vắng mặt.

Địa chỉ:Thôn HP 2, xã YB, huyện LT, tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN              

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa - Nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

QTT là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, nên QTT nảy sinh ý định đi mua ma túy về để sử dụng cho bản thân và bán cho các đối tượng nghiện để có tiền mua ma túy.

Ngày 05/6/2023, QTT đi xe khách đến khu vực cầu NQ thuộc huyện NQ, tỉnh Ninh Bình để tìm mua ma túy. Tại đây QTT gặp và mua được ma túy loại heroine của một người đàn ông không quen biết khoảng 40 tuổi, cao khoảng 1m65, mặc quần áo màu đen, đeo khẩu trang với số tiền 400.000 đồng, sau đó QTT về nhà trọ tại thị trấn CN, huyện LT, tỉnh Hòa Bình chia nhỏ số ma túy vừa mua thành 05 phần nhỏ rồi dùng ống hút bằng nhựa để đựng ma túy. Sau đó QTT để số ma túy vào túi quần đang mặc, mục đích để bán kiếm lời và sử dụng cho bản thân.

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 06/6/2023, QTT điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave BKS: 28L1 - X đi từ phòng trọ tại khu 11,12, thị trấn CN đến xã XT, huyện NQ, tỉnh Ninh Bình để làm thuê. Khi QTT điều khiển xe đi đến xã Khoan Dụ, huyện LT thì QTT gặp VXB đang điều khiển xe máy đi cùng chiều. Lúc này VXB hỏi QTT có ma túy bán không, QTT trả lời là “Có” và bảo VXB đi theo QTT, khi cả hai đi đến khu vực đường liên thôn HP, xã YB, huyện LT, tỉnh Hòa Bình thấy ít người qua lại nên QTT dừng xe và VXB đưa QTT số tiền 100.000 đồng để mua ma túy, QTT cầm tiền rồi lấy ma túy trong túi quần ra đưa cho VXB thì bị tổ công tác Công an huyện LT phối hợp với Công an xã YB phát hiện, bắt quả tang QTT và VXB đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu số giữ tiền 100.000 đồng và ma túy trên tay QTT.

Quá trình điều tra, QTT tự nguyện giao nộp số tiền 200.000 đồng, QTT khai nhận đây là tiền do QTT bán 01 gói ma túy cho đối tượng NPT vào khoảng 07 giờ ngày 06/6/2023 tại khu vực Vườn Thánh thuộc xã Khoan Dụ, huyện LT. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện LT đã triệu tập NPT để làm rõ, đối tượng NPT khai nhận hành vi mua ma túy của QTT sáng ngày 06/6/2023 như bị cáo khai báo.

Tiến hành khám xét chỗ ở của QTT ở khu 11-12, thị trấn CN, huyện LT, tỉnh Hòa Bình, không phát hiện thu giữ gì thêm.

Cáo trạng số: 32/CT-VKSLT ngày 16/10/2023 của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Lạc Thuỷ truy tố QTT về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b Khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự (BLHS).

* Tại phiên tòa:

- Bị cáo QTT thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy như nội dung cáo trạng truy tố.

- Đại diện Viện kiểm sát trình bày bản luận tội, giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX):

Áp dụng: điểm b Khoản 2 Điều 251; điểm s, r Khoản 1, Khoản 2 Điều 51;Điều 54; Điều 38 BLHS xử phạt bị cáo QTT từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù.

+ Áp dụng Khoản 1, 3 Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Duy trì biện pháp tạm giam bị cáo để bảo đảm thi hành án.

+ Áp dụng: Điều 47, Điều 48 BLHS; Điều 106 BLTTHS:

Tịch thu tiêu hủy: Toàn bộ ma túy và vỏ bao gói còn lại sau khi giám định. Tịch thu sung ngân sách Nhà nước số tiền 300.000 đồng do phạm tội mà có. Đối với xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA kiểu dáng SIRIUS RC màu vàng đen BKS: 28L1 – X được xác định thuộc sở hữu của VXB, không liên quan đến hành vi tội phạm nên trả lại cho chủ sở hữu.

+ Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động tự do, thu nhập không ổn định nên đề nghị HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

+ Án phí và quyền kháng cáo áp dụng theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo QTT không có ý kiến tranh luận gì với đề nghị của Viện kiểm sát; Xin HĐXX xem xét, áp dụng cho bị cáo mức hình phạt nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định tố tụng: Cơ quan CSĐT Công an huyện Lạc Thuỷ, Điều tra viên; VKSND huyện Lạc Thuỷ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung vụ án: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ khẳng định: Với ý định mua ma túy vừa để sử dụng vừa để bán kiếm lời nếu có đối tượng hỏi mua. Ngày 05/6/2023, QTT đến khu vực cầu NQ thuộc huyện NQ, tỉnh Ninh Bình mua ma túy với số tiền 400.000 đồng. Về nhà trọ QTT chia nhỏ số ma túy thành 05 phần nhỏ.

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 06/6/2023, tại khu vực đường liên thôn HP, xã YB, huyện LT, tỉnh Hòa Bình. QTT bán ma túy cho VXB. Khi QTT cầm tiền rồi lấy ma túy trong túi quần ra đưa cho VXB thì bị bắt quả tang.

Qua điều tra, QTT tự nguyện khai đã bán 01 gói ma túy cho NPT vào khoảng 07 giờ ngày 06/6/2022 tại khu vực Vườn Thánh thuộc địa phận xã Khoan Dụ, huyện LT với số tiền 200.000 đồng.

Tại kết luận giám định số: 246/KL-KTHS, ngày 09/6/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Chất bột dạng cục màu trắng ký hiệu G1, G2 trong phong bì niêm phong, một mặt có ghi “M1” gửi giám định có khối lượng 0,09g (Không phẩy không chín gam), là ma túy, loại Heroine (Heroin).

Heroine (Heroin) nằm trong danh mục IA, số thứ tự: 09, Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ.

[3]. Về tội danh và hình phạt: Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi, năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo cấu thành tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b Khoản 2 Điều 251 BLHS. VKSND huyện Lạc Thuỷ truy tố bị cáo về tội danh và điều luật trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc loại tội rất nghiêm trọng, đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý nhà nước về chất ma tuý, đồng thời làm ảnh hưởng tiêu cực cho đời sống xã hội, là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội khác. Do đó cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo tự thú về hành vi của bản thân nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s, r Khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo QTT là người dân tộc, sinh sống ở nơi đã nhiều năm là vùng khó khăn nên nhận thức hạn chế. Bản thân phạm tội lần đầu, là lao động chính nên cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại Khoản 2 Điều 51 BLHS. Vì vậy, chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát áp dụng Điều 54 BLHS để xử phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

[4]. Về hình phạt bổ sung và về xử lý vật chứng: Đề nghị của Đại diện VKSND tại phiên tòa là phù hợp nên HĐXX chấp nhận.

[5]. Về các vấn đề khác:

Đối với người đàn ông bán ma túy cho QTT có đặc điểm như bị cáo khai nhận tại Khu vực Cầu NQ thuộc huyện NQ, tỉnh Ninh Bình. Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh, nhưng không xác định được đối tượng trên nên không để cập xử lý. HĐXX cho là phù hợp.

Đối với VXB và NPT là đối tượng mua ma tuý của QTT về để sử dụng cho bản thân, Công an huyện Lạc Thuỷ đã tiến hành lập hồ sơ đề nghị Toà án nhân dân huyện Lạc Thuỷ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại trung tâm cai nghiện số 2 tại huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình. HĐXX cho là phù hợp.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu, HONDA kiểu dáng WAVE màu xanh đen, BKS: 28L1 – X, bị cáo QTT khai nhận đây là chiếc xe QTT mượn bạn cùng phòng trọ tên NTL có HKTT tại xã XT, huyện NQ, tỉnh Ninh Bình. Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh tại Công an xã XT, NQ, Ninh Bình nhưng không xác 4 định được. Kết quả tra cứu xác định chiếc xe có số máy HC12E – 0658460, Số khung: RLHHC12209Y047154 không nằm trong hệ thống tra cứu, không xác định được chủ sở hữu; Biển kiểm soát xe 28L1 – X là biển số của xe HONDA Lead mang tên chị VTN (đã chết), tiến hành làm việc với ông ĐTD là chồng chị N xác định chiếc xe mô tô mang BKS 28L1 - X gia đình đã bán từ lâu. Cơ quan CSĐT đã tiến hành lưu tại kho vật chứng Công an huyện Lạc Thuỷ để tiếp tục xác minh giải quyết. HĐXX cho là phù hợp.

[6]. Về án phí: Bị cáo QTT phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Quyền kháng cáo được tuyên theo quy định tại Điều 331 BLTTHS.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt:

- Tuyên bố bị cáo QTT phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Căn cứ điểm b Khoản 2 Điều 251, điểm s, r Khoản 1, Khoản 2 Điều 51;

Điều 54; Điều 38 BLHS: Xử phạt bị cáo QTT 5 (Năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 06/6/2023.

2. Về vật chứng: Căn cứ Điều 47, Điều 48 BLHS; Điều 106 BLTTHS:

- Tịch thu tiêu hủy: Toàn bộ ma túy và vỏ bao gói còn lại sau khi giám định.

- Trả lại cho VXB 01 (Một) xe mô tô.

(Toàn bộ vật chứng có đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 18/10/2023 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hòa Bình).

- Tịch thu sung ngân sách Nhà nước số tiền 300.000 đồng.

(Theo Lệnh thanh toán ngày 20/10/2023 vào tài khoản của Chi cục Thi hành án dân sự huyện LT).

3. Về án phí: Căn cứ Khoản 2 Điều 136 – BLTTHS và Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí và lệ phí Tòa án; buộc bị cáo QTT phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15(Mười lăm) ngày, kể từ ngày Tòa tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 của Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

9
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 34/2023/HS-ST

Số hiệu:34/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về