Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 277/2019/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 277/2019/HS-PT NGÀY 16/05/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử công khai theo thủ tục phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 191/TLPT-HS ngày 09 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo Lương Văn H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2018/HS-ST ngày 01/02/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái.

* Bị cáo có kháng cáo:

Lương Văn H (tên gọi khác: Lương Phi H), sinh năm 1976; Nơi cư trú: Thôn K, xã B, huyện BXt, tỉnh Lào Cai; Dân tộc: Tày; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 5/12; Con ông Lương Xuân T (đã chết) và bà Nguyễn Thị TH; có vợ là Nông Thị C và có 02 con; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Bản án số 17/2011/HSST ngày 22/11/2011 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Yên Bái xử phạt 01 năm cải tạo không giam giữ về tội Đánh bạc (đã được xóa án tích); Bị bắt giam từ ngày 09/9/2017. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Lương Văn H: Luật sư Trần Ng - Văn phòng luật sư HH, Đoàn luật sư tỉnh Yên Bái; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có bị cáo Tạ Thị Thu H kháng cáo nhưng sau đó đã rút toàn bộ kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 15 giờ 50 phút ngày 09 tháng 9 năm 2017, tại thôn B, xã M, thành phố Y, tỉnh Yên Bái. Tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thuộc Công an tỉnh Yên Bái bắt quả tang Tạ Thị Thu H và Lương Văn H đang có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Kiểm tra phát hiện thu giữ dưới chân tại vị trí H đang ngồi ở ghế ngang ghế lái xe 02 bánh hình hộp chữ nhật, bên trong đều có chứa chất bột nén màu trắng nghi là Hêrôin và thu giữ 02 điện thoại di động, 6.500.000 đồng, 01 xe ô tô nhãn hiệu KIA-K3 biển kiểm soát 14A-X. Tạ Thị TH và Lương Văn H khai nhận cất giấu 02 bánh Hêrôin trên xe ô tô mang đi nhằm mục đích để bán.

Quá trình điều tra, Tạ Thị TH và Lương Văn H khai nhận: Ngày 06/9/ 2017 có người đàn ông tên là T (H không biết họ tên và địa chỉ) ở thành phố Yên Bái gọi điện cho H hỏi mua hai bánh Hêrôin nên H gọi điện cho H nói với H có người ở Yên Bái muốn mua hai bánh Hêrôin, H đồng ý và nói 02 bánh giá 500.000.000 đồng. H gọi điện lại cho Tiến báo giá, Tiến đồng ý mua nên H thông báo lại cho TH biết. TH đã tìm và gặp được người đàn ông tên Hùng đem đến nhà bán chịu cho TH02 bánh Hêrôin với giá 400.000.000 đồng và hẹn chiều ngày 09/9/2017 sẽ chủ động đến lấy tiền. Sau khi mua được Hêrôin, khoảng 19 giờ ngày 08/9/2017, THgọi điện báo cho H biết đã mua được 02 bánh Hêrôin và bảo H đến đón để cùng mang ma tuý đi Yên Bái bán. Khoảng 21 giờ cùng ngày H mượn xe ô tô biển kiểm soát 14A-X của anh Nguyễn Văn P đến đón Hương, Khi thấy H đến, TH đem hai bánh Hêrôin vừa mua được lên xe ô tô cất dưới gầm ghế nơi TH ngồi và cả hai đi Yên Bái theo quốc lộ 70 hướng Lào Cai - Hà Nội. Khoảng 02 giờ ngày 09/9/2017 khi đi đến Km 28 thuộc xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, TH bảo H gọi điện cho Tiến xem có đến lấy Hêrôin luôn được không, H gọi điện cho Tiến nhưng Tiến không đến được và hẹn đến chiều. H và TH đi đến nhà nghỉ Thái Anh ở Km 39 thuộc thôn Sài Lớn, xã Trung Tâm, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái thuê phòng nghỉ đến 10 giờ cùng ngày thì quay về nhà cũ của TH tại Km 28, THxuống xe cầm theo ma túy về nhà ngồi đợi H đi xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên. Khoảng 14 giờ cùng ngày thì H về đón Hương, trên đường đi TH bảo H gọi điện cho người mua hẹn gặp nhau tại đường rẽ km 4 Đại Đồng, huyện Yên Bình vào xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái. H điều khiển xe ô tô đến điểm hẹn thuộc thôn Bảo Yên, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái để giao dịch mua bán ma túy. Trong lúc H chuẩn bị đưa ma túy cho người mua xem thì người mua phát hiện có Công an nên bỏ chạy còn TH và H bị bắt cùng toàn bộ số ma túy mang đi bán.

Cơ quan điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, đồ vật, tài sản của Tạ Thị TH và Lương Văn H nhưng không phát hiện thu giữ được gì liên quan đến hoạt động mua bán ma túy.

Tại Kết luận giám định số 189/GĐMT ngày 18/9/2017, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận:

Chất bột nén màu trắng thu giữ của Tạ Thị TH và Lương Văn H có trọng lượng là 350 gam; 4,42 gam trích từ 350 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma tuý loại Hêrôin.

Chất bột nén màu trắng thu giữ của Tạ Thị TH và Lương Văn H có trọng lượng là 352,5gam; 3,88gam trích từ 352,5 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma tuý, loại Hêrôin.

Tại Kết luận giám định số 538/C54(TT2), Viện khoa học Hình sự - Tổng cục cảnh sát kết luận: Hàm lượng Hêrôin trong các mẫu chất bột nén màu trắng kí hiệu số 01 và số 02 gửi giám định lần lượt là 75,3% và 73,7%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2018/HS-ST ngày 01/02/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đã tuyên bố bị cáo Tạ Thị TH và Lương Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 194, điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999, xử phạt bị cáo Tạ Thị TH tù chung thân. Thời gian bắt đầu chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt là ngày 09/9/2017.

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999, xử phạt bị cáo Lương Văn H tù chung thân. Thời gian bắt đầu chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt là ngày 09/9/2017.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 06/02/2018, các bị cáo Tạ Thị Thu H, Lương Văn H kháng cáo xin giảm hình phạt.

Ngày 13/7/2018, bị cáo Tạ Thị TH rút toàn bộ kháng cáo và Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị cáo Hương.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lương Văn H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm mô tả; xác định Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999 là đúng người, đúng tội nên chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Kháng cáo của bị cáo Lương Văn H là hợp lệ, đủ điều kiện xem xét theo trình tự thủ tục phúc thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lương Văn H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào tính chất, vai trò, mức độ phạm tội của của bị cáo, xét thấy việc Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo với mức hình phạt tù chung thân là đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư Trần Ng trình bày luận cứ bào chữa cho bị cáo Lương Văn H: Về tội danh đối với bị cáo, Luật sư không có ý kiến gì. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, ngoài ra bị cáo còn là người dân tộc tH số nên hạn chế về nhận thức. Do đó, mức hình phạt tù chung thân mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc. Đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm hình phạt cho bị cáo xuống còn 20 năm tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Lương Văn H là hợp lệ, được xem xét giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Lương Văn H tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm; phù hợp với lời khai của bị cáo Tạ Thị Thu H; phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ ngày 08/9/2017, Lương Văn H và Tạ Thị TH đi từ nhà của THtại Đội 7, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai mang theo 02 bánh Hêrôin (trong đó 01 bánh có khối lượng 350 gam, hàm lượng 75,3% bằng 263,55 gam Hêrôin nguyên chất; 01 bánh có khối lượng 352,5 gam, hàm lượng 73,7% bằng 259,792 gam Hêrôin nguyên chất) đến thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái nhằm mục đích để bán. Khoảng 15 giờ 50 phút ngày 09/9/2017, tại ven đường thuộc thôn Bảo Yên, xã Yên Minh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, khi đang chuẩn bị giao dịch bán số Hêrôin nêu trên thì Lương Văn H và Tạ Thị TH bị Tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thuộc Công an tỉnh Yên Bái bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật.

Với hành vi phạm tội nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lương Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy đã bị Nhà nước nghiêm cấm và Bộ luật hình sự quy định hình phạt về tội phạm này rất nghiêm khắc, nhưng bị cáo vẫn bất chấp để thực hiện nhằm thu lợi bất chính. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay cho tệ nạn ma túy phát triển, gây hậu quả xấu trong đời sống nhân dân, bị dư luận xã hội bất bình, lên án đòi hỏi pháp luật phải xử phạt thật nghiêm khắc mới đảm bảo tính răn đe, cải tạo, giáo dục đối với bị cáo, đồng thời có tác dụng tích cực trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy nói chung.

Đánh giá toàn diện các tình tiết khách quan của vụ án, Hội đồng xét xử xét thấy việc Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Lương Văn H với mức hình phạt tù chung thân là có căn cứ và tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm, không tình tiết mới để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Do đó, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viên kiểm sát đã nêu tại phiên tòa.

[3] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Lương Văn H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[4] Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, căn cứ điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố Tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lương Văn H (tức Lương Phi H) và giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2018/HS-ST ngày 01/02/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái về tội danh và hình phạt đối với bị cáo như sau:

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999, xử phạt bị cáo Lương Văn H (tức Lương Phi H) tù chung thân. Thời gian bắt đầu chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt là ngày 09/9/2017.

Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lương Văn H (tức Lương Phi H) phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

50
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 277/2019/HS-PT

Số hiệu:277/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về