Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 27/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN LẠC - TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 27/2022/HS-ST NGÀY 24/06/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 24/2022/HSST ngày 12 tháng 5 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2022/HSST-QĐ ngày 13 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Bùi Quang Đ (tên gọi khác: Không), sinh ngày 20/10/1999; Nơi sinh và cư trú: Thôn ĐX 3, xã Ng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Bùi Văn N, con bà Ngô Thị Ph; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân:

+ Năm 2015 bị Công an huyện Bình Xuyên xử phạt tiền 375.000đ về hành vi Gây rối trật tự công cộng. Ngày 06/3/2018 đã nộp phạt số tiền trên.

+Tại bản án số 15/2018/HSST ngày 14/3/2018 của Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 23/10/2018, Đ chấp hành xong hình phạt tù. (Đã được xóa án tích) Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/11/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Đặng Văn H, sinh năm 1995; địa chỉ: Thôn Đ Nam, xã T, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Vắng mặt

* Người làm chứng: Anh Nguyễn Đức H1, sinh năm 1987; địa chỉ: Thôn Đ, xã Tr, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 28/11/2021, Đ mua được 02 gói ma túy đá của một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ ở khu vực Chợ Khê, xã Văn Khê, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội với giá 1.200.000đ. Sau đó, Đ mang số ma túy mua được về nhà sử dụng một phần, phần còn lại Đ để vào hộp kẹo Doublemint bằng kim loại màu xanh để trên giường trong phòng ngủ của Đ để sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Khoảng 10h ngày 30/11/2021, Đ đang ở nhà thì nhận được điện thoại của Đặng Văn H hỏi mua 500.000đ ma túy đá, Đ đồng ý và hẹn H đến đầu ngõ nhà Đ để trao đổi, mua bán. Sau đó, Đ lấy một phần ma túy đá cất giấu trong hộp kim loại để vào 01 túi nilon rồi đi bộ ra đầu ngõ gặp H. Khi gặp nhau, Đ đưa cho H 01 gói ma túy đá, H cầm gói ma túy rồi đưa cho Đ 500.000đ thì bị Công an huyện Yên Lạc bắt quả tang. Thấy vậy, Đ liền vứt số tiền 500.000đ xuống dưới mặt đất chỗ Đ đang đứng để phi tang. Thu giữ tang vật gồm: 01 túi nilon chứa tinh thể dạng đá màu trắng trong bàn tay trái của H (H khai là gói ma túy vừa mua được của Đ), ký hiệu A1; số tiền 500.000đ tại mặt đất cạnh vị trí Đ và H đứng (Đ và H đều khai là tiền của H vừa đưa cho Đ để mua ma túy của Đ, khi thấy Công an đến thì Đ vứt xuống đất), số tiền 510.000đ và 03 túi nilon tại túi quần sau bên phải Đ đang mặc, 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu hồng – trắng của Đ, 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung của H.

Ngay sau khi bắt quả tang, cơ quan điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Bùi Quang Đ ở thôn ĐX 3, xã Ng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc và thu giữ: Tại mặt sàn phòng ở tầng 2 của Đ 82 túi nilon, kích thước 2,5cm x 2cm, bên trong không chứa gì; Tại vị trí trên mặt giường ngủ trong phòng Đ 01 ống kim loại màu xanh có chữ DOUBLEMINT, kích thước 8cm x 3cm x 2cm, bên trong đựng 02 túi nilon màu trắng đều có kích thước 3,9cm x 3,5cm đều chứa tinh thể dạng đá màu trắng, niêm phong ký hiệu K1; Tại vị trí dưới ga trải giường phía trên đệm 01 túi nilon viềm đỏ kích thước 6,7cm x 4cm, 01 túi nilon viền xanh kích thước 3,9cm x 3,8cm, 01 túi nilon viền xanh kích thước 2cm x 2,5cm, bên trong 03 túi nilon này đều bám dính tinh thể màu trắng, niêm phong ký hiệu K2; Tại vị trí dưới ga trải giường phía trên đệm 03 ống hút nhựa màu trắng kích thước dài 20,4cm, đường kính 0,6cm; 05 ống hút màu hồng dài 2,5cm trong đó có 04 ống hút được hàn kín 1 đầu, 02 ống nhựa dài 2cm được hàn kín 1 đầu, các ống trên đều không chứa gì; Tại sàn phòng ngủ 3 bật lửa đã cũ; Tại khe giường ngủ (giữa đệm và thành giường) 01 điện thoại di động màu đen nhãn hiệu NOKIA đã hết pin không kiểm tra được bên trong. Đ thừa nhận toàn bộ số đồ vật thu giữ tại phòng ở của Đ đều là của Đ.

Tại kết luận giám định số 3166/KLGĐ ngày 04/12/2021 Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Tinh thể dạng đá màu trắng của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,0588g (không phảy không năm tám tám gam, không kể bao bì) loại Methamphetamine. Tinh thể dạng đá màu trắng của mẫu ký hiệu K1 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 1,5151g (một phảy năm một năm một gam, không kể bao bì) loại Methamphetamine. Tinh thể dạng đá màu trắng bám dính trong 03 túi nilon của mẫu ký hiệu K2 gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, không xác định được khối lượng phần mẫu tinh thể dạng đá màu trắng trong 03 túi nilon do tồn tại ở dạng vết.

Tại Cáo trạng số 27/CT-VKS, ngày 12/5/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lạc truy tố bị cáo Bùi Quang Đ về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lạc thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Bùi Quang Đ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Bùi Quang Đ từ 02 năm 09 tháng đến 03 năm tù; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 46; khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: đề nghị xử lý vật chứng theo quy định.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

[2]. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để xác định:

Khoảng 11h ngày 30/11/2021, tại đoạn đường liên thôn thuộc thôn ĐX 3, xã Nguyệt Đực, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, Bùi Quang Đ đang có hành vi bán trái phép 01 gói ma túy, theo kết luận giám định là Methamphetamine, trọng lượng bằng 0,0588g cho Đặng Văn H thì bị Tổ công tác Công an huyện Yên Lạc phát hiện bắt quả tang. Ngoài ra thu giữ tại nhà ở của Bùi Quang Đ 02 gói ma túy theo kết luận giám định là Methamphetamine, trọng lượng bằng 1,5151g, bị cáo cất giấu để sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Do đó, hành vi của Bùi Quang Đ đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự, nội dung điều luật quy định:“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, gây nguy hiểm cho xã hội, không những đã tiếp tay cho bọn tội phạm để đầu độc các thanh thiếu niên bằng chất ma túy mà còn gây khó khăn cho nhiều gia đình có con em bị nghiện, là nguyên nhân làm phát sinh và gia tăng các loại tội phạm khác, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Bị cáo là người đã trưởng thành, có sức khỏe, có điều kiện làm ăn chân chính để nuôi sống bản thân và gia đình nhưng ngược lại để thỏa mãn cơn nghiện và có tiền mua ma túy sử dụng, bị cáo đã thực hiện hành vi bán ma túy cho người khác để thu lợi, bất chấp hậu quả xảy ra. Do vậy, cần có một mức án tương xứng với hành vi của bị cáo để giáo dục, cải tạo bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lạc truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản nêu trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3].Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân xấu đã từng bị kết án về tội Trộm cắp tài sản và bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng; quá trình điều tra ban đầu bị cáo có quanh có chối tội nhưng sau đó đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng nào theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự. Do đó có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự khoan hồng và nhân đạo của pháp luật, tạo cơ hội cho bị cáo cải tạo, sửa đổi bản thân để trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo làm nghề tự do, không có thu nhập ổn định, tại địa phương bị cáo không có tài sản gì nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5]. Về vật chứng: Bao gói niêm phong mẫu vật ký hiệu A1 = 0,00g, K1 = 1,4714g, K2 = 0,00g còn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy. Số tiền 500.000đ là tiền do Bùi Quang Đ phạm tội mà có nên tịch thu sung quỹ Nhà nước. 02 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone và Samsung là tài sản của Bùi Quang Đ và Đặng Văn H dùng liên lạc trao đổi mua bán ma túy nên tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước. 85 túi nilon, 10 ống nhựa, 03 chiếc bật lửa và 01 hộp kim loại màu xanh đều là đồ vật của Đ dùng vào mục đích mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy nên tịch thu tiêu hủy. Số tiền 510.000đ là tiền do Đ lao động mà có và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA của Đ không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho Đ nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[6]. Về các vấn đề khác: Quá trình điều tra, Bùi Quang Đ khai nhận nguồn gốc số ma túy Đ đem bán cho Đặng Văn H ngày 30/11/2021 và tàng trữ tại phòng ngủ của Đ là do Đ mua được của một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ ở khu vực chợ Khê, xã Văn Khê, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội do Trịnh Minh Tú, sinh năm 1996 ở thôn Chùa, xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc giới thiệu. Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập Tú lên làm việc nhưng Tú đều không có mặt tại địa phương. Vì vậy, cơ quan điều tra chưa có cơ sở để điều tra làm rõ, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với Đặng Văn H là người mua ma túy của Bùi Quang Đ để sử dụng cho bản thân. Số lượng ma túy mà H mua theo kết luận giám định có khối lượng là 0,0588g và H không có tiền án về tội phạm ma túy nên không đủ lượng để cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 20/4/2022, Công an huyện Yên Lạc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền 1.500.000đ đối với H.

[7].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Bùi Quang Đ phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Căn cứ khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Bùi Quang Đ 02 (hai) năm 09 (chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 30/11/2021.

Căn cứ khoản 1 Điều 46, khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu, tiêu hủy bao gói niêm phong mẫu vật ký hiệu A1 = 0,00g, K1 = 1,4714g, K2 = 0,00g còn lại sau giám định; 85 túi nilon, 10 ống nhựa, 03 chiếc bật lửa và 01 hộp kim loại màu xanh;

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước 500.000đ là tiền do Bùi Quang Đ phạm tội mà có; 02 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone và Samsung của Bùi Quang Đ và Đặng Văn H;

- Trả lại cho Bùi Quang Đ 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen đã cũ, số tiền 510.000đồng nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

(Vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/6/2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Lạc).

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Bùi Quang Đ phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

113
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 27/2022/HS-ST

Số hiệu:27/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Lạc - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về