Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 23/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 23/2023/HS-ST NGÀY 10/03/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 02/2023/HS-ST ngày 06 tháng 01 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số:27/2023/HSST- QĐ ngày 27 tháng 02 năm 2023, đối với bị cáo:

Nguyễn Danh M, sinh ngày 20/11/1994, tại Hà Nội; nơi cư trú: Thôn B, xã T, huyện M, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; bố đẻ: Nguyễn Danh S, mẹ đẻ: Nguyễn Thị M; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/9/2022 cho đến nay (có mặt).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Danh S, sinh năm 1973;

nơi cư trú: Thôn B, xã T, huyện M, Thành phố Hà Nội ( có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22h20’ ngày 12/9/2022, tại khu vực trước cửa quán Karaoke Minh Hương thuộc địa phận thôn L, xã S, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Danh M mang theo 05 viên ma túy kẹo và 01 gói ma túy ke mục đích đem bán cho các đối tượng nghiện. Khi M gặp anh Nguyễn Văn Đ vừa xuống xe chuẩn bị vào quán hát thì M hỏi Đ: “có 05 viên ma túy kẹo” và 01 gói ma túy “ke” bán với giá 4.500.000 đồng, mua không” thì anh Đ trả lời “em không có tiền để mua” thì đúng lúc này Tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, phát hiện bắt quả tang M đang trao đổi bán ma túy, thu giữ vật chứng gồm: Thu trong túi quần bên phải phía trước đang mặc của M 01 gói nilon màu trắng bên trong có chứa 05 viên nén màu nâu vàng và 01 gói nhỏ nilon màu trắng bên trong chứa tinh thể màu trắng (M khai đó là ma túy kẹo và ma túy ke đem đi để bán) được niêm phong trong phong bì ký hiệu là A1; thu trong túi quần bên phải phía trước của M 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO; thu trong túi quần bên phải phía sau M đang mặc 01 ví giả da màu đen, bên trong có 450.000 đồng và 01 thẻ căn cước công dân mang tên Nguyễn Danh M, tạm giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave BKS: 88D1 – X để phục vụ công tác điều tra.

Ngày 13/9/2022, cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Danh M tại phòng trọ của M ở thôn Lương Câu, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, kết quả: Không thu giữ được đồ vật, tài liệu gì liên quan đến ma túy.

Tại bản kết luận giám định số 2779 ngày 16/9/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận:

“1. Tinh thể màu trắng có trong mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,8291 gam loại Ketamine.

2. 05 viên nén màu nâu vàng có trong mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 2,0792 gam loại MDMA.

Hoàn lại sau giám định gồm A1 = 0,7998 gam mẫu tinh thể màu trắng + 2,0473 gam mẫu viên nén và toàn bộ bao gói”.

Về nguồn gốc ma túy M khai nhận: M là người nghiện, sử dụng ma túy từ năm 2020 đến nay. Khoảng tháng 8/2022, M quen biết xã hội với 01 nam giới tự xưng tên là H ở thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên (tên, tuổi, địa chỉ cụ thể M không biết), H nói với M nếu cần mua ma túy thì liên hệ với H. Đến sáng ngày 02/9/2022, do có nhu cầu mua ma túy về để bán kiếm lời nên M gọi điện cho H để hỏi mua ma túy thì H đồng ý và hẹn gặp M giao dịch mua bán ở vòng xuyến khu công nghiệp Bình Xuyên 2, thuộc TDP. Đê Hiến, thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Sau đó, M gặp H và mua được của H 05 viên ma túy kẹo và 01 gói ma túy ke với giá 3.500.000 đồng rồi mang về phòng trọ của M tại thôn Lương Câu, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc cất giấu đợi khi nào có ai hỏi mua sẽ bán. Đến khoảng 22h10’ ngày 12/9/2022, M điều khiển xe mô tô BKS: 88D1- X từ phòng trọ đem theo số ma túy mua được của H đến khu vực trước cửa quán Karaoke Minh Hương ở thôn Lương Câu tìm người có nhu cầu mua ma túy để bán. Tại đây, M gặp anh Nguyễn Văn Đ thì M mời anh Đ mua ma túy nhưng anh Đ không mua, đúng lúc này M bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, bắt quả tang Đối với anh Nguyễn Văn Đ là người được M mời chào mua ma túy nhưng anh Đ không mua và không có hành vi gì liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy của M nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với anh Đ là phù hợp.

Đối với đối tượng M khai tên H đã bán ma túy cho M ngày 02/9/2022 ở khu vực vòng xuyến khu công nghiệp Bình Xuyên 2, thuộc TDP. Đê Hiến, thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Do M không biết tên tuổi, thông tin, địa chỉ cụ thể nên CQĐT không xác định được danh tính do vậy không có cơ sở để xử lý.

Tại Cáo trạng số: 12 /CT-VKSBX ngày 05/01/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên đã truy tố bị cáo Nguyễn Danh M về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Danh M vẫn khai nhận như đã khai tại cơ quan điều tra, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của người phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Danh M từ 02 năm 9 tháng đến 03 năm 03 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 12/9/2022.

Ngoài ra còn đề nghị xử lý tang vật theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Danh M không bào chữa và tranh luận gì. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu được và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 22h10’ ngày 12/9/2022, tại khu vực trước cửa quán Karaoke Minh Hương ở thôn Lương Câu, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Danh M có hành vi tàng trữ 2,0792g ma túy MDMA và 0,8291g ma túy Ketamine để bán cho đối tượng nghiện nhưng chưa kịp bán thì bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện bắt quả tang thu giữ cùng tang vật.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Danh M đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Nội dung Điều luật quy định:

"1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”… Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an và an toàn trong xã hội, ảnh hưởng đến nòi giống, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người; gây ra một lớp người nghiện trong xã hội làm tác hại cho chính bản thân người nghiện và gia đình họ cũng như cho cộng đồng nói chung. Do vậy, cần phải xử lý thật nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[3] Xét về nhân thân, tính chất mức độ nghiêm trọng của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của người phạm tội, Hội đồng xét xử xét thấy:

Bị cáo phạm tội theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự, có mức cao nhất của khung hình phạt đến 7 năm tù nên theo quy định tại khoản 1 Điều 9 của Bộ luật Hình sự thì trường hợp nêu trên thuộc tội phạm nghiêm trọng.

Trước khi phạm tội bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự nhưng không chịu tu dưỡng làm ăn mà lại đi mua ma túy sau đó mang bán kiếm lời. Hiện tại trên địa bàn huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc các tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng, đây là nguyên nhân làm mất ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương và phát sinh các tội phạm khác trong xã hội. Do đó, cân chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa để buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù một thời gian mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành người lương thiện, người công dân có ích cho xã hội.

Khi quyết định hình phạt có xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” để giảm nhẹ một phần hình phạt theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[4] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 251 của Bộ luật Hình sự thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tuy nhiên, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xác định bị cáo không có tài sản và thu nhập ổn định, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng:

Đối với mẫu giám định được Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc hoàn lại sau giám định là A1= 0,7998 gam mẫu tinh thể màu trắng và 2,0473 gam mẫu viên nén và toàn bộ bao gói cần tịch thu để tiêu huỷ.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO thu của Nguyễn Danh M, quá trình điều tra xác định là tài sản của M, đã sử dụng để liên lạc mua bán ma túy ngày 02/9/2022 nên cần tịch thu, bán phát mại nộp ngân sách nhà nước.

Đối với số tiền 450.000 đồng tạm giữ của Nguyễn Danh M, quá trình điều tra xác định là tiền của M không liên quan đến việc phạm tội nên cần trả lại cho M nhưng cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Đối với 01 ví giả da màu đen và 01 thẻ căn cước công dân mang tên Nguyễn Danh M, là tài sản của M, không dùng vào việc phạm tội cần trả lại cho M.

Đối với 01 xe mô tô Wave BKS: 88D1 – X. Quá trình điều tra xác định chủ sở hữu hợp pháp là ông Nguyễn Danh S (là bố đẻ của M), ông S cho M mượn xe mô tô làm phương tiện đi lại, ông không biết việc M sử dụng xe mô tô đi mua bán ma túy trái phép. Ngày 08/12/2022 Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho ông Sung là phù hợp Đối với anh Nguyễn Văn Đ là người được M mời chào mua ma túy nhưng anh Đ không mua và không có hành vi gì liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy của M nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với anh Đ là phù hợp.

Đối với đối tượng M khai tên H đã bán ma túy cho M ngày 02/9/2022 ở khu vực vòng xuyến khu công nghiệp Bình Xuyên 2, thuộc TDP. Đê Hiến, thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Do M không biết tên tuổi, thông tin, địa chỉ cụ thể nên CQĐT không xác định được danh tính do vậy không có cơ sở để xử lý.

[6] Về các vấn đề khác: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Danh M phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Danh M 03 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 12/9/2022).

Căn cứ khoản 1Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật A1= 0,7998 gam mẫu tinh thể màu trắng và 2,0473 gam mẫu viên nén và toàn bộ bao gói; trả lại cho M số tiền 450.000 đồng, 01 ví giả da màu đen và 01 thẻ căn cước công dân mang tên Nguyễn Danh M nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án; tịch thu bán phát mại sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động OPPO thu của Nguyễn Danh M dùng để liên lạc mua bán ma túy.

(Đặc điểm tang vật như biên bản bàn giao vật chứng ngày 21/02/2023).

Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Nguyễn Danh M phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 23/2023/HS-ST

Số hiệu:23/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về