Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 229/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA T, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 229/2022/HS-ST NGÀY 03/08/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 03 tháng 8 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha T, mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 127/2022/HSST ngày 22 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị Thùy D; sinh ngày 31/12/2006 tại Thành phố Hồ Chí Minh;

Giới tính: nữ;

Nơi cư trú: Tổ 4 P, phường Phước Hải, thành phố Nha T, tỉnh Khánh Hòa; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;

Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 6/12;

Con ông Phạm Thế Vỹ (đã chết) và bà Nguyễn Thị Thùy T Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo đang bị tạm giam trong vụ án khác. Có mặt tại phiên tòa * Người đại diện hợp pháp: Bà Nguyễn Thị Thùy T, trú tại Tổ 4 P, phường Phước Hải, thành phố Nha T- Là mẹ ruột của bị cáo. Có mặt

* Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Trần Văn Sơn- Văn phòng luật sư Văn Sơn- Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa * Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Ông Đỗ Thanh TH Trú tại: Tổ 4 P, phường Phước Hải, thành phố Nha T.

- Ông Phạm Văn H Trú tại: 65/3 KP5, HT, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh Đều vắng mặt * Người chứng kiến:

- Ông Trần Bá L Địa chỉ: 85/54 P, phường Phương Sơn, thành phố Nha T

- Ông Nguyễn Bá T Địa chỉ: 22/2 Khu M, phường Phước Tân, thành phố Nha T

 - Nguyễn Thị Thu H Địa chỉ: Thôn P2, xã Vĩnh Thạnh, thành phố Nha T, Khánh Hòa

- Phạm Phương N Địa chỉ: Thôn P2, xã Vĩnh Thạnh, thành phố Nha T, Khánh Hòa Đều vắng mặt 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 7 năm 2020, D bỏ nhà sống lang thang và quen biết với Hùng, Hạnh (không rõ nhân thân, lai lịch) và Nguyễn Thị Kim Anh nên đến sống chung với những người này tại phòng trọ tại Tổ 2 thôn Phú Thạnh 2, xã Vĩnh Thạnh, thành phố Nha T. Đến tháng 02/2021, Hùng, Hạnh và Anh bắt đầu mua ma túy để bán và rủ D tham gia và D đồng ý. Sau đó, mỗi khi có khách đến hỏi mua ma túy, Hùng, Hạnh, Kim Anh sẽ đưa ma túy cho D và số điện thoại người mua. Sau khi có ma túy, D đem đi bán rồi nhận tiền và đưa lại cho Hùng, Hạnh, Kim Anh. Mỗi lần bán ma túy Hùng, Hạnh, Kim Anh sẽ cho D từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng và ma túy để D sử dụng. Với phương thức trên, D đã bán ma túy cho Hùng, Hạnh, Kim Anh nhiều lần. Tuy nhiên, chưa xác định được người ma túy từ D.

Khoảng 21 giờ 15 phút ngày 22/4/2021, D đang ở phòng trọ thì Hùng bảo D xuống lấy bao thuốc lá 555 có chứa ma túy dưới nền đất bên cạnh bánh trước xe máy biển kiểm soát 59G1-517.32 của D đang dựng trước phòng trọ đi giao cho khách. Đồng thời Hùng đưa số điện thoại 0901933685 của người mua ma túy cho D để D liên lạc giao ma túy. D cất giấu ma túy trong người và điều khiển xe máy 559G1-517.32 đến trước nhà số 01 đường Thủy Xưởng, phường Phương Sơn, thành phố Nha T để bán ma túy.

Khoảng 21 giờ 45 phút ngày 22/4/2021, trong khi tuần tra tại khu vực trước nhà số 01 đường Thủy Xưởng, phường Phương Sơn, thành phố Nha T, tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra về ma túy - Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện Nguyễn Thị Thùy D có biểu hiện nghi vấn về ma túy nên kiểm tra giấy tờ tùy thân. D không xuất trình được giấy tờ tùy thân và tự khai nhận dưới chân D có 01 (một) bao thuốc lá nhãn hiệu 555 (niêm phong, ký hiệu F) bên trong chứa ma túy và nhặt gói thuốc lá đó lên giao cho Tổ công tác. Tổ Công tác đưa D đến trụ sở Công an phường Phương Sơn, thành phố Nha T và tiến hành kiểm tra bao thuốc lá D tự giao nộp thì phát hiện bên trong bao thuốc lá nhãn hiệu 555 chứa:

+ 01 (một) gói nylong màu trắng có khóa khằn miệng màu đỏ, trong gói nylong này chứa 08 (tám) viên nén màu vàng không rõ hình dạng (được niêm phong ký hiệu A, B, C).

+ 02 (hai) gói nylong màu trắng được hàn kín bên trong cả hai gói nylong này đều chứa chất tinh thể màu trắng (được niêm phong, ký hiệu D).

D khai nhận các viên nén màu vàng là ma túy “thuốc lắc” và chất tinh thể màu trắng là ma túy “khay” của D mang theo để bán.

Cùng ngày, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Thị Thùy D tại phòng trọ tại Tổ 2 thôn Phú Thạnh 2, xã Vĩnh Thạnh, thành phố Nha T, Tổ công tác phát hiện và thu giữ trên mái tôn nhà ông Nguyễn Văn Hương, bên cạnh phòng trọ của D có 01 (một) vỏ bao thuốc lá hiệu 555 bên trong chứa 01 (một) gói nylong màu trắng có khóa hằn miệng, bên trong đựng 03 viên nén màu nâu hình tròn và 01 mảnh vỡ viên nén màu nâu (được niêm phong ký hiệu G). Số ma túy này D không biết của ai.

Tại Bản kết luận giám định số 123/GĐ-GT/2021 ngày 27/4/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận:

- Các viên nén màu vàng trong mẫu ký hiệu A gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 1,7357 g (một phẩy bảy ba năm bảy gam), là (loại) MDMA.

- Các viên nén màu vàng trong mẫu ký hiệu B gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 2,3764 g (hai phẩy ba bảy sáu bốn gam), là (loại) MDMA.

- Các viên nén màu vàng trong mẫu ký hiệu C gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,5681 g (không phẩy năm sáu tám một gam), là (loại) MDMA.

- Tinh thể màu trắng trong mẫu ký hiệu D gửi giám định là ma túy, có khối lượng 3,0056g (ba phẩy không không năm sáu gam), là (loại) Ketamine.

- Các viên nén và mảnh màu nâu trong mẫu ký hiệu G gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 1,2976g (một phẩy hai chín bảy sáu gam), là (loại) Ketamine.

Tại bản kết luận giám định số 122/GĐ-GT/2021 ngày 10/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận:

- Dấu vết đường vân ký hiệu A4 (dấu vết đường vân trên vỏ bao thuốc lá, in nhãn hiệu 555 – Mẫu vật F) so với dấu vân tay được in ở ô “Trỏ phải” trên chỉ bản lập ngày 23/4/2021, mang tên Nguyễn Thị Thùy D, giới tính: Nữ, sinh ngày:

31/12/2006, nơi cư trú: 259 CT6A, Vĩnh Điềm Trung, Vĩnh Ngọc, Nha T (Chỉ bản mẫu so sánh ký hiệu M1) là của cùng một người.

Tại bản cáo trạng số 117/CT-VKS-NT ngày 22/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha T đã truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm p khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015 Tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Nha T giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm p khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 91, Điều 101 Bộ luật hình sự 2015; đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo từ 3 năm 9 tháng đến 4 năm tù; xử lý vật chứng theo quy định và buộc bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về tố tụng: Tại phiên tòa vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người chứng kiến. Xét thấy việc vắng mặt của đương sự không gây trở ngại cho việc xét xử vụ án nên căn cứ Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2]. Về hành vi, quyết định của Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha T, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, có đủ cơ sở để khẳng định, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong giai đoạn điều tra, truy tố là có tính khách quan và hợp pháp.

[3]. Về nội dung: Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Thùy D khai nhậntoàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với nội dung Biên bản bắt người phạm tội quả tang, với bản Kết luận giám định, Biên bản nhận dạng, lời khai của người chứng kiến và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Việc bị cáo tàng trữ 4,6802g MDMA và 3,0056g Ketamine (cộng tỷ lệ phần trăm ma túy là 108,632%) nhằm mục đích bán cho người nghiện kiếm lời đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha T truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm p khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý độc quyền các chất ma túy của nhà nước. Bị cáo tàng trữ nhiều loại ma túy với khối lượng tương đối lớn, bán ma túy nhiều lần, cho nhiều người để thu lợi bất chính đã làm gia tăng người nghiện, gây ảnh hưởng rất xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, tại thời điểm phạm tội, bị cáo là người dưới 16 tuổi nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 91, Điều 101 Bộ luật hình sự khi lượng hình đối với bị cáo.

[4]. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; quá trình điều tra và xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo nên Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo.

[5]. Đối với số ma túy cơ quan điều tra thu giữ trên mái tôn nhà ông Nguyễn Văn Hương, bên cạnh phòng trọ của bị cáo gồm 03 viên nén màu nâu hình tròn và 01 mảnh vỡ viên nén màu nâu (được niêm phong ký hiệu G) gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 1,2976g (một phẩy hai chín bảy sáu gam), là (loại) Ketamine. Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo D vẫn xác định không biết số ma túy này là của ai. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Nha T đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với khối lượng ma túy bị thu giữ này. Do đó, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ. Nếu có đủ cơ sở thì xem xét, xử lý trong một vụ án hình sự khác.

Đối với đối tượng “Đối với người các đối tượng “Hùng, Hạnh và Nguyễn Thị Kim Anh” (không rõ nhân thân, lai lịch) là người cùng bán ma túy với Nguyễn Thị Thùy D: Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo vẫn khẳng định, mặc dù bị cáo ở chung và cùng mua bán ma túy nhưng bị cáo không biết bất cứ thông tin gì về các đối tượng này. Tại Biên bản xác minh ngày 31/7/2021 (BL 70), Công an xã Vĩnh Thạnh, thành phố Nha T xác nhận, tại Tổ 2, thôn Phú Thạnh, xã Vĩnh Thạnh, thành phố Nha T “không có thông tin gì về nam thanh niên tên Hùng, người phụ nữ tên Hạnh và người phụ nữ tên Nguyễn Thị Kim Anh” Đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra vẫn chưa lấy được bất cứ lời khai nào của các đối tượng trên. Do đó, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Nha T tiếp tục điều tra làm rõ, khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

Về 02 số điện thoại 0901.933.685, 0707.695.979 của đối tượng mua ma túy của bị cáo: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha T đã có các công văn gửi Trung tâm tính cước và thanh khoản của mạng viễn thông Mobifone để xác minh chủ số thuê bao, tình trạng hoạt động và chi tiết cuộc gọi đến và đi. Nhưng đến nay vẫn chưa xác định được.

Do đó, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha T tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ đối với 02 số điện thoại trên. Nếu có đủ cơ sở thì xem xét, xử lý trong một vụ án hình sự khác.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có yêu cầu nên không xem xét giải quyết [7]. Về vật chứng vụ án:

- Vật chứng đã xử lý trong giai đoạn điều tra Hội đồng xét xử không xem xét.

- Các phong bì đã được niêm phong kín, mặt trước ghi “Mẫu vật còn lại sau giám định”, mặt sau có chữ ký của giám định viên và hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Khánh Hòa ký hiệu A,B,C,D;

- 01 (một) bịch nylong có khóa khằn miệng (niêm phong ký hiệu E).

- 01 (một) vỏ bao thuốc lá hiệu 555 (niêm phong ký hiệu F).

- 01 (một) chỉ bản lập ngày 23/4/2021 có in bộ dấu vân tay mười ngón và vân lòng bàn tay trái, phải màu mực đen mang tên Nguyễn Thị Thùy D.

Là vật chứa vật cấm lưu hành và không có giá trị sử dụng nên tuyên tịch thu tiêu hủy.

- Các vật chứng gồm: 01 (một) vỏ bao thuốc lá hiệu 555 (niêm phong ký hiệu H); phong bì đã được niêm phong kín, mặt trước ghi “Mẫu vật còn lại sau giám định”, mặt sau có chữ ký của giám định viên và hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Khánh Hòa ký hiệu G: Là vật chứng trong vụ án khác nên chuyển cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha T xem xét, giải quyết trong vụ án khác.

- 01 (một) điện thoại di động hiệu Vsmart sử dụng số thuê bao 0567244671: Xét là công cụ, phương tiện phạm tội nên tịch thu sung quỹ nhà nước.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng điểm p khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 91, Điều 101 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thị Thùy D 4 (bốn) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

* Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án không có yêu cầu nên không xem xét giải quyết * Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

- Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 (một) điện thoại di động hiệu Vsmart sử dụng số thuê bao 0567244671 - Tịch thu tiêu hủy:

+ Các phong bì đã được niêm phong kín, mặt trước ghi “Mẫu vật còn lại sau giám định”, mặt sau có chữ ký của giám định viên và hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Khánh Hòa ký hiệu A,B,C,D;

+ 01 (một) bịch nylong có khóa khằn miệng (niêm phong ký hiệu E).

+ 01 (một) vỏ bao thuốc lá hiệu 555 (niêm phong ký hiệu F).

+ 01 (một) chỉ bản lập ngày 23/4/2021 có in bộ dấu vân tay mười ngón và vân lòng bàn tay trái, phải màu mực đen mang tên Nguyễn Thị Thùy D.

- Chuyển lại cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha T: 01 (một) vỏ bao thuốc lá hiệu 555 (niêm phong ký hiệu H); phong bì đã được niêm phong kín, mặt trước ghi “Mẫu vật còn lại sau giám định”, mặt sau có chữ ký của giám định viên và hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Khánh Hòa (ký hiệu G) để xem xét, giải quyết trong vụ án khác.

Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/6/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha T và Chi cục Thi hành án dân sự Thành phố Nha T.

* Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án; bị cáo Nguyễn Thị Thùy D phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

91
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 229/2022/HS-ST

Số hiệu:229/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về