Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 22/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THAN UYÊN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 22/2022/HS-ST NGÀY 20/12/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20/12/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân, huyện T, tỉnh L xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 27/2022/HS-ST, ngày 02/12/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2022/QĐXXST-HS ngày 07/12/2022 đối với bị cáo:

Đèo Thị P; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 01/01/1982; Tại T, L; Nơi ĐKHKTT: bản M, xã K, huyện T, tỉnh L; Giới tính: Nữ; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: Không biết chữ; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Đèo Văn Nh (đã chết) và bà: Đèo Thị P, sinh năm: 1933; Bị cáo có chồng: Hoàng Văn P1 – sinh năm: 1976; Bị cáo có 04 con; Con lớn nhất sinh năm 2002; con nhỏ nhất sinh năm 2020; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ 11 giờ ngày 11/5/2022 đến ngày 19/5/2022 được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (Có mặt tại phiên tòa).

Người làm chứng gồm:

- Lường Văn T- Sinh năm: 1985 - Hoàng Văn P– sinh năm: 1976 Địa chỉ: bản M, xã K, huyện T, tỉnh L.

- Lò Văn Th– sinh năm: 1995 Địa chỉ: bản Nam, xã Ta Gia, huyện T, tỉnh L - Lò Văn Sư– sinh năm: 1985 Địa chỉ: bản M, xã K, huyện T, tỉnh L (những người làm chứng vắng mặt không có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 10/5/2022, Đèo Thị P đi bộ từ nhà tại bản Mở, xã K, huyện T, tỉnh L đến nhà Mùa A L, sinh năm 1986, trú tại bản Noong Quang, xã K, huyện T, tỉnh L, mục đích hỏi mua Heroine để sử dụng và bán kiếm lời. Qua trao đối, Mùa A L đã bán cho Đèo Thị P 01 gói Heroine bên ngoài được gói bằng mảnh nilon màu trắng với giá 150.000 đồng. Mua được Heroine, P mang về nhà cấu lấy một ít ra để sử dụng, số Heroine còn lại P lấy mảnh nilon màu xanh gói lại rồi cất giấu trong túi vải không cho ai biết. Đến khoảng 07 giờ sáng ngày 11/5/2022, Đèo Thị P tiếp tục lấy gói Heroine ra cấu một ít sử dụng. Ngay sau đó có Lường Văn T, sinh năm 1985 người cùng bản đến hỏi mua Heroine, Đèo Thị P lấy gói Heroine ra cấu một phần bán cho Tương lấy số tiền 50.000 đồng. Số Heroine còn lại, Pò gói lại như cũ rồi cất giấu dưới đệm trong nhà. Mua được Heroine, Tương sử dụng ngay tại nhà Đèo Thị P, lúc đó có Hoàng Văn Pu, sinh năm 1976 là chồng của Đèo Thị P nhìn thấy nhưng Pu và Pò đều bỏ mặc cho Tương sử dụng Heroine. Cùng lúc đó có Lò Văn Th, sinh năm 1995, trú tại bản N, xã Tvà Lò Văn S sinh năm 1985 trú tại bản Sàng, xã K đến nhà P, mục đích để hỏi mua Heroine sử dụng. Th và S lên nhà thấy T đang sử dụng Heroine tại nhà Đèo Thị P, Th và S chưa kịp hỏi mua Heroine của Đèo Thị P thì lực lượng Công an huyện T đến kiểm tra, phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với Lường Văn Tvề hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 01 mảnh giấy bạc đã than hóa.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp và ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Đèo Thị P. Quá trình khám xét thu giữ dưới đệm nơi Đèo Thị P đang ngồi 01 gói Heroine, được gói bằng mảnh nilon màu xanh và số tiền 250.000 đồng trong đó có 50.000 đồng do bán Heroine cho Tương mà có.

Tại bản kết luận giám định tư pháp số 60 ngày 11/5/2022 của người giám định theo vụ việc và Kết luận giám định số: 408/GĐ-KTHS ngày 13/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh L kết luận: số chất bột, mùa trắng thu giữ của Đèo Thị P có khối lượng 0,14 gam; là ma túy, loại Heroine.

Kết luận giám định số: 407/GĐ-KTHS ngày 14/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh L kết luận số tiền 250.000 VNĐ thu giữ của Đèo Thị P gửi giám định là tiền thật”.

Vật chứng còn lại của vụ án: 0,05 gam Heroine; 01 mảnh giấy bạc đã than hóa, 01 mảnh nilon màu xanh; số tiền 250.000 đồng hiện đang được lưu giữ tại kho vật chứng Chi cục Thi hành án dân sự huyện T Bản cáo trạng số: 122/CT-VKS ngày 30/11/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đã truy tố bị cáo Đèo Thị P về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251- Bộ luật hình sự 2015.

Trong giai đoạn điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đèo Thị P đã thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đã truy tố.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát huyện T, L giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội danh cũng như điều luật áp dụng.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đèo Thị P phạm tội: "Mua bán trái phép chất ma túy".

Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 điều 251; điểm s khoản 1 khoản 2 điều 51; điều 38 - Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Đèo Thị P từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù. Khấu trừ cho bị cáo 09 ngày tạm giữ (từ ngày 11/5/2022 đến ngày 19/5/2022). Thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại của bị cáo tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Đề nghị không áp dụng các hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 điều 251 – BLHS 2015.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy vật chứng gồm: 0,05 gam Heroine; 01 mảnh giấy bạc đã than hóa, 01 mảnh nilon màu xanh.

Sung vào ngân sách Nhà nước số tiền 50.000 đồng do bị cáo Đèo Thị P bán Heroine mà có.

Trả lại cho bị cáo Đèo Thị P số tiền 200.000 đồng không liên quan đến vụ án.

Về án phí: miễn 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo không bổ sung ý kiến gì thêm, nhất trí và không tranh luận với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T tỉnh L.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo biết là đã vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố, đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo, tại Cơ quan điều tra. Hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng lời khai của những người làm chứng, biên bản khám xét thu giữ vật chứng, biên bản mở niêm phong cân xác định khối lượng, bản Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh L cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Vì vậy, Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận:

Ngày 10/5/2022, tại bản Noong Quang, xã K bị cáo Đèo Thị P đã mua trái phép 01 gói Heroine của Mùa A L với giá 150.000 đồng, mục đích sử dụng và bán kiếm lời. Ngày 11/5/2022, Đèo Thị P đã cấu một phần Heroine trong gói Heroine mua được và bán cho Lường Văn T lấy số tiền 50.000 đồng.

Hành vi nêu trên của bị cáo Đèo Thị P đã cấu thành tội: "Mua bán trái phép chất ma túy" được quy định tại khoản 1 điều 251 – Bộ luật Hình sự 2015.

Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố bị cáo Đèo Thị P về tội: "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 điều 251 – Bộ luật Hình sự 2015 là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý đi ngược lại cuộc đấu tranh quyết liệt của Nhà nước và nhân dân ta, nhằm đẩy lùi và loại trừ ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Ma túy đã, đang gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe, trí tuệ, nhân cách và nòi giống con người, làm mất trật tự trị an tại địa phương, ma tuý còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước được tác hại của ma túy nhưng vẫn lại cố ý thực hiện hành vi phạm tội nhằm thu lợi bất chính. Do vậy, bị cáo phải chịu mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà mình đã thực hiện.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, bị cáo sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Do đó xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 khoản 2 điều 51 – BLHS 2015.

Ý kiến luận tội của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về tội danh, điều, khoản truy tố, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, mức hình phạt đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp với pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét về nhân thân: Bị cáo Đèo Thị P chưa có tiền án, tiền sự; là người phụ nữ bị cáo không chịu tu dưỡng, rèn luyện bản thân, bị cáo lại mắc vào tệ nạn nghiện chất ma túy, để có ma túy sử dụng và có lợi nhuận để mua ma túy, bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội mà pháp luật nghiêm cấm. Do đó, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục bị cáo, để bị cáo có ý thức tôn trọng pháp luật, tôn trọng sự quản lý của Nhà nước về các chất ma túy và cũng nhằm mục đích đấu tranh và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện chất ma túy, thu nhập không ổn định. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng các hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Biện pháp ngăn chặn: Tiếp tục áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo để đảm bảo cho việc thi hành án.

[8] Về vật chứng của vụ án là: 0,05 gam Heroine là vật Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành; 01 mảnh nilon màu xanh; 01 mảnh giấy bạc đã than hóa;

01 vỏ bì niêm phong ban đầu là vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 250.000 đồng thu giữ của Đèo Thị P, xét thấy có 50.000 đồng bị cáo Pò bán Heroine mà có cần sung vào Ngân sách Nhà nước; trả lại cho bị cáo số tiền 200.000 đồng không liên quan đến vụ án.

Về nguồn gốc số Heroine bị cáo Đèo Thị P khai mua của Mùa A L, sinh năm 1986, tại bản Noong Quang, xã K. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng hiện tại L không có mặt tại địa phương; ngoài lời khai của P thì không có chứng cứ nào khác chứng minh Mùa A L bán Heroine cho Đèo Thị P. Khi nào làm rõ sẽ được xử lý sau.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Lường Văn T tại nhà của Đèo Thị P nhưng bị cáo P để mặc cho T sử dụng nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội “ Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Công an huyện T đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Lường Văn Tlà đúng quy định.

[9] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo sinh sống tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 – 2025 theo Quyết định 612/QĐ-UBDT của Ủy ban dân tộc ngày 16/9/2021 nên Hội đồng xét xử xem xét miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định.

Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 điều 251; điểm s khoản 1 khoản 2 điều 51; điều 38 của Bộ luật hình sự 2015.

Tuyên bố bị cáo: Đèo Thị P phạm tội: “ Mua bán trái phép chất ma tuý".

1. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Đèo Thị P 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Khấu trừ cho bị cáo 09 ngày tạm giữ (từ ngày 11/5/2022 đến ngày 19/5/2022). Thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại của bị cáo là 02 (hai) năm 05 (năm) tháng 21(hai mươi mốt) ngày tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

2. Về vật chứng: Căn cứ vào điều 47 - Bộ luật hình sự 2015 và điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong bên trong chứa đựng 0,05 gam Heroine; 01 mảnh giấy bạc đã than hóa, 01 mảnh nilon màu xanh.; 01 vỏ bì niêm phong ban đầu.

Sung vào ngân sách Nhà nước số tiền 50.000 đồng. Trả lại cho bị cáo Đèo Thị P số tiền 200.000 đồng.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135, khoản 2 Điều 136 – Bộ luật tố tụng hình sự 2015; điểm đ khoản 1 điều 12 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQHQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Miễn 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Đèo Thị P.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, Điều 333 – Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Toà án nhân dân cấp trên để xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 22/2022/HS-ST

Số hiệu:22/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Than Uyên - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về