Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 21/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 21/2022/HS-ST NGÀY 23/11/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 23 tháng 11 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du xét xử sơ thẩm công khaivụ án hình sự sơ thẩmthụ lý số 20/2022/TLST-HS ngày 27/10/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2022/QĐXXST-HS ngày 11/11/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thị P, sinh năm 1965; nơi đăng ký HKTT:Thôn N, xã H, huyện T, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 06/10; dân tộc: Kinh; giơi tinh: Nữ; tôn giao: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hữu N, sinh năm 1935 và bà Đào Thị C, sinh năm 1935 (đều đã chết); có chồng là Nguyễn Văn T, sinh năm 1961 (đã ly hôn) và có 03 con (lớn sinh năm 1987, nhỏ sinh năm 1991); tiền án, tiền sự: Chưa có.

- Nhân thân:

+ Ngày 23/9/2008 bị Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 24 tháng tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng về tội “Đánh bạc” đến nay đã chấp hành xong.

+ Ngày 25/11/2015 bị Công an thị xã Từ Sơn xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Do thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra hoạt động mua dâm, bán dâm ở cơ sở do mình quản lý” xử phạt 17.500.000 đồng, đã chấp hành xong ngày 25/11/2015.

Bị cáobị tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/8/2022 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thị P không có việc làm ổn định. Để có tiền chi tiêu cá nhân P đã nảy sinh ý định bán ma túy kiếm lời. Khoảng 18 giờ ngày 18/7/202, P đi đến khu công nghiệp Tiên Sơn mua ma túy của một người đàn ông lạ mặt với giá 1.000.000 đồng gồm có 14 viên dạng nén hình tròn màu hồng và 01 túi nilon bên trong chứa chất tinh thể màu trắng với mục đích để sử dụng và bán cho ai có nhu cầu.

Khoảng 10 giờ ngày 01/8/2022, P đang ở nhà tại thôn Núi Đông thì nhận được điện thoại của đối tượng Nguyễn Văn M, sinh năm 1999 ở thôn Dương Húc, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đặt vấn đề mua ma túy, P đồng ý. Sau đó, M bắt xe ôm của anh Quang Ngọc A, sinh năm 1992 HKTT tại Bản Bộp, xã Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An để đi đến nhà P mua ma túy. Khoảng 10 giờ 30 phút thì cả hai cùng đi đến nhà P, Ngọc A đỗ xe ở sân chờ còn M đi bộ vào trong nhà gặp P để mua ma túy. Tại đây, M đặt vấn đề với P là “cho ba nước một ngô” nghĩa là M mua 300.000 đồng ma túy đá và 100.000 đồng mua túy ngựa. M lấy tiền đưa cho P, P cầm tiền cất vào túi quần đùi phía trước bên phải P đang mặc, đồng thời lấy 01 túi nilon màu trắng bên trong chứa chất tinh thể màu trắng và 01 viên nén màu hồng đưa cho M. Cùng lúc lực lượng Công an xã Hoàn Sơn phối với Công an huyện Tiên Du phát hiện bắt quả tang và thu giữ:

Thu giữ của P:

+400.000 tiền VNĐ tại túi quần bên phải phía trước. P khai đây là số tiền bán mua túy cho M mà có.

+01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung galaxy A6 màu vàng đồng đã qua sử dụng, có ốp nhựa giả da màu nâu, có gắn thẻ sim.

+01 thẻ căn cước công dân mang tên Nguyễn Thị P.

Thu giữ của M:

+Tại lòng bàn tay trái của Nguyễn Văn M 01 túi nilon bên trong chứa chất tinh thể màu trắng và 01 viên nén hình tròn màu hồng, M khai vừa mua của P nhưng chưa kịp sử dụng. Cơ quan Công an đã tiến hành niêm phong vào phong bì thư (ký hiệu M1);

+01 điện thoại di động Nokia 1280, màu đen đã qua sử dụng, có gắn thẻ sim. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Du đã tiến hành Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị P. Quá trình khám xét đã phát hiện:

01 hộp giấy bìa màu đỏ được dán băng dính có kích thước (9x15x6)cm, không có nắp, bên trong có 01 cân tiểu ly điện tử còn hoạt động, bề mặt vỏ bằng nhựa in hình chữa “MARBORO LIGHTS” và 02 túi nilon màu trắng trong có 01 túi nilon chứa 13 viên dạng viên nén màu hồng, 01 túi nilon bên trong chứa chất tinh thể màu trắng, được niêm phong theo quy định (Ký hiệu mẫu M2). P khai đây là ma túy P để bán cho ai có nhu cầu.

Tại bản Kết luận giám định số 1240/KL-KTHS ngày 03/8/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+01 viên nén hình tròn màu hồng bên trong phong bì thư ký hiệu M1 gửi giám định có khối lượng là 0,0761 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine;

+Chất tinh thể màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M1 gửi giám định có khối lượng là 0,0163 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine;

+13 viên dạng viên nén màu hồng bên trong phong bì thư ký hiệu M2 gửi giám định có khối lượng 1,4183 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine;

+Chất tinh thể màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M2 gửi giám định có khối lượng là 0,7998 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine;

Tại bản Cáo trạng số 139/CT-VKSTD ngày 26/10/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đã truy tố bị cáo Nguyễn Thị P về tội“Mua bán trái phép chất ma tuý”theo khoản 1 Điều 251 BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội; sau khi đưa ra các chứng cứ, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

-Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị P phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

-Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS xử phạt:

Nguyễn Thị P từ 26 đến 28 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 01/8/2022.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

-Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS:

Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì thư chứa số mẫu vật còn lại sau giám định; 01 hộp bìa màu đỏ được dán băng dính, không có nắp; 01 cân tiểu ly điện tử.

Trả lại bị cáo 01 thẻ căn cước công dân mang tên Nguyễn Thị P Tịch thu sung ngân sách Nhà nước 01 điện thoại Nokia 1280 màu đen; 01 điện thoại Samsung A6 màu vàng đồng; số tiền 400.000đ (tại giấy nộp tiền vào KBNN huyện Tiên Du ngày 16/8/2022).

Sau khi nghe Kiểm sát viên phát biểu luận tội, bị cáo không có ý kiến bào chữa, tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Tại phần nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Vào khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 01/8/2022, tại nhà Nguyễn Thị P Thôn N, xã H, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, Công an xã Hoàn Sơn phối hợp với Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh bắt quả tang P có hành vi bán trái phép chất ma túy có tổng khối lượng là 0,0924 gam, loại ma túy Methamphetamine cho Nguyễn Văn M, sinh năm 1999, HKTT ở thôn Dương Húc, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và nhận số tiền 400.000 đồng. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra khám xét khẩn cấp chỗ ở của P thu giữ 2,2181 gam, loại ma túy Methamphetamine P cất giữ để bán kiếm lời. Tổng khối lượng ma túy P tàng trữ mục đích để bán là 2,3105 gam, loại ma túy Methamphetamine.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý. Như vậy, hành vi của bị cáo mua chất ma túy, bán lại cho người khác kiếm lời đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới chính sách quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến các tội phạm nguy hiểm khác như giết người, cướp tài sản. Bản thân bị cáo cũng hiểu biết về tác hại của ma túy cũng như những qui định của pháp luật nghiêm cấm đối với tất cả các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy nhưng vẫn vi phạm, vì vậy cần xét xử nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, HĐXX thấy:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 BLHS.

Căn cứ vào nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX xét thấy cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và phòng ngừa chung trong nhân dân.

Bị cáo là người khuyết tật (cụt 04 ngón tay), điều kiện gia đình khó khăn, không có nghề nghiệp ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

*Về vật chứng của vụ án:

Số mẫu vật còn lại sau giám định là vật nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 400.000 đồng là tiền bị cáo bán ma túy cho M mà có, 02 chiếc điện thoại di động trong đó có 01 điện thoại Samsung Galaxy A6 của bị cáo và điện thoại di động Nokia 1280 của M dùng để liên lạc mua bán trái phép chất ma túy cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

Đối với 01 căn cước công dân là giấy tờ cá nhân của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

Đối với 01 hộp giấy bìa màu đỏ được dán băng dính, không có nắp không có giá trị sử dụng và 01 cân tiểu ly điện tử liên quan đến hành vi phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

Trong vụ án này, HĐXX thấy:

-Đối với đối tượng Nguyễn Văn M là người mua ma túy của P, Cơ quan điều tra tiên hanh xac minh tại địa phương theo lời khai của M tuy nhiên chưa làm rõ được con người cụ thể, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

-Đối với Quang Ngọc A là người lái xe ôm chở M đi mua ma túy. Quá trình đi xe ôm chở M, Ngọc A không biết về việc M đi mua ma túy, không liên quan gì đến việc mua bán ma túy của M và P do vậy không xem xét xử lý là phù hợp.

-Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Nguyễn Thị P ở tại khu vực khu công nghiệp Tiên Sơnchưa đủ căn cứ để xác định con người cụ thể, khi nào điều tra làm rõ sẽ xử lý sau.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị P phạm tội“Mua bán trái phép chất ma tuý”.

2.Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị P26 (Hai mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 01/8/2022.

Áp dụng Điều 329 BLTTHS: Tạm giam bị cáo Nguyễn Thị P45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

3.Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS:

-Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong có ghi mẫu vật còn lại sau giám định, 01 hộp giấy bìa màu đỏ, 01 cân tiểu ly điện tử.

-Tịch thu sung ngân sách nhà nước01 điện thoại Samsung Galaxy A6; 01 điện thoại di động Nokia 1280; số tiền 400.000 đồng.

-Trả lại bị cáo 01 căn cước công dân mang tên Nguyễn Thị P.

(Vt chứng được thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng số 130 ngày 29/9/2022 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiên Du).

4.Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14  ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5.Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự:

Báo cho bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 21/2022/HS-ST

Số hiệu:21/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về