Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 205/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN H, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 205/2023/HS-ST NGÀY 22/08/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 22 tháng 8 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận H xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 199/2023/TLST-HS ngày 25 tháng 7 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 202/2023/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 8 năm 2023, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Minh T, sinh năm 1990; (tên gọi khác: không); giới tính: Nam; HKTT: thôn PV, xã AK, huyện HĐ, TP Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo, đảng phái: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa:12/12; Con ông: Nguyễn Văn Đ, SN: 1962; Con bà: Nguyễn Thị S, SN: 1965; Anh, chị, em ruột: Gia đình có 02 người, bị can là thứ nhất; Vợ: Nguyễn Thị Hương T1, SN: 1994 (đã ly hôn); Con: 02 con, con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2016; Danh, chỉ bản số 382 ngày 24/4/2023 tại Công an quận H. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/4/2023 đến nay tại Trại tạm giam số 2- Công an TP. Hà Nội; (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Minh T, sinh năm 1990 trú tại thôn PV, xã AK, huyện HĐ, Thành phố Hà Nội là đối tượng sử dụng chất ma túy. Khoảng 12h00 ngày 14/4/2023, Nguyễn Minh T điều khiển xe máy Honda Wave màu xám không gắn biển kiểm soát đi từ nhà đến khu trung tâm thương mại Aeon Mall, phường DN, quận H, Thành phố Hà Nội để tìm mua ma túy đá sử dụng cho bản thân và có ai hỏi mua thì bán lại kiếm lời. Khi đi đến khu vực lề đường gần trung tâm thương mại Aeon Mall, T nhìn thấy một người nam giới không quen biết trông giống người nghiện, nên T đi đến gần hỏi người nam giới “anh ơi có nước không” người nam giới hiểu ý T hỏi mua ma túy đá và hỏi lại T: “có, lấy bao nhiêu”, T nói: “lấy cho em hai triệu”, người nam giới nói: “Đưa tiền đây”. T lấy 2.000.000₫ (hai triệu đồng) trong người ra đưa cho người nam giới. Người nam giới cầm tiền rồi đi đâu T không rõ, khoảng 5 phút sau người nam giới quay lại đưa cho T một túi nilong bên trong có 05 túi nilong chứa ma túy đá. Sau khi mua được ma túy, T cất vào trong túi quần bên phải đang mặc rồi điều khiển xe máy về nhà tại Thôn Phú Vinh, xã AK, HĐ, Hà Nội. Đến khoảng 17 giờ 37 phút có một người nam giới không quen biết sử dụng số điện thoại 0372288014 gọi vào số điện thoại 0936250264 của T. Người nam giới này nói: “anh bán cho em năm trăm nước”. T hiểu ý người nam giới hỏi mua 500.000 đồng ma túy đá của T nên T đồng ý bán 500.000 đồng một túi ma túy đá. Người nam giới này hẹn T mang ma túy đến khu vực ngã tư LD, phường DN, quận H để giao dịch. Sau đó, T mang theo 05 túi ma túy đá mua được từ trước để trong túi quần bên phải đang mặc rồi điều khiển xe máy Honda Wave màu xám không gắn biển kiểm soát từ nhà đi đến khu vực ngã tư LD đường Lê Trọng Tấn, phường DN, quận H, Thành phố Hà Nội mục đích để bán cho người nam giới trên 01 túi ma túy với giá 500.000 đồng, 04 túi ma túy còn lại nếu có ai hỏi mua T sẽ bán với giá 500.000 đồng một túi ma túy. Khoảng 18 giờ cùng ngày, T đến khu vực ngã tư LD và dừng xe ở lề đường để gặp người nam giới hẹn mua ma túy nhưng chưa gặp được thì bị tổ công tác công an phường Hà Cầu phối hợp với công an phường DN kiểm tra, phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng.

Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) túi nilong màu trắng kích thước (4x4) cm bên trong có 05 (năm) túi nilong màu trắng kích thước (1,5x2) cm đều chứa tinh thể màu trắng.

- 01 xe máy nhãn hiệu Honda Wave màu xám, đen không có biển kiểm soát, không xác định được số khung, số máy - 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 màu vàng, số Imei:

355319081620143, lắp sim 0936250264.

Ngày 15/4/2023 Cơ quan CSĐT Công an quận H ra Lệnh khám xét số 103 khám xét nhà của Nguyễn Minh T ở thôn PV, xã AK, huyện HĐ, Thành phố Hà Nội không thu giữ gì.

Ngày 14/4/2023, Cơ quan CSĐT Công an quận H ra Quyết định trưng cầu giám định sô 344 đối với vật chứng đã bị thu giữ.

Tại bản kết luận giám định số 2426/KLGĐ-PC09 ngày 22/4/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Thành phố Hà Nội, kết luận:

“Tinh thể màu trắng bên trọng 05 túi nilông màu trắng kích thước (1,5x2) cm đều là ma túy loại Methamphetamine, tổng khối lượng 0,655 gam”.

Tại Cáo trạng số 197/CT-VKS-HĐ ngày 25 tháng 7 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân quận H truy tố Nguyễn Minh T về tội: Mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình;

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận H duy trì quyền công tố: Sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2, Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/4/2023.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về tang vật của vụ án: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì dán kín các mép dán có chữ ký của đối tượng Nguyễn Minh T, cán bộ công an Trần Tuấn Nghĩa và giám định viên Phạm Hoài Nam. Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại Iphone 7 màu vàng, lắp sim số 0936250264.

Đối với 01 xe máy Honda Wave màu xám, không biển kiểm soát, không xác định được số khung, số máy thu giữ của bị cáo, đề nghị áp dụng Điều 228 Bộ luật dân sự, sau 01 năm từ ngày đăng báo công khai không tìm được chủ sở hữu hợp pháp tịch thu phát mại sung quỹ nhà nước.

Lời nói sau cùng bị cáo ăn năn hối cải, đề nghị HĐXX xem xét giảm hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an quận H, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân quận H trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng khác, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi hoặc quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh và định khung hình phạt: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai người làm chứng, phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có cơ sở kết luận: Hồi 18 giờ 40 phút ngày 14/4/2023, tại khu vực ngã tư LD, đường Lê Trọng Tấn, phường DN, quận H, Thành phố Hà Nội, Nguyễn Minh T có hành vi cất giấu trái phép ma túy Methamphetamine, khối lượng 0,655 gam để bán kiếm lời, thì bị tổ công tác Công an phường Hà Cầu phối hợp với Công an phường DN phát hiện, bắt quả tang cùng vật chứng. Hành vi nêu trên của bị cáo đã cấu T tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; tội: Mua bán trái phép chất ma túy, quy định: “1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận H truy tố bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất vụ án, hình phạt và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội gây mất trật tự tại địa phương, xâm phạm tới độc quyền quản lý biệt dược của Nhà nước. Ma túy là chất gây nghiện, nó làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng, nó hủy hoại nhân cách con người, là nguyên nhân dẫn đến tan vỡ hạnh phúc gia đình và còn là nguyên nhân dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật; vì vậy pháp luật Nhà nước ta kiên quyết xử lý nghiêm khắc đối với tội phạm về ma túy.

Bị cáo là người đã trưởng T, có nhận thức và khả năng làm chủ bản thân, buộc bị cáo phải nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật và nhận thức được tác hại của ma túy nhưng bị cáo vẫn cố tình vi phạm. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung.

Khi lượng hình, Hội đồng xét xử có xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là khai báo T khẩn, ăn năn hối cải; nhân thân chưa có tiền án, tiền sự do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, nên giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo yên tâm cải tạo, phấn đấu trở T công dân tốt.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có việc làm, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng của vụ án đã bàn giao cho Chi cục Thi hành án dân sự quận H 01 phong bì dán kín các mép dán có chữ ký của đối tượng Nguyễn Minh T, cán bộ công an Trần Tuấn Nghĩa và giám định viên Phạm Hoài Nam là ma túy cấm lưu hành, nên tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 điện thoại Iphone 7 màu vàng, lắp sim số 0936250264 bị cáo dùng vào việc phạm tội nên tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[6]. Về nguồn gốc ma tuý bị thu giữ, đối tượng đã bán cho Nguyễn Minh T: T khai mua của một nam giới không quen biết tại khu vực trung tâm thương mại Aeon Mall, phường DN, quận H. Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, ngoài lời khai của Nguyễn Minh T không có tài liệu chứng cứ khác. Nên cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ đối tượng bán ma túy cho T; khi nào đủ căn cứ sẽ xử lý sau theo quy định của pháp luật.

[7]. Đối với người nam giới sử dụng số điện thoại 0372288014 gọi đến số điện thoại 0936250264 của T thỏa thuận mua ma túy. Kết quả điều tra xác định: số điện thoại 0372288014 được đăng ký chủ thuê bao mang tên Rah Lan Síu, sinh năm 1993, HKTT:

Thôn Nhơn Phú, xã La Glai, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Nơi ở hiện nay: thôn PV, xã AK, huyện HĐ, Thành phố Hà Nội. Anh Rah Lan Síu khai khoảng tháng 12/2022 có đăng ký và sử dụng số điện thoại 0372288014 nhưng đến ngày 02/4/2023 thì bị rơi mất điện thoại và cả số thuê bao trên nên không sử dụng số thuê bao 0372288014 nữa nên Cơ quan điều tra chưa có cơ sở để điều tra làm rõ khi nào đủ căn cứ sẽ xử lý sau theo quy định của pháp luật.

[8]. Đối với 01(một) chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave, màu xám, đen không đeo biển kiểm soát, không xác định số khung, số máy thu giữ nêu trên là phương tiện T đã sử dụng để đi mua, bán ma túy. Ngày10/5/2023, Cơ quan điều tra ra quyết định số 318 trưng cầu giám định số khung, số máy của xe máy nêu trên. Tại kết luận giám định số 3107/KL-KTHS ngày 19/5/2023 của Phòng kỹ thuât hình sự kết luận: “Xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, không đeo biển kiểm soát. Bề mặt kim loại tại vị trí đóng só khung của xe có dấu vết tẩy xóa, không xác định được số khung nguyên thủy của xe. Bề mặt kim loại tại vị trí đóng số máy của xe có dấu vết tẩy xóa, không xác định được số máy nguyên thủy của xe”, Cơ quan điều tra đã tiến hành đăng báo An ninh thủ đô trong 3 số ngày 17, 19 và 22/6/2023 tìm chủ sở hữu nhưng chưa có kết quả nên chuyển chiếc xe trên đến kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự quận H. Sau một năm kể từ ngày đăng báo không tìm được chủ sở hữu hợp pháp thì áp dụng Điều 228 Bộ luật dân sự, tịch thu phát mãi, sung quỹ nhà nước.

[9]. Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[10]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào các Điều 45; 46; 106; 136; 260; 268; 269; 299; 326; 327; 329; 331; 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Toà án;

1- Về tội danh:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2- Điều luật áp dụng và hình phạt:

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Xử phạt: Nguyễn Minh T 30 (Ba mươi) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam 14/4/2023.

3- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự;

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì dán kín các mép dán có chữ ký của đối tượng Nguyễn Minh T, cán bộ công an Trần Tuấn Nghĩa và giám định viên Phạm Hoài Nam. Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại Iphone 7 màu vàng, lắp sim số 0936250264.

Đối với 01 xe máy Honda Wave màu xám, không biển kiểm soát, không xác định được số khung, số máy thu giữ của bị cáo, Cơ quan điều tra đã đăng báo An ninh thủ đô trong 3 số các ngày 17, 19 và 22/6/2023 tìm chủ sở hữu nhưng chưa có kết quả nên chuyển chiếc xe trên đến kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự quận H. Áp dụng Điều 228 Bộ luật dân sự, sau một năm kể từ ngày đăng báo không tìm được chủ sở hữu hợp pháp thì tịch thu phát mãi, sung quỹ nhà nước.

(Tình trạng vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 17 tháng 8 năm 2023 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận H và Chi cục thi hành án dân sự quận H).

4- Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5- Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

64
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 205/2023/HS-ST

Số hiệu:205/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về