Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 203/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 203/2021/ HS-ST NGÀY 06/12/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY       

Ngày 06 tháng 12 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 237/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 237/2021/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị A sinh năm 1985 tại tỉnh P; hộ khẩu thường trú: khu phố 3, phường H, thị xã T, tỉnh B; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ văn hóa (học vấn): lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Q sinh năm 1930 và bà Nguyễn Thị M sinh năm 1947; chồng là Bùi Niên P sinh năm 1985; có 03 người con (lớn nhất sinh năm 2011, nhỏ nhất sinh năm 2017); tiền án, tiền sự: không; bị bắt quả tang ngày 28 tháng 6 năm 2021 sau đó chuyển sang tạm giữ, tạm giam; hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an thị xã Tân Uyên (có mặt).

- Người làm chứng: Ông Hoàng Văn V và ông Phạm Thanh Anh V; đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tháng 12 năm 2020, Nguyễn Thị A mở tiệm bách hóa tổng hợp "A" (viết tắt là tiệm A) tại khu phố 3, phường H, thị xã T, tỉnh B để kinh doanh. Do kinh doanh lợi nhuận không cao nên từ tháng 4/2021 A đến khu vực xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh mua ma túy và sử dụng tiệm bách hóa tổng hợp của A làm địa điểm cất giấu và mua bán ma túy.

Ngày 25/6/2021, A gọi điện thoại cho người thanh niên (không rõ nhân thân, địa chỉ) là người thường bán ma túy để hỏi mua 10.000.000 đồng ma túy Heroine thì người này đồng ý. Sau đó, A thuê xe honda ôm, chở A đi từ phường H, thị xã T, tỉnh B đến khu vực xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh gặp người bán ma túy. A đưa 10.000.000 đồng và nhận 01 bịch nilon màu đen bên trong có 145 đoạn ống hút nhựa hàn kín hai đầu, bên trong chứa chất bột là Heroine. A mang ma túy về cất giấu tại tiệm “A" để bán dần cho người sử dụng ma túy. A đã bán được 06 đoạn ống hút nhựa hàn kín hai đầu bên trong chứa Heroine với giá 100.000 đồng/đoạn.

Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 28/6/2021, do cần ma túy sử dụng nên Hoàng Văn V đón xe honda ôm đi từ phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đến tiệm “A" để mua ma túy. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, khi còn cách tiệm “A" khoảng 30 mét thì V xuống xe và đi bộ vào tiệm để gặp A hỏi mua ma túy. Khi vừa vào tiệm thì V gặp A và chưa kịp hỏi mua ma túy thì Công an phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên đang tiến hành tuần tra V trang trên địa bàn phường, phát hiện V và A có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính. Qui trình kiểm tra, phát hiện A đang cầm bịch nilon màu đen trên tay trái. Sau đó, lực lượng tuần tra yêu cầu A mở bịch nilon màu đen ra để kiểm tra thì phát hiện bên trong có 139 đoạn ống hút hàn kín hai đầu chứa chất bột màu trắng. A khai nhận chất bột màu trắng này là Heroine.

Sau đó Công an phường Hội Nghĩa niêm phong vật chứng và đưa A về trụ sở Công an phường lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng, tài sản gồm: 139 đoạn ống hút nhựa hàn kín hai đầu bên trong chứa chất bột, 01 điện thoại di động hiệu Iphone XS Max màu vàng gold; 01 giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thị A Tại Kết luận giám định số 399/MT-PC09 ngày 06/7/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Mẫu tinh thể gửi giám định là ma túy, có khối lượng/trọng lượng 11,8129 gam, loại Heroine.

Quá trình điều tra Nguyễn Thị A khai nhận: ngày 26/6/2021 và 27/6/2021, A bán ma túy Heroine cho Hoàng Văn V 02 lần với số tiền 200.000 đồng/lần. Ngoài ra, trước đó A còn bán ma túy cho nhiều người khác nhưng không rõ tên địa chỉ của những người này, thu lợi bất chính với số tiền là 10.000.000 đồng.

Đối với người thanh niên (không rõ nhân thân, lai lịch) có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Thị A ở khu vực xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 25/6/2021, do chưa xác định được nhân thân, địa chỉ nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên chưa có căn cứ để xử lý.

Đối với Hoàng Văn V: ngày 25/10/2021, Công an thị xã Tân Uyên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 86/QĐ-XPVPH xử phạt V 750.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại Cáo trạng số 235/CT-VKS.TU ngày 02/11/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo Nguyễn Thị A về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại theo điểm b, i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên phát biểu quan điểm như sau: Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở xác định Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có cha mẹ là người có công với cách mạng là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Nguyễn Thị A từ 10 năm tù đến 11 năm tù; tuyên tịch thu, tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định; tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước đối với điện thoại Iphone bị cáo dùng để liên lạc với người bán ma túy, buộc bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính 10.000.000 đồng để sung vào Ngân sách Nhà nước và trả lại cho bị cáo 01 chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thị A.

Bị cáo Nguyễn Thị A trình bày tranh luận: không có ý kiến với phần luận tội của Viện Kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh của bị cáo để quyết định về việc buộc tịch thu tiền thu lợi bất chính và nói lời nói sau cùng: bị cáo biết hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, ăn năn hối cải, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Tân Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên đã truy tố đối với bị cáo. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận: từ ngày 26 tháng 6 đến ngày 27 tháng 6 năm 2021, tại tiệm bách hóa tổng hợp “A” thuộc khu phố 3, phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, bị cáo Nguyễn Thị A đã có hành vi 02 lần mua bán trái phép chất ma túy cho Hoàng Văn V (bút lục 12, 13, 69, 70). Ngày 28/6/2021, khi bị cáo chuẩn bị bán ma túy cho Hoàng Văn V thì bị bắt quả tang, thu giữ của bị cáo 139 đoạn ống hút nhựa, bên trong có chứa 11,8129 gam Heroin do bị cáo cất giấu tại tiệm “A” để bán cho người sử dụng ma túy. Trước đó, bị cáo còn bán ma túy cho nhiều người sử dụng khác, thu lợi bất chính với số tiền 10.000.000 đồng.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách của Nhà nước trong quản lý, sử dụng chất ma túy. Bị cáo nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nhưng vì muốn thu được lợi nhuận cao từ việc bán ma túy nên đã cố ý phạm tội. Căn cứ vào số lần mua bán và trọng lượng ma túy, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo Nguyễn Thị A tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, cha mẹ bị cáo là người có công với cách mạng (cha được tặng thưởng Huân chương chiến thắng hạng Ba, mẹ được tặng Huân chương kháng chiến hạng Ba) nên Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

[6] Ma túy đang là hiểm họa chung của nhân loại, tác hại của ma túy không thể lường hết, làm gia tăng tội phạm, bạo lực, làm suy thoái nhân cách, phẩm giá con người, tàn phá cuộc sống yên vui của gia đình, gây xói mòn đạo lý và gây bất ổn cho kinh tế, xã hội. Do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian phù hợp nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[7] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: 11,4142 gam ma túy loại Heroine còn lại sau giám định: là vật chứng của vụ án, là chất Nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

01 điện thoại di động hiệu Iphone XS Max màu vàng gold: là phương tiện để bị cáo liên hệ mua ma túy nên tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

Số tiền 10.000.000 đồng là khoản thu lợi bất chính từ việc mua bán trái phép chất ma túy: buộc bị cáo nộp lại số tiền này để tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước.

Trả cho bị cáo 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thị A. [8] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên về việc giải quyết vụ án phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các khoản 1, 2 Điều 260; Điều 268; khoản 1 Điều 269; khoản 1 Điều 331 và khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị A phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm b, i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị A 10 (mười) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28 tháng 6 năm 2021.

2. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Căn cứ các Điều 46, Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 11,4142 gam ma túy loại Heroine còn lại sau giám định (theo Kết luận giám định số 399/MT-PC09 ngày 06/7/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương) được chứa trong bì thư niêm phong, ký hiệu 399/PC09, có dấu đỏ niêm phong của Phòng KTHS Công an tỉnh Bình Dương.

- Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động Iphone XS Max màu vàng gold, không mở được nguồn, không kiểm tra được số Imei, không kiểm tra máy.

Trả lại cho bị cáo 01 chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thị A.

(Vật chứng được ghi nhận trong Biên bản giao nhận vật chứng ngày 08 tháng 11 năm 2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

Buộc bị cáo nộp số tiền 10.000.000 đồng để sung vào Ngân sách Nhà nước.

3. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án và Danh mục Án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết:

Buộc bị cáo Nguyễn Thị A phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 203/2021/HS-ST

Số hiệu:203/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về