Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 192/2020/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 192/2020/HS-ST NGÀY 28/12/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 184/2020/TLHS-ST ngày 12/11/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 276/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 12 năm 2020 đối với bị cao:

Họ và tên: Hà Hữu H (tên gọi khác: Hà Sỹ H), sinh năm 1961 tại huyện QP, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Bản A, xã CK, huyện QP, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 10/10; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Kim D (còn gọi Hà Văn D) và bà Vi Thị V (còn gọi Hà Thị D); có vợ Lữ Thị Th (còn gọi Lữ Thị Th), đã ly hôn và không có con chung;

Nhân thân: Ngày 11/8/2003 bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 07 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong ngày 22/6/2008.

Tiền sự: Không;

Tiền án: Tại bản án hình sự sơ thẩm số 97/2013/HSST ngày 31/10/2013 của TAND huyện QP xử phạt 08 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; chấp hành xong ngày 16/7/2019.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/7/2020 đến nay; có mặt tại phiên tòa.

Ngưi bào chữa cho bị cáo: Luật sư Phạm Kiêm T thuộc Văn phòng luật sư TV - Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 09 giờ ngày 26/7/2020, Hà Hữu H đi bộ từ nhà đến khu vực đồi Cọ thuộc bản KĐ, xã CK, huyện QP, tỉnh Nghệ An để mua ma túy về vừa sử dụng, vừa bán cho các con nghiện để kiếm lời. Hà Hữu H đi bộ lên đồi khoảng 30 phút thì gặp một người đàn ông dân tộc Mông tên là Ch (H không biết lý lịch, địa chỉ cụ thể) và hỏi mua heroine của Ch với số tiền 15.000.000 đồng. Ch nhận tiền rồi đưa cho H 01 gói ni lông màu đen, trong có 03 gói ni lông màu vàng chứa heroine. H cầm ma túy cất vào túi quần rồi đi về. Khi đi về đến khu vực cầu KĐ, xã CK, huyện QP thì bị tổ công tác Công an xã CK, huyện QP kiểm tra, phát hiện thu giữ trong túi quần của H đang mặc có 01 gói ni lông màu đen, trong đó có 03 gói chất bột màu trắng bọc bằng mảnh ni lông màu vàng (nghi là ma túy).

Tại Kết luận giám định số 1099/KL-PC09 (Đ2-MT) ngày 01/8/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

“Ba mẫu chất bột màu trắng (ký hiệu A1, A2, A3) thu giữ của Hà Hữu H gửi tới giám định đều là ma túy (Heroine). Số chất bột màu trắng (03 gói) thu giữ của Hà Hữu H có tổng khối lượng là 42,36g (bốn mươi hai phẩy ba mươi sáu gam)”.

Với nội dung trên, cáo trạng số 219/CT-VKS-P1 ngày 09/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố Hà Hữu H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định giữ nguyên cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hà Hữu H từ 15 năm 06 tháng tù đến 16 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 37,86 gam heroine còn lại sau khi lấy mẫu giám định; tịch thu sung ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Itel thu giữ của Hà Hữu H.

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật. Luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Hữu H:

Bị cáo có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn, sống một mình; quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có bố là người có công với cách mạng được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với mức hình phạt thấp hơn mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã đề nghị tại phiên tòa.

Bị cáo Hà Hữu H không có ý kiến tranh luận và đồng ý với quan điểm bào chữa của Luật sư. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1] Về hành vi, quyết định tố tụng của điều tra viên, kiểm sát viên, của Cơ quan điều tra, của Viện kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và phiên tòa bị cáo, luật sư không kH nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nên các hành vi của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Hà Hữu H khai và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra; biên bản bắt người phạm tội quả tang; kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, nên đủ căn cứ kết luận:

Ngày 26/7/2020, bị cáo Hà Hữu H đi lên khu vực đồi Cọ thuộc bản KĐ, xã CK, huyện QP mua 42,36 gam heroine của 01 người đàn ông dân tộc Mông với giá 15.000.000 đồng nhằm mục đích vừa sử dụng và bán cho các con nghiện để kiếm lời. Sau khi mua được ma túy khi H về đến bản KĐ, xã CK, huyện QP thì bị công an xã CK phát hiện, bắt quả tang thu giữ 42,36 gam heroine.

Hành vi mua bán trái phép 42,36 gam Heroine của Hà Hữu H đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 3 điều 251 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo Hà Hữu H là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, không những gây tác hại đến tình hình an ninh trật tự xã hội mà còn làm suy thoái giống nòi, phá hoại kinh tế và hạnh phúc gia đình, băng hoại phẩm giá con người đồng thời là tác nhân làm lây lan nạn dịch HIV. Bị cáo biết rõ điều đó nhưng vì hám lợi nên đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo Hà Hữu H đã từng bị Tòa án xử phạt tù về tội hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng không lấy đó làm bài học để cải tạo, tu dưỡng bản thân mà chỉ vì hám lợi nên cố tình thực hiện tội phạm, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, do đó cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh để giáo dục và phòng ngừa chung. Bị cáo Hà Hữu H phạm tội lần này thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khi chưa được xóa án tích nên phải chịu tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bố của bị cáo có công với cách mạng được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự được áp dụng để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp, chưa thu lợi bất chính nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[5] Về vật chứng: Đối với 37,86 gam Heroine còn lại sau khi lấy mẫu giám định do Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy; đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Itel thu giữ của Hà Hữu H dùng vào việc mua bán ma túy nên cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

[6] Trong vụ án này, Hà Hữu H khai có người đàn ông tên Chúa bán ma túy cho bị cáo nhưng do H không biết họ tên, lý lịch, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh, làm rõ để xử lý là có căn cứ.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hà Hữu H (tên gọi khác Hà Sỹ H) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Áp dụng: Điểm b khoản 3 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hà Hữu H (tên gọi khác Hà Sỹ H) 16 (mười sáu) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 26/7/2020.

Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo Hà Hữu H.

3. Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy sau khi lấy mẫu giám định, còn lại 37,86 gam Heroine.

- Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước: 01 (một) điện thoại nhãn hiệu Itel thu giữ của Hà Hữu H.

Đặc điểm, tình trạng các vật chứng thể hiện tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/11/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Hà Hữu H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án bị cáo được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

37
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 192/2020/HS-ST

Số hiệu:192/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về