Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 185/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 185/2022/HS-ST NGÀY 15/12/2022 VỀ TI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 158/2022/TLST-HS ngày 03 tháng 10 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 248/2022/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 11 năm 2022, đối với các bị cáo:

1. Họ tên: Lương Mẹ M, tên gọi khác: Không, sinh ngày 06 tháng 10 năm 1974 tại huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản Cha Ng, xã Bắc L, huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An; Giới tính: Nữ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khơ Mú; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm rẫy; trình độ văn hóa: 0/12; Con ông: Lương Phò Th và bà Lương Mẹ M (Đều đã chết); Bị cáo có chồng: Lương Bun M và 02 con; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 19 tháng 5 năm 2022 đến nay.

2. Họ tên: Lương Bun M, tên gọi khác: Không, sinh ngày 15 tháng 10 năm 1980 tại huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An; NĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản Cha Ng, xã Bắc L, huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khơ Mú; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ văn hóa: 0/12; Con ông: Lương Thảo M (đã chết) con bà Lương Mẹ M; Bị cáo có vợ: Lương Mẹ M và 02 con; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 19 tháng 5 năm 2022 đến nay.

- Người bào chữa cho bị cáo Lương Mẹ M: Ông Nguyễn Văn H - Trợ giúp viên pháp lý, công tác tại: Trung tâm trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Nghệ An.

- Người bào chữa cho bị cáo Lương Bun M: Ông Lê Công Th - Trợ giúp viên pháp lý, công tác tại: Trung tâm trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Nghệ An.

- Người làn chứng: Anh Lương Phò H, sinh năm 1985.

Địa chỉ: Bản Cha Ng, xã Bắc L, huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An.

- Người chứng kiến: Anh Cụt Văn H, sinh năm 1987 Địa chỉ: Bàn Huồi Cáng 1, xã Bắc L, huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An.

(Các bị cáo và những người bào chữa có mặt tại phiên tòa, người làm chứng, người chứng kiến vắng mặt không có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 17/5/2022, Lương Mẹ M đang ở nhà thì có một người đàn ông dân tộc Mông, quốc tịch Lào không rõ lại lịch đến nói muốn bán ma túy. Lương Mẹ M đồng ý mua của người đàn ông đó 01 gói Heroine giá 300.000đ và 02 gói ma túy hồng phiến với giá 2.000.000đ, trả trước số tiền 300.000đ còn lại 2.000.000đ nữa khi nào bán được ma túy Lương Mẹ M sẽ trả sau. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Lương Bun M đi làm rẫy về thì Lương Mẹ M kể lại cho Lương Bun M biết việc mua ma túy của người đàn ông nói trên. Sau đó, Lương Mẹ M đưa toàn bộ số ma túy vừa mua được cho Lương Bun M xem và lấy ra 02 viên ma túy hồng phiến để Lương Bun M và Lương Mẹ M cùng sử dụng. Hai vợ chồng thống nhất cất giấu số ma túy trên nhằm mục đích sử dụng và sẽ trả công cho người làm thuê hoặc có ai hỏi mua thì bán lại kiếm lời. Lương Mẹ M chia gói Heroine thành nhiều gói nhỏ, gói bên ngoài bằng giấy kẻ ô ly rồi cất giấu trong chum rượu và buồng ngủ của vợ chồng. Ngày 17/5/2022, Lương Mẹ M bán cho những người có tên sau đây nhưng không rõ lai lịch: Lương Văn B1 02 viên ma túy hồng phiến với giá 20.000đ; Lương Văn Kh 03 viên ma túy hồng phiến với giá 30.000đ; Lương Văn B 03 viên ma túy hồng phiến với giá 30.000đ; thuê Lương Mẹ Xén M, sinh năm 1933, trú cùng bản làm rẫy rồi trả công bằng 01 gói Heroine. Ngoài ra, Lương Bun M còn thuê Lương Xinh Kh, Lương Phò H đều là người trú cùng bản làm rẫy và trả công cho mỗi người 03 viên ma túy hồng phiến; thuê Moong Mẹ M cũng là người cùng bản làm rẫy, trả công 01 gói ma túy Heroine.

Đến khoảng 19 giờ ngày 18/5/2022, tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an xã Bắc L, huyện Kỳ S và Đồn Biên phòng Mỹ L thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An làm nhiệm vụ tại bản Cha Ng, xã Bắc L, huyện Kỳ S phát hiện Lương Mẹ M và Lương Bun M có biểu hiện phạm tội mua bán trái phép chất ma túy nên đã tiến hành bắt quả tang Lương Mẹ M và Lương Bun M. Thu giữ bên trong chum rượu để ở nhà Lương Mẹ M và Lương Bun M 01 túi đeo hông màu đen, bên trong có: 01 bao potylen màu xanh chứa nhiều viên nén màu hồng; 01 bao potylen màu hồng chứa nhiều viên nén màu hồng; 08 gói giấy kẻ ô ly chứa chất màu trắng; 01 bao potylen màu hồng chứa chất màu trắng và thu giữ tại buồng ngủ của Lương Mẹ M và Lương Bun M 01 vỏ hộp màu đỏ, bên ngoài có chữ “TIỆM VÀNG ÁI NG”, bên trong có 01 bao potylen màu xanh chứa 01 cục chất màu trắng.

Quá trình điều tra, Lương Phò H khai nhận: Khoảng 08 giờ ngày 17/5/2022, Lương Bun M đến nhà thuê H làm rẫy khoảng 20 giờ xong việc Mi đã trả công cho H 03 viên ma túy hồng phiến, H đã sử dụng hết 02 viên, còn 01 viên cho gà uống.

Bản Kết luận giám định số 667/KL-KTHS(Đ2-MT) ngày 24/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu chất màu trắng (ký hiệu M1) thu giữ của Lương Bun M và Lương Mẹ M gửi tới giám định là ma túy (Heroine). Số chất màu trắng thu giữ của Lương Bun M và Lương Mẹ M có tổng khối lượng là 2,25 g (hai phẩy hai mươi lăm gam). 02 (hai) viên nén màu hồng (ký hiệu M2, M3) thu giữ của Lương Bun M và Lương Mẹ M gửi tới giám định đều là ma túy (Methamphetamine). Số viên nén màu hồng (02 túi) thu giữ của Lương Bun M và Lương Mẹ M có tổng khối lượng là 34,75 g (ba mươi bốn phẩy bảy mươi lăm gam)”.

Cáo trạng số 183/CT-VKS-P1 ngày 30/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố các bị cáo Lương Mẹ M và Lương Bun M về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm h khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố của Bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố các bị cáo phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy, áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự đối với hai bị cáo, áp dụng hình phạt cho từng bị cáo như sau: Lương Bun M từ 15 năm đến 15 năm 06 tháng tù; Lương Mẹ M từ 15 năm đến 16 năm tù, miễn hình phạt bổ sung, án phí cho các bị cáo, xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Những người bào chữa cho các bị cáo không tranh luận gì về tội danh, đều khoản mà kiểm sát viên đề nghị áp dụng, nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến nhận thức pháp luật của các bị cáo đang còn hạn chế, cư trú ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn để áp dụng hình phạt đối với bị cáo Lương Mẹ M ở mức thấp nhất của khung hình phạt và áp dụng đối với bị cáo Lương Bun M ở mức thấp hơn mức hình phạt theo lời đề nghị của kiểm sát viên.

Các bị cáo không có ý kiến tranh luận và tự bào chữa bổ sung. Lời nói sau cùng trước khi hội đồng xét xử vào phòng nghị án các bị cáo đều đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan Điều tra, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân của huyện Kỳ S và tỉnh Nghệ quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đầy đủ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Các bị cáo, những người bào chữa không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, nên các hành vi, quyết định tố tụng đã thực hiện ban hành trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Sự vắng mặt của người làm chứng, người chứng kiến: Hội đồng xét xử đã giải thích quyền và nghĩa vụ, các bị cáo đã hiểu và không đề nghị triệu tập thêm những người tham gia tố tụng khác nên Hội đồng xét xử tiếp tục duy trì phiên tòa để xét xử vụ án.

[3] Hành vi phạm tội của các bị cáo:

Tại phiên tòa, bị các cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa,Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Lương Bun M biết Lương Mẹ M mua ma túy và hai người thống nhất để cùng sử dụng, bán lẻ kiếm lời và trả công cho những người được thuê làm rẫy cụ thể: Ngày 17/5/2022, tại bản Cha Ng, xã Bắc L, huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An, Lương Mẹ M và Lương Bun M đã trả công thuê cho Lương Phò H là 03 (ba) viên Methamphetamine. Khi bị phát hiện bắt giữ còn thu được tại nơi ở thuộc quyền quản lý của các bị cáo 2,25 gam Heroine và 34,75 gam Methamphetamine. Tổng khối lượng các chất ma túy thu được là 37 gam. Hành vi các bị cáo đã thực hiện và khối lượng vật chứng thu được đã cấu thành tội: Mua bán trái phép chất ma túy quy định tại điểm h khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố các bị cáo về tội danh, điều khoản viện dẫn ở trên là đúng người, có căn cứ pháp luật.

[4] Tính chất mức độ và vai trò của từng bị cáo trong vụ án:

Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự đã cố ý thực hiện tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm sự độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an tại địa phương, cũng là nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội và tội phạm. Đây là vụ án có nhiều bị cáo tham gia với tính chất đồng phạm giản đơn nên cần đánh giá vai trò của từng bị cáo để áp dụng hình phạt sát đúng.

Lương Mẹ M là người thực hiện hành vi phạm tội tích cực bằng việc trực tiếp mua số ma túy nói trên và chia nhỏ thành nhiều gói để tiện cho việc bán và trả công cho những người được thuê làm rẫy nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án và bị áp dụng hình phạt cao hơn bị cáo Lương Bun M nhưng trong khoảng đề nghị của kiểm sát viên là phù hợp.

Lương Bun M sau khi đi làm về nghe vợ là Lương Mẹ M nói lại việc mua ma túy và đã tận mắt nhìn thấy số ma túy này không can ngăn mà còn đồng ý với vợ cất dấu để sử dụng, bán lẻ kiếm lời và trả công cho những người làm rẫy thuê cho gia đình nên áp dụng chế tài thấp hơn bị cáo Lương Mẹ M là thỏa đáng. Việc người bào chữa đề nghị áp dụng hình phạt đối với bị cáo Mi ở mức thấp hơn lời đề nghị của kiểm sát viên là không có căn cứ để chấp nhận

[5] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo:

[5.1] Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5.2] Giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử các bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên chấp nhận lời đề nghị của kiểm sát viên, những người bào chữa áp dụng điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cho cả hai bị cáo để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.

[6] Hình phạt bổ sung: Các bị cáo là vợ, chồng đều có nghề nghiệp là làm rẫy thu nhập không ổn định, tài sản hiện có chỉ đủ duy trì cuộc sống thiết yếu hàng ngày do đó Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của kiểm sát viên, những người bào chữa miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

[7] Biện pháp tư pháp: Ngoài lần trả công bằng ma túy cho anh Lương Phò H thì Lương Mẹ M còn khai nhận đã bán ma túy cho các anh các anh Bún, Khăm, Bì hiện nay những người này không có mặt tại địa phương nên chưa có căn cứ chứng minh số tiền bất chính mà Lương Mẹ M thu được từ việc bán ma túy cho họ nên không có căn cứ để truy thu nộp ngân sách Nhà nước. Những người nhận trả công bằng ma túy nay đã sử dụng hết nên không có căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự.

[8] Xử lý vật chứng: Chiếc túi đeo hông màu đen, đã qua sử dụng, mặt trước có thêu chữ và hình hai bông hoa đối xứng là vật dùng để bảo quản cất dấu ma túy và số ma túy còn lại của vụ án cần tịch thu tiêu hủy.

[9] Án phí và quyền kháng cáo: Các bị cáo là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo năm 2022 nên miễn án phí cho các bị cáo. Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm h khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự;

- Tuyên bố các bị cáo: Lương Mẹ M và Lương Bun M phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy.

Áp dụng: Điểm h khoản 3 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, các Điều 38; 58 Bộ luật hình sự đối với hai bị cáo: Lương Mẹ M và Lương Bun M.

- Xử phạt: Lương Mẹ M 15 (Mười lăm) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày 19/5/2022.

- Xử phạt: Lương Bun M 15 (Mười lăm) năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày 19/5/2022.

Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tiêu hủy chiếc túi đeo hông màu đen, đã qua sử dụng, mặt trước có thêu chữ và hình hai bông hoa đối xứng, vỏ bao niêm phong và vật chứng còn lại của vụ án là các chất ma túy Heroine và Methamphetamine (Tình trạng, số lượng, khối lượng, đặc điểm vật chứng như trong Biên bản giao nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng ngày 31/08/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an Nghệ An và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An).

Án phí: Áp dụng: Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14: Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo Lương Mẹ M và Lương Bun M.

Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

38
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 185/2022/HS-ST

Số hiệu:185/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về