Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 130/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 130/2021/HSST NGÀY 06/08/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 06 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 114/2021/TLST-HS ngày 08 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 149/2021/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 7 năm 2021 đối với bị cao:

Họ và tên: Cụt Phò V; Tên goi khac: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngay: 02/6/1973 tại huyện S, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: bản K, xã Đ, huyện S, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khơ mú; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Con ông: Cụt Phò Y, đã chết và bà Cụt Mẹ Y, đã chết; Vợ: Cụt Mẹ V, sinh năm 1973; Con: có 04 người, người lớn nhất sinh năm 1995, người nhỏ nhất sinh năm 2007; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/3/2021 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn H, Trợ giúp viên Pháp lý thuộc Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 02 giờ 00 phút ngày 16/3/2021, tổ công tác thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện S, tỉnh Nghệ An phối hợp với Đồn biên phòng Đ thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An làm nhiệm vụ tại khu vực rừng thuộc bản K, xã Đ, huyện S, phát hiện Cụt Phò V đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã tiến hành bắt quả tang Cụt Phò V và thu giữ vật chứng gồm: Trong túi áo ngực phía bên trái mà Cụt Phò V đang mặc 03 (ba) viên nén màu hồng được gói bằng bao potylen màu xanh (nghi là ma túy); Tại khu vực kho lúa trong lán rẫy của Cụt Phò V 02 (hai) bao potylen màu xanh, bên trong mỗi bao đều chứa nhiều viên nén màu hồng (nghi là ma túy).

Cụt Phò V khai nhận: Vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 15/3/2021, trong khi đi tìm hoa chuối để về nấu ăn ở khu vực rừng thuộc bản K, xã Đ, huyện S, tỉnh Nghệ An, Cụt Phò V gặp một người đàn ông dân tộc Mông, quốc tịch Lào (không rõ tên, tuổi, địa chỉ). Quá trình trao đổi, nói chuyện, V mua của người đàn ông đó 02 (hai) túi ma túy hồng phiến với giá 3.000.000 đồng (ba triệu đồng). Sau khi mua được ma túy, V đưa về lán rẫy của mình ở bản K, xã Đ, huyện S, tỉnh Nghệ An để sử dụng và bán lại cho người khác kiếm lời. Tại đây, V lấy 01 (một) viên ma túy hồng phiến ra sử dụng, số ma túy còn lại V cất dấu trong kho lúa.

Đến khoảng 17 giờ 00 phút ngày 15/3/2021, khi Cụt Phò V đang ở tại lán rẫy của mình thì có Moong Phò Ch (sinh năm 1974, trú tại bản K, xã Đ, huyện S, tỉnh Nghệ An) đến gặp và hỏi mua ma túy hồng phiến. V đã bán cho Ch 02 (hai) viên ma túy hồng phiến với giá 50.000 đồng (năm mươi nghìn đồng). Một lúc sau, Pịt Văn S (sinh năm 1987, trú tại bản K, xã Đ, huyện S) đang đi tìm lá sắn thì gặp Cụt Phò V. Qua nói chuyện, V thuê S chở gỗ từ lán rẫy về nhà V và hứa trả công bằng ma túy. V nói S tìm thêm một người để làm cùng, S đồng ý. Pịt Văn S đi về và rủ thêm Xeo Văn N (sinh năm 1998, là người trú cùng bản với S) đến chở gỗ cho V. Khoảng 19 giờ 00 phút cùng ngày, S và N đến lán rẫy của V ăn cơm. Sau khi ăn xong, V lấy ra 02 (hai) viên ma túy hồng phiến đưa cho S và N để trả công trước cho việc chở gỗ. S và N cầm lấy 02 (hai) viên ma túy hồng phiến đi ra bìa rừng gần lán rẫy của V sử dụng.

Vào khoảng 02 giờ 00 phút ngày 16/3/2021, khi Cụt Phò V đang ở lán rẫy thuộc bản K, xã Đ, huyện S, tỉnh Nghệ An thì bị tổ công tác thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện S, tỉnh Nghệ An phối hợp Đồn biên phòng Đ thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An bắt quả tang cùng với vật chứng như đã nêu trên.

Kết luận giám định số 447/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 20/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “03 (Ba) mẫu viên nén màu hồng (ký hiệu M1, M2, M3) thu giữ của Cụt Phò V gửi tới giám định đều là ma túy (Methamphetamine). Số viên nén màu hồng thu giữ của Cụt Phò V có tổng khối lượng là 38,2g (Ba mươi tám phẩy hai gam).

Tại Cơ quan điều tra, Cụt Phò V đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị can phù hợp với lời khai của người làm chứng, người liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án.

Vật chứng của vụ án: Thu giữ của Cụt Phò V 38,2g (Ba mươi tám phẩy hai gam) ma túy (Methaphetamine) (đã lấy 4,1 gam gửi giám định, còn lại 34,1 gam). Vật chứng hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

Bản cáo trạng số 154/CT - VKS - P1 ngày 06 tháng 7 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố bị cáo Cụt Phò V về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015. Xử phạt bị cáo Cụt Phò V 15 năm đến 16 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Miễn hình phạt bổ sung (phạt tiền) cho bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Ma túy là vật Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Buộc bị cáo Cụt Phò V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo Cụt Phò V phát biểu bào chữa: Bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nên không tranh luận về phận tội danh. Bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp thiếu hiểu biết về pháp luật, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo mức án thấp hơn mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo Cụt Phò V đồng ý với quan điểm của Trợ giúp viên pháp lý, không tranh luận với quan điểm của Kiểm sát viên, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các quyết định và hành vi tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa, Luật sư và bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa, bị cáo Cụt Phò V khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, nên đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 15/3/2021, Cụt Phò V đi bộ vào khu vực rừng thuộc bản K, xã Đ, huyện S, tỉnh Nghệ An mua 02 (hai) gói ma túy (Methaphetamine) khối lượng 38,2g (Ba mươi tám phẩy hai gam) với giá 3.000.000 đồng (ba triệu đồng) của một người đàn ông dân tộc Mông (không rõ tên, tuổi, địa chỉ) đưa về về lán rẫy của mình ở bản K, xã Đ, huyện S để sử dụng và bán lại cho người khác kiếm lời. Vào khoảng 02 giờ 00 phút ngày 16/3/2021, khi Cụt Phò V đang ở lán rẫy của mình thì bị tổ công tác thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện S, tỉnh Nghệ An phối hợp Đồn biên phòng Đ thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An bắt quả tang và thu giữ vật chứng 38,2gam Methaphetamine. Bị cáo thực hiện do lỗi cố ý trực tiếp, động cơ mục đích mua Ma túy về để bán lại kiếm lời, bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực trách nhiệm hình sự.

Như vậy, hành vi của bị cáo Cụt Phò V đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 251 như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án: Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của nhà nước Việt Nam đối với chất ma túy, vì ma túy là nguốc gốc sâu xa làm phát sinh các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện.Trong tình hình hiện nay, các tội phạm về ma túy ngày càng gia tăng, tính chất ngày càng nguy hiểm. Vì vậy, cần phải lên một mức án nghiêm tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và đề phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự :

Bị cáo Cụt Phò V không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo Cụt Phò V đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, hoàn cảnh gia đình khó khăn, là người dân tộc thiểu số nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 nên cũng xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Cụt Phò V có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung (phạt tiền) cho bị cáo.

[6] Trong vụ án này, theo lời khai của Cụt Phò V thì vào khoảng 17 giờ ngày 15/3/2021 V đã bán cho Moong Phò Ch 02 (hai) viên ma túy với giá 50.000 đồng (năm mươi nghìn đồng), nhưng hiện nay Moong Phò Ch không có mặt tại địa phương. Vì vậy, chỉ có một lời khai duy nhất của Cụt Phò V nên không đủ căn cứ để xử lý về tuyhành vi này.

Đối với người đàn ông dân tộc Mông, quốc tịch Lào đã bán ma túy cho V nhưng do V không biết lai lịch, địa chỉ nên Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An không có cơ sở để điều tra xử lý.

Đối với Pịt Văn S và Xeo Văn N, đều trú tại bản K, xã Đ, huyện S, tỉnh Nghệ An, là những người nghiện chất ma túy được Cụt Phò V thuê chở gỗ và trả công bằng ma túy để sử dụng, nhưng Svà N không biết việc V mua bán trái phép chất ma túy nên không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

[7] Về vật chứng vụ án: Ma túy là vật Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo Cụt Phò V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Cụt Phò V 15 (mười lăm) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 16/3/2021.

Miễn hình phạt bổ sung (phạt tiền) cho bị cáo Cụt Phò V.

2. Về vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự, điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 34,1g (Ba mươi bốn phẩy một gam) ma túy (Methaphetamine) thu giữ của Cụt Phò V.

Đặc điểm vật chứng tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 07 tháng 7 năm 2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Cụt Phò V phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo Cụt Phò V có quyền kháng cáo Bản án lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

362
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 130/2021/HSST

Số hiệu:130/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về