Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 129/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO BẰNG, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 129/2021/HSST NGÀY 24/09/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 9 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 126/2021/HSST ngày 07 tháng 9 năm 2021 theo Q định đưa vụ án ra xét xử số 213/2021/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Văn Q; Tên gọi khác: Không có; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 29/11/1986 tại Huyện H, tỉnh Cao Bằng; Hộ khẩu thường trú: Xóm G, xã L, huyện H, tỉnh Cao Bằng; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không. Chức vụ đảng, chính quyền, đoàn thể trước khi phạm tội: Không; Họ tên cha: Phạm Văn B (sinh năm 1959); Họ tên mẹ: Vi Thị Đ (sinh năm 1960) Hộ khẩu thường trú: Xóm Goòng Nưa, xã Lê Chung, huyện H, tỉnh Cao Bằng; Anh chị em ruột: Gia đình có 4 anh chị em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Năm 2018 Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng ra Q định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma tuý;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng từ ngày 14/6/2021 đến nay; Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Hà Thị H - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Cao Bằng; Vắng mặt có lý do.

- Người làm chứng: Nông Hồng Q Địa chỉ: NC, Trương Lương, H, Cao Bằng; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được như sau: Khoảng 14 giờ 40 phút ngày 14/6/2021, Tổ công tác đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an thành phố Cao Bằng đang làm nhiệm vụ tại khu vực tổ 2, phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng đã phát hiện bắt quả tang Phạm Văn Q (sinh năm 1986; Hộ khẩu thường trú: Xóm Goòng Nưa, xã Lê Chung, huyện H, tỉnh Cao Bằng) đang có hành vi bán trái phép chất ma tuý cho Nông Hồng Q (sinh năm 1990; Hộ khẩu thường trú: Xóm Nà Chang, xã Trương Lương, huyện H, tỉnh Cao Bằng). Vật chứng thu giữ: 03 (ba) gói nhỏ giấy bạc màu vàng bên trong mỗi gói đều có chứa chất bột màu trắng dạng cục lẫn bột thu ở dưới đất gần chỗ Q đang ngồi, trong đó 02 (hai) gói mỗi gói có khối lượng chất bột màu trắng là 0,09 gram (không phẩy không chín gam), 01 (một) gói có khối lượng chất bột màu trắng là 0,07 gram (không phẩy không bảy gam). Tổng khối lượng là: 0,25 gram (Không phẩy hai lăm gam); Tiền Việt Nam 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) thu trong túi áo ngực bên trái áo Q đang mặc.

Ngày 18/6/2021 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng ra quyết định trưng cầu giám định số 159 đối với vật chứng vụ án. Tại Bản Kết luận giám định số 230/GĐMT ngày 30/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: Chất bột màu trắng thu giữ của Phạm Văn Q ngày 14/6/2021 là Heroine.

Quá trình điều tra xác định: Khoảng 14 giờ 10 phút ngày 14/6/2021 Phạm Văn Q đi nhờ xe máy của một người đàn ông không quen biết từ nhà đến khu vực dốc Đông y thuộc phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng rồi đi bộ đến khu vực cổng Bệnh viện tỉnh Cao Bằng. Tại đây Q gặp và hỏi một người đàn ông khoảng 35 tuổi (không biết tên, địa chỉ mua 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) được 01 (một) gói Heroine. Sau khi mua được Heroine, Q chia thành 03 (ba) gói nhỏ gói bằng giấy bạc màu vàng với mục đích để nếu có ai hỏi mua sẽ bán lại kiếm lời. Sau đó Q đi bộ ra khu vực Bến xe khách cũ thành phố Cao Bằng. Khi Q vừa ra đến nơi thì có Nông Hồng Q đến hỏi mua ma tuý. Q đưa cho Q 200.000đ (hai trăm nghìn đồng), Q nhận tiền và chuẩn bị đưa lại cho Q 01 (một) gói heroine thì bị cơ quan Công an phát hiện nên Q đã thả 03 (ba) gói heroine gói bằng giấy bạc màu vàng xuống đất gần chỗ Q đang ngồi nhưng đã bị phát hiện và thu giữ toàn bộ vật chứng như đã nêu trên.

Hành vi của bị cáo Phạm Văn Q đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng lập hồ sơ đề nghị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự 2015.

Tại bản Cáo trạng số 123/CT-VKSTP ngày 06/9/2021 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Phạm Văn Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra. Bị cáo nhất trí với khối lượng ma túy bị thu giữ và nội dung bản kết luận giám định số: 230/GĐMT ngày 30/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng tham gia phiên tòa giữ nguyên Cáo trạng truy tố đối với bị cáo Phạm Văn Q và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, tuyên bố bị cáo Phạm Văn Q phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Đề nghị xử phạt bị cáo Phạm Văn Q từ 24 tháng đến 30 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong mặt trước ghi tang vật cân Phạm Văn Q sinh năm 1986, HKTT: Goòng Nưa, Lê Chung, H, Cao Bằng;

- Tịch thu sung công quỹ tiền Việt Nam: 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng chẵn).

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Q vắng mặt nhưng đã có bản luận cứ bào chữa cho bị cáo như sau: Tôi là Hà Thị Hạnh, là Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cao Bằng. Tôi tham gia tố tụng trong vụ án với tư cách người bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Q, là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn thuộc diện trợ giúp pháp lý miễn phí. Qua nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, tôi trình bày quan điểm bào chữa cho bị cáo như sau:

Về tội danh: qua điều tra đã xác định được Phạm Văn Q có hành vi mua ma túy là Heroine về bán lại kiếm lời và bị bắt quả tang khi đang bán cho Nông Hồng Q. Bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình, do đó tôi nhất trí với bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng truy tố bị cáo về tội mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi sự việc phạm tội bị phát hiện, trong quá trình tố tụng bị cáo đã nhận thức về những sai lầm của mình mắc phải, đã vô cùng hối hận. Bị cáo luôn thành khẩn khai báo về toàn bộ hành vi phạm tội của mình với thái độ ăn năn, hối cải, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Do đó, đề xuất Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”. Căn cứ tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã nên trên và bị cáo không có tình tiết tăng nặng, đề xuất Hội đồng xét xử khi xem xét quyết định hình phạt cho bị cáo được hưởng mức thấp nhất của khung hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội trở về với xã hội, trở thành công dân có ích.

Tại phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tính hợp pháp của những chứng cứ, tài liệu do cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, Kiểm sát viên thu thập và hành vi, Q định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về các tài liệu, chứng cứ cũng như hành vi, Q định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng như đã nêu trên. Do đó, các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập và hành vi, Q định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Khoảng 14 giờ 40 phút ngày 14/6/2021 Phạm Văn Q có hành vi bán trái phép chất ma tuý cho Nông Hồng Q 01 gói với giá 200.000đ (hai trăm nghìn đồng), khi Q vừa nhận tiền và chưa kịp đưa ma túy cho Q thì bị phát hiện và bắt quả tang. Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang gồm: 03 (ba) gói nhỏ giấy bạc màu vàng bên trong mỗi gói đều có chứa chất bột màu trắng dạng cục lẫn bột thu ở dưới đất gần chỗ Q đang ngồi, trong đó 02 (hai) gói mỗi gói có khối lượng chất bột màu trắng là 0,09 gram (không phẩy không chín gam), 01 (một) gói có khối lượng chất bột màu trắng là 0,07 gram (không phẩy không bảy gam). Tổng khối lượng là 0,25 gram (Không phẩy hai lăm gam); Tiền Việt Nam 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) thu trong túi áo ngực bên trái áo Q đang mặc.

Do bản thân nghiện ma túy nên bị cáo đã mua ma túy về sử dụng cho bản thân và bán lại cho các đối tượng nghiện khác để kiếm lời nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy là trái pháp luật nhưng vì động cơ hưởng lợi bất chính, bị cáo vẫn thực hiện tội phạm với lỗi cố ý trực tiếp.

Hành vi của bị cáo Phạm Văn Q xâm phạm đến chính sách pháp luật của nhà nước về việc quản lý các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội ở địa phương nên đủ yếu tố cấu thành tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng truy tố bị cáo Phạm Văn Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, nhân thân xấu vì đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ là "Người phạm tội thành khẩn khai báo" quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[4] Về hình phạt: Hội đồng xét xử xét thấy mức đề nghị hình phạt của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng đối với bị cáo hoàn toàn phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên cần được chấp nhận. Xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Ngoài hình phạt chính, theo khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền, nhưng xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp, do vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Đối với Nông Hồng Q đã có hành vi mua ma túy của Phạm Văn Q nhưng chưa nhận ma túy vì bị bắt quả tang khi Q vừa đưa tiền cho Q, Q chưa kịp đưa ma túy cho Q. Tang vật thu giữ đối với Q là 03 gói ma túy mà Q dự định bán cho Q 01 gói, khi cân xác định trọng lượng ma túy đều chưa đến 0,1 gam, Nông Hồng Q chưa có tiền án, tiền sự. Do đó, hành vi của Q chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên ngày 27/8/2021 Công an thành phố Cao Bằng đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là phù hợp với quy định của pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng và tài sản:

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong mặt trước ghi tang vật cân Phạm Văn Q sinh năm 1986, HKTT: Goòng Nưa, Lê Chung, H, Cao Bằng, vì đây là tang vật vụ án và không có giá trị sử dụng.

- Tịch thu sung công quỹ tiền Việt Nam: 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng chẵn), đây là số tiền do bị cáo phạm tội mà có.

[7] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng: khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuyên bố: bị cáo Phạm Văn Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: bị cáo Phạm Văn Q 30 (ba mươi) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày 14/6/2021.

2. Về xử lý vật chứng và tài sản:

Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong mặt trước ghi tang vật cân Phạm Văn Q, sinh năm 1986, HKTT: Goòng Nưa, Lê Chung, H, Cao Bằng;

- Tịch thu sung công quỹ tiền Việt Nam: 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng chẵn). Xác nhận vật chứng của vụ án đã được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 07/9/2021.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Xử buộc bị cáo Phạm Văn Q phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo:

Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 129/2021/HSST

Số hiệu:129/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Bằng - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về