Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 128/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 128/2024/HS-ST NGÀY 29/03/2024 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 29 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công vụ án hình sự thụ lý số 132/2024/TLST-HS ngày 15 tháng 3 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 123/2014/QĐXXST-HS ngày 18/3/2024 đối với bị cáo:

Nguyn Quốc T, sinh năm 2000; Giới tính: Nam; Nơi ĐKHKTT: Số 289 T, khu 3, phường V, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: 10/12. Con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1967 và bà Phạm Thị T, sinh năm 1975; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/12/2023. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 13/12/2023, Nguyễn Quốc T bắt xe taxi sang thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang tìm mua ma túy “cỏ Mỹ” về bán kiếm lời. Khi đến địa phận thành phố Bắc Giang, T gặp và hỏi mua của một người đàn ông không quen biết 5.000.000 đồng tiền ma túy thì được 01 túi nilon màu đen bên trong chứa các sợi thực vật màu nâu. T biết bên trong túi nilon là ma túy “cỏ Mỹ” T cần mua nên nhận và đi về phòng trọ 403 nhà trọ Nga Tây, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Tại phòng trọ, T dùng chiếc cân đồng hồ màu xanh nhãn hiệu Nhơn Hòa loại 05 kg chia số ma túy vừa mua được làm 3 phần, trong đó: Một phần T chia nhỏ vào 37 túi nilon nhỏ rồi để vào hộp giấy; một phần T để vào túi giấy bên ngoài ghi chữ “Đông y gia truyền” và một phần còn lại T để lại vào túi nilon màu đen ban đầu. Toàn bộ số ma túy này T để trên mặt sàn nhà trọ.

Đến khoảng 11 giờ ngày 14/12/2023, T mang theo 03 túi nilon màu trắng nhỏ bên trong đều chứa các sợi thực vật màu nâu đi ra ngoài nếu ai hỏi mua thì bán. Khi T đi đến khu 10, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh thì gặp Nguyễn Đức T, sinh năm 2001, HKTT: Thôn Làng Gia, xã Đồng Tiến huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. T hỏi T: “Có ma túy cỏ Mỹ bán không, bán cho 500.000 đồng?”, T bảo “Có”. T đưa cho T 01 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng có ghi chữ “T” màu xanh, T nhận tiền, đút vào túi áo khoác phía trước bên phải rồi đưa lại cho T 03 túi nilon màu trắng bên trong đều chứa các sợi thực vật màu nâu, T nhận và cầm ở tay trái. Đúng lúc này Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố Bắc Ninh phát hiện, bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ:

- Nguyễn Đức T tự nguyện giao nộp từ tay trái 03 túi nilon màu trắng bên trong đều chứa các sợi thực vật màu nâu. T khai các sợi thực vật màu nâu là ma túy “Cỏ Mỹ” T vừa mua của T với giá 500.000 đồng để sử dụng cho bản thân. Cơ quan Công an đã niêm phong 03 túi nilon màu trắng chứa các sợ thực vật màu nâu vào phong bì thư (ký hiệu M1);

- Thu tại túi áo phía trước bên phải của T 01 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng có ghi chữ “T” màu xanh. T khai tờ tiền 500.000 đồng là tiền T vừa bán ma túy cho T mà có. Cơ quan Công an đã niêm phong tờ tiền 500.000 đồng vào phong bì thư (ký hiệu M2) Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thi hành lệnh khám xét chỗ ở của Nguyễn Quốc T tại phòng 403 nhà trọ Nga Tây, khu 4, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, thu giữ:

- Thu trên sàn nhà 01 túi nilon màu đen bên trong có chứa chất dạng sợi thực vật màu nâu; 01 hộp giấy bên trong có chứa 34 gói nilon màu trắng bên trong đều có chứa chất dạng sợi thực vật màu nâu và 01 túi giấy bên ngoài ghi nhãn hiệu “Đông y gia truyền” bên trong có chứa chất dạng sợi thực vật màu nâu. Cơ quan Công an đã cho túi nilon, túi giấy, hộp giấy vào 01 hộp giấy niêm phong theo quy định;

- 01 chiếc cân đồng hồ màu xanh nhãn hiệu Nhơn Hòa loại 5 kg;

- 01 máy ép điếu nhãn hiệu Horns Bee màu đỏ đen.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định số ma tuý thu giữ của T; tờ tiền 500.000 đồng và số ma túy thu giữ khi khám xét khẩn cấp chỗ ở của T.

Tại Bản kết luận giám định số 07/KL- KTHS ngày 15/12/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận (vật chứng thu giữ khi bắt quả tang): “- Các sợi thực vật màu nâu bên trong phong bì thư ký hiệu M1 gửi giám định có khối lượng là 12,0833 gam; Có tìm thấy chất ma túy ADB- PINACA MDMB- 4en- PINACA. Hàm lượng MDMB- 4en- PINACA trong mẫu gửi giám định là 0,36%; ADB- PINACA trong mẫu gửi giám định tồn tại ở dạng vết, không xác định được hàm lượng.

- 01 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng, trên mặt tờ tiền có ghi chữ “T” màu xanh trong phong bì thư lý hiệu M2 gửi giám định là tiền thật Tại Bản kết luận giám định số 07A/KL- KTHS ngày 15/12/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận (vật chứng thu giữ khi khám xét chỗ ở của T):

“ Các sợi thực vật màu nâu bên trong hộp giấy gửi giám định có khối lượng là 855,04 gam; Có tìm thấy chất ma túy ADB- PINACA và MDMB- 4en- PINACA. Hàm lượng MDMB- 4en- PINACA trong mẫu gửi giám định là 0,36%; ADB- PINACA trong mẫu gửi giám định tồn tại ởdạng vết, không xác định được hàm lượng.

ADB- PINACA MDMB- 4en- PINACA là các chất ma túy được quy định tại Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất” Tại Bản cáo trạng số 66/CT-VKSTPBN ngày 15/3/2024, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo mức án từ 24 tháng đến 30 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Buộc bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền 500.000 đồng; tịch thu tiêu hủy các mẫu vật còn lại sau giám định, 01 chiếc cân đồng hồ màu xanh nhãn hiệu Nhơn Hòa loại 5 kg và 01 máy ép điếu nhãn hiệu Horns Bee màu đỏ đen.

Bị cáo Nguyễn Quốc T nhận tội, không có ý kiến gì và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, có đủ cơ sở để khẳng định, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong giai đoạn điều tra, truy tố là có tính khách quan và hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang với bản Kết luận giám định, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở để kết luận, hồi 11 giờ 30 phút ngày 14/12/2023, tại khu 10, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Bắc Ninh kiểm tra, bắt quả tang Nguyễn Quốc T có hành vi bán trái phép 12,0833 gam ma tuý ADB- PINACA MDMB- 4en- PINACA cho Nguyễn Đức T lấy 500.000 đồng. Ngoài ra, Nguyễn Quốc T còn cất giữ trái phép tại chỗ ở 855,04 gam ma túy ADB- PINACA MDMB- 4en- PINACA để bán kiếm lời. Như vậy, tổng khối lượng ma túy T bán và cất giấu để bán là 867,1233 gam ma túy ADB- PINACA MDMB- 4en- PINACA.

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015. Do đó Cáo trạng số 66/CT-VKSTPBN ngày 15/3/2024 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố đối bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý độc quyền các chất ma túy của nhà nước, làm gia tăng người nghiện ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[3]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình; có bà ngoại được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhì, ông ngoại được Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Giấy khen, bản thân là bộ đội xuất ngũ nên Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6]. Về vật chứng của vụ án:

- Xét mẫu vật còn lại sau giám định trong phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh là vật chứa vật cấm lưu hành và không có giá trị sử dụng nên tuyên tịch thu tiêu hủy.

- 01 cân đồng hồ màu xanh nhãn hiệu Nhơn Hòa loại 5 kg và 01 máy ép điếu thuốc “Cỏ Mỹ” nhãn hiệu Horns Bee màu đỏ đen: Xét là công cụ phương tiện phạm tội và không có giá trị sử dụng nên tuyên tịch thu tiêu hủy.

- Xét số tiền 500.000 đồng là số tiền liên quan đến tội phạm nên tuyên tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8]. Liên quan đến vụ án:

Đối với chị Bùi Thị Hồng Thu, sinh năm 1999, HKTT: Khu 15, xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ là người ở phòng 403 nhà trọ Nga Tây, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh cùng T, chị Thu không biết việc T cất giữ trái phép chất ma túy tại phòng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh không xử lý là phù hợp.

Đối với Nguyễn Đức T là người mua ma tuý của T: Khối lượng ma tuý T mua để sử dụng chưa đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự. Mặt khác, Cơ quan cảnh sát điều tra đã xác minh tại thôn Làng Gia, xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn không có ai có nhân thân, lý lịch như T khai. Do đó, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh tiếp tục điều tra làm rõ đối với Nguyễn Đức T, nếu có đủ căn cứ thì xử lý trong vụ án hình sự khác.

Đối với nam thanh niên bán ma tuý cho T tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang: Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo xác định bị cáo đến đến địa phận thành phố Bắc Giang, T gặp một người đàn ông không quen biết và hỏi mua ma túy. Bị cáo không biết bất cứ thông tin gì về nhân thân, lai lịch người này. Do đó, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh tiếp tục điều tra làm rõ đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo theo như bị cáo khai, nếu có đủ căn cứ thì xử lý trong vụ án hình sự khác.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc T 2 (hai) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Thời hạn tù tính từ ngày 14/12/2023.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo cho việc thi hành án.

- Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu tiêu huỷ: 01 phong bì thư niêm phong ký hiệu A1, đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định theo Kết luận giám định số 07/KL-KTHS ngày 15/12/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh; 01 hộp giấy niêm phong đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định theo Kết luận giám định số 07A/KL-KTHS ngày 15/12/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh; 01 cân đồng hồ màu xanh nhãn hiệu Nhơn Hòa loại 5 kg và 01 máy ép điếu thuốc “Cỏ Mỹ” nhãn hiệu Horns Bee màu đỏ đen.

Tịch thu sung vào Ngân sách nhà nước số tiền 500.000 đồng theo Biên bản giao nhận tài sản số 34/2023/BBGN-KBNN ngày 28/12/2023 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh và Kho bạc Bắc Ninh (Theo Biên bản giao nhận về vật chứng, tài sản ngày 14/3/2024 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh).

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án; bị cáo phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

16
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 128/2024/HS-ST

Số hiệu:128/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về