Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 118/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUẦN GIÁO, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 118/2022/HS-ST NGÀY 26/09/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY 

Ngày 26 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh  Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 119/2022/TLST-HS ngày  30 tháng 8 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 119/2022/QĐXXST-HS  ngày 12 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vừ A S; tên gọi khác: Không; giới tính: Nam; sinh ngày: 20/10/1976 tại huyện T, tỉnh Điện Biên; nơi cư trú: Bản Đ, xã P, huyện T, tỉnh Điện Biên; quốc tịch: Việt nam; dân tộc: Mông; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Nông nghiệp; trình độ học vấn: Lớp 3/12; con ông: Vừ Dũng K, đã chết; con bà: Sùng Thị S, sinh năm 1958; bị cáo đã từng có vợ là Vàng Thị C, sinh năm 1983 đã ly hôn; năm 2015 bị cáo sống chung như vợ chồng với Giàng Thị H, sinh năm 1983 và bị cáo có 04 người con, con lớn nhất sinh năm 2004, con nhỏ nhất sinh năm 2015; tiền án: Không, tiền sự: Không, nhân thân của bị cáo: Bị cáo chưa từng bị Toa án các cấp xét xử và chưa bị xử lý vi phạm hành chính; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/6/2022 cho đến nay; bị cáo được trích xuất có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo có: Bà Lường Thị Thơm - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 17/6/2022, Vừ A S đang đi chơi tại khu vực ngã ba thuộc Bản Đề C, xã P, huyện T, tỉnh Điện Biên, thì Sở gặp một người đàn ông không quen biết, S không biết tên, tuổi địa chỉ ở đâu, qua trao đổi S đã mua của người đàn ông đó 01 gói Heroine và 07 viên Methamphetamine với giá 250.000 đồng nhằm mục đích để sử dụng và bán lẻ, sau khi mua được số ma túy trên S đi về nhà. Cho đến khoảng  06 giờ 00 phút ngày 18/6/2022. S đã cất giấu số ma túy trên vào trong ủng nhựa bên trái của S đang đi và đi lên trạm y tế xã Phình Sáng để uống Methadone. Đến khoảng  08 giờ 00 phút cùng ngày, khi S đang đi bộ thuộc khu vực bản Háng Khúa, xã Phình  Sáng, thì bị Tổ công tác Công an xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo, phát hiện bắt quả tang, thu giữ tại chiếc ủng nhựa bên trái của S đang đi ở chân có 01 gói nilon màu hồng bên trong có chứa 07 viên nghi ma túy tổng hợp và 01 gói nilon màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng nghị Heroine. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt  người phạm tội quả tang, thu giữ niêm phong vật chứng và áp giải Vừ A S về Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuần Giáo để điều tra, làm rõ.

Tại Biên bản mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại vật chứng ngày 18/6/2022 của Cơ quan điều tra, Công an huyện Tuần Giáo thì Cơ quan điều tra đã mở niêm phong vật chứng thu giữ của bị cáo và đánh ký hiệu có sự chứng kiến của bị cáo: Mẫu viên nén màu hồng (ký hiệu M1) có khối lượng 0,65 gam; được trích mẫu gửi giám định 0,09 gam; mẫu chất bột màu trắng (ký hiệu M2) có khối lượng 0,04 gam, dùng toàn bộ mẫu M2 làm mẫu vật gửi giám định chất ma túy. Tổng khối lượng được xác định (M1+M2) là 0,69 gam.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuần Giáo đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 136/QĐ-CSĐT ngày 21/6/2022. Tại bản Kết luận giám định số: 901/KL- KTHS ngày 28/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên đã kết luận: Mẫu viên nén màu hồng trích ra từ vật chứng thu giữ của Vừ A S gửi giám định là chất ma túy: Loại Methamphetamine. Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Vừ A S gửi giám  định là chất ma túy: Loại Heroine.

Tại Cáo trạng số: 100/CT-VKSTG ngày 29 tháng 8 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đã truy tố bị cáo về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 B ộ luật hình sự; khoản 1, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; tuyên tịch thu tiêu hủy gói niêm phong chứa 0,56 gam Methamphetamine, 01 mảnh nilon màu trắng, 01 vỏ phong bì cũ dùng để niêm phong vật chứng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định  về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Luận cứ của người bào chữa cho bị cáo: Nhất trí với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo đã truy tố. Đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xem xét về hoàn cảnh gia đình, nhận thức của bị cáo để đưa ra mức án thấp nhất có thể cho bị cáo. Đề nghị không phạt bổ sung và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận mình đã có hành vi phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo, đề nghị xem xét miễn hình phạt bổ sung và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét về hành vi của bị cáo thì thấy: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa công khai ngày hôm nay, bị cáo đã thừa nhận vào ngày 17/6/2022 bị cáo mua của một của người đàn ông không quen biết được 01 gói Heroine có khối lượng  0,04 gam và 07 viên Methamphetamine có khối lượng 0,65 gam với giá 250.000 đồng để nhằm mục đích sử dụng và bán lẻ kiếm lời. Bị cáo chưa kịp sử dụng và bán thì bị phát hiện, bắt quả tang. Sau khi thu giữ vật chứng và đưa về Cơ quan Cảnh sát điều tra,  tiến hành mở niêm phong xác định khối lượng và trích mẫu giám định đều có sự chứng  kiến của bị cáo. Khi có kết luận giám định, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thông báo cho bị cáo vật chứng thu giữ là Heroine và Methamphetamine có tổng khối lượng là 0,69 gam. Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai có trong tài liệu của hồ sơ vụ án, phù hợp nội dung Kết luận điều tra và Cáo trạng. Do đó có đủ cơ sở kết luận hành vi mua ma túy của bị cáo ngoài mục đích sử dụng, còn có mục đích để bán kiếm lời đã cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy được quy định tại Điều  251 Bộ luật Hình sự. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo truy tố và Kiểm  sát viên luận tội là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quy định của Nhà nước trong việc quản lý, sử dụng các chất ma túy, đồng thời hành vi của bị cáo gây mất trật tự trị an tại địa phương, làm cho tình hình phạm tội về ma túy ngày càng diễn biến phức tạp và cũng là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tội phạm khác. Vì vậy cần xử lý nghiêm minh mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết định khung hình phạt: Tổng khối lượng ma túy là 0,69 gam bị cáo mua với mục đích vừa sử dụng và vừa bán lẻ kiếm lời; bị cáo không có các tình tiết định khung tăng nặng khác nên chỉ bị xét xử ở khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự có mức hình phạt từ 02 năm đến 07 năm tù.

[4] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

Nhân thân của bị cáo: Bị cáo không có tiền án, tiền sự.

Trong những năm qua, Nhà nước đã tốn nhiều sức người, sức của để phòng chống tệ nạn ma túy. Việc tuyên truyền về tác hại ma túy đã được chính quyền địa phương và các cơ quan pháp luật thực hiện sâu, rộng. Bản thân bị cáo cũng thừa nhận bị cáo biết được tác hại của ma túy và cũng biết được chính sách pháp luật của Nhà nước trong việc phòng chống tệ nạn ma túy. Bản thân bị cáo nghiện ma túy từ năm  2018, bị cáo đang được Nhà nước hỗ trợ sử dụng thuốc thay thế Methadone. Tuy nhiên,  do thiếu ý thức rèn luyện, coi thường pháp luật, muốn có ma túy để sử dụng và thấy rằng việc mua bán trái phép chất ma túy sẽ đem lại lợi nhuận nên bị cáo đã bất chấp  quy định của pháp luật mua ma túy để sử dụng và bán lẻ kiếm lời. Bởi vậy đối với hành  vi của bị cáo cần có mức hình phạt nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội, cũng là cơ hội để bị cáo cai nghiện ma túy.

[5] Về phạt bổ sung: Theo khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự quy định; bị cáo còn có thể bị phạt bổ sung bằng tiền, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tuy nhiên, xét điều kiện hoàn cảnh của bị cáo không có khả năng thi hành; nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên mức hình phạt đối với bị cáo từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù; Hội đồng xét xử xét thấy là phù hợp với tính chất mức độ hành vi của bị cáo nên cần chấp nhận.

[7] Tại phiên tòa, với đề nghị của người bào chữa cho bị cáo HĐXX thấy rằng: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; khối lượng ma túy thu giữ và hoàn cảnh của bị cáo; HĐXX sẽ xem xét để bị cáo được hưởng mức án phù hợp, có sự khoan hồng của Nhà nước, nên HĐXX chấp nhận.

[8] Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo, khi mua bán ma túy, bị cáo không biết lai lịch của người này, nên không có cơ sở xác minh làm rõ, vì vậy HĐXX không xem xét.

[9] Về vật chứng: Hội đồng xét xử thấy rằng cần căn cứ vào điểm điểm c khoản  1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 1, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để xử lý vật chứng như sau: Tuyên tịch thu để tiêu hủy một phong bì niêm phong  màu trắng, các mép đều được dán kín, vật chứng còn lại vụ Vừ A S gồm: 0,56 gam viên nén màu hồng methamphetamine do đây là chất ma túy Nhà nước cấm lưu hành. Đối với 01 mảnh nilon màu trắng, 01 vỏ phong bì cũ dùng để niêm phong vật chứng, cần tiêu hủy do không còn giá trị sử dụng.

[10] Về án phí: Theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm  2015  và  điểm  đ  khoản  1  Điều  12  Nghị  quyết  số  326/2016/UBTVQH14  ngày  30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở  vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn và bị cáo có đơn xin miễn án phí nên bị cáo đủ điều kiện miễn án phí hình sự sơ thẩm.

[11] Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thấy rằng: Các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật và bị cáo cũng không có ý kiến khiếu nại đối với các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên,

  QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự. Khoản 1, điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136, Điều  331, Điều 332, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định  về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; tuyên xử:

1. Tội danh: Tuyên bố bị cáo Vừ A S phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy.

2. Hình phạt: Xử phạt bị cáo Vừ A S 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù; thời hạn chấp hành án tính từ ngày 18/6/2022.

3. Vật chứng: Tịch thu để tiêu hủy một phong bì niêm phong màu trắng các mép đều được dán kín, mặt trước gói niêm phong có ghi vật chứng còn lại vụ Vừ A S, vật chứng còn lại gồm: 0,56 gam Methamphetamine, 01 mảnh nilon màu trắng, 01 vỏ phong bì đã cũ dùng để niêm phong vật chứng. Đặc điểm vật chứng nói trên được ghi theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 06/9/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuần Giáo và Chi cục thi hành án dân sự huyện Tuần Giáo.

4. Án phí: Bị cáo Vừ A S được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo Vừ A S được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn  15 ngày kể từ ngày tuyên án (Ngày 26/9/2022).    

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

426
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 118/2022/HS-ST

Số hiệu:118/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuần Giáo - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về