Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 10/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 10/2021/HSST NGÀY 08/11/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2021/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Vàng A S, sinh ngày 13 tháng 9 năm 1985 tại huyện TC, tỉnh Sơn La. Nơi cư trú: Bản NM, xã CN, huyện MS, tỉnh Sơn La. Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ học vấn: 05/12; dân tộc: Mông, tôn giáo: Không. Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Và Giống L (Vàng Giống L) và bà Chá Thị M (Chá Thị M); có vợ là Sùng Y A và 02 con (con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2015). Tiền án, tiển sự: Không.

Về nhân thân: Năm 2006 bị Tòa án nhân dân huyện MS xử phạt 36 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy (đã được xóa án tích).

Bị bắt tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam, Công an tỉnh Sơn La từ ngày 04/6/2021. Có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Trần Bích Q, là Luật sư thuộc đoàn Luật sư tỉnh Sơn La. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 14 giờ 00 phút, ngày 04/6/2021, tại khu vực nghĩa trang 26/3, xã CN, huyện MS, tỉnh Sơn La, tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phát hiện Vàng A S, trú tại bản NM, xã CN, huyện MS, tỉnh Sơn La đang có hành vi bán trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Vàng A S, thu giữ vật chứng: 10 túi nilon bên trong chứa các viên nén hình tròn màu hồng (S khai là ma túy mục đích để sử dụng và bán kiếm lời). Ngoài ra còn tạm giữ của Vàng A S: 01 chiếc điện thoại đi dộng nhãn hiệu SAMSUNG.

Ngày 05/6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành cân tịnh khối lượng, trích mẫu trưng cầu giám định, xác định: 10 túi nilon bên trong chứa 2.006 viên nén màu hồng có tổng khối lượng 180,50 gam và lấy toàn bộ số viên nén trên làm mẫu trưng cầu giám định (ký hiệu từ S1 đến S10) và gửi Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên giám định chất ma túy.

Tại Kết luận giám định số 567/GĐ-PC09 ngày 05/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận:

“10 mẫu các viên nén màu hồng ký hiệu từ S1 đến S10 gửi giám định là ma túy: Loại Methamphetamine; khối lượng của mẫu gửi giám định là 180,50 gam. Tổng khối lượng vật chứng thu giữ là 180,50 gam, loại Methamphetamine.

Kèm theo kết luận giám định: Hoàn lại đối tượng giám định có biên bản đóng gói, niêm phong và giao, nhận lại đối tượng giám định kèm theo”.

Quá trình điều tra bị cáo Vàng A S khai nhận:

Khoảng 09 giờ, ngày 04/6/2021, Vàng A S đang làm nương tại bản Z, xã CL, huyện MS thì gặp một người đàn ông không quen biết (tự giới thiệu tên là E, nhà ở huyện KL, tỉnh Sơn La). Qua trao đổi, S biết người đàn ông đó có ma túy bán và hỏi mua được 10 túi hồng phiến với giá 25.000.000 đồng, S bảo sẽ trả trước 15.000.000 đồng và hẹn một tháng sau sẽ trả E số tiền còn thiếu 10.000.000 đồng, E nhất trí. Sau đó S đi bộ về nhà tại bản NM, xã CN, huyện MS lấy tiền trả cho Mua và nhận ma túy. Sau đó S cất vào túi quần đang mặc sau đó đi bộ về nhà. Trên đường về, S rẽ vào nghĩa trang thuộc tiểu khu H, xã CN, huyện MS lấy ma túy ra sử dụng, trong lúc S đang chuẩn bị sử dụng thì có một người đàn ông không quen biết đến hỏi mua của S 40 viên hồng phiến, S đồng ý và lấy hồng phiến ra chuẩn bị đếm để bán thì bị tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sơn La phát hiện, người đàn ông mua ma túy bỏ chạy thoát, còn S bị bắt quả tang, thu giữ ma túy.

Nguồn gốc số ma túy thu giữ trong vụ án, Vàng A S khai nhận số ma túy trên mua được của một người đàn ông không quen biết tại khu vực bản Z, xã CL, huyện MS và người đàn ông hỏi mua 40 viên ma túy, S khai không quen, không biết tên tuổi địa chỉ của những người đàn ông đó, ngoài lời khai của S không có chứng cứ nào khác để xác minh, nên Cơ quan điều tra không có căn cứ mở rộng điều tra.

Tại Cáo trạng số 114/VKS-P1 ngày 11/10/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã truy tố bị cáo Vàng A S về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Bị cáo Bị cáo Vàng A S khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã thể hiện, bị cáo không khai báo gì thêm và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ quan điểm truy tố và đề nghị: Tuyên bố bị cáo Vàng A S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự: xử phạt bị cáo Vàng A S 20 (hai mươi) năm tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Tịch thu tiêu hủy 117,82 gam Methamphetamine của vụ án còn lại sau giám định; Trả lại bị cáo 01 chiếc điện thoại thu giữ khi bị bắt.

- Quan điểm của Luật sư bào chữa cho bị cáo Vàng A S: Luật sư nhất trí với tội danh, điều luật Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La truy tố đối với bị cáo, nhất trí các tình tiết giảm nhẹ như luận tội của Kiển sát viên đã nêu. Ngoài ra Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét thêm tình tiết: bị cáo là người dân tộc thiểu số, học vấn thấp, hiểu biết pháp luật hạn chế, bị cáo có bà nội được tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ, để áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Luật sư nhất trí với mức hình phạt chính, hình phạt bổ sung như Kiểm sát viên đã đề nghị.

Bị cáo Vàng A S nhất trí ý kiến bào chữa của Luật sư và không có ý kiến tranh luận bổ sung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Xét lời khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, đã thể hiện: Ngày 04/6/2021 Vàng A S đã mua của một người đàn ông tên là E (không quen biết) được 10 túi hồng phiến, sau khi mua được ma túy trên đường đi về nhà S rẽ vào nghĩa trang thuộc tiểu khu H, xã CN, huyện MS lấy ma túy ra sử dụng, cùng lúc này có một người đàn ông (không quen biết) đến hỏi mua của S 40 viên hồng phiến, S đồng ý và lấy hồng phiến ra để bán thì bị tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sơn La phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng là ma túy.

Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các căn cứ sau: Biên bản bắt người phạm tội quả tang được lập hồi 14 giờ 00 phút, ngày 04/6/2020 đối với Vàng A S và thu giữ vật chứng S khai là ma túy; Biên bản mở niêm phong xác định khối lượng lấy mẫu giám định ngày 05/6/2021 đối với vật chứng thu giữ của Vàng A S; Kết luận giám định số 567 ngày 05/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận về chất ma túy đã thu giữ của Vàng A S.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người chứng kiến sự việc cơ quan Công an bắt quả tang, thu giữ vật chứng đối với Vàng A S.

Từ các căn cứ như đã nêu trên, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Vàng A S phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã truy tố.

[3] Về tình tiết định khung hình phạt: Vàng A S thực hiện hành vi Mua bán trái phép 180,50 gam Methamphetamine, vi phạm tình tiết “... Methamphetamine, ... có khối lượng 100 gam trở lên”quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự có mức hình phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

[4] Đánh giá về tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo:

Bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng tương đối lớn, mức độ nguy hiểm và gây hại cho xã hội cao, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy, tiền chất ma túy, hành vi phạm tội của bị cáo cũng là nguyên nhân làm phát sinh các tội phạm và tệ nạn khác, đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương, nên cần xử lý nghiêm khắc.

[5] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm sự và hình phạt:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; Quá trình điều tra và tại phiên tòa đều thành khẩn khai báo, do đó bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét thấy, bị cáo có nhân thân xấu, năm 2006 đã bị xử phạt 36 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy (đã được xóa án tích), nhưng sau khi được cải tạo trở về địa phương đã không chịu tu dưỡng rèn luyện trở thành người công dân có ích cho xã hội mà tiếp tục phạm tội, đã mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng tương đối lớn, tính nguy hại cho xã hội cao, nên mức hình phạt 20 năm tù đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã đề nghị là tương xứng với tính chất mức độ phạm tội của bị cáo, cần chấp nhận.

[6] Về hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 251 của Bộ luật Hình sự: Xét thấy bị cáo không có tài sản riêng, không có điều kiện thi hành nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án:

Đối với số 117,82 gam Methamphetamine còn lại sau giám định và các vỏ gói niêm phong ban đầu, là chất ma túy nhà nước cấm lưu hành và vật không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG thu giữ của bị cáo, kết quả điều tra và xét hỏi tại phiên tòa xác định không liên quan đến hành vi phạm tội, nên trả lại bị cáo.

[8] Về nguồn gốc ma túy và đối tượng liên quan trong vụ án.

Vị cáo Vàng A S khai nguồn gốc số ma túy thu giữ của bị cáo, do bị cáo mua được của một người đàn ông không quen biết tại khu vực bản Z, xã CL, huyện MS và người đàn ông hỏi mua 40 viên ma túy của S, S khai không quen, không biết tên tuổi địa chỉ của người này. Ngoài lời khai của bị cáo không có chứng cứ nào khác để xác minh nên Cơ quan điều tra không có căn cứ mở rộng điều tra.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự: Tuyên bố bị cáo Vàng A S phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Vàng A S 20 (hai mươi) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 04/06/2021).

- Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về vật chứng, tài sản: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự, 2.1. Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) túi niêm phong ký hiệu PS2 có mã số PS2- 2006960, do Viện khoa học và công nghệ - Bộ công an phát hành, còn nguyên niêm phong, một mặt túi niêm phong có ghi “Mẫu vật hoàn lại theo kết luận giám định số 567/GĐ-PC09 ngày 05/6/2021 của phòng PC09-CAT Điện Biên, tổng khối lượng 117,82 gam” (Kết luận giám định số 567/GĐ-PC09 ngày 05/6/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên thì mẫu gửi giám định ký hiệu theo thứ tự từ S1 đến S10 gửi giám định là ma túy; Loại Methamphetamine), tại các mép giáp lai của túi niêm phong được đóng 04 dấu tròn đỏ của phòng KTHS Công an tỉnh Điện Biên, cùng chữ ký ghi rõ họ tên của các thành phần tham gia niêm phong;

- 01 (một) phong bì do Bưu điện phát hành còn nguyên niêm phong, một mặt có ghi “Vật chứng vụ Vàng A S, mua bán trái phép chất ma túy, bắt ngày 04/6/2021 tại tiểu khu 26/3, xã CN, huyện MS, tỉnh Sơn La, gồm có: 08 túi ni lon màu xanh 02 túi ni lon màu hồng cùng vỏ niêm phong ban đầu”, tại mép giáp lai được đóng 02 dấu tròn đỏ của cơ quan CSĐT công an tỉnh Sơn La, cùng chữ ký ghi rõ họ tên của các thành phần tham gia niêm phong.

2.2. Trả lại cho bị cáo Vàng A S: 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung Galaxy A02S màu đen, ốp lưng màu xanh, có sim 1: 0565 618 713; sim 2:

0362 703 841 đựng trong 01 phong bì do Công an tỉnh Sơn La phát hành còn nguyên niêm phong, mặt trước có ghi: “Vật chứng 01 điện thoại tạm giữ của Vàng A S, sinh năm 1985, trú tại bản NM, xã CN, huyện MS, tỉnh Sơn La. Bắt ngày 04/6/2021”. Tại mép giáp lai được dán giấy niêm phong, trên giấy niêm phong có dòng chữ: Công an tỉnh Sơn La - giấy niêm phong; số 027360 và 02 dấu tròn đỏ của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La, cùng chữ ký dòng ghi rõ họ tên của các thành phần tham gia niêm phong.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Vàng A S phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 08/11/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 10/2021/HSST

Số hiệu:10/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về