Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 07/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 07/2023/HS-ST NGÀY 14/02/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 02 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 67/2022/HSST ngày 07 tháng 10 năm 2022, Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung số 02/2022/HSST- QĐ ngày 29/11/2022; nhận lại hồ sơ, thụ lý số 12/2023/TLST-HS ngày 18/01/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2023/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 01 năm 2023, đối với bị cáo:

+ Phạm Thanh X - sinh năm 1998; nơi cư trú: xóm .., xã K C, huyện Y K, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn Đ và bà Nguyễn Thị L; vợ Trương Nguyệt Q và có 02 con, con lớn sinh năm 2018, con nhỏ sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 18/8/2022 đến ngày 27/8/2022 chuyển tạm giam; ngày 29/12/2022 được hủy bỏ biện pháp tạm giam để giám định tâm thần, đến ngày 17/01/2023 bị bắt tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam, có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Lã Văn T - sinh năm 2000; nơi cư trú: tổ dân phố ĐX, phường T C, thành phố P L, tỉnh Hà Nam (vắng mặt).

+ Cù Thị Kim D - sinh năm 2003; nơi cư trú: xóm .., xã K M, huyện YK, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

+ Phạm Sỹ C - sinh năm 2000; nơi cư trú: thôn T T, xã T H, huyện T L, tỉnh Hà Nam (vắng mặt).

- Người làm chứng: Lê Thị T- sinh năm 1978, vắng mặt.

- Người chứng kiến: Cao Văn S- sinh năm 1964; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 18/8/2022, Phạm Thanh X ngồi uống nước tại quán nước cạnh công viên Ninh Bình thuộc thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình thì gặp một nam thanh niên không rõ tên tuổi địa chỉ. Qua nói chuyện và nhìn dáng vẻ bề ngoài, X đoán là người cũng sử dụng ma túy, do đang có nhu cầu mua ma tuý để bán kiếm lời nên X hỏi người này:“Anh có ma túy bán không”, nam thanh niên trả lời “có” và hỏi lại:“Em lấy loại gì”, X trả lời: “Em lấy Ke”, người này bảo: “Một triệu một chỉ nhé”. X nói với người này“Anh để cho em năm chỉ” rồi lấy, đưa cho người nam thanh niên 5.000.000 đồng, người này cầm tiền rồi đưa lại cho X 01 (một) túi nilon màu trắng có mép kẹp viền màu đỏ bên trong có 05 (năm) túi nilon màu trắng đều có mép kẹp viền màu đỏ và đều chứa chất dạng tinh thể màu trắng, X cầm rồi cất vào túi quần trước bên phải X đang mặc. Sau đó do có nhu cầu lên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam để tìm việc làm nên X sử dụng ứng dụng Messenger gọi cho bạn là Lã Văn T để nhờ T thuê phòng trọ hộ thì T bảo X lên gặp mình ở nhà nghỉ Đại Dương thuộc địa phận thôn Tân Phong, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam để đi tìm phòng trọ. X đi xe ô tô khách mang theo số ma tuý vừa mua được để trong túi quần phía trước bên phải lên khu vực huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam để tìm phòng trọ và tìm việc làm, đồng thời có ai hỏi mua ma tuý thì X sẽ bán kiếm lời. Khi đi đến khu vực nhà nghỉ Đại Dương, X xuống xe, gọi điện thoại qua Messenger cho T hỏi phòng T đang ở rồi đi bộ vào nhà nghỉ Đại Dương, lên phòng 202 gặp T thì thấy T đang nằm trên giường, X bảo T: “Anh có đồ đấy lúc nào chơi thì bảo anh” - ý X bảo mình có ma túy để bán nếu T có nhu cầu thì X sẽ bán cho, T vẫn nằm trên giường, nghe X nói vậy thì gật đầu rồi ngủ tiếp. Lúc này thấy cửa phòng 201 đang mở và nhìn thấy bạn của X và T là Cù Thị Kim D đang ở trong phòng nên X đi vào phòng 201 chơi thì gặp bạn của T là Phạm Sỹ C đang ở trong phòng cùng D. Cả ba ngồi nói chuyện với nhau được khoảng 5 phút, đến khoảng 09 giờ 45 phút cùng ngày thì bị lực lượng Công an xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm kiểm tra hành chính, bắt quả tang sau đó bàn giao vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm giải quyết theo thẩm quyền.

Vật chứng thu giữ: thu giữ tại túi quần trước bên phải Phạm Thanh X đang mặc 01 túi nilon màu trắng có mép kẹp viền màu đỏ, KT (11x8) cm bên trong có 05 túi nilon màu trắng có mép kẹp viền màu đỏ (03 túi KT (3x2,5)cm, 02 túi có KT (3x3)cm) bên trong đều có chứa chất dạng tinh thể màu trắng (nghi là ma túy Ketamine), được niêm phong ký hiệu QT01.

Ngoài ra Công an xã Thanh Phong còn phát hiện thu giữ tại phía cuối giường ngủ trong phòng 201 của nhà nghỉ Đại Dương 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, 01 điện thoại di động màu đen viền màu xanh phía trước và sau có ghi dòng chữ “CooLpad”, được niêm phong ký hiệu QT02; thu trên tay trái của Cù Thị Kim D 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, niêm phong ký hiệu QT03; thu trên tay phải của Phạm Sỹ C 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, niêm phong ký hiệu QT04; thu tại tay phải của Lã Văn T 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, niêm phong ký hiệu QT05.

Cơ quan CSĐT- Công an huyện Thanh Liêm đã tiến hành test nhanh ma tuý qua nước tiểu của Phạm Thanh , Lã Văn T, Phạm Sỹ C, Cù Thị Kim D, kết quả xác định âm tính.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT- Công an huyện Thanh Liêm thu giữ 01 giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; 01 giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; 01 Biên bản kiểm tra về phòng cháy chữa cháy các điều kiện đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với nhà nghỉ Đại Dương (đều là bản sao có chứng thực) do chủ cơ sở kinh doanh nhà nghỉ là anh Nguyễn Văn D - sinh năm 1973, trú tại thôn T P, xã T P, huyện T L, tỉnh Hà Nam tự nguyện giao nộp.

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phạm Thanh X tại xóm 9, xã K C, huyện Y K, tỉnh Ninh Bình, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm không thu giữ đồ vật tài liệu gì.

Tại bản Kết luận giám định số 435/KL-KTHS ngày 24/8/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam kết luận: “Mẫu tinh thể trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 3,404g (Ba phẩy bốn trăm linh bốn gam) loại: Ketamine”.

Trong giai đoạn xét xử gia đình bị cáo xuất trình các tài liệu liên quan đến năng lực trách nhiệm hình sự của bị cáo, nên Hội đồng xét xử đã trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ngày 08/12/2022 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Liêm đã ra Quyết định trưng cầu Viện pháp y tâm thần trung ương giám định tình trạng tâm thần của Phạm Thanh X.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tâm thần số 26/KLGĐ ngày 17 tháng 01 năm 2023 của Viện pháp y tâm thần trung ương kết luận:

“Trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định bị can Phạm Thanh X bị bệnh Giai đoạn trầm cảm nhẹ, theo Phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992 có mã F32.0, bệnh ở giai đoạn thuyên giảm. Tại các thời điểm trên bị can đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.”.

Ngày 18/01/2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm có công văn số 01 gửi Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị can Phạm Thanh X theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng số 69/CT-VKSTL ngày 07/10/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Phạm Thanh X về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm thực hành quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng đã nêu, không có ý kiến bổ sung hoặc thay đổi gì. Sau khi phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Phạm Thanh X phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 50, Điều 38, Điều 47 của Bộ luật Hình sự - Xử phạt Phạm Thanh X từ 39 đến 45 tháng tù. Áp dụng hình phạt bổ sung từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số Ketamine hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì niêm phong số 435/KTHS mặt trước phong bì ghi chữ “Mẫu vật hoàn trả QT01”. Trả lại cho Phạm Thanh X 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, 01 điện thoại di động màu đen, viền màu xanh, phía trước và sau có dòng chữ Coolpad đã qua sử dụng.

- Bị cáo Phạm Thanh X thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Tại phiên toà, Phạm Thanh X đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án và người làm chứng, người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ, bản kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 09h45' ngày 18/8/2022, tại phòng 201 nhà nghỉ Đại Dương thuộc địa phận thôn Tân Phong, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, Công an xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm bắt quả tang Phạm Thanh X đang cất giấu trái phép ở túi quần phía trước bên phải đang mặc 3,404 gam ma túy loại Ketamine được đựng trong 05 túi nilon màu trắng có mép kẹp viền màu đỏ với mục đích để bán kiếm lời. Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi tàng trữ trái phép Ketamine với mục đích bán kiếm lời của Phạm Thanh X là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Hành vi này nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ kéo theo nhiều hệ lụy xấu cho xã hội. Do đó Hội đồng xét xử thấy cần thiết ra bản án nghiêm khắc tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo.

[3] Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra bị cáo có thời gian phục vụ trong quân đội sau đó mắc bệnh trầm cảm được Bộ tham mưu - Tổng cục kỹ thuật Bộ Quốc phòng cho xuất ngũ trước thời hạn, hiện đang hưởng trợ cấp, nên Hội đồng xét xử cân nhắc cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

- Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo mua bán trái phép chất ma túy có tính lợi nhuận. Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật nhất là đối với loại tội phạm này.

Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo, tuy nhiên có xem xét đến điều kiện hoàn cảnh của bị cáo để ấn định mức phạt sao cho phù hợp [5] Về xử lý vật chứng:

Đối với số ma túy thu giữ hoàn lại sau giám định là chất cấm tàng trữ, mua bán nên cần tịch thu tiêu hủy;

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, 01 điện thoại di động màu đen, viền màu xanh, phía trước và sau có dòng chữ Coolpad thu giữ của Phạm Thanh X, quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone. Quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của Cù Thị Kim D, Phạm Sỹ C, Lã Văn T không liên quan đến vụ án. Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Liêm đã trả lại cho D, C, T là phù hợp pháp luật.

[6] Các vấn đề khác: - Về nguồn gốc số ma túy đã thu giữ và người đã bán ma túy cho Phạm Thanh X, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã tập trung đấu tranh, song ngoài lời khai của X không còn tài liệu chứng cứ nào khác, Cơ quan CSĐT- Công an huyện Thanh Liêm không có căn cứ triệu tập, xác minh làm rõ nguồn gốc số ma túy và người đã bán ma túy cho Phạm Thanh X để xử lý theo quy định của pháp luật.

- Đối với với Cù Thị Kim D, Phạm Sỹ C và Lã Văn T, kết quả điều tra xác định D, S, C không bàn bạc, không biết việc X cất giấu ma tuý trong người; T tuy được X thông báo “Anh có đồ đấy lúc nào chơi thì bảo”, song sau đó T tiếp tục ngủ, không biết X mang ma tuý theo người, không thực hiện việc giao dịch mua ma tuý nên Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với D, C, T với vai trò đồng phạm hoặc không tố giác tội phạm là có căn cứ.

- Đối với người quản lý nhà nghỉ Đại Dương là chị Lê Thị T, ngày 18/8/2022 đã buông lỏng quản lý, để Phạm Thanh X mang ma túy tàng trữ trái phép ma tuý trong nhà nghỉ mà không phát hiện đã vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 23, Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn; cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình. Ngày 28/09/2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Liêm đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Lê Thị T bằng hình thức phạt tiền là đúng pháp luật.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự:

Căn cứ vào khoản 1, khoản 5, Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 47, Điều 38 của Bộ luật Hình sự; các điều 106, 136, 329, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tuyên bố: bị cáo Phạm Thanh X phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt: Phạm Thanh X 39 ( ba mươi chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 17/01/2023 được trừ đi số ngày đã bị tạm giữ, tạm giam (từ ngày 18/8/2022 đến ngày 29/12/2022).

- Hình phạt bổ sung: phạt bị cáo 5.000.000 (năm triệu) đồng nộp ngân sách Nhà nước.

2. Xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số Ketamine hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì niêm phong số 435/KTHS mặt trước phong bì ghi chữ “Mẫu vật hoàn trả QT01”.

Trả lại Phạm Thanh X 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu xám đã qua sử dụng, 01 điện thoại di động màu đen, viền màu xanh, phía trước và sau có dòng chữ “Coolpad” đã qua sử dụng.

(Chi tiết vật chứng như trong Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 07/10/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Liêm với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Liêm).

3. Án phí: buộc bị cáo Phạm Thanh X phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

31
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 07/2023/HS-ST

Số hiệu:07/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về